1.01.2553

| สร้างสรรค์วัฒนธรรม และสังคมเมือง ๑๓๑ (การเดินทางของคำจิ่ง)







'คำจิ่ง' ฝันว่าได้ไปโรงเรียนในประเทศไทย 'หมวย' ฝันว่าลูกของเธอคลอดในโรงพยาบาล ที่ประเทศไทย เพื่อว่าลูกของเธอ จะมีสุขภาพดี และแข็งแรง-->
ggg
'คำจิ่ง' ฝันว่าได้ไปโรงเรียนในประเทศไทย 'หมวย' ฝันว่าลูกของเธอคลอดในโรงพยาบาลที่ประเทศไทย เพื่อว่าลูกของเธอ จะมีสุขภาพดี และแข็งแรง
ggg
'ดาว' ฝันว่ามีงานทำ และได้รับเงินเดือนด้วยมือของเธอเอง เธอคิดว่าแม้จะถูกจับในประเทศไทย ก็ยังจะดีกว่า เพราะว่าหลังจากออกจากคุกแล้ว ก็อาจจะมีโอกาสที่จะหางานทำได้ ในเมืองไทย...
ggg
'คำจิ่ง' หญิงสาวจากประเทศพม่า พร้อมกับเพื่อนๆ หลายร้อยคน เดินทางข้ามภูเขาหลายลูก แม่น้ำหลายสาย จนมาถึงชายแดนประเทศไทย เธอใฝ่ฝันที่จะได้เห็นกรุงเทพฯ นครในความฝันของพวกเธอ แต่คำจิ่งและเพื่อนๆ ของเธอ กลับถูกกล่าวหาว่าเป็นอาชญากรข้ามแดน, ผู้ค้ายาเสพติด, โสเภณี, พวกมาแย่งงานคนไทย, และผู้แพร่เชื้อโรคต่างๆ รวมถึง เอชไอวี/เอดส์
ggg
ตุ๊กตา 'คำจิ่ง' เกิดขึ้นจากแนวคิดของ จุมพลและจันทวิภา อภิสุข ศิลปินร่วมสมัยและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน 'คำจิ่ง'เป็นตุ๊กตากระดาษทำด้วยมือของหญิงสาวผู้อพยพข้ามแดนมาจากพม่า พวกเธอสร้างตุ๊กตาเหล่านี้ขึ้นมาเพื่อเป็นตัวแทนของเธอเดินทางไปสู่ยังสถานที่ต่างๆ เมืองต่างๆ และเข้าร่วมกิจกรรมที่ความใฝ่ฝันของเธอจะพาไป ตุ๊กตาคำจิ่งคือตัวแทนของแรงงานต่างด้าวจาก พม่า อาข่า ไทยใหญ่ ที่ออกเดินทางจากบ้านเกิดเข้ามาใช้ชีวิตในประเทศไทย และต่างประเทศ เพื่อสื่อสารเกี่ยวกับเรื่องราวของสิทธิมนุษยชน
ggg
ggg
ggg
ggg
ggg
เริ่มขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2547 เมื่อได้เข้าร่วมประชุมนานาชาติเรื่องโรคเอดส์ที่กรุงเทพฯ หลังจากการประชุมคำจิ่งได้เดินทางไปหลายจังหวัดในประเทศไทย และอีกหลายเมืองในนานาประเทศ อาทิ สิงคโปร์ กัวลาลัมเปอร์ โซล โตเกียว เกียวโต นากาโน่ สต๊อกโฮล์ม เวียนนา เบิร์น ซิดนี่ย์ โตรอนโต แมดดริด มอนทรีอัล เม็กซิโกซิตี้ วอชิงตัน ดีซี มินเนโซตา โคโลญจ์ บาหลี พนมเปญ เป่ยจิง และฮ่องกง ฯลฯ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของแรงงานอพยพที่หวังจะมาแสวงหาชีวิตที่ดีกว่าในประเทศไทย
ggg
ที่ผ่านมา คำจิ่งหนึ่งร้อยสิบสาม 'คน' ได้รับเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรมใน 98 ครอบครัว ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก คำจิ่งอาศัยอยู่ ทำงาน และได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวมนุษย์ที่สนับสนุนสิทธิมนุษยชนของผู้อพยพ ggg
ตุ๊กตาคำจิ่งเพิ่งจะกลับมาจากกรุงลอนดอน ที่เธอเดินทางไปเพื่อรับรางวัลนานาชาติ 'อิสระภาพแห่งการสร้างสรรค์' ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2552 ที่ผ่านมา
gg
ตั้งแต่วันนี้ถึง 24 มกราคม 2553 ณ ชั้น 7 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เชิญชมนิทรรศการ 'การเดินทางของคำจิ่ง' การแสดงผลงานศิลปะจัดวาง 'ตุ๊กตาคำจิ่ง' จำนวน 100 กว่าตัว
ggg
หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกปทุมวัน หัวมุม ถ.พระราม 1 และ ถ.พญาไท ตรงข้ามห้างมาบุญครอง และสยามดิสคัฟเวอรี่ มีทางเดินเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้า สนามกีฬาแห่งชาติ เวลาเปิดบริการ - อังคาร-อาทิตย์ (หยุดวันจันทร์) สอบถามโทร.0-2214-6630-8 เว็บไซต์ www.bacc.or.th
ร่วมให้กำลังใจเหล่าคำจิ่ง ก่อนที่ในเดือนกุมภาพันธ์ 2553 คำจิ่งทั้งหมดจะเดินทางไปแสดงตัวที่มหานครนิวยอร์ค ดูเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำจิ่งที่
www.empowerfoundation.org
gggg
huahinhub thnaks
ข้อมูลจากกรุงเทพธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น