4.04.2552

| สร้างสรรค์วัฒนธรรม และสังคมเมือง ๑๒ (สื่อสารอย่างสันติ)





"เป็น อยู่ คือ" ภาวนากับการสื่อสารอย่างสันติ วันที่ 12-18 พฤษภาคม 2552 ที่สวนโมกข์นานาชาติ

กัญญา ลิขนสุทธิ์ และ วิจักขณ์ พานิช จัดกิจกรรม "เป็น อยู่ คือ" ภาวนากับการสื่อสารอย่างสันติ ระหว่างวันที่ 12-18 พฤษภาคม 2552 ที่สวนโมกข์นานาชาติ อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฏร์ธานี

กัญญา ลิขนสุทธิ์ จบปริญญาโทด้านเทววิทยา (Master of Divinity) จากมหาวิทยาลัยนาโรปะ จบการฝึกอบรมด้านการสื่อสารอย่างสันติจาก Bay Area Non-Violent Communication Center และจบหลักสูตรจิตบำบัดที่เน้นศูนย์กลางที่ร่างกายจาก Hakomi Institute ในการอบรมด้านการสื่อสาร ใช้การผสมผสานด้านจิตวิญญาณเข้ากับความเข้าใจอย่างลึกซึ้งต่อบทบาทของร่างกาย จิตใจ และอารมณ์

เคยเป็นอาจารย์สอนการสื่อสารด้วยความกรุณาและการโค้ชชิ่งสำหรับบุคคลและการเปลี่ยนแปลงสังคมที่ State University of New York-Binghamton เป็นนักฝึกอบรมที่ให้การอบรมด้านโค้ชชิ่ง การเป็นคนกลาง และฝึกอบรมให้กับกลุ่มองค์กรต่างๆ ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ และนานาชาติ รวมทั้งเป็นนักจิตบำบัดสำหรับบุคคล คู่รักและครอบครัว http://letslearnpeace.wordpress.com

วิจักขณ์ พานิช จบปริญญาโทด้านจิตวิญญาณการศึกษาและประวัติศาสตร์ศาสนา จากมหาวิทยาลัยนาโรปะ หนึ่งในสมาชิกกลุ่มจิตวิวัฒน์รุ่นผลัดใบ วิจักขณ์ฝึกฝนภาวนาตามแนววัชรยานในสายปฏิบัติของเชอเกียม ตรุงปะ ภายใต้การดูแลของเร้จจี้และลี เรย์

ปัจจุบันทำงานฝึกอบรมอิสระให้กับเสมสิกขาลัย สวนโมกขพลาราม องค์กรพัฒนาเอกชน และมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ หนังสือของวิจักขณ์ที่ได้รับการตีพิมพ์ ได้แก่ "เรียนรู้ด้วยใจอย่างใคร่ครวญ: การศึกษาดั่งเส้นทางการแสวงหาทางจิตวิญญาณ" และ "บนเส้นทางแห่งการฝึกตน: สู่สายธารแห่งพุทธธรรมในโลกสมัยใหม่" http://vichak.blogspot.com/

สำหรับบุคคลทั่วไปที่มีความสนใจในเรื่องของการเรียนรู้ด้านใน การภาวนาเพื่อสร้างฐานสำหรับการดำรงชีวิตที่เปี่ยมด้วยพลังทั้งทางร่างกาย อารมณ์ความรู้สึก และทางจิตวิญญาณ การดำเนินความสัมพันธ์ที่ดีกับตนเอง คนรอบข้าง และสังคม เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมแห่งความกรุณาอย่างสร้างสรรค์ กิจกรรมจะประกอบด้วยการนั่งสมาธิภาวนา โยคะทิเบต บอดี้เวิร์ค และการเรียนรู้ทักษะการสื่อสารอย่างสันติ ตามแนวทางของ Nonviolent Communication อาทิเช่น

ฝึกฝนการเข้าถึงความรู้สึกและความต้องการลึกๆของตนเอง เพื่อให้เราดำเนินชีวิตตามคุณค่าที่เรานับถือได้อย่างมีพลัง ฝึกฝนการแปรเปลี่ยนคำตัดสินต่างๆ ที่มีต่อตนเองและผู้อื่น ให้เป็นคุณค่าที่เอื้ออาทรต่อชีวิต ฝึกฝนการอยู่กับปัจจุบันขณะและรู้เท่าทันความคิด รับฟังผู้อื่นอย่างเต็มเปี่ยม เข้าถึงความรู้สึกและความต้องการ

โดยละวางการกล่าวโทษ ตัดสิน หรือพยายามจะเปลี่ยนแปลงผู้อื่น การรับและแสดงความโกรธย่างมีพลัง ด้วยวิธีที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ และรับผิดชอบต่อความรู้สึกและความต้องการของเรา สรรค์สร้างชีวิตที่คุณต้องการด้วยการขอร้องในสิ่งที่คุณต้องการโดยไม่สูญเสียความสัมพันธ์กับผู้อื่น ฝึกการสนทนาต่อ แม้ถูกผู้อื่นกล่าวปฏิเสธ และหลีกเลี่ยงการตอบตกลงอย่างไม่เต็มใจ

กิจกรรมตลอด 7 วัน จะดำเนินไปบนพื้นฐานของชุมชนผู้ปฏิบัติ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้วยภาษาในชีวิตประจำวัน เพื่อหลอมรวมการภาวนาเข้ากับการดำเนินชีวิตอย่างแท้จริง

กิจกรรมครั้งนี้ รับผู้เข้าร่วมจำนวน 35 คน ผู้เข้าร่วมเดินทางไปสวนโมกข์นานาชาติด้วยตนเอง ลงทะเบียนเข้าที่พัก 07.00 น. เป็นต้นไป เริ่มกิจกรรม 10.00 น. วันที่ 12 พฤษภาคม เลิกกิจกรรม 15.00 น. วันที่ 18 พฤษภาคม 2552

รับประทานอาหารมังสวิรัติสองมื้อ คือ มือเช้า และเที่ยง นอนหอพักรวม กางมุ้ง นอนตั่ง หนุนหมอนไม้ ห้องน้ำรวม แต่งกายสุภาพและสบาย ไม่จำเป็นต้องนุ่งขาวห่มขาว

บริจาคเข้าร่วมกิจกรรม ตั้งแต่ 1,500-2,500 บาท หรือมากกว่า ตามกำลังทรัพย์ของท่าน (สำหรับเป็นค่าอาหารและที่พักสำหรับ 7 วัน 6 คืน ค่าตอบแทนวิทยากร ผู้ช่วย อุปกรณ์ ประชาสัมพันธ์ และการประสานงานอื่นๆ)

วิทยากร : กัญญา ลิขนสุทธิ์ และวิจักขณ์ พานิช
ติดต่อขอรับใบสมัคร หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ shambhala04@gmail.com หรือติดต่อ นภา (089) 160-3588






ขอบคุณข้อมูลจากกรุงเทพธุรกิจ
huahinhub Thanks

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น