4.23.2552

| กระตุ้นความคิด ด้วยไอเดีย ๑๔ (กระตุ้นเมล็ดพันธ์ข้าวด้วยสนามไฟฟ้า)






ไอเดียเด็ดเพื่อการทำมาหากินของพี่น้องชาวหัวหิน อีกเรื่อง มาติดตามกัน huahinhub จัดไป...

สจล.คิดค้นเครื่องกระตุ้นเมล็ดพันธุ์ข้าวด้วยสนามไฟฟ้า ระบุเปอร์เซนต์งอกสูง เพิ่มผลผลิตต่อไร่ให้เกษตรกร ทดลองปลูกที่สุรินทร์ผลผลิตเพิ่ม 30%

ข้าว ถือเป็นธัญญาหารหลักของชาวโลก และมีความหลากหลายทางชีวภาพสามารถปลูกขึ้นได้ง่ายมีความทนทานต่อทุกสภาพภูมิประเทศในโลก ไม่ว่าจะเป็นถิ่นแห้งแล้ง พื้นที่ราบลุ่มน้ำท่วมถึง หรือแม้กระทั่งบนเทือกเขาที่อากาศหนาวเย็น ข้าวก็ยังสามารถงอกขึ้นมาได้
สำหรับประเทศไทย ข้าวเป็นพืชอาหารประจำชาติที่มีประวัติศาสตร์มายาวนาน และในอดีตประเทศไทยนับว่าเป็นผู้ส่งออกข้าวที่มีความสำคัญในอันดับต้นๆ แต่ปัจจุบันสถานการณ์กำลังเปลี่ยนแปลงไป โดยจากข้อมูลจากสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย พบว่า ในเดือน พฤศจิกายน 2551 ที่ผ่านมาไทยสามารถส่งออกข้าวได้เพียง 422,156 ตัน ต่ำสุดในรอบ 3 ปี หรือลดลง 63% เมื่อเทียบกับเดือน พ.ย. 50 ที่ส่งออกได้ถึง 1.16 ล้านตัน

เนื่องจากข้าวไทยมีราคาสูงกว่าเวียดนาม และปากีสถานมากถึงตันละประมาณ 100 ดอลลาร์ โดยข้าวไทยมีราคาส่งออกตันละ 550 ดอลลาร์ ขณะที่เวียดนามส่งออกข้าวในราคาตันละ 450 ดอลลาร์ เท่านั้น

ทั้งนี้ ปัญหาการส่งออก
ข้าวไทยที่มีราคาสูงกว่าประเทศคู่แข่ง โดยเฉพาะเวียดนาม สาเหตุหนึ่งมาจาก จำนวนผลผลิตต่อไร่ต่ำ จึงทำให้ต้นทุนสูง ขึ้น และอีกหลายปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดส่งออกข้าวของไทย

จากสาเหตุดังกล่าว ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง (สจล.) นำโดย รศ.ศิริวัฒน์ โพธิเวชกุล และ ผศ.นรเศรษฐ พัฒนเดช จึงได้คิดค้นเครื่องกระตุ้นเมล็ดพันธุ์ข้าวด้วยสนามไฟฟ้าขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มเปอร์เซนต์การงอกของเมล็ดพันธุ์ข้าวและเพิ่มผลผลิตต่อไร่ให้สูงขึ้น


นายบัญชา แย้มสอาด นักศึกษาจาก ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. หนึ่งในทีมศึกษาเครื่องดังกล่าว เปิดเผยว่า เครื่องกระตุ้นเมล็ดพันธุ์ข้าวด้วยสนามไฟฟ้า ได้รับการออกแบบโดยใช้สนามไฟฟ้าที่มีความเข้มสนามไฟฟ้าสม่ำเสมอเข้ากระตุ้นเมล็ดพันธุ์ข้าวในเวลาที่เหมาะสม โดยอาศัยทฤษฎีที่ใช้ในการเพิ่มประจุไฟฟ้าเพื่อปรับปรุงคุณภาพเมล็ดข้าว ผ่าน 3 องค์ประกอบหลักคือ

เปอร์เซนต์การงอกของต้นกล้า ความยาวของรากต้น
ข้าว และดัชนีการงอก ความแข็งแรงของลำต้น อันเป็นผลสืบเนื่องต่อความสมบูรณ์ของต้นข้าวทำให้มีผลผลิตและคุณภาพที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เพิ่มมูลค่าการส่งออกข้าวของประเทศและเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร

จากการศึกษาพบว่าเมล็ดพันธุ์
ข้าวที่นำมาผ่านสนามไฟฟ้าที่มีความเข้มของสนามไฟฟ้า 3 กิโลโวลต์ต่อเซนติเมตร จะได้ความยาวรากเฉลี่ยสูงที่สุด โดยเมล็ดพันธุ์ที่พึ่งเก็บเกี่ยวจะใช้ระยะเวลาในการกระตุ้น 20 นาที และเมล็ดพันธุ์ที่พร้อมปลูกจะใช้ระยะเวลาในการกระตุ้น 30 นาที และในกรณีอัตราการงอกไม่แตกต่างกันมากระหว่างเมล็ดพันธุ์พร้อมปลูกและเมล็ดพันธุ์ที่พึ่งเก็บเกี่ยว เนื่องจากนำเมล็ดพันธุ์ที่มีความสมบูรณ์มาทำการเพาะนั่นเอง

“ จากการศึกษาพบว่า การกระตุ้นเมล็ดพันธุ์
ข้าวด้วยสนามไฟฟ้ามีผลต่อการเจริญเติบโตของเมล็ดพันธุ์ โดยส่งผลให้ทำให้ความยาวของราก และจำนวนรากแขนงเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเมล็ดพันธุ์ที่ไม่ได้ผ่านสนามไฟฟ้า และเมื่อความยาวของรากเพิ่มขึ้นมีรากแขนงมากขึ้นจะส่งผลต่อการดูดซับแร่ภายในดิน ทำให้ต้นข้าวมีความแข็งแรงทำให้ผลผลิตต่อไร่สูงขึ้นในทางปฏิบัติ โดยยิ่งรากยาวยิ่งดูดซับอาหารได้ดี อัตรารอดสูง จากการที่กรมการข้าวนำไปทดลองปลูกที่จังหวัดสุรินทร์พบว่าปริมาณผลผลิตเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 20-30 เปอร์เซนต์ ” นายบัญชากล่าว


นักศึกษาจากรั้วลาดกระบัง กล่าวในตอนท้ายว่า ขณะนี้คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล.กำลังนำแนวคิดจากเครื่องต้นแบบดังกล่าวไปพัฒนาสู่เครื่องที่มีขนาดใหญ่เพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ต่อไป
โดยผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง เลขที่ 3 หมู่ 2 ถนนฉลองกรุง เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร โทร. 02-7392359 หรือ e-mail : kpsiriwa@kmitl.ac.th

ขอบคุณข้อมูลจากกรุงเทพธุรกิจ
huahinhub Thanks

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น