4.28.2552

| สร้างสรรค์วัฒนธรรม และสังคมเมือง ๑๗ (สร้างสรรค์สื่อเพื่อพื้นถิ่น)

การสร้างสรรค์วัฒนธรรมพื้นถิ่น ผ่านสื่อชนิดต่างๆ เริ่มมีให้เห็นกันหลากหลายขึ้น อย่าง VDO จาก www.youtube.com ที่ huahinhub หยิบมาแสดงไว้ ณ ที่นี้ เป็นอีกหนึ่งเรื่อง ที่ศิลปินชาวเพชรบุรีท่านหนึ่ง นามว่า 'โส อานนท์' แต่งเองร้องเอง ถึงเรื่องของ การละเล่นพื้นถิ่นของชาวเพชรบุรี ที่เรีกกันว่า 'วัวลาน' หรือ cows racing ที่กำลังโด่งดัง เป็นที่กล่าวขาน ในหมู่ผู้ฟังวิทยุชุมชนชาวเพชรบุรี เอ...พี่น้องชาวหัวหิน ว่ามั๊ย ถ้ามีเพลงอะรดีดี ที่กล่าวถึง ความเป็นหัวหิน เอกลักษณืของเมืองหัวหิน อย่างนี้บ้าง คงน่าดีใจ ไม่น้อยดีทีเดียว....ว่าม๊า

ข้อมูลเพิ่มเติม

๐ โส อานนท์ ยังมีเพลงอื่นๆ ที่ทั้งร้องและพูดเพลง เป็นสำเนียงเพชรบุรีและมีความน่าสนใจไม่น้อยไปกว่าเพลง เด็ดดอกชะโอน เช่น เพลง 'รู้เรื่อง' และเพลง 'รู้เรื่องเมืองเพชร' หาฟังได้จาก http://www.imeem.com/

๐ ศิลปิน พื้นถิ่นที่ทำและร้องเพลงภาษาถิ่นของตนได้อย่างน่าภาคภูมใจ ยังมีอีกหลายท่าน เช่น 'วิฑูรย์ ใจพรหม' ที่ร้องและพูดเพลง ภาษาพื้นถิ่นภาคเหนือ ได้สนุกสนาน เป็นที่ประทับใจผู้ฟัง มากมายอีกด้วย ลองหาฟังหลายเพลงได้จาก http://www.imeem.com/ เช่นกัน

๐ นอกจากนี้ ยังมี Music VDO เล่าเรื่องพื้นที่ที่น่าสนใจมากๆๆๆๆๆๆ และ huahinhub อยากเห็นเรื่องอย่างนี้เกิดขึ้นซะทีจริงๆ ที่เมืองหัวกิน บ้านเรา ลองหาดู Music VDO ที่ว่าได้จาก Link http://www.tcdcconnect.com/content/blog/?p=593 โดย พิสุทธิ์ ศรีหมอก อย่าให้ช้า ไปไป ตามเราไปดูกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.youtube.com/ และ http://www.tcdcconnect.com/ huahinhub Thanks

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น