4.24.2552

| กระตุ้นความคิด ด้วยไอเดีย ๑๖ (เศรษฐกิจสร้างสรรค์)




หนังสือดีดีอีกเล่มที่ huahinhub อยากให้ชาวหัวหินได้อ่านกัน..

เศรษฐกิจสร้างสรรค์คืออะไร สำคัญอย่างไรกับประเทศไทย และเกี่ยวข้องอย่างไรกับชีวิตคุณ
เมื่อลิขสิทธิ์กลายเป็นสินค้าส่งออกสำคัญที่สุดของสหรัฐอเมริกา และอุตสาหกรรมดนตรีของอังกฤษสร้างรายได้สูงกว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ เหล็ก หรือสิ่งทอ ตลอดจนรายชื่อสิทธิบัตรใหม่เข้าไปปรากฏในตารางความสามารถด้านการแข่งขันของชาติต่างๆ ซึ่งเคยแสดงปริมาณผลผลิตทางเกษตรกรรมหรือความยาวของรางรถไฟ ปรากฏการณ์เหล่านี้นอกจากจะสะกิดให้คิดว่า การสร้างความมั่งคั่งของประเทศซึ่งอยู่บนพื้นฐานของอุตสาหกรรมการผลิตนั้นไม่เพียงพอเสียแล้ว มันยังแสดงให้เห็นถึงมูลค่าทางเศรษฐกิจอันมหาศาลของความคิดสร้างสรรค์


หนังสือ THE CREATIVE ECONOMY: How people make money from ideas หรือในชื่อภาษาไทยว่า เศรษฐกิจสร้างสรรค์: เขามั่งคั่งจากความคิดกันอย่างไร โดยจอห์น ฮาวกินส์ จะพาคุณสำรวจแนวคิด "เศรษฐกิจสร้างสรรค์" ระบบเศรษฐกิจใหม่ที่ประเทศชั้นนำต่างๆอย่างสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา จีน รวมถึงประเทศต่างๆ ในยุโรป ให้ความสำคัญถึงขั้นผลักดันให้เป็นยุทธศาสตร์หลักในการพัฒนาประเทศ



ประวัติผู้เขียน
จอห์น ฮาวกินส์ จัดพิมพ์หนังสือ เศรษฐกิจสร้างสรรค์: เขามั่งคั่งจากความคิดกันอย่างไร ครั้งแรกในปี 2001 เพื่อเผยแพร่แนวคิดเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม

ปัจจุบันเขาดำรงตำแหน่งประธานของ BOP Consulting บริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาด้านกลยุทธ์ที่กรุงลอนดอน และประธานของ Howkins &Associates บริษัทให้คำปรึกษาด้านการออกแบบชุมชนเมืองและนิเวศน์ของความคิดสร้างสรรค์ที่กรุงปักกิ่ง

ตลอดจนเป็นที่ปรึกษาให้กับองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ องค์กรระหว่างประเทศ และรัฐบาลในประเทศต่างๆ มากกว่า 30 ประเทศทั่วโลก ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา จีน ฝรั่งเศส กรีซ อินเดีย อิตาลี ญี่ปุ่น โปแลนด์ สิงคโปร์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา

เขาสนใจศึกษาเรื่องการใช้กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ตลอดจนมีผลงานมากมายในด้านการบริหารจัดการลิขสิทธิ์

นอกจากนี้จอห์น ฮาวกินส์ ยังดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานของ British Screen Advisory Councilและเป็นหนึ่งในคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ประจำ UNDP อีกด้วย ผลงานเล่มล่าสุดของเขาในชื่อ CreativeEcologies ออกวางจำหน่ายแล้วในปี 2009

ขอบคุณข้อมูลจาก TCDC huahinhub Thanks

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น