3.14.2552

| กระตุ้นความคิด ด้วยไอเดีย ๒ (นักประดิษฐ์ สร้างสรรค์ การคิดค้น)



บทความเพื่อ แรงบันดาลใจ...

ดร. โยชิโร นากามัตส์ ชายวัย 80 ปี คือตำนานเล่าขานที่ยังมีชีวิต จวบจนถึงวันนี้ นักประดิษฐ์ผู้ยิ่งใหญ่ได้คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ให้แก่มนุษย์โลกแล้วจำนวน 3,357 ชิ้น และยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดเพียงแค่นั้น ด้วยมรดกทางปัญญาของท่านถือได้ว่า เป็นแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่แก่คนรุ่นหลัง

ดร.นากามัตส์โด่งดังขึ้นในฐานะผู้ปฏิวัติ วงการคอมพิวเตอร์ด้วยการประดิษฐ์แผ่นฟลอปปี้ดิสก์แผ่นแรกขึ้นได้สำเร็จ รวมไปถึงการประดิษฐ์แผ่นซีดี เอ็มดี ดีวีดี และฮาร์ดดิสก์ (invention of CDs, MDs, DVDs, and hard discs) ในเวลาต่อมาด้วย

ดร.นากามัตส์ กล่าวถึงผลงานและความสำเร็จตลอดช่วงชีวิต ที่ผ่านมา เช่น ระบบบังคับการบินอัตโนมัติ (Auto Pilot System) สำหรับเครื่องบิน คือสิ่งประดิษฐ์ชิ้นแรกที่ท่านได้คิดค้นขึ้นเมื่ออายุเพียง 5 ขวบ ซึ่งระบบบังคับการดังกล่าวยังคงถูกใช้งานอยู่จนถึงปัจจุบัน

ในปี ค.ศ. 2005 ดร.นากามัตส์ได้รับรางวัลอิก โนเบล (IG Nobel Prize) ในสาขา โภชนาการกับผลงานการทดลองที่ตัวท่านเองทำการบันทึกภาพอาหารทุกมื้อ ที่ตนบริโภคมาเป็นเวลากว่า 34 ปี และนำข้อมูลโภชนาการเหล่านั้นมาวิเคราะห์ย้อนหลัง เป็นต้น

ผลงาน สิ่งประดิษฐ์อื่นๆ ที่สร้างชื่อให้แก่ ดร.นากามัตส์ก็ได้แก่
a) เครื่องโทรสาร
b) รถยนต์ขนาด 4 – 7 ที่นั่งที่สามารถแล่นบนน้ำได้
c) เครื่องผลิตกระแสไฟฟ้า ด้วยพลังคอสมิกล้วนๆ
d) เครื่องเล่นคาราโอเกะ
e) เครื่องนากามาสโคป (Nakama Scope) หรือ ซีเนมาสโคป (Cinema Scope)
f) อุปกรณ์แท็กซี่มิเตอร์
g) เครื่องพ่นยาฆ่าแมลงจากเฮลิคอปเตอร์ (Helicopter Duster)
h) เครื่องสูบจ่ายน้ำมันก๊าด (Kerosene Pump)
g) เครื่องเล่นปาจิงโกะอัตโนมัติ (Automatic Pachinko) และอื่นๆอีกมากมาย

ดร.นากามัตส์เปิดเผยว่า ผนังและอุปกรณ์ในห้องน้ำที่บ้านพักของท่านนั้นผลิตขึ้นจากทองคำแท้ซึ่งท่านเองมีเหตุผลพิเศษสำหรับเรื่องนี้ นั่นก็คือทองคำสามารถป้องกัน คลื่นโทรศัพท์ คลื่นโทรทัศน์ และคลื่นวิทยุได้อย่างดีเยี่ยม ห้องน้ำทองคำนี้ถูกใช้เป็น ห้องแห่งการคิดค้นส่วนตัวที่ปราศจากการรบกวนจากทุกสิ่ง ดร.นากามัตส์เน้นว่า ชีวิตของท่านต้องการสถานที่ที่ให้ความสงบนิ่งเพื่อคิดไตร่ตรองสิ่งต่างๆ ท่านสร้าง “ห้องแห่งความสงบ” ขึ้นในบ้านจากวัสดุธรรมชาติล้วนๆ เช่น หิน ไม้ ทราย ฯลฯ แต่ในขณะเดียวกันก็มีอีกห้องที่เป็น “ห้องแห่งพลังความเคลื่อนไหว” ห้องนี้จะมีเปียโน สเตอริโอ โทรทัศน์ ฯลฯ โดยแนวคิดของท่านก็คือ “ภาวะสมดุล” เป็นสิ่งสำคัญต่อมนุษย์ทุกคนที่จะพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ให้ขึ้นสู่ระดับสุดยอด

ดร.นากามัตส์ ยังเผยถึงหลักสำคัญสามประการสูู่การพัฒนาวิธีคิดแบบนักประดิษฐ์ ซึ่งประกอบด้วย “Suji” (ทฤษฎี) “Pika” (แรงบันดาลใจ) และ “Iki” (การนำไป ใช้งานได้จริง)

ทั้งหมด คืออีกหนึ่งในตัวอย่างของ พลังแห่งความคิด สร้างสรรค์ และการประดิษฐ์ คิดค้น ที่มนุษย์คนหนึ่ง สามารถจะรังสรรค์ขึ้น เพื่อประโยชน์และการดำรงชีวิตของมวลมนุษย์ในโลกแห่งสังคมเมือง ในสภาวะปัจจุบัน ที่ผู้คนแห่งเมืองใหญ่ และชาวเมืองหัวหิน สามารถเรียนรู้ หยุดคิด และปรับใช้เพื่อการพัฒนาสังคมเมือง ที่น่าอยู่ของเรา...ต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก TCDC "ศูนย์ร้างสรรค์งานออกแบบ"


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น