3.29.2552

| หัวหินประดามี ๕ ( Hua hin - Citywide)



คงไม่เอาท์ ไปนะ ถ้า huahinhub จะ เก็บเรื่องดีดีเรื่องนี้ไว้ พอดีทราบข่าวจากทางกรุงเทพธุรกิจที่ huahinhub ใช้บริการอยู่เป็นประจำน่ะ อย่างน้อย เพื่อน-พี่-น้อง ทั่วไทย จะได้รับรู้เรื่องราวดีดีนี้ และยินดี (หรือตาร้อน) ไปกับชาวหัวหิน ร่วมกัน.....


มาพักผ่อนก็จริง แต่จะให้ขาดการติดต่อจากโลกภายนอกก็กระไรอยู่ อินเตอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง จึงเป็นที่ต้องการ

ไม่น้อยไปกว่าอาหารถูกปากที่พักถูกใจ เพื่อสร้างแบรนด์ระดับ 'พรีเมี่ยม' ให้กับเมืองท่องเที่ยว
เมืองท่องเที่ยวหลายแห่งในบ้านเรา ที่อยากมีภาพลักษณ์ทันสมัยจึงประกาศจุดมุ่งหมายเมืองไอซีที หรือกระทั่งเป็นเมืองไว-ไฟ ให้ทุกคนใช้อินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูงได้สะดวกรวดเร็วอย่างเช่น ภูเก็ต และพัทยา หากรูปแบบการให้บริการยังจำกัดอยู่เฉพาะในบริเวณชายหาด หรือจำกัดระดับความเร็วของอินเตอร์เน็ตที่ยังไม่สูงพอ

ล่าสุดเทศบาลเมืองหัวหิน เมืองท่องเที่ยวที่มีเสน่ห์อยู่คู่คนไทยมานานกว่า 100 ปี ประกาศวิสัยทัศน์เป็นเมืองการท่องเที่ยวและการเรียนรู้ เปิดรับเทคโนโลยีการสื่อสารให้เข้ามาเสริมสร้างศักยภาพของเมือง ด้วยบริการอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูงแก่ประชาชนในเขตเทศบาลเมือง และนักท่องเที่ยว เรียกได้ว่าทุกคนที่ผ่านเข้ามาในเมืองนี้ สามารถใช้บริการอินเทอร์เน็ตในชื่อ 'Hua Hin Citywide' ได้ฟรีด้วยอุปกรณ์สื่อสารทุกประเภท

ท่องเที่ยวแบบ 'พรีเมี่ยม'
จุดเด่นของสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละแห่งนั้นอาจไม่เหมือนกัน แต่สำหรับ
หัวหินแล้ว ปานชัย บวรรัตนปราณ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มองว่าที่นี่เป็นเมืองท่องเที่ยวระดับ 'พรีเมียม' เพราะฉะนั้นการพัฒนาเมืองให้มีคุณภาพ บริการด้านการท่องเที่ยวจึงเป็นสิ่งสำคัญ และบริการที่ให้ก็ไม่จำเป็นจะต้อง 'ถูก' หรือเป็นสินค้า 'ตลาด' ทั่วไป

การให้บริการด้านอินเทอร์เน็ตจึงกลายเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานอีกประการในเมืองหัวหิน นอกจากไฟฟ้า น้ำประปา และโทรศัพท์ เพื่อพัฒนาให้หัวหินกลายเป็นเมืองทันสมัย พร้อมอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวและชุมชนเมืองนี้อย่างแท้จริง

จิระ พงษ์ไพบูลย์ นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน
เล่าถึงที่มาของโครงการ 'หัวหินเมืองอินเทอร์เน็ตไร้สายเพื่อการศึกษาและท่องเที่ยว' ว่า เป็นไปตามสัญญาที่ให้ไว้กับชาวหัวหินเมื่อครั้งหาเสียง อันเป็นนโยบายสำคัญอย่างหนึ่งที่ประชาชนพอใจและสนับสนุนแนวคิดนี้ให้เกิดขึ้นจริง

สำหรับเทศบาลเมืองหัวหินนั้นมีรายได้ปีละประมาณ 300 ล้านบาท โดยนำกลับมาบริหารเมืองหัวหินให้พัฒนาไปในทิศทางที่เหมาะสม โดยคาดว่าจะจัดสรรงบพัฒนาระบบไอทีปีละ 50 ล้านบาทและหวังว่าจะนำไปเป็นรากฐานต่อยอดการเข้าถึงความรู้อื่นๆ ให้กับชุมชน ทั้งนี้ยังต้องรวมไปถึงรายได้จากสปอนเซอร์ที่จะเข้ามาช่วยสนับสนุนโครงการนี้

โดยขอบเขตการให้บริการครอบคลุมพื้นที่ชุมชนเมือง 8 ตารางกิโลเมตร หรือเกือบ 10% ของพื้นที่เมืองหัวหินทั้งหมด เริ่มตั้งแต่พื้นที่สนามบินหัวหินถึงโค้งก่อนเข้าเขาตะเกียบ ซึ่งต้องติดตั้งวางระบบให้เสร็จภายใน 3 เดือน

"เมืองหัวหินมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติปีละกว่า 1. 2 ล้านคน นักท่องเที่ยวมาพักระหว่าง 7-15 วันต่อคนเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่ค่าเฉลี่ยรายได้ของคนในพื้นที่ประมาณกว่า 1 หมื่นบาทต่อเดือน” นายกเทศมนตรี 5 สมัยกล่าวสิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงสภาพทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของเมืองนี้ และนี่จึงเป็นเหตุผลที่ต้องสร้างเมืองให้มีความพร้อมในทุกๆ ด้าน และเติบโตอย่างมีคุณภาพ ซึ่งปัจจุบันได้เปิดให้บริการไปบางส่วนโดยครอบคลุมพื้นที่ 1 ตารางกิโลเมตรตั้งแต่เขตกลางเมือง เช่นหัวหินวิลเลจ ถึงสถานีรถไฟจรดตลาดกลางเมืองหัวหิน ซึ่งบริการนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความพร้อมในการจัดงาน 'การประชุมสุดยอดอาเซียนซัมมิต ครั้งที่ 14' ที่ผ่านมา อันเป็นบทพิสูจน์แรกของการทดสอบคุณภาพบริการที่รองรับการเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไร้สายในชื่อบริการ 'หัวหิน ซิตี้ไวด์' อินเทอร์เน็ตความเร็ว100 กิโลบิตต่อวินาทีที่สามารถใช้ได้พร้อมกัน 1 หมื่นราย
สันติ เมธาวิกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไวด์ แอคเซ็ส จำกัด
ผู้รับผิดชอบในการติดตั้งระบบอินเตอร์เน็ตหัวหิน ซิตี้ไวด์ อดีตผู้บริหารบริษัทโทรคมนาคม และเป็นคนในพื้นที่หัวหินกล่าวถึงแนวคิดเมืองไร้สาย ที่กำลังเกิดขึ้นที่หัวหินว่า อันที่จริงมีหลายเมืองทั่วโลกที่ให้บริการแล้ว แต่ก็ล้มเหลวมาแล้วหลายแห่ง เนื่องจากต้นทุนของเทคโนโลยีที่สูง

ดังนั้นเคล็ดลับของการสร้างเมืองไร้สายให้ประสบความสำเร็จต้องเริ่มต้นตั้งแต่การเลือกเทคโนโลยีให้เหมาะสม เพื่อประหยัดงบประมาณ ติดตั้งระบบได้รวดเร็ว ผู้ใช้งานเข้าถึงได้สะดวก ที่สำคัญควรมีต้นทุนต่ำเหมาะสมกับภูมิประเทศและสภาวะเศษฐกิจของประเทศ....ซึ่งหลังจากประสบความสำเร็จในการติดตั้งที่หัวหินแล้ว ทางบริษัทฯ ยังมีแผนจะขยายบริการติดตั้ง บริการ 'ซิตี้ ไวด์' ในเมืองอื่นที่ให้ความสำคัญกับการเป็นเมืองท่องเที่ยวและการศึกษาอีกไม่น้อยกว่า 5 แห่งในปีนี้
hhh
อนาคตของเมืองไร้สายที่จะกระจายอยู่ตามทั่วประเทศ คงไม่ใช่เรื่องไกลเกินฝัน หากทุกฝ่ายสามารถร่วมมือกัน และนำเทคโนโลยีที่ได้มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด หมายเหตุ


สำหรับผู้ที่จะใช้บริการ Hua Hin citywide สมัครใช้บริการได้ 2 วิธีทั้งส่งข้อความสั้น (เอสเอ็มเอส) จากมือถือพิมพ์คำว่า 'huahin' ไปยังหมายเลข 4886999 จากนั้นระบบจะส่ง username และ password กลับมาที่โทรศัพท์ ก็เข้าใช้บริการได้ทันที

ตลอดจนลงทะเบียนผ่านเวบไซต์ ก็จะได้รับ username และ password เพื่อใช้งาน ทั้งนี้ผู้ใช้งานที่ลงทะเบียนแล้วจะใช้งานได้ครั้งละ 1 ชั่วโมง ทั้งเชื่อมต่อการใช้งานได้ทั้งผ่านคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ พีดีเอ โทรศัพท์มือถือ ระบบปฏิบัติการ วินโดวส์ โมบาย ไอโฟน ตลอดจนอุปกรณ์เชื่อมต่อไวไฟ ตามมาตราฐาน 2.4 กิกะเฮิรตซ์ในพื้นที่ให้บริการได้

ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพฯธุรกิจ โดยคุณเรวดี ตั้งสกุล
huahinhub thanks

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น