3.31.2552

| หัวหินประดามี ๗ (ที่ดินหาดหัวหินทรงตัว)





เก็บมาฝากเพิ่มเติม huahinhub นำเสนอต่อเนื่องจากครั้งก่อน ถึงราคาที่ดินชายหาดเมืองหัวหิน ในภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง ถึงอย่างไร ก็ยังอยู่ในภาวะ 'ทรงตัว' ตามมาดูรายละเอียดกัน ในกรุงเทพธุรกิจ 31/03/52


แม้เศรษฐกิจทรุด แต่ราคาที่ดินหัวหินไม่ตก ยังคงทรงตัว ด้านคอนโดฯ แข่งเดือด ตัดราคา ปลุกกำลังซื้อ
หลังจากนำเสนอภาพรวม การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ใน
หัวหิน ในหน้าแรก "กรุงเทพธุรกิจสำรวจ" ไปเมื่อวานนี้ (30 มี.ค.) ยังคงมีประเด็นต่อเนื่องที่สะท้อนภาพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในหัวหินได้ชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องความเคลื่อนไหวของราคาที่ดิน ในทำเลการพัฒนาเดิมโดยเฉพาะที่ดินบริเวณ ริมชายหาด ซึ่งไม่เหลือพื้นที่แปลงใหญ่ ให้มีการซื้อ-ขาย เพื่อนำไปพัฒนาใหม่ได้อีก
ความร้อนแรงการซื้อ-ขายเปลี่ยนมือที่ดิน ในทำเลเก่าเริ่มชะลอตัวลง หลังจากช่วง 2-3 ปีที่ก่อน“หัวหิน”นับว่าคึกคักมาก แต่เมื่อมีหลากหลายปัจจัยลบเข้ามากระทบ ทั้งเหตุการณ์รัฐประหาร และกฎเหล็กที่ภาครัฐหันมาคุมเข้มเรื่องกฎหมายนอมินี และล่าสุดวิกฤติการเงินโลก ที่ทำให้กำลังซื้อต่างชาติหดหาย ขณะที่ลูกค้าคนไทยก็ขาดความเชื่อมั่น มาในวันนี้การลงทุนอสังหาฯ ใน "หัวหิน" คลายความร้อนแรงลง แม้ยังคงเห็นบรรยากาศการก่อสร้างที่เป็นสีสันต่อเนื่อง แต่การซื้อขายเปลี่ยนมือที่ดิน ในทำเลหลักริมชายทะเล ลดความร้อนแรงลง เช่นเดียวกันราคาที่ดินก็เริ่มทรงตัว ไม่ปรับขึ้นหวือหวาเหมือนช่วงก่อน

ราคาที่ดินแตะเบรกไม่ขึ้น-ไม่ลง
นายสุรินทร์ องค์วาสิฏฐ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส.แอล.เอสเตท จำกัด ผู้พัฒนาโครงการอมารา (AMARA) เขาเต่า เผยว่า แม้ปัจจัยลบจะเข้ามากระทบตลาดเมืองท่องเที่ยวหลายแห่งรวมถึง
หัวหิน แต่ความต้องการที่อยู่อาศัย บ้านพักตากอากาศของทั้งคนไทยและต่างชาติยังคงมี จึงส่งผลให้ราคาที่ดินไม่ได้ปรับตัวลดลง อย่างที่หลายคนคาดคิด ปัจจุบันราคาที่ดินในหัวหินไม่มีการเปลี่ยนแปลง ไม่ปรับขึ้นและไม่ลดลง โดยเฉพาะที่ดินบริเวณริมทะเล โซนชายหาดซึ่งไม่ค่อยมีที่ดินแปลงใหญ่ให้พัฒนาได้ ทำให้การซื้อขายใหม่ไม่เกิดขึ้น และการพัฒนาเริ่มขยับทำเลมาทางโซนเขาเต่าติดริมทะเลกันจนเรียกได้ว่าบริเวณดังกล่าวรองรับการเติบโตจากตัวเมืองหัวหินมาในระดับที่เกือบจะเต็มพื้นที่แล้ว

“ในมุมมองของนักลงทุนแล้ว การชะลอตัวของตลาดถือว่ามีข้อดี ในแง่ที่ช่วยลดความร้อนแรงด้านราคาลงได้พอควร เพราะก่อนหน้านี้ แม้แต่ราคาที่ดินย่านเขาเต่ายังปรับตัวขึ้นไปสูง จนเรียกว่าเป็นน้องๆ หัวหินก็ไม่ผิดนัก” นายสุรินทร์ กล่าว

บรรยากาศล่าสุดสอดคล้องคำบอกเล่าของผู้ประกอบการ เนื่องจากสภาพปัจจุบัน พื้นที่บริเวณชายหาดหัวหิน ยังคงมีการก่อสร้างเดินหน้าต่อเนื่อง ซึ่งหากมองผิวเผินหลายคนอาจคิดวาหัวหินยังคึกคัก แต่สำหรับคนพื้นที่กลับมองในมุมที่แตกต่าง

นายสมบูรณ์ ภู่พันธ์ หัวหน้าฝ่ายแบบแผนและก่อสร้าง เทศบาลหัวหิน ที่ระบุว่า ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ในหัวหิน ทั้งที่อยู่อาศัย อาคารชุด โรงแรม หากวัดจากจำนวนการขออนุญาตก่อสร้างใหม่ สำหรับปี 2552 ถือว่าชะลอตัวลงมาก ไม่มีการขออนุญาตก่อสร้างโครงการใหญ่เพิ่มเติม มีเพียงโครงการที่สร้างอยู่ปัจจุบัน เช่น โรงแรมขนาดใหญ่ของนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ที่ดึงเชน อินเตอร์คอนติเนนตัลเข้ามาบริหาร โครงการนี้ได้ใบอนุญาตสร้างก่อนปี 2551

คอนโดฯ ตากอากาศตัดราคา
นอกจากราคาที่ดินโซนชายหาด
หัวหินไม่เคลื่อนไหวมากแล้ว การแข่งขันในการทำตลาดคอนโดฯตากอากาศทำเลหัวหิน ก็สะท้อนภาพ ชะลอตัวได้ชัดเช่นกัน ล่าสุดพบโครงการออกมาจัดแคมเปญ ที่เป็นการลดราคาทางอ้อม เช่นเดียวกับกลยุทธ์การทำตลาดคอนโดฯหลายแห่งในกรุงเทพฯ

จากคำยืนยันของ นายกฤดิ วิบูลย์ประพันธ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท โบ๊ทเฮ้าส์หัวหิน จำกัด ที่ระบุว่า ภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมพักอาศัยตากอากาศในวหิน มีภาวะชะลอตัวเช่นเดียวกับหลายทำเล โบ๊ทเฮ้าส์จึงจัดแคมเปญการเงินใหม่ให้ลูกค้าเลือก สำหรับการซื้อโครงการโบ๊ทเฮ้าส์หัวหิน ทั้งโครงการที่สร้างเสร็จพร้อมโอน และโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง

สินค้าที่สร้างเสร็จแล้วของโบ๊ทเฮ้าส์ฯมีกว่า 100 ยูนิต เสนอขายด้วยข้อเสนอเปิดให้ลูกค้าจองโดยวางเงิน 5% ของราคาบ้านหรือคอนโดฯ จากนั้นโครงการรับภาระการผ่อนกับธ.ไทยพาณิชย์ 2 ปีแทนลูกค้า ระหว่างนี้ลูกค้าสามารถเข้าอยู่อาศัยได้ทันที หรือหากต้องการให้เช่าก็เปิดให้มีผู้เช่าได้ทันทีเช่นกัน เมื่อครบ 2 ปี ก้าวสู่ปีที่ 3 ทางโครงการจะเปิดให้ลูกค้าตัดสินใจได้อีกครั้งว่า จะขายต่อโดยฝากให้โครงการช่วยขาย หรือเก็บไว้เองตามเดิม

ภาพการแข่งขันตลาดทำนองนี้ ในโครงการอสังหาฯหัวหิน คาดว่าจะมีให้เห็นเพิ่มขึ้นในปี 2552....


ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพ 31/03/52
huahinhub Thanks

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น