3.19.2552

| หัวหิน Retro ๒ (บรรพชน ตระกูลหลัก ชาวหัวหิน)


การรวบรวม...ประวัติของชาวหัวหิน มีอยู่มาอย่างต่อเนื่อง ดัง huahinhub อาสามาบอกเล่าไว้ ไดดังเช่น
๐ ประวัติหัวหิน- โดย คุณประจันต์ กระแสสินธุ์ พ.ศ. 2527
๐ หัวหิน 170 ปี มีเรื่องเล่า- โดย คุณณรงค์ ธาราทอง พ.ศ. 2548
๐ เรื่องเล่าชาวหัวหิน- โดย เทศบาลเมืองหัวหิน พ.ศ. 2549

ซึ่งบรรดา การรวบรวมเรียบเรียง ดังกล่าว สามารถบอกเล่าเรื่อราวภาพอดีต ของพัฒนาการ ความเป็นหัวหิน ไว้ให้ลูกหลานชาวเมืองหัวหิน ได้ชัดแจ้งกับความเป็นมาของตน ดัง huahinhub จะได้นำเสนอผ่านเรื่อวราว ของตระกูลหลัก แห่งเมืองหัวหิน (ดังภาพ :คุณอรุณ กระแสสินธุ์: หนึ่งในผู้สืบเชื้อสาย จากต้นตระกูลบรรพชน คนเมืองหัวหิน) ตามลำดับต่อไป

ราวปี พ.ศ. 2377...หัวหินยังมีสภาพเป็นป่าดง ไม่มีบ้านเรือนหรือสภาพของความเป็นชุมชน ที่ใกล้เคียงที่สุดอยู่ห่างไปทางทิศใต้ ณ หมู่บ้านชาวประมง 'เขาตะเกียบ' ห่างจากหัวหินราว 7 กม. และ 'บ้านบ่อฝ้าย' ในทางทิศเหนือ

ครั้งนั้น..ราษฎรกลุ่มหนึ่งจาก บ้านบางจาน บางแก้ว จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งประสบกับปัญหาการทำมาหาเลี้ยงชีพฝืดเคือง ได้ชักชวนกันอพยพลงมาหาที่อยู่ใหม่ ในพื้นที่รกร้าง ณ ตำบลหัวหินในปัจจุบัน ซึ่งคาดกันว่าเบื้องต้น มีชื่อเรียกขานกันในครั้งนั้นว่า 'บ้านสมอเรียง' 'บ้านหินเรียง' 'บ้านหัวกรวด' และ 'แหลมหิน' เป็นต้น (คำว่า-สมอ-เป็นไปได้ว่าเพี้ยนมาจาก 'ถมอ' ซึ่งแปลว่า-หิน-ในภาษาขอม)

ราษฎร...กลุ่มแรก ที่อพยพมาถึง ณ เวลานั้น ได้แก่ 1)นายทองและนางอยู่ 2)นายวัดและนางแก้ว ซึ่งทั้ง2ครอบครัว นับได้ว่าเป็นต้นบรรพบุรุษของ 5 ตระกูลหลัก ที่ร่วมกันก่อร่างสร้างเมืองหัวหิน ให้เจริญวัฒนาขึ้น ถึงเวลาปัจจุบัน โดย 5 ตระกูลหลักชาวเมืองหัวหิน ที่จะกล่าวถึงไว้ ณ ที่นี้ ได้แก่

1)กระแสสินธุ์ 2)สาธุการ สืบเชื้อสายจาก นายทอง-นางอยู่ 3)เทียมทัด 4)วัดขนาด 5)ชูตระกูล-สืบเชื้อสายจาก นายวัด-นางแก้ว นอกจากนี้ยังมีตระกูลเพื่อบ้านซึ่งอพยพเข้ามาก่อสร้าง ถางป่า ปลูกบ้านเรือน และร่วมสร้างชุมชนให้เป็นเมือง ขึ้นที่ตำบลหัวหิน สืบทอดต่อกันมาอีก ได้แก่

- ปัญจรัตน์ - มัชวงศ์ - ศรีสวัสดิ์ - เล็กน้อย - ฉิ่งเล็ก - เห่งรวย - ไวดาบ - สีดอกบวบ - ธรรมโชติ - แดงช่วง - มากหมู่ - เชียงโชติ - ฮะโหม - กาญจโนมัย - สรรวิริยะ - ฮีกหาญ - และ จูวงศ์ เป็นต้น

ชาวหัวหินในยุคต้นสร้างบ้านเรือนนั้น ไม่อาจประปอบสัมมาชีพ อะไรได้มากมายนัก เนื่องจากกันดารน้ำ เบื้องต้นพบว่า ผู้คนในยุคนั้นส่วนใหญ่ พากันทำไร่แตงโม เพราะทำการเพาะปลูกได้ดีในดินกรวดปนทราย จนกลายเป็น ตำนานแตงโมหัวหิน ที่ขึ้นชื่อว่ามีรสหวาน กรอบอร่อย พอจะแข่งขันกันได้กับ แตงโมเลื่องชื่อจากไร่บางเบิด ประจวบคีรีขันธ์ ของ มจ.สิทธิพร กฤดากร ที่ปลูกตามระบบกสิกรรมสมัยใหม่

พื้นที่บางส่วนใกล้เขา ก็ถูกจับจองไว้ทำไร่ได้บ้าง แต่ที่อุดมสมบูรณ์ที่สุด คือการออกหา กุ้ง-ปู-ปลา ในทะเล กระทั่งเป็นผลให้ความเป็นอยูเริ่มดีขึ้น อันเป็นที่มาของการลงหลักปักฐาน สร้างบ้านเรือนอยู่อย่างถาวร และเริ่มแต่งตั้งผู้อสวุโสขึ้นเป็น พ่อบ้าน หรือ ผู้ใหญ่บ้านขึ้นปกครอง ซึ่งผู้ใหญ่บ้านในเวลานั้นก็คือ นายวัด และ นายทอง ที่ได้ร่วมกัน พัฒนาบ้านเรือน ขึ้นเป็น ตำบลหัวหิน สืบกันเรื่อยมา ในปัจจุบัน

ขอบคุณข้อมูลจาก เที่ยวหันหิน ถิ่นผู้ดี 100 ปีเมืองตากอากาศสยาม คุณสุกัญญษ ไชยภาษี
huahinhub thanks :





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น