3.16.2552

| กระตุ้นความคิด ด้วยไอเดีย ๕ (แนวคิดคนไทย ในเวทีโลก)


ความคิดและไอเดียของนักออกแบบไทย ระดับโลก ที่ huahinhub นำมาฝากกันวันนี้ เพื่อช่วยปลุกพลังสร้างสรรค์ของพวาเราชาวหัวหิน ให้เห็นว่า ใดใดล้วนเป็นไปได้ในหมู่มวลมนุษย์ผู้ซึ่งไม่ละทิ้งความพยายามนพปฎล พูดในงานชุมนุมทางความคิด Creativities Unfold, Bangkok 2008 ไว้ดังต่อไปนี้

เมื่อถูกถามว่าความสำเร็จในความหมายของเขาในฐานะนักออกแบบชื่อดังคืออะไรกันแน่ นพปฎล พหลโยธิน หรือ อู้ นักออกแบบชื่อดังชาวไทยที่ไปสร้างชื่อเสียงบนเกาะอังกฤษบอกผู้ฟังว่า
"อะไรที่เราเห็นแล้วเรายังภูมิใจอยู่ทุกวันทุกวัน อันนั้นคือความสำเร็จ"

แต่เมื่อดูจากภาพผลงานที่ผ่านมาที่นพปฎลนำเสนอบนเวทีประกอบการเล่าประสบการณ์ของตัวเขาเองแล้ว ความสำเร็จของเขาน่าจะเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยและคนเอเชียด้วย เพราะเขาได้นำเอาความเป็นตะวันออกเข้าไปผสมผสานอยู่ในผลงานอันหลากหลายเสมอมา

แม้จะไม่ใช่รูปลายกนกหรือความมลังเมลืองอย่างที่ใครๆ ชอบนึกว่าเป็นตัวแทนของ “ความเป็นตะวันออก” แต่เมื่อมองงานของนพปฎลจะรู้สึกได้ถึงจิตวิญญาณอันเรียบง่าย สงบ งามและแปลกแตกต่างจากนักออกแบบตะวันตกอื่นๆ มากนัก ซึ่งนพปฎลก็บอกเองว่า ความรู้สึกแห่งความเป็นเอเชียในผลงานของเขานั้น “ไม่ได้อยู่ที่เครื่องปรุง แต่เป็นสิ่งที่อยู่ในน้ำซุปมากกว่า”

นักออกแบบหนุ่มผ่านประสบการณ์ออกแบบมาหลากหลายชนิดตั้งแต่เฟอร์นิเจอร์ เรือ เครื่องแก้ว เครื่องหนัง ตกแต่งภายในบ้านพักอาศัย ร้านอาหาร ไปจนถึงร้านขายเสื้อผ้า กับเจ้าของผลิตภัณฑ์ระดับโลกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น จิม ทอมป์สัน ผู้ผลิตและออกแบบผลิตภัณฑ์ผ้าไหมรายสำคัญของไทย อัลม่า ผู้ผลิตเครื่องหนัง ออสวอลด์ บัวเต็งนักออกแบบเสื้อผ้าชื่อดังที่เป็นเจ้าของเสื้อโค้ตตัวเท่ที่คีอานู รีฟ ใส่เล่นบทบู๊สะท้านโลกในภาพยนตร์ เดอะ แมททริกซ์ ฯลฯ

ปัจจัยที่สกัดออกมาจากประสบการณ์การทำงานที่เป็นส่วนสำคัญในความสำเร็จของนพปฎลมีห้าประการด้วยกันคือ vision, instinct, trust, clarity และ honesty
Vision (มุมมอง) คือแนวทางการมองในเรื่องการออกแบบ หรือการมองภาพรวมของงานชิ้นนั้น

ซึ่งนพปฎลบอกว่า “การมีวิชั่นจะทำให้มีสตรอง อิมเมจ และสื่อสารกับลูกค้าได้ การประสบความสำเร็จในการออกแบบก็คือเรามีวิชั่นเดียวกับลูกค้า ถ้าเรามีวิชั่นเดียวกัน ทุกอย่างจะออกมาโดยราบรื่น อย่างผมมีสไตล์เซ็นเอเชีย ถ้าลูกค้าจะหาสไตล์นี้ก็จะมาหาได้ เพราะฉะนั้นถ้าเราทำหน้าร้านให้เห็นชัดไปเลย ลูกค้าจะได้คาดเดาถูกว่าถ้ามาแล้วอยากจะได้อะไร”

ด้วยวิชั่นที่ตรงกันกับลูกค้าทำให้เขาสามารถฝากผลงานไว้อย่างสม่ำเสมอไว้ที่จิม ทอมป์สัน ซึ่งเป็นลูกค้ากันมายาวนานตั้งแต่ปี 1999 และตอนนี้เขาก็รั้งตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ให้แก่บริษัทนี้ และผลงานของเขาที่นำมาเสนอบนเวที Creativities Unfold, Bangkok 2008 ก็คืองานตกแต่งภายในของจิม ทอมป์สัน บาร์ แอนด์ เรสทัวรองต์ในกรุงเทพฯ ที่เขาบอกว่าไม่ใช่งานตกแต่งเสียทีเดียวแต่เป็นการกัดสีให้เห็นถึงพื้นผิวใหม่ที่ออกไปในโทนของสีอิฐ สีปูนซึ่งแปลกไปจากบ้านไม้โบราณที่เป็นสัญลักษณ์ของบริษัทนี้

Instinct (สัญชาตญาณ)
เมื่อความรู้สึกบอกว่างานชิ้นนี้ใช่ ก็จงเชื่อตามความรู้สึกที่แวบขึ้นมานั้น และสัญชาตญาณนี้เองที่ทำให้นพปฎลเริ่มมีชื่อเสียงขึ้นมาจากการออกแบบเก้าอี้โลหะที่ให้สัมผัสของเก้าอี้จีนชื่อว่า HK 97 โดยเก้าอี้ตัวนี้ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนการผสมผสานทางวัฒนธรรมระหว่างประเทศอังกฤษและจีนเมื่อมีการส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้แก่จีนเมื่อปี 1997


Trust (ความเชื่อมั่นในตัวเองและผู้คนที่ทำงานด้วย)
เพราะนักออกแบบไม่สามารถทำงานคนเดียวได้ และบางทีต้องทำงานใหม่ๆ ที่ตัวเองไม่ชำนาญมาก่อน ดังนั้นจึงต้องเชื่อใจทีมที่ทำงานด้วยว่าทุกคนจะทำเต็มความสามารถ และเชื่อในความสามารถของตนเองว่าจะทำงานออกมาได้


Clarity (ความแจ่มแจ้ง)
รู้จักในสิ่งที่จะทำ สามารถใช้เครื่องมือที่มีอยู่หรือองค์ประกอบที่ใช้ได้อย่างเข้าใจลึกซึ้ง ซึ่งข้อนี้นพปฎลเปรียบกับการทำอาหารโดยเฉพาะขนมปัง อันเป็นงานอดิเรกที่เขาชอบ เขาทำอาหารในแบบ Soul Food ที่ส่วนผสมต่างๆ ก็หยิบขึ้นมาเองจากความเข้าใจถึงอาหารนั้นๆ ไม่ได้ทำตามตำรา “เช่นการทำขนมปังง่ายๆ ทำให้แจ่มแจ้ง ให้ขึ้นใจ ทำให้ออกมามีความสุข เวลาทำอะไรอย่าไปคิดว่ามันจะซับซ้อน ออกแบบอะไรก็ให้ง่ายๆ” และจะสะท้อนตัวตนของผู้ออกแบบงานนั้นอย่างชัดเจนที่สุด


และสุดท้ายคือ Honesty (ความซื่อสัตย์)
หากว่าเราซื่อสัตย์กับความรู้สึกของตนเอง งานก็จะออกมาตามความรู้สึกของผู้ออกแบบเสมอ นพปฎลยกตัวอย่างว่าเมื่อออกแบบตกแต่งห้องในบ้าน ถ้าเราอยากให้เจ้าของบ้านอยู่สบาย ห้องก็จะออกมาเช่นนั้น หากว่าเราต้องการมีห้องนี้ไว้อวดคนที่มาดู ห้องนั้นก็จะใช้งานได้เพียงแค่โชว์ความสวยงาม ใช้อะไรไม่ได้มากกว่านั้น


เป็นอย่างไรบ้าง ชาวหัวหิน พอจะได้ไอเดีย หรือแรงบันดาลใจ ดีดี จากความสำเร็จของคนไทยตัวอย่าง กันบ้างหรือไม่ อย่างไร huahinhun ก็ต้องขอชื่นชมและขอบคุณ คุณนพปฎล และ TCDC มา ณ โอกาสนี้ด้วย และอย่าลืมติดตามผลงานอื่นๆของ คุณนพปฎล ได้ตาม

www.ou-b.com นี้ โปรดทราบ โดยทั่วกัน...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น