3.17.2552

| สร้างสรรค์วัฒนธรรม และสังคมเมือง ๓ (ศิลปินร่วมสมัย ชาวประจวบคีรีขันธ์)


อาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร
PANYA VIJINTHANASARN
เกิดเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2499 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

สำเร็จการศึกษา ระดับปริญญาตรี จากคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

ประกาศนียบัตรจากประเทศสหราชอาณาจักร Certificate of Printmaking, School of Fine Arts, University College London.

คุณปัญญา เป็นอาจารย์สอนศิลปผู้มีชื่อเสียงของไทย จากประสบการณ์ในด้านการสร้างสรรค์ศิลปะพร้อมกับผสมผสานกับการศึกษาค้นคว้าด้านวิชาการศิลปะ โดยนำไปสร้างสรรค์ผลงานในแบบไทยร่วมสมัยที่มีบุคลิกเฉพาะตัวและพัฒนาไปสู่ความสำเร็จสูงสุดเป็นที่รู้จักในวงการศิลป ทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศ

เคยได้รับรางวัลจากการแสดงศิลปกรรมจากต่างประเทศ อาทิเช่น British Council Scholarship to study Printmaking at Slade School of Fine Art,University College London. : Represented Thailand at SPARA ASEAN Art Conference, Jakarta.

และได้เข้าร่วมโครงการ 2nd ASEAN workshop, Exhibition and Symposium on Aesthetics, Manila.ผลงานศิลปกรรมของปัญญาเป็นงานที่มีความโดดเด่นและเป็นที่ชื่นชอบของวงการศิลปะ โดยได้จัดนิทรรศการแสดงเดี่ยวและแสดงกลุ่มอย่างต่อเนื่องทั้งแสดงในประเทศและต่างประเทศ

จากประสบการณ์การทำงานศิลปะของปัญญาทำให้สามารถถวายงานรับใช้ต่อพระบรมวงศานุวงศ์ในงานด้านศิลปะล่าสุดเป็นผู้ถวายงานรับใช้แด่พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ในการสร้างพระอุโบสถ วัดธาราทิพย์ จังหวัดเชียงใหม่

จากผลงานสามารถแสดงให้เห็นว่า อาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร เป็นศิลปินไทยร่วมสมัยผู้หนึ่งที่มีความสามารถประสบการณ์ อีกทั้งยังทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ

นอกจากนี้แล้วยังมีบทบาทสำคัญในงานด้านบริหารเคยดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรม และปัจจุบันดำรงตำแหน่งคณบดีคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร


นี่คืออีกหนึ่งบุคลตัวอย่าง ที่ huahinhub ขอบันทึกไว้เป็นเกียรติประวัติ เพื่อชาวหัวหินรุ่นหลังไว้ดำเนินรอยตามเป็นแบบอย่างด้วยความชื่นชม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น