3.24.2552

| เชื่อมโยงธุรกิจ อย่างสร้างสรรค์ ๒ (เนรมิต-ดื่มดอกไม้)


“เนรมิต” เครื่องดื่มสกัดจากดอกไม้ (Flower Drink) นวัตกรรมไทยๆต่อยอดเกษตรพื้นบ้านสุู่ตลาดบริโภคยุคใหม่


จากการคิดหลุดกรอบและกล้าได้กล้าเสียของคนไทยกลุ่มหนึ่ง วันนี้เราได้รู้จักกับผลิตภัณฑ์ไอเดียสุดยอดกันอีกชนิด
hhh
“เนรมิต” คือ Flower Drink บรรจุขวด ผลิตจากส่วนผสมของดอกไม้ไทย นำเสนอรสชาติความสดชื่นใหม่ในวันที่โลกร้อนขึ้นเรื่อยๆ

ผลงานนวัตกรรมชิ้นนี้เกิดจากความร่วมมือของ 4 ฝ่าย
๐ ฝ่ายแรก วิธาน ศิริเบญจวรรณ เจ้าของธุรกิจเครื่องดื่มในชื่อ“วาสนาน้ำโบราณ”
๐ ฝ่ายที่สอง บริษัทอุตสาหกรรมขนมไทย จำกัด หน่วยงานในสังกัดสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ในฐานะผู้สนับสนุนและผลักดันผู้ประกอบการให้เกิดการพัฒนาธุรกิจและสร้างตลาดใหม่ๆ
๐ ฝ่ายที่สามมหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ในฐานะผู้วิจัย และ
๐ ฝ่ายที่สี่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)ในฐานะผู้ให้งบประมาณในการทำวิจัย เพื่อทำโครงการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ทำจากดอกไม้
hhh
โดยโครงการวิจัยนี้เริ่มด้วยการคัดเลือกดอกไม้ 5 ชนิดมาเป็นกลุ่มนำร่อง ประกอบด้วย ดอกเข็ม ดอกบัว ดอกกุหลาบดอกอัญชัญ และดอกดาหลา ซึ่งวิธีเลือกดอกไม้แต่ละชนิดมาจากเหตุผลที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม เป้าหมายของโครงการทั้งหมด คือการค้นหาโอกาสในเชิงพาณิชย์ทุกอย่างที่เป็นไปได้จาก “ดอกไม้” ซึ่งเน้นไปที่ประเภทและพันธุ์ที่ปลูกได้ในเมืองไทยเป็นหลัก ทั้งนี้เพื่อสร้างความแตกต่างไว้ตั้งแต่พื้นฐานของตัวสินค้า และที่สำคัญคือ มีการพัฒนาจุดเด่นของดอกไม้แต่ละประเภทให้เกิดเป็นบุคลิกเฉพาะตัว ไม่ว่าจะจากสี กลิ่น หรือรสชาติ

สำหรับก้าวแรกของ “เนรมิต” สู่ตลาดเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบนั้น ยังอยู่ในขั้นของการปรับแต่งสูตร เพื่อให้ตอบรับกับความต้องการของตลาดจริงมากที่สุด และกำลังดำเนินการเกี่ยวกับการจดสิทธิบัตร อย่างไรก็ตาม ทางผูู้ผลิตคาดว่าในไตรมาสที่สี่ของปีนี้ จะมีความพร้อมในการนำผลิตภัณฑ์นี้ออกวางตลาดและเตรียมพัฒนาให้เป็นธุรกิจส่งออกด้วย
hhh
…เห็นมั้ยๆ ดอกไม้ไทย ที่กำลังจะเบ่งบานไปทั่วโลก ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่า การวิจัยพัฒนาเพื่อให้ได้องค์ความรู้ใหม่ บวกกับแนวคิดการสร้างมูลค่าเพิ่มจะตอบโจทย์ความต้องการของโลกปัจจุบันได้มากน้อยแค่ไหน และจะเนรมิตความสำเร็จให้กับคนไทยใจกล้ากลุ่มนี้ได้จริงหรือไม่
แต่ที่แน่ๆ huahinhub ขอยกย่องในความร่วมไม่ร่วมมือ แลพความตั้งใจในการพัฒนาโมเดลธุรกิจ เช่นนี้ให้เกิดเป็นจริง เพราะนี่คือตัวอย่างเล็กๆที่มีชีวิตของส่วนผสมที่ จะนำพาความสำเร็จมาสู่ประเทศชาติ อย่างที่ TCDC กล่าวไว้เสมอๆว่า (Design + Business + Technology) เห็นไหมว่ามันไม่ได้ไกลเกินเอื้อมเลย ซึ่งชาวหัวหิน สามารถเก็บเอาไอเดียสุดcool อย่างนี้ ไปขยายต่อ และร่วมไม่ร่วมมือกัน ได้ในชุมชนเมืองของเรา ก็น่าจะเป็นการดี...

ข้อมูลและภาพจาก TCDCCONNECT/ผู้จัดการออนไลน์
huahinhub Thanks

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น