3.31.2552

| หัวหินประดามี ๖ (พัฒนาการ-พื้นที่เมือง)



อสังหาฯ หัวหิน ยังไม่สิ้นยุคทอง หลังทุนไทยปักหลักผุดคอนโดและวิลล่าหรูริมหาดจนไม่เหลือพื้นที่ว่าง ยึดทำเลเนินเขา ขึ้นหมู่บ้านจัดสรรต่างชาติ

กรุงเทพธุรกิจ 30 มีนาคม 52 เสนอข่าว ทุนต่างชาติ แห่ปักธง 'หัวหิน' เนื้อความว่า

กลุ่มสแกนฯ-นอร์เวย์-ฟินแลนด์ รุกหนัก ใช้ สนง.ใหญ่ขายตรง นายกเล็กหัวหินเผยเมืองโตเร็ว ขยายตัวไม่หยุด หวั่นสาธารณูปโภครับไม่ทัน เร่งแผนพัฒนาแหล่งน้ำและสาธารณูปโภคพื้นฐาน

"กรุงเทพธุรกิจ" ลงพื้นที่สำรวจการพัฒนาพื้นที่หัวหินล่าสุด พบว่า จากวิกฤติเศรษฐกิจโลกทำให้กำลังซื้อต่างชาติหดหายไปบางส่วน แต่หัวหินก็ยังคงมีการพัฒนาด้านอสังหาริมทรัพย์ต่อเนื่อง โดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียมและบ้านพักตากอากาศ ซึ่งยังมีการเปิดขายและก่อสร้างบนพื้นริมชายทะเล ด้านตะวันออกของถนนเพชรเกษม

แต่หัวหินเป็นเมืองตากอากาศที่โด่งดังมานาน ทำให้ปัจจุบันพื้นที่ว่างเลียบชายหาดแทบไม่เหลือที่ดินผืนใหญ่ ให้การพัฒนาใหม่เข้าไปได้อีก ตลอดเส้นทางรอยต่อระหว่างชายหาดชะอำต่อเนื่องสู่หาดหัวหิน ทำเลพัฒนาเดิมถูกจับจองเป็นแหล่งคอนโดตากอากาศ ที่คึกคักมาตั้งแต่ช่วงปี 2538-2540 ก่อนวิกฤติเศรษฐกิจครั้งก่อน

การพัฒนาเปลี่ยนสู่ทำเลเนินเขา
ปัจจุบันการพัฒนาใหม่ยังคงทยอยเข้าสู่
หัวหิน แต่ทำเลการพัฒนาได้เปลี่ยนโซนจากย่านริมหาดไปสู่ทำเลใหม่ บริเวณที่ดินชานเมือง ออกนอกเขตเทศบาล สู่พื้นที่ฝั่งตะวันตกของถนนเพชรเกษม ที่คนในพื้นที่มักเรียกว่า “ฝั่งเนินเขา” โดยมีถนนตัดผ่านเปิดพื้นที่ว่างผืนใหญ่ที่เคยเป็นไร่สับปะรด ไร่อ้อย มาเป็นย่านที่อยู่อาศัยใหม่ หลังจากที่ดินแถบนี้ถูกซื้อเปลี่ยนมือนำมาพัฒนาเป็นหมู่บ้านจัดสรรขนาดย่อม จำนวนบ้านต่อโครงการไม่เกิน 50-100 ยูนิต

เส้นทางการสำรวจทำเลหมู่บ้านจัดสรรใหม่นี้ คือ ถนนที่ตัดจากเมือง
หัวหิน มุ่งหน้าสู่น้ำตกป่าละอู เข้าสู่เขตองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หินเหล็กไฟ ซึ่งกินพื้นที่บริเวณกว้าง ต่อเนื่องกับเขตเทศบาลหัวหิน มุ่งหน้าสู่รอยต่ออุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จากเมืองหัวหินสู่น้ำตกป่าละอู ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของอุทยานฯ ระยะทางห่างจากอำเภอหัวหิน 60 กิโลเมตร
๐ นายวิจารณ์ปรีดา อิสรารีย์ รองประธานหอการค้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวถึงภาพรวมเศรษฐกิจหัวหิน และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ว่า ยังคงขยายตัว อย่างต่อเนื่อง ซึ่งการลงทุนที่เข้ามาค่อนข้างหลากหลาย ไม่เพียงกลุ่มทุนในประเทศเท่านั้น ยังมีกลุ่มทุนจากต่างชาติหลายราย เข้ามาพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ เช่น โรงแรมบันยันทรี กลุ่มทุนสิงคโปร์ เข้ามาพัฒนาสนามกอล์ฟ แบล็ค เมาน์เทน
“ต่างชาติที่เข้ามาอยู่ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสแกนฯ พวกนอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์ เป็นตลาดรีไทเมนท์ เข้ามาใช้ชีวิตในเมืองไทย เป็นพวกที่รักความสงบ ชอบธรรมชาติ ชอบบรรยากาศหัวหิน เข้ามาโดยพรรคพวกชักชวนกันซื้อ มาจากต่างประเทศโดยตรง” นายวิจารณ์ปรีดาระบุ

กลุ่มต่างชาติที่เข้ามาซื้อบ้านในทำเลรอบนอกหัวหิน เป็นกลุ่มระดับกลางลงมา ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง บางรายก็ซื้อแบบ Lease Hold คือเป็นสัญญา เช่าตามกฎหมายไทย ที่ระบุให้ 30 ปีต่อได้ 30 ปี

"หมู่บ้านต่างชาติ" เริ่มแตะเบรก ๐ ด้าน นายพันธุ์ชัย กิจชระโยธิน ประธาน สภาอุตสาหกรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และผู้พัฒนาโครงการจัดสรร เล่าถึงภาวะตลาดบ้านและคอนโด สำหรับชาวต่างชาติว่า ขณะนี้เริ่มชะลอการก่อสร้างชั่วคราว เพราะลูกค้าหลักเป็นกลุ่มต่างชาติ ช่วงนี้เศรษฐกิจโลกไม่สู้ดี หากสถานการณ์เป็นเช่นนี้ บางรายก็มีความเป็นไปได้ว่าจะต้องปล่อยให้เป็นโครงการร้าง


กลุ่มบ้านพักอาศัย ที่เป็นหมู่บ้านเพื่อชาวต่างชาติ ในหัวหินหลายแห่งเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโดยตรง จึงต้องรอให้สหรัฐอเมริกา ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เป็นผลสำเร็จอีกรอบ ภาวะการซื้อขายบ้านในหัวหินที่สร้างไว้จึงกลับมาคึกคักอีกรอบ

ระดับราคาบ้านที่ซื้อขายกัน ในตลาดขณะนี้พบว่า บ้านเดี่ยวริมชายหาดหัวหิน ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 17 ล้านบาท ขณะที่บ้านเดี่ยว บริเวณเนินเขา ออกนอกเขตเมืองไป ราคาเริ่มต้นที่ 7 ล้านบาท

จากการสำรวจล่าสุด ยังพบร่องรอยโครงการจัดสรรหมู่บ้านต่างชาติให้เห็น เช่น โครงการ University Garden โดย ThaiLiving ซึ่งเป็นกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเมืองท่องเที่ยวของไทยหลายแห่ง โครงการภายใต้ชื่อดังกล่าวพัฒนามาแล้ว 3-4 โครงการในหัวหิน โดยบางแห่งคนท้องถิ่นเรียกกันง่ายๆ ว่า หมู่บ้านนอร์เวย์ โครงการนี้เจ้าของเป็นนอร์เวย์ มีบริษัทอยู่ที่นอร์เวย์ ทำตลาดโดยขายที่ต่างประเทศ ดึงชาวนอร์เวย์เข้ามาซื้อโดยตรง

นอกจากนี้ยังมีโครงการของผู้ประกอบการ อื่นๆ เช่น หัวหินเบอรี่ฮิลล์, Blue Mountain Private Resident, The Height ซึ่งในบริเวณนี้ยังอยู่ในขอบเขตการดูแลของอำเภอเมืองหัวหิน แต่หลังจากเลยวัดเพชราวุธขึ้นไปแล้ว เริ่มเข้าสู่อบต.หินเหล็กไฟ มีจำนวนโครงการเปิดใหม่ไม่น้อยเช่นกัน เช่น โครงการหรู Kiri Nakara The Mountain โครงการ 7Dee คอนโดมิเนียม ฯลฯ


ที่ดินริมหาดการพัฒนาเริ่มอิ่มตัว
ส่วนพื้นที่ฝั่งตะวันออก โดยเฉพาะที่ดินริมชายหาดหัวหิน การพัฒนาใหม่มีประปราย เป็นการพัฒนาต่อเนื่องมาจากก่อนหน้านี้ เช่น โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ของนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง มีราว 400 ห้องพัก ก่อสร้างคืบหน้าเกินกว่า 60% จะเปิดบริการได้ใน 1 ปี

คอนโดและวิลล่าตากอากาศ ริมหาดยังพอมีให้เห็น เช่น โครงการของโบ๊ทเฮ้าส์ หัวหิน ที่ยังคงพัฒนาต่อเนื่อง มาตลอด 4 ปี ปัจจุบันก่อสร้างแล้วเสร็จบางส่วน ภาพรวมการพัฒนาเดินมาเกิน 50% ของโครงการแล้ว นอกจากนี้ก็มีโครงการมาราเกรส หัวหิน ของกลุ่มเมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์

ทางตอนใต้ของหัวหิน บริเวณเขาตะเกียบ เขาเต่า นอกจากมีโครงการคอนโดมิเนียมใหม่หลายแห่งแล้ว ยังเป็นทำเลที่คนดัง เข้ามาซื้อบ้านพักตากอากาศกันอย่างคึกคัก

ยอดขออนุญาติก่อสร้างพุ่ง
นายสมบูรณ์ พู่พันธ์ หัวหน้าฝ่ายแบบแผนและก่อสร้าง เทศบลหัวหิน เผยว่าปัจจุบันการขออนุญาติก่อสร้างใหม่เริ่มชะลอตัวลงแล้ว จากช่วง 1-2 ปี ที่ผ่านมา โดยในเดือนธันวาคม 2551 มีการขออนุญาตอก่อสร้างอาคารชุด 48,957 ตารางเมตร สูงกว่าเดือนอื่นๆ หลายเท่าตัว โดยเฉพาะการขออนุญาติก่อสร้างบ้านเดี่ยว ในเเดอนมกราคม อยู่ที่ 6,888 ตารางเมตร และเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้อยู่ที่ 61,139 ตารางเมตร

เทศบาลหัวหินเร่งแผนพัฒนา
นายจิระ พงษ์ไพบูลย์ นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน เผยว่า การพัฒนาเข้ามาค่อนข้างเร็ว โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีชาวต่างชาติ เข้ามาอยู่ในพื้นที่มากขึ้น ทำให้การวางแผนสาธรณูปโภค รองรับแทบไม่ทัน เพราะโตขึ้นมากกว่าปีละ 15% จึงเตรียมแผนจัดระเบียบและเพิ่มสาธารณูปโภครองรับให้มากขึ้น

ส่วนแผนงานเร่งด่วน จะขยายความพร้อมด้านสาธารณูปโภคไปในพื้นที่เนินเขาตะวันตก โดยอีก 2 ปี จะเพิ่มบริการน้ำประปา จากเดิม 4 หมื่นคิวต่วัน เป็น 8 หมื่นคิวต่อวัน และสร้างอาคารจอดรถ 7 ชั้นรองรับรถยนต์ 600-700คัน โดยเปิดให้เอกชนเข้ามาพัฒนา สัญญา 30 ปี


huahinhub ก็ได้แต่หวังว่า ชาวเมืองหัวหิน คนหัวหิน และผู้ใหญ่ใจดีของเมืองหัวหิน ทุกๆท่าน จะสามารถ ซ่อม-สร้าง-พัฒนา-รักษา-ฟื้นฟู ความสมดุลย์ของ เอกลักษณ์ และความเจริญ ของเมือง ไว้เพื่อลูกหลานเมืองหัวหิน และพี่น้องชาวไทย ไว้ได้นานแสนนาน เพื่อคงความเป็น อมตะของเมืองตากอากาศสุดแสนคลาสสิค ของสยามประเทศนี้ไว้ สืบไป : เป็นกำลังใจให้ทุกท่าน.. ที่รักหัวหิน เช่นกัน


ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ 30/03/52
huahinhub Thanks

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น