3.18.2552

| หัวหิน Retro ๑ (หัวหิน ถิ่นผู้ดี ๑๐๐ ปี เมืองตากอากาศสยาม)



หัวหินถิ่นมนต์ขลัง
ประวัติของหัวหินนั้น นับว่ามีความชัดเจนเมื่อเทียบกับเมืองเล็กด้วยกันในประเทศไทย เนื่องจากหลักฐาน และการบันทึกข้อมูล จากคนรุ่นก่อนสู่ลูกหลานและคนรุ่นหลัง ให้ได้ทราบที่มาที่ไป ไว้มากทีเดียว โอกาสนี้ huahinhub ขอรวบรวม เพื่อคงไว้เป็น อนุสรณ์ แก่คนเมือง หัวหิน ให้ได้รำลึกถึงคุณงามความดี แก่คุณูปการแก่ เมืองหัวหิน ของคนรุ่นก่อน สืบไป


'เมืองหัวหิน' หรือที่คนยุคแรก เรียกขาน สถานที่แห่งนี้ว่า บ้านสมอเรียง-บ้านหินเรียง-บ้านหัวกรวด นั้น สามารถนับย้อนกลับไปได้ในราวปี พ.ศ.2377 (รัชสมัย ร.3) โดยเริ่มมีการบันทึกประวัติเมืองหัวหินเอาไว้ เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2478 (รัชสมัย ร.7) โดยคุณอรุณ กระแสสินธุ์ ทายาทรุ่นที่ 3 ของตระกูล 'กระแสสินธุ์' ในหนังสือชื่อ 'ประวัติตำบลหัวหิน' ซึ่งคุณอรุณสร้างขึ้นเพื่อใช้แจกในงานพระราชทานเพลิงศพ พระครูวิริยาธิการี ปุญญนาโค บุญนาค แม้หนังสือมีความยาวเพียง 12 หน้า แต่นั้นก็เพียงพอแก่การเป็นที่รู้จักเมืองหัวหิน ได้แจ่มชัดมากขึ้น สำหรับชาวเมืองหัวหิน โดยทั่วไป

'หัวหินหินถิ่นผู้ดี'ในฐานะเมืองตากอากาศของชาวไทย และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง 'ชาวพระนคร' กล่าวได้ว่าเริ่มต้นขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อนายช่างแห่งกรมรถไฟหลวง นายเฮนรี่ กิตตินส์ (Henry Gittins) ได้ข้นพบหาดทรายขาว สะอาดตา ในราวปี พ.ศ.2452 เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชการที่ 5) มีพระราชดำริให้สำรวจเส้นทางร เพื่อสร้างทางรถไฟสายใต้เชื่อมกับสหพันธรัฐมลายู....2 ปีหลังการก่อสร้าง รัฐบาลได้เปิดเส้นทางการเดินรถไฟจากสถานีบางกอกน้อย เดินทางถึง สถานีหัวหิน ในปี พ.ศ.2454

หากนับตั้งแต่การค้นพบ หาดทรายขาวของนายช่างแห่งกรมรถไฟหลวง ครานั้น หัวหินก็จะมีอายุครบ 100 ปี ในปีนี้ (พ.ศ.2552) ซึ่ง huahinhub ต้องขอบันทึกไว้ เป็นประวัติศาสตร์ร่วมกัน ของชาวเมืองหัวหิน สืบไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น