5.29.2552

| กระตุ้นความคิด ด้วยไอเดีย ๖๙ (35 ปี ขายหัวเราะ)




ลองนึกกันเล่นๆ ดูนะ ว่าหนังสืออะไรมักจะถูกวางไว้อ่านในห้องน้ำตามบ้านหรือห้องน้ำตามที่ทำงานมากที่สุดเวลาเราไปตามสถานีขนส่งเพื่อขึ้นรถทัวร์มักจะพบและเลือกซื้อหนังสืออะไรจากแผงหนังสือเล็กๆ แถวๆ นั้น..!? และหนังสืออะไรที่ใครหลายๆ คนเห็นปุ๊บก็หยิบอ่านได้ทันทีราวกับว่าเป็นหนังสือที่รู้สึกและคุ้นเคยกันมานานไม่ว่าจะเป็นเล่มที่เท่าไหร่..!?
hhhh
หนึ่งในจำนวนหนังสือที่ถูกนึกถึงเป็นอันดับต้นๆ นั้นจะต้องมีนิตยสารการ์ตูนตลกสุดคลาสสิกที่อยู่คู่คนไทยมานานเกือบ 4 ทศวรรษแล้วอย่าง "
ขายหัวเราะ" อยู่ด้วยแน่ๆ ใครจะเชื่อว่านิตยสารขายหัวเราะนี้อยู่มอบความฮาคู่คนไทยมาจนถึงปีนี้เป็นปีที่ 35 แล้ว แถมยังไม่มีทีท่าว่าจะลดความนิยมลงไปเลย และตลอด 35 ปีที่ผ่านมาก็มีประวัติศาสตร์และความทรงจำดีๆ มากมายที่มีคุณค่าและน่าทึ่งเหลือเกิน เช่น ตัวเลขขั้นต่ำของผู้อ่านขายหัวเราะทั่วประเทศคือ 10,000,000 คน, ระยะทางที่ขายหัวเราะและมหาสนุกกระจายสู่นักอ่านทั่วประเทศคือ 55,000 กิโลเมตร มากกว่าความยาวเส้นรอบวงของโลกที่ยาวแค่ 40,075 กิโลเมตรเสียอีก...
hhhh
ทั้งหมดถูกทีมงานนำมารวบรวมนำเสนอเอาไว้ใน
ขายหัวเราะฉบับพิเศษสุดๆ ที่มีชื่อว่า "ขายหัวเราะ Jumbo (ฉบับจัมโบ้)" ซึ่งสำนักพิมพ์บันลือบุ๊คส์ในเครือบันลือสาส์นได้ตีพิมพ์และออกวางจำหน่ายเนื่องในโอกาสสุดพิเศษที่ว่าด้วยขนาดใหญ่พิเศษ ตีพิมพ์สี่สีสวยงามทั้งเล่ม ความหนา 84 หน้า (รวมปก) สนนราคา 59 บาท วางจำหน่ายตาม 7 Eleven (เซเว่น อีเลฟเว่น) เท่านั้น
hhh
กิตติ ไชยพร ครีเอทีฟคนดังแห่งวงการโฆษณาของบ้านเรากล่าวว่า "
ขายหัวเราะจะเป็นเหมือนเครื่องมือเช็คเรทติ้งของครีเอทีฟเลย เพราะถ้างานของเราดี โฆษณาของเราดัง เขาก็จะเอาไปล้อ ไปเขียนในขายหัวเราะ" ใครที่อ่านขายหัวเราะมาก็คงจะไม่เถียง... เพราะถ้าเรื่องอะไรที่กำลังดังแต่เป็นกระแสของประเทศอยู่ในแต่ละช่วงเวลาก็จะถูกขายหัวเราะนำมาเขียนเป็นมุกตลกอยู่เสมอ ไม่เฉพาะแต่วงการโฆษณาเท่านั้น วงการหนัง การเมือง ละคร เพลง สังคม ต่างประเทศ ฯลฯ ก็ถูกจับมามองและเสนอเป็นมุมฮาๆ ได้ทั้งสิ้น
hhhhh
ด้าน วิบูลย์ ลีภักดิ์ปรีดา ครีเอทีฟมือรางวัลผู้ก่อตั้งบริษัท มันเดย์ จำกัด เขียน 100+1 วิธีคิดสำหรับให้นักคิดใช้ในการเตือนสติตัวเองข้อที่ 40 เอาไว้ในหนังสือ "ช่างคิด" ว่า "คิดเสมอว่าต้องอ่าน
ขายหัวเราะ" เอากะเขาสิ...
hhhhh
คุณอา ชัย ราชวัตร สุดยอดนักเขียนการ์ตูนฝีมือระดับชาติก็ยังเขียนการ์ตูนตอนพิเศษ "เสียงหัวเราะ" เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองด้วยแง่คิดดีๆ มากมาย อาทิเช่น... "บ้านที่มีเสียงหัวเราะลูกหลานมักจะกลับบ้านตรงเวลา!", "วันที่สูญเปล่าคือวันที่ไม่ได้หัวเราะเลยสักครั้ง!", "เราจะไม่เลิกหัวเราะเพราะเราเริ่มแก่ แต่เราจะเริ่มแก่เพราะเราเลิกหัวเราะ!" (เป็นมุมมองที่อ่านแล้ว huahinhub เห็นด้วยที่สุดเลย) ฯลฯ
hhhh
"มีหัวเราะมาขาย" คือบทความพิเศษที่คุณ นิ้วกลม คอลัมนิสต์นักเขียนชื่อดังที่มีความโดดเด่นทางด้านการมองโลกแง่ดีได้เขียนเอาไว้ใน
ขายหัวเราะ Jumbo (ฉบับจัมโบ้) นี้เช่นกัน... อ่านแล้วชอบมุมมองที่คุณนิ้วกลมมีต่อการหัวเราะและขายหัวเราะดีจริงๆ นับได้ว่าเข้าใจมองโลกในมุมมองที่ดีได้อย่างยอดเยี่ยมโดยแท้
hhhh
"ติ๊ดแมน The Begin" เป็นการ์ตูนสั้น 13 หน้าจบโดย เอก-วิรัตน์ ยืนยงพัฒนากิจ ที่เล่าถึงประวัติความเป็นมาในการมาเป็นบรรณาธิการของ วิธิต อุตสาหจิต หรือ บ.ก.วิติ๊ด ที่มักจะถูกนักเขียนของตัวเองนำมาเขียนล้อเลียนหรือแซวกันอยู่บ่อยๆ จนผู้อ่านทั้งหลายรู้จักและจดจำกันได้เป็นอย่างดีชนิดที่เริ่มตั้งแต่วัยเด็กเรียนหนังสือ จนกระทั่งกลายมาเป็นบรรณาธิการนิตยสาร
ขายหัวเราะด้วยวัยเพียง 18 ปีเท่านั้น และประสบความสำเร็จตลอดมาจนเปิดสำนักพิมพ์บันลือบุ๊คส์ และบริษัท วิธิตา แอนิเมชั่น ต่อมา
hhhh
"อนึ่ง... คิดถึง
ขายหัวเราะพอขำๆ" เป็นผลงานเรื่องสั้นอบอุ่นปนขำขันที่พี่ ต่าย-ภักดี แสนทวีสุข นักเขียนชื่อดังติดระดับท็อปเขียนขึ้นเป็นพิเศษสำหรับเล่มเฉลิมฉลองนี้... ตามด้วยคอลัมน์ "นินทาพาเพลิน" ที่ได้นำนักเขียนการ์ตูนทั้งหมดของสำนักพิมพ์มาแนะนำกันครบทั้งรุ่นเก่า, กลาง, ใหม่ ใครที่ไม่เคยเห็นหน้าตาจริงๆ และรู้ข้อมูลประวัติคร่าวๆ ของนักเขียนขายหัวเราะก็จะได้เห็นได้รู้จักกันคราวนี้ล่ะ...
hhhh
"365 วันตามติดชีวิตนักเขียน" เป็นการถ่ายภาพจริงมานำเสนอแบบการ์ตูนเพื่อเล่าอธิบายถึงขั้นตอนการเขียนการ์ตูนและส่งมอบต้นฉบับโดยนำข้อมูลจากขั้นตอนการทำและส่งงานจริงๆ มาดัดแปลงให้อ่านสนุกขำขันพอประมาณ...
hhhh
"ความทรงจำสั้น แต่เสียงหัวเราะยาว...ว...." คือสกู๊ปจับสถานการณ์สำคัญของปีที่ผ่านๆ มาแต่ละปีมาคู่กับมุขในเล่มที่วางจำหน่ายในช่วงนั้นๆ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2516-2552 กันเลย... สุดท้ายปิดท้ายด้วย "ซ้อ 007 ตะลุยกองบอกอ" ที่เอาทีมงานกองบรรณาธิการมาแนะนำและแซวกันชนิดที่แทบจะครบทั้งทีม...
hhhh
เอาเป็นว่า แค่เหล่าบรมนักเขียน ที่มาร่วมลงฝีไม้ลายมือ และกำลังสมองในวาระครบรอบ 35 ปี ขายหัวเราะ ครั้งนี้...ก็เป็นอีกหนึ่ง หนังสือหัวเล็กๆ ที่ไม่ควรพลาดกันนะ...huahinhub ว่างั้น
hhhh
ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ
huahinhub Thanks
hhhh

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น