5.28.2552

| กระตุ้นความคิด ด้วยไอเดีย ๖๗ (ของขวัญบรรจุไอเดีย)

ของขวัญจุดประกายไอเดีย
ในช่วงเทศกาลแห่งการให้ทั้งหลาย หลายท่านที่เป็นนักช้อปมีหน้าที่ต้องหาซื้อของกำนัลให้กับญาติมิตร ขณะที่อีกหลายๆ ท่านที่เป็นผู้ประกอบการก็ต้องเร่งขายของกันในช่วงเวลาแห่งการจับจ่ายนี้ ของเล็กๆ น้อยๆ ที่เรารวบรวมมาให้ดูต่อไปนี้ บางชิ้นสามารถนำไปเป็นของขวัญสร้างความประทับใจได้ ขณะที่บางชิ้นก็เหมาะแก่การนำไปคิดพัฒนาต่อ ฉะนั้นหากคุณคิดว่าตนมีความครีเอทีฟในสายเลือดล่ะก็ มาทำการลับสมองกันดูสักหน่อย เผื่อคุณจะมีไอเดียเด็ดๆ ต่อยอดความสร้างสรรค์ในปี 2552 นี้

1. อุปกรณ์ช่วยชีวิตบรรจุขวด ในช่วงเทศกาลที่เต็มไปด้วยการเดินทางและการท่องเที่ยวเฉลิมฉลอง การเตรียมพร้อมเรื่องความปลอดภัยเป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้ ใน http://www.coolhunting.com/ มี “อุปกรณ์ช่วยชีวิตบรรจุขวด” มานำเสนอ ด้วยเห็นว่าเหมาะกับช่วงเทศกาลเป็นอย่างยิ่ง ในขวดน้ำขนาด 1ลิตรนี้ ใส่อุปกรณ์ช่วยชีวิตเบื้องต้นไว้ อันประกอบด้วย เครื่องมือช่างและไขควงอเนกประสงค์ เข็มทิศ ไฟฉาย แบตเตอรี่ ผ้าห่ม อุปกรณ์ช่วยให้มืออุ่น เทียนไข ไม้ขีดกันน้ำ อุปกรณ์ปฐมพยาบาล และถุงซิปล็อคแบบนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เสื้อกั๊กใส่กรณีฉุกเฉิน เป็นนวัตกรรมความคิดที่เหมาะมากสำหรับคนที่ต้องขับรถไกลๆ ซึ่งบางทีอาจพบกับสภาพอากาศเลวร้าย

2. พวงกุญแจสายวัดในซองหนังจาก Tumi คนที่ประกอบอาชีพช่างกับหนุ่มสาวที่ทำงานในเอเจนซี่โฆษณา(โดยเฉพาะตำแหน่งAE) บริษัทผลิตภาพยนตร์โฆษณา(Production House)และบริษัทรับจัดงาน (Event Organizer) มีความคล้ายคลึงกันอยู่ประการหนึ่งคือ ต้องมีตลับเมตรหรือสายวัดพกติดตัวไว้เพื่อวัดขนาดงานสารพัดประเภท สำหรับช่างคงเป็นเรื่องปกติ แต่สำหรับคนในวงการโฆษณา อาจอยากเพิ่มความสวยงามให้กับตลับเมตรหรือสายวัดอันน้อยด้วย พวงกุญแจสายวัดในซองหนังจาก Tumi (ซึ่งตัวสายวัดเองก็ทำจากหนังเช่นเดียวกัน) ดูน่าจะเป็นสายวัดหรือตลับเมตรที่หรูที่สุดของปี

3.เครื่องปิ้งขนมปังแบบใส ใครๆ ที่ชอบรับประทานขนมปังปิ้งเป็นอาหารเช้า แต่เครื่องปิ้งขนมปังอันเก่ากลับทำให้เสียเวลา (และอารมณ์) คงอยากได้เครื่องปิ้งขนมปังแบบใสเครื่องนี้ เพราะนอกจากจะเห็นว่าขนมปังของคุณปิ้งไปถึงไหนแล้ว ยังไม่ทิ้งคราบดำไว้ให้คุณต้องมาทำความสะอาดทีหลังอีกด้วย
k
k
4.อุปกรณ์หาสัญญาณ Wi-Fi คงไม่ต้องเดินหาป้ายที่มีคำว่า Wi-Fi หรือเดินเปิดแล็ปทอปเพื่อเช็คหาสัญญาณกันอีกต่อไป เพราะเจ้าอุปกรณ์ค้นหาสัญญาณ Wi-Fi ขนาดเล็กเท่าพวงกุญแจนี้จะช่วยคุณทำหน้าที่นั้นแทน ข้อดีคือนอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกแล้ว ยังไม่ทำให้คุณดูแปลกพิกล (ราวกับตรวจจับระเบิด) เมื่อเดินค้นหาแหล่งสัญญาณอีกด้วย



5.โซฟาจิ๋วสำหรับวางโทรศัพท์ เราอาจเคยเห็นที่วางโทรศัพท์รูปร่างเก๋ไก๋แปลกตามาหลายแบบแต่ที่วางโทรศัพท์แบบโซฟาจิ๋วที่มีเม็ดพลาสติกอยู่ข้างในนี้ อาจช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายราวกับกำลังนั่งจมตัวอยู่ในโซฟากลมๆ ที่บ้าน ยิ่งถ้าวางไว้บนโต๊ะทำงาน ก็น่าจะช่วยให้วันหนักๆ กลายเป็นวันสบายๆ ไปได้ทีเดียว

k
k
6.ที่ใส่เครื่องเขียนรูปคนนั่ง การออกแบบอุปกรณ์
สำนักงานให้สามารถทำได้หลายหน้าที่ยังคงเป็นโจทย์ที่นักออกแบบขบคิดกันอยู่เสมอ และสำหรับที่ใส่เครื่องเขียนรูปคนนั่งอันนี้ที่ใส่ได้ทั้งปากกา ดินสอ สก็อตช์เทปใสพร้อมฟันตัด ก็เป็นคำตอบที่ดีข้อหนึ่ง ของขวัญชิ้นนี้คงเตือนให้เรานึกถึงผู้ให้ได้ทั้งวัน เพราะเขาจะนั่งอยู่บนโต๊ะทำงานกับเราตลอด

7.เครื่องเย็บกระดาษแบบไม่ใช้ลวด เจ้าเครื่องเย็บกระดาษหรือที่เรียกกันติดปากว่า staple นั้น โดยทั่วไปอาจสร้างความน่ารำคาญ เพราะทำลวดเย็บกระดาษที่แกะแล้วตกไว้บนพื้นมากมาย หรือไม่ก็สร้างความเดือดร้อนหากเราหนีบเอานิ้วตัวเองเข้า เครื่องเย็บกระดาษแบบใหม่นี้ ไม่ต้องใช้ลวดเพราะเมื่อสอดกระดาษเข้าไป ใบมีดจะตัดและขมวดกระดาษเข้าด้วยกัน ทำให้กระดาษสามารถติดกันได้โดยไม่ต้องพึ่งลวดเย็บกระดาษเลย




8.ถ้วยกาแฟ + ช่องใส่คุกกี้ ไม่แน่ใจว่าถ้าคอกาแฟหันมาใช้ถ้วยกาแฟแบบนี้กันหมด จานใส่คุกกี้จะยังขายได้หรือเปล่า เพราะถ้วยกาแฟสุดพิเศษนี้มีก้นที่สามารถใส่คุกกี้ชิ้นโตไว้ได้ถึงสามชิ้น สะดวกมากสำหรับหนุ่มสาวออฟฟิศที่มือหนึ่งถือแฟ้มเอกสาร อีกมือก็ถือถ้วยกาแฟได้ (พร้อมใส่คุ้กกี้มาด้วย) และคงยิ่งเพิ่มความสะดวกให้กับแม่บ้านออฟฟิศในยามที่ต้องเสิร์ฟกาแฟให้กับแขก




9.ร่มเรืองแสงแบบ Blade Runner ต่อไปนี้ถ้าคุณเห็นดาบเรืองแสงกลางสายฝน ก็อย่าไพล่คิดไปว่ามีใครมาปราบแวมไพร์หรืออัศวินเจไดหลุดออกมานอกจอ เพราะที่คุณเห็นมันคือ ร่มที่มีก้านเรืองแสงแบบภาพยนตร์เรื่อง Blade Runner ต่างหาก ถึงแม้จะดูแปลกและเชื่อว่าน้อยคนนักจะกล้าถือจริงๆ แต่ถ้าคุณคิดจะถือเพื่อความปลอดภัยแล้ว คุณก็บรรลุวัตถุประสงค์ไปแบบเต็มๆ โดยเฉพาะในค่ำคืนที่ฝนกระหน่ำจนมองไม่เห็นทาง หรือว่าไฟถนนดับจนมืดมิด ก้านร่มเรืองแสงก็จะช่วยป้องกันอันตรายจากรถที่ขับผ่านไปมาได้

10.ที่บีบเปลือกถั่วรูป Hillary Clinton บ่อยครั้งที่การเมืองถูกนำมาเชื่อมโยงเข้ากับการออกแบบของใช้ประจำวัน ที่บีบเปลือกถั่ว (Nut Cracker) รูป Hillary Clinton อันนี้ก็เช่นกัน ด้วยนักออกแบบคงจะชื่นชอบพรรคเดโมแครต บวกกับการเล่นคำสองแง่ที่ว่า นางฮิลลารี่จะเป็นผู้แก้ไข (cracker) ปัญหา(nut)ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสมัยของประธานาธิบดีจอร์จ บุช ได้ (อุปกรณ์ชิ้นนี้คงถูกออกแบบก่อนที่นายบาร์รัค โอบามา จะได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต และเป็นประธานธิบดีสหรัฐในปัจจุบัน)


k
k
k
k
k

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น