5.12.2552

| สร้างสรรค์วัฒนธรรม และสังคมเมือง ๒๙ (ต้นแบบความกล้า)





เก็บเรื่องราว ของบุคคลที่ควรยกย่อง มาฝากชาวเมืองหัวหิน กันอีกครั้ง ครั้งนี้ huahinhub มีเรื่อเล่า ในคราว สถาบันสัญญา ธรรมศักดิ์ฯ มอบรางวัล "พลเมืองคนกล้า" เชิดชู 26 ผู้พิทักษ์ความถูกต้องในสังคม โดยไม่หวั่นเกรงอิทธิพล...ว้าว !!
hhh
ในสังคมไทยปัจจุบัน น้อยนักที่จะมีคนกล้า ลุกขึ้นมาเผชิญกับอันตราย และอุปสรรคเพื่อปกป้องผลประโยชน์ให้กับส่วนรวม หรือทำความดีให้กับสังคมที่ตนอาศัยอยู่โดยไม่หวังผลตอบแทน บุคคลเหล่านี้จึงน่ายกย่อง

ล่าสุดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยสถาบันสัญญา ธรรมศักดิ์ เพื่อประชาธิปไตย ร่วมกับหลายหน่วยงาน จัดพิธีมอบรางวัลให้กับพลเมืองที่มีความกล้าหาญ ต่อสู้เพื่อพิทักษ์ความถูกต้องในสังคม อาทิ การต่อสู้เพื่อคนไร้สัญชาติ การต่อต้านการตัดไม้ทำลายป่าในทุ่งใหญ่นเรศวร

ทุกๆ ผลงานสะท้อนต้นแบบของความกล้าที่จะเผชิญกับสิ่งท้าทาย เพื่อเชิดชูเกียรติให้กับกลุ่มคนเหล่านั้น ภายใต้ “โครงการพลเมืองคนกล้า” เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชน

ดร.กฤษณา ไกรสินธุ์ เภสัชกร ผู้ผลิตยาต้านไวรัสเอดส์ ได้ทำประโยชน์ให้กับสังคม และช่วยเหลือคนยากไร้โดยมิได้หวังสิ่งตอบแทน แต่ต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมายที่เข้ามารุมเร้าในการทำงาน ตั้งแต่เรื่องการขัดผลประโยชน์ของบริษัทยาต่างๆ รวมไปถึงการถูกฟ้องร้องคดีการผลิตยาที่มีราคาต่ำกว่าบริษัทเอกชนรายอื่น
"อยากช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ตอนไปแอฟริกาก็เพื่อสอนการผลิตยา มอบความรู้ให้กับประเทศยากจน โดยการพัฒนาสูตรยาเพื่อให้นำไปใช้ สิ่งเหล่านี้ทำแล้วมีความสุข จึงอยากมอบความสุขให้กับผู้อื่นด้วย เพื่อให้พวกเขาเห็นคุณค่าในตัวเองมากขึ้น" ดร.กฤษณา กล่าว

ขณะที่ ทิชา ณ นคร ผู้บุกเบิกและต่อสู้เพื่องานส่งเสริมและพิทักษ์สิทธิเด็กและครอบครัว บ้านกาญจนาภิเษก เล่าถึงการแก้ปัญหาสังคมด้วยการขัดเกลาความคิดของเด็กที่กระทำความผิด โดยเชื่อว่า เด็กที่เข้ามาทุกคนไม่ได้เกิดมาเป็นคนเลว แต่เขาเหล่านั้นมีความคิดที่ผิดพลาด การเข้ามาบ้านกาญจนาภิเษกเหมือนการซ่อมความคิดใหม่ ด้วยการมอบความรัก ความเมตตาให้ในบ้านอีกหลังเพื่อขัดเกลาพวกเขาให้เป็นคนดี และก้าวออกไปสร้างประโยชน์ให้กับสังคม

ด้าน นฤมล บัวเงิน หญิงพิการวัย 29 ปี แม้ร่างกายจะพิการแต่ใจไม่เคยพิการ เล่าว่า เธอได้เป็นอาสาสมัครผู้พิการที่ชักนำผู้คนมาร่วมกันทำกิจกรรมดีๆ ให้กับสังคม โดยไม่สนใจว่าความพิการจะเป็นอุปสรรคขัดขวางความตั้งใจที่จะทำกิจกรรมเพื่อสังคม นอกจากนี้ยังทำงานกับผู้พิการที่มีอาการหนัก ช่วยเหลือตัวเองแทบไม่ได้ โดยไปเยี่ยมให้กำลังใจ
นี่คือเพียงตัวอย่างของคนกล้าที่กล้าต่อสู้ต่อความอยุติธรรมในสังคม
hhh
ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ
huahinhub Thanks
hhh

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น