5.29.2552

| สร้างสรรค์วัฒนธรรม และสังคมเมือง ๗๒ (GREEN CONCEPT บ้านประหยัดพลังงาน)



"Green Concept" 6 แนวทางเพื่อบ้านประหยัดพลังงาน
ตัวอย่างแบบบ้านรักษ์โลกอีกตัวอย่างหนึ่งจากประเทศอังกฤษ
hhh
เป็นเรื่องดี ๆ อีกเรื่องหนึ่งที่นำมาฝากกัน หากครอบครัวของพี่น้องชาวหัวหินท่านใดกำลังมีแผนจะปลูกสร้างบ้านเพื่ออยู่อาศัย ก็มีแนวทางดี ๆ 6 แนวทางที่สามารถช่วยประหยัดพลังงานให้ได้พิจารณาประกอบการตัดสินใจ
hhhh
สาเหตุที่ต้องให้ความสำคัญกับ "บ้านประหยัดพลังงาน" มากขึ้นในโลกยุคปัจจุบัน เป็นเพราะสังคมโลกทุกวันนี้ การได้มาซึ่งพลังงานค่อนข้างสะดวกง่ายดายมากกว่าในอดีต หากแต่ราคาก็ถีบตัวขึ้นอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นภาระของหลายคนที่ต้องแบกรับด้วยเช่นกัน เพื่อไม่ให้บ้านต้องกลายเป็นสถานที่สิ้นเปลืองพลังงาน และดูดเงินเก็บของครอบครัวไปแทนที่จะนำไปใช้ตามความจำเป็นด้านอื่นๆ
hhh
ศาสตราจารย์ ดร. สุนทร บุญญาธิการ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาคารประหยัดพลังงาน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีแนวคิดดีดีมาฝากท่านที่ต้องการมีบ้านสบายกัน "เมื่อเราพูดถึงบ้านประหยัดพลังงาน ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นเมืองร้อนชื้น สิ่งที่ทำให้เราสิ้นเปลืองพลังงานมากเป็นอันดับต้นๆ ก็คือ ความร้อน ถ้าเราสามารถกันความร้อนไม่ให้เข้ามาในบ้านได้ ก็จะช่วยลดการใช้พลังงานในบ้านไปได้เยอะมากทีเดียว" แนวทางที่สามารถป้องกันความร้อนไม่ให้เข้ามาในบ้านนั้นมีตั้งแต่ การหาวัสดุก่อสร้างที่สามารถกันความร้อน และความชื้นได้ดี การจัดมุมของบ้านให้ไม่รับแสงอาทิตย์ตรงๆ หรือการปลูกต้นไม้ใหญ่บังแดด "ตัวแปรอะไรที่ทำให้ความร้อนเข้ามาในบ้านได้มาก นั่นก็คือ ดวงอาทิตย์ หากเราจะปลูกบ้านให้อยู่เย็น อยู่สบาย จะต้องคำนึงถึงดวงอาทิตย์ให้มาก ว่าแสงอาทิตย์จะส่องมาทางไหน ช่วงที่แดดจัดๆ เป็นช่วงเวลาใด และปรับแผนผังของบ้านให้เหมาะสม"
เggggg
เมื่อพิจารณาถึงปัจจัยไกลตัวแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ ปัจจัยใกล้ตัวอย่างสภาพแวดล้อมโดยรอบ "นอกจากแสงอาทิตย์ที่ทำให้บ้านร้อนแล้ว หากรอบบริเวณบ้านไม่มีต้นไม้เลย ก็ไม่มีทางเย็นได้เช่นกัน เราจึงต้องทำรอบๆ บริเวณบ้านให้เย็นเสียก่อน ด้วยการปลูกต้นไม้เยอะๆ และจัดแลนสเคปให้เหมาะสม เท่านี้ก็ประหยัดค่าแอร์ไปได้มากแล้ว" หาประโยชน์จากธรรมชาติ การหาประโยชน์จากธรรมชาติดังหัวข้อที่ว่านี้ เป็นเรื่องของสายลมที่พัดไปมาตลอดวันไม่หยุดนิ่ง
hhhh
ดังนั้นการจับทิศทางลมให้ได้ก่อนลงมือปลูกบ้านเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง "เมืองไทยมีทั้งแสงแดดจัดก็จริง แต่เราก็มีลมดีลมเย็นด้วย ถ้าเรานำประโยชน์จากลมธรรมชาติมาใช้ ก็จะเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่ประหยัดพลังงานให้บ้านได้มหาศาล เนื่องจากอากาศภายในบ้านหมุนเวียน ไม่อับ การถ่ายเทอากาศทำได้ดี" ศ.ดร.สุนทรกล่าวเพิ่มเติม
hhhh
ส่วนปัจจัยที่ผู้ปลูกบ้านต้องคำนึงถึงนั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆ นั่นก็คือ การเลือกใช้อุปกรณ์ประหยัดพลังงาน ซึ่งมีวางจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป เลือกเบอร์ที่ประหยัดไฟสูงสุด หรือมิเช่นนั้น ก็ต้องเลือกใช้อุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสูงเป็นหลัก จึงจะทำให้การประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
kkkk
และปัจจัยสุดท้ายที่ทางผู้เชี่ยวชาญมองเห็นว่าเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงไม่แพ้กันก็คือ การบำรุงรักษา บ้านที่ปลูกด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ราคาแพง แต่การบำรุงรักษาทำได้ยาก มีค่าใช้จ่ายสูง ก็ไม่สามารถรับคำจำกัดความว่าเป็นบ้านประหยัดพลังงานไปได้เช่นกัน
kkk
"ข้อสุดท้ายเป็นคอนเซ็ปต์ของบ้านทุกหลังที่ควรจะมี เพราะการที่สามารถบำรุงรักษาได้ง่ายนั้นหมายถึงความยั่งยืน มั่นคงของบ้านครับ" ศ.ดร.สุนทร กล่าวปิดท้าย สรุปกันอีกทีก่อนจากค่ะ ว่าทั้ง 6 แนวทางที่ผู้ปลูกบ้านควรคำนึงถึงนั้นประกอบด้วย
1. การพิจารณาสภาพแวดล้อมภายนอก เช่น แสงแดด ต้นไม้
2. การเลือกวัสดุที่ใช้ในการสร้างบ้าน
3. การจัดรูปแบบของบ้านให้เหมาะสม
4. การหาประโยชน์จากธรรมชาติ เช่น
5. การเลือกใช้อุปกรณ์แบบประหยัดพลังงาน หรือมีประสิทธิภาพสูง
6. คำนึงถึงการบำรุงรักษา และความยั่งยืนของบ้าน
hhhh
เท่านี้ สองมือของชาวหัวหินก็จะสามารถช่วยให้โลก "เย็น" ขึ้นได้อีกทางหนึ่งแล้วล่ะ..สวัสดี
hhhh
ขอบคุณข้อมูลจากผู้จัดการออนไลน์
huahinhub Thanks
เgggg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น