5.20.2552

| สร้างสรรค์วัฒนธรรม และสังคมเมือง ๔๘ (Special Needs Film Fest 2009)





ศูนย์ศิลปะฮิวแมน ร่วมกับ สถาบันสร้างเสริมสุขภาพคนพิการ (สสพ.) พบปรากฏการณ์พิเศษจัดฉาย 10 ภาพยนตร์พิเศษ และ 4 ภาพยนตร์สั้น พิเศษกว่าสุดยอดโปรแกรมภาพยนตร์ที่คุณต้องไม่พลาด ที่ หอศิลป์ กทม.วันที่ 5-7 และ 11-13 มิ.ย

๐ ที่วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน 2552
เวลา 18.30 น. The eight day

๐ วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน 2552
เวลา 13.30 น. The chorus เสวนาพิเศษในหัวข้อ “อคติกับการเปิดใจ...ไม่ด่วนสรุป”
เวลา 16.00 น. ดองกู หนูน้อยเรียกรอยยิ้ม
เวลา 18.30 น. What’s eating gilbert grape

๐ วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน 2552
เวลา 13.30 น. Autism: The musical
เวลา 16.00 น. Marathon
เวลา 18.30 น. Mercury Rising

๐ วันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน 2552
เวลา 13.30 น. รอบคุณครู My Piano พิเศษสุด เฉพาะรอบคุณครู เสวนาพิเศษในหัวข้อ “ทัศนคติกับทางเลือกของคนเป็นครู”
เวลา 18.30 น. Martian Child

๐ วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน 2552
เวลา 13.30 น. การอบรมเชิงปฏิบัติการ “ความแตกต่างอย่างกลมกลืน”
เวลา 18.30 น. My Piano

๐ วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน 2552
เวลา 13.30 น. Her name is Sabine
เสวนาพิเศษในหัวข้อ “ความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างคนในครอบครัวกับการเยียวยาคนที่มีความต้องการพิเศษ”
เวลา 16.00 น. 4 ภาพยนตร์สั้นที่พิเศษกว่า...
เรื่องที่ 1 เด็กติ๋ม
เรื่องที่ 2 โอเร่
เรื่องที่ 3 โรงเรียนของฉัน
เรื่องที่ 4 เพื่อนกัน

๐ 5-7 และ 11-13 มิถุนายน 2552 ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
สอบถามข้อมูลและสำรองที่นั่งได้ที่ 081-689-0074 หรือ
www.art4human.com **ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

.................................................................
create a special effect มาร่วมสร้างปรากฏการณ์พิเศษกับ 10 ภาพยนตร์พิเศษ และ 4 ภาพยนตร์สั้นที่พิเศษกว่า
๐ The eight day: วันที่ 5 มิถุนายน 2552 เวลา 18.30 น.
ตามตำนานในวันสร้างโลก พระเจ้าได้กำหนดภารกิจในแต่ละวันว่า จะสร้างอะไรให้เกิดขึ้นบ้างจนครบทั้ง7 วัน แต่ก็มีอีกวันนะที่หลายๆ คนยังไม่เคยรู้ ก็วันที่ 8 ไงล่ะ เป็นวันที่ พระเจ้าสร้างคนพิเศษขึ้นมา แล้วเค้าเหล่านี้ก็พิเศษจริงๆ ซะด้วยสิ

๐ The chorus: วันที่ 6 มิถุนายน 2552 เวลา 13.30 น.
เมื่อนึกถึงเด็กกำพร้า ความรู้สึกนึกคิดในแว่บแรกคงมีแต่คำว่าเด็กเหลือขอ เด็กขี้ขโมย เด็กมีปัญหา กรอบความคิดเดิมๆ ที่มีอยู่ในใจเราได้ตัดสินเด็กๆ กลุ่มนี้ไปเสียแล้ว แท้ที่จริงแล้วไม่ว่าจะเด็กคนไหนต่างก็ยังต้องการความรักความเอาใจใส่ และการมองดูเขาเหล่านั้นด้วยความเข้าใจก็เท่านั้นเอง
พร้อมเสวนาพิเศษในหัวข้อ “อคติกับการเปิดใจ...ไม่ด่วนสรุป”

๐ ดองกู หนูน้อยเรียกรอยยิ้ม: วันที่ 6 มิถุนายน 2552 เวลา 16.00 น.
เด็กชายผู้ที่มีความบกพร่องทางด้านสติปัญญากับหน้าที่ความรับผิดชอบ อันเต็มเปี่ยมกับการเสิร์ฟน้ำที่ต้องทำให้หลายคนหัวเราะไปกับมุมมองอันใสบริสุทธิ์ ความแตกต่างหากได้รับการยอมรับแล้วล่ะก็ เชื่อได้ว่าโลกใบนี้คงจะสดใสอีกขึ้นเป็นกอง

๐ What’s eating gilbert grape: วันที่ 6 มิถุนายน 2552 เวลา 18.30 น.
“ในความเห็นแก่ตัวนั้นก็มีความรักความเอื้ออาทรซ่อนอยู่” สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับกิลเบิร์ตนั้นไม่ใช่ตัวเอง แต่เป็นครอบครัว เขาอยากให้ครอบครัวได้รับสิ่งดีๆ เมื่อใดที่ทุกคนในครอบครัวมีความสุข เขาก็จะมีความสุขไปด้วย สายใยแห่งครอบครัวนั้นวนเวียนไปด้วยความสุขและความทุกข์เสมอ อยู่ที่ว่าเราจะเลือกมองมันอย่างไร

๐ Autism: The musical: วันที่ 7 มิถุนายน 2552 เวลา 13.30 น.
จากเรื่องราวของแม่ที่มีลูกเป็นเด็กพิเศษมาสู่ละครเพลงที่นำเสนอภาพให้เห็น อีกหนึ่งมุมมองของชีวิตจากหลายๆ ครอบครัว ความรัก มิตรภาพ และการต่อสู้ที่ต้องการการยอมรับจากสังคม ความสดใส ความสนุกสนาน ความทุกข์ แม้กระทั่งความสุขถูกตีแผ่ผ่านรูปแบบสารคดีที่ทำให้คุณทั้งตื้นตันและอมยิ้มไปโดยไม่รู้ตัว

๐ Marathon: วันที่ 7 มิถุนายน 2552 เวลา 16.00 น.
เด็กหนุ่มผู้หลงรักม้าลายเป็นชีวิตจิตใจกับภารกิจการวิ่งมาราธอนเพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าสิ่งที่เขาได้เลือกทำนั้น มาจากความฝันของเขาเอง หรือเป็นความต้องการจากคนอื่น ไม่มีอะไรที่จะเป็นบทสรุปได้ดีไปกว่าการที่ไม่ตัดสินบุคคลอื่นที่แตกต่างจากเราด้วยกฎเกณฑ์ของตัวเราเอง

๐ Mercury Rising: วันที่ 7 มิถุนายน 2552 เวลา 18.30 น.
เจ้าหน้าที่เอฟบีไอได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบเด็กชายออทิสติกอายุ 9 ขวบที่ได้หายตัวไปในระหว่างที่พ่อแม่เด็กถูกฆ่าตายอย่างปริศนา เพราะบังเอิญเด็กชายได้รู้รหัสลับสุดยอดทางการทหาร ศักยภาพของเด็กที่ได้ชื่อว่าเป็นเด็กพิเศษกับภารกิจลับที่ชวนคุณทึ่งไปกับความสนุกสนานในแบบแอคชั่น

๐ My Piano: วันที่ 11 มิถุนายน 2552 เวลา 13.30 น. รอบพิเศษสำหรับคุณครู

๐ และวันที่ 12 มิถุนายน 2552 เวลา 18.30 น.
จากความผิดหวังของครูคนหนึ่งที่ต้องการเป็นนักเปียโนที่มีชื่อเสียงกับการได้พบเจอเด็กพิเศษที่แปลกแตกต่างจากเด็กคนอื่น พรสวรรค์ที่ครูค้นพบในตัวเด็กกลับถูกสร้างให้เป็นตัวแทนแทนความหวังของครู ความคาดหวังเพียงอย่างเดียว โดยปราศจากความเข้าใจในความต้องการที่แท้จริงของเด็กนั้นจะส่งผลอย่างไร? พิเศษสุด เฉพาะรอบคุณครู พบกับเสวนาพิเศษในหัวข้อ “ทัศนคติกับทางเลือกของคนเป็นครู”

๐ Martian Child: วันที่ 11 มิถุนายน 2552 เวลา 18.30 น.
เมื่อพ่อม่ายนักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ตัดสินใจรับเด็กชายกำพร้ามาเลี้ยง ซึ่งเขาตัดสินใจแล้วว่าเขาต้องการเป็นพ่อของเด็กประหลาดที่ยืนยันว่าตัวเองมาจากดาวอังคาร ทำให้เราเห็นว่าอานุภาพแห่งความรักนั้นเอาชนะอุปสรรคความแตกต่างระหว่างกัน

๐ Her name is Sabine: วันที่ 13 มิถุนายน 2552 เวลา 13.30 น.
จะมีอะไรที่จะสำคัญไปกว่าการได้ใช้ชีวิตกับคนในครอบครัว ความสัมพันธ์ที่มีให้ระหว่างกันและกันล้วนสร้างกำลังใจให้กับคนที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีความต้องการการช่วยเหลือพิเศษ ทำให้เขาได้เห็นว่าเขายังมีคุณค่ากับการที่ได้มีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ เป็นความงดงามที่แฝงไว้กับการตั้งคำถามในระหว่างการถูกส่งตัวไปรักษายังโรงพยาบาลกับการดูแลกันในครอบครัวอย่างไหนจะดีกว่ากันพร้อมเสวนาพิเศษในหัวข้อ “ความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างคนในครอบครัวกับการเยียวยาคนที่มีความต้องการพิเศษ”


4 ภาพยนตร์สั้นที่พิเศษกว่า... วันที่ 13 มิถุนายน 2552 เวลา 16.00 น.
๐ เรื่องที่ 1 เด็กติ๋ม
คำว่ามิตรภาพระหว่างเพื่อน กับความรักระหว่างเพื่อน บ่อยครั้งที่ถูกตีความให้บิดเบือนไปด้วยความไม่รู้ ไม่เข้าใจในเจตนาที่แท้จริง ความใสซื่อของเพื่อนที่เป็นออทิสติกจากเรื่องนี้จะสร้างมุมมองนิยามความรักและมิตรภาพที่บริสุทธิ์ปราศจากกฎเกณฑ์และข้อกำหนดจากสังคม

๐ เรื่องที่ 2 โอเร่
นักศึกษาหนุ่มที่ได้ชื่อว่าเป็นออทิสติกกับการเดินทางครั้งสำคัญเพื่อพิสูจน์ตัวเอง ความสนุกและรอยยิ้ม บวกกับการนั่งลุ้นเอาใจช่วยไปกับความสำเร็จจนตัวโก่งของคนในครอบครัว ทำให้รู้สึกได้ว่าพลังแห่งความรักของคนในครอบครัวช่างบริสุทธิ์และมีคุณค่าที่สุดที่หลายๆ คนในสังคมอาจมองข้ามไป

๐ เรื่องที่ 3 โรงเรียนของฉัน
ความต่างที่ไม่ถูกยอมรับจากสังคม ก่อให้เกิดมิตรภาพระหว่างเพื่อนที่เกเร ชอบโดดเรียน สร้างปัญหา กับเพื่อนที่ได้ชื่อว่าเป็นเด็กออทิสติก กรอบที่สังคมสร้างขึ้นอย่างแน่นหนาในใจ กลับสร้างมิตรภาพน้อยๆ ให้เกิดขึ้นช่างสวนทางไปกับโอกาสที่เด็กจะได้รับการศึกษา

๐ เรื่องที่ 4 เพื่อนกัน
เรื่องราวมิตรภาพของเด็กออทิสติก 2 คนกับความสนุกไร้เดียงสาที่ไม่ต้องมีคำนิยามของความแตกต่างเข้ามาเกี่ยวข้อง คำว่า “เด็กออทิสติก” ในความหมายของเด็กทั้งสองไม่ได้จำกัดว่าชีวิตของเขาจะต้องหมดสนุก ในเมื่อเขาก็เป็นเด็กคนหนึ่ง ความแตกต่างที่เกิดขึ้นเหล่านี้ ใครล่ะที่เป็นคนสร้างมันขึ้นมา
การอบรมเชิงปฏิบัติการ “ความแตกต่างอย่างกลมกลืน”


๐ วันที่ 12 มิถุนายน 2552 เวลา 13.30 น. ทุกคนล้วนมีความแตกต่าง และยังมีความแตกต่างอีกหลากหลายที่เรายังไม่รู้ เราอยากให้คุณรู้ว่าในความแตกต่างนั้นมีความกลมกลืนอยู่เสมอ แล้วจะต้องทำอย่างไรล่ะที่จะให้ความแตกต่างเหล่านี้อยู่ร่วมกันได้ในสังคม ค้นหาคำตอบได้ในปฏิบัติการ “ความแตกต่างอย่างกลมกลืน” แล้วคุณจะรู้ว่าแค่การเปิดใจยอมรับความต่าง สามารถสร้างพื้นที่ให้คนอีกหลายกลุ่มอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ

huahinhub นำเรื่องดีดี ไอเดียดีดี อย่างนี้มาฝากกัน มีเวลามีโอกาสกันแล้ว พี่น้องชาวหัวหินต้องไม่พลาดงานนี้นะ....อย่าลืม

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.bangkokbiznews.com
huahinhub Thanks
hhh

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น