5.19.2552

| กระตุ้นความคิด ด้วยไอเดีย ๔๔ (Gen Y กับไอเดียธุรกิจเด็ดๆ)


ไอเดียเด็ด-ไอเดียธุรกิจ เด็ก Gen Y
hhh
นักศึกษาบัญชี มธ.ไอเดียเด็ด โชว์แผนธุรกิจคว้ารางวัล เอชเอสบีซี ยอดนักธุรกิจรุ่นใหม่ เตรียมบินฮ่องกง ชิง Best of The Best Award
hhh
กลายเป็นปรากฎการณ์ฮือฮาในกลุ่มเยาวชน เมื่อทีมนักศึกษาในโครงการ ประกวดแผนธุรกิจรอบชิงชนะเลิศเอชเอสบีซี ยอดนักธุรกิจรุ่นใหม่” ต้องแข่งขันนำเสนอแผนธุรกิจประชันไอเดียต่อหน้ากลุ่มซีอีโอ
hhh
งานตัดสินโครงการประกวดแผนธุรกิจรอบสุดท้าย เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อเร็วๆ นี้ ผู้บริหารระดับสูงสุดจากองค์กรชั้นนำ 5 แห่ง สละเวลาอันมีค่ามารับหน้าที่เป็นคณะกรรมการ พร้อมกับให้คำแนะนำและเคล็ดลับเด็ดๆ แก่ทีมเยาวชนนักศึกษา
hhhh
จากผู้สมัครแข่งขัน 126 ทีมจำนวนกว่า 350 นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำสู่ 6 ทีมสุดท้ายที่ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ โดยทีมชนะเลิศ ไม่เพียงได้รับเงินทุนการศึกษา 100,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล แต่ยังรับหน้าที่เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันระดับภูมิภาคเพื่อชิงรางวัลสุดยอดแผนธุรกิจ (Best of The Best Award) ที่ประเทศฮ่องกง พร้อมทัศนศึกษาที่ฮ่องกงเป็นเวลา 1 สัปดาห์
hhh
ผลปรากฏว่าทีม Varsity ซึ่งเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศจากแผนธุรกิจผลิตภัณฑ์แนวคิดใหม่ “Port 3.0” พวกเขาทำให้กลุ่มซีอีโอเชื่อว่านวัตกรรม Port 3.0 น่าจะมีความเป็นไปได้ทางธุรกิจ
hhhh
พรชนก โสภณเกียรติกุล สมาชิกของทีม Varsity เล่าถึงการคิด Port 3.0 จากการสังเกตปัญหาที่เจอในชีวิตประจำวัน อย่างวัยรุ่นจะชอบดาวน์โหลดหนัง เพลง แต่ต้องใช้เวลานานมาก ก็เลยคิดแก้ปัญหานี้ ด้วยการนำคุณสมบัติของอุปกรณ์หลายๆ ประเภทที่คนยุคนี้ชอบพกพามารวมไว้ในอุปกรณ์ชิ้นเดียว อาทิ อุปกรณ์ถ่ายโอนข้อมูล อุปกรณ์ดาวน์โหลด
hhhh
"Port 3.0 ยังมีข้อแตกต่างตรงที่สามารถเชื่อมต่อแบบไร้สายกับคอมพิวเตอร์และเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ช่วยให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลด อัพโหลดข้อมูลต่าง ๆ และ Bit Torrent ได้ทุกแห่งหนที่มี WIFI และยังสามารถโอนถ่ายข้อมูลระหว่างเครื่องด้วยกันแบบอัตโนมัติ ทำให้การแชร์ไฟล์ภาพ วิดีโอ รวมทั้งเอกสารต่าง ๆ กลายเป็นเรื่องง่ายอย่างเหลือเชื่อครับ” สุกฤษ ตันติสุวิทย์กุล สมาชิกของทีม กล่าวเส
hhh
ส่วนแผนธุรกิจที่ไม่ทอดทิ้งสังคมและสิ่งแวดล้อม ทีม “Begin” เจ้าของรางวัลแผนธุรกิจเพื่อสิ่งแวดล้อม และยังคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จากธุรกิจการเป็นผู้ให้บริการกำจัดขยะ “Green Globe”
hhh
“เราเสนอแผนธุรกิจเป็นตัวกลางรับซื้อบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วผ่านเครื่องรับคืนบรรจุภัณฑ์ โดยเราให้ผู้บริโภคสามารถนำกระป๋องอะลูมิเนียม หรือขวดพลาสติกที่ใช้แล้วไปหย่อนในเครื่องรับคืนบรรจุภัณฑ์ จากนั้นเครื่องจะคำนวณค่าตอบแทนให้ โดยผู้ใช้บริการสามารถเลือกรับเป็นเงินสดหรือแต้มสะสมในบัตร" พลอย ธรรมาภิรานนท์ สมาชิกของ Begin เล่า
hhh
นอกจากผู้ใช้บริการจะได้รับค่าตอบแทนแล้ว ยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมไปในขณะเดียวกันด้วย และสำหรับบรรจุภัณฑ์ที่รับซื้อทั้งหมดจะนำส่งให้กับผู้กำจัดขยะเพื่อนำไปรีไซเคิลต่อไป
hhh
ส่วน มร.วิลลี แทม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย กล่าวว่า “การเริ่มธุรกิจเป็นเรื่องไม่ยากเลย หากคุณมีผลิตภัณฑ์ที่ดี มีความเป็นไปได้ในเชิงการตลาด มีความยั่งยืนและสามารถพัฒนาต่อได้ มีแหล่งเงินทุนมากมายที่ยินดีให้การสนับสนุนโดยเฉพาะในภาครัฐ”
hhh
“วันนี้เราได้เห็นโครงการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมประสบความสำเร็จมากขึ้น เชื่อว่าโมเดลธุรกิจหลาย ๆ ด้านในอนาคตอาจเปลี่ยนจากการสร้างผลกำไรเพียงอย่างเดียว ไปสู่การตอบแทนคืนกลับให้สังคม” พนา จันทร์วิโรจน์ กรรมการอำนวยการ บริษัท เนชั่น มัลติมีเดียส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวทิ้งทาย
hhh
ก็ต้องฝากไว้ให้ตระหนักกันอีกเรื่อง ยุคสมัยเปลี่ยนไปแสนเร็ว ใครตามไม่ทันอาจตกยุคได้ง่ายๆ หากไม่อยากตกยุค ง่ายนิดเดียว ที่บ้านพี่น้องชาวหัวหิน มี Gen Y บ้างมั๊ย นั่นล่ะ...เราเข้าใจกันนะ...สวัสดี
hhhh
ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.bangkokbiznews.com
huahinhub Thanks

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น