5.19.2552

| สร้างสรรค์วัฒนธรรม และสังคมเมือง ๔๔ (บางสะพานคัดค้าน)


ชาวบ้านยื่นคัดค้านแบบสอบถามผังเมืองรวมชุมชนบางสะพาน
วันที่ 18 พ.ค. 52 - วันนี้ที่เทศบาลตำบลร่อนทอง ตัวแทนชาวบ้านหมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 3 ต.กำเนิดนพคุณ ราว 100 คน ได้รวมตัวเข้ายื่นหนังสือการคัดค้านการตอบแบบสอบถามแสดงความคิดเห็นโครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมชุมชนบางสะพาน (ปรับปรุงครั้งที่ 1) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (วันที่ 27 ม.ค. 52) ของชาวบ้านในหมู่ที่ 2 และ3 ตำบลกำเนิดนพคุณที่นำเอกสารแบบสอบถามมาให้ชาวบ้านทำเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 52 ที่ผ่านมา แก่นายกเทศบาลตำบลร่อนทอง และปลัดเทศบาลตำบลร่อนทองเนื่องจากเป็นหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายการถ่ายโอนการวางและจัดทำผังเมืองรวมชุมชนบางสะพานโดยมีการว่าจ้างบริษัท ทรีดอท ดีไซน์ จำกัดเป็นผู้ดำเนินการสำรวจจัดทำแผนที่และวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆในการจัดทำผังเมืองรวมชุมชนบางสะพานขึ้น ซึ่งมีใจความสำคัญในหนังสือคัดค้านดังกล่าวคือ
hhhh
1. ชาวบ้านหมู่ที่2 และ3 ไม่ได้รับรู้รายละเอียดในการจัดทำผังเมืองรวมชุมชนบางสะพาน รวมถึงแผนการขยายตัวของอุตสาหกรรมเหล็กที่พยายามเข้ามาผลักดันพื้นที่หมู่ที่ 2 และ 3 ตำบลกำเนิดนพคุณให้มีการเปลี่ยนแปลงสีผังเมืองจากสีเขียวให้เป็นสีม่วง (พื้นที่เขตอุตสาหกรรม)2. ชาวบ้านมีความกังวลถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจากการจัดทำผังเมืองรวมชุมชนบางสะพานใหม่ เนื่องจากผังเมืองที่เพิ่งหมดอายุไปในครั้งแรกชาวบางสะพานก็ได้รับผลกระทบจากการจัดทำผังเมืองดังกล่าวโดยที่มีการขอเปลี่ยนหรือขอกำหนดพื้นที่ตำบลแม่รำพึงเกือบทั้งตำบลให้เป็นพื้นที่สีม่วงโดยกลุ่มทุน (กลุ่มอุตสหกรรมเหล็ก) ทำให้เกิดน้ำท่วมซ้ำซากจากการกำหนดผังเมืองที่ไม่ถูกต้องเนื่องจากที่ตั้งของบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมเหล็กตั้งขวางทางน้ำและแก้มลิงธรรมชาติอีกทั้งยังมีการสร้างถนนขวางทางน้ำอีกด้วยเป็นเหตุให้พื้นที่ต.แม่รำพึง อ.บางสะพานได้รับผลกระทบจากอุทกภัยซ้ำซากทุกปี
hhhh
ซึ่งชาวบ้านจึงได้เข้ายื่นหนังสือคัดค้านการทำแบบสอบถามดังกล่าวพร้อมทั้งแสดงความจำนงค์ในการยืนยันให้พื้นที่หมู่ที่ 2 และ3 ต.กำเนิดนพคุณให้เป็นพื้นที่สีเขียว (พื้นที่ชนบท และเกษตรกรรม) เหมือนเดิม โดยนายกเทศบาลตำบลร่องทองได้รับหนังสือไว้และกล่าวแก่ชาวบ้านว่า "หากชาวบ้านหรือประชาชนในพื้นที่ต้องการให้เป็นพื้นที่สีเขียวผังเมืองก็จะต้องเป็นสีเขียวเพราะหากชาวบ้านในพื้นที่ไม่ยินยอมให้เป็นสีอื่นโดยเฉพาะสีม่วงก็ไม่สามารถเป็นได้ดังนั้นตนเองขอยืนยันหากชาวบ้านมีการรวมตัวกันอย่างเข้มแข็งเช่นนี้ยังงัยเสียก็ต้องเป็นไปตามความต้องการที่แท้จริงของชาวบ้านแน่นอน"
hhhh
ด้านตัวแทนชาวบ้านหมู่ที่ 3 ต.กำเนิดนพคุณ นางราตรี จันทร์หอม ซึ่งเป็นตัวแทนในการยื่นหนังสือคัดค้านแบบสอบถามกล่าวว่า "ขณะนี้ชาวบ้านไม่ไว้วางใจบริษัทที่ปรึกษา (บ. ทรีดอท ดีไซน์ จก.) เนื่องจากในแบบสอบถามดังกล่าวมีรายละเอียดไม่ครบถ้วนอีกทั้งยังมีการถามว่าเห็นด้วยกับการขยายพื้นที่ในการรองรับการก่อสร้างโรงถลุงเหล็กหรือไม่ซึ่งโดยส่วนตัวคิดว่าอาจเป็นการรู้เห็นของบริษัทที่ปรึกษากับกลุ่มทุนในการร่วมกันจัดทำแบบสอบถามหรือไม่เพราะดูแล้วมันเหมือนมีการเชื่อมโยงกันและต้องการให้พื้นที่ที่พวกเรอยู่กลายเป็นพื้นที่สีม่วงเพื่อเป็นการขยายเขตอุตสาหกรรมเพื่อรองรับการก่อสร้างโรงถลุงเหล็กที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่อ.บางสะพานในอนาคต แต่เราก็ขอบอกว่าพวกเราชาวบ้านไม่ยินยอมที่จะให้พื้นที่ที่เราอาศัยเป็นพื้นที่สีม่วงเราต้องการให้คงพื้นที่สีเขียวเหมือนอย่างเดิม
hhhh
นี่คือของจริง ที่เพื่อบ้านเรา ชาวอ.บางสะพาน รวมตัวกันทำในสิ่งที่ถูกต้องตรงตามความต้องการของชาวบางสะพานเอง ได้อย่างน่าชื่นชม ที่ huahinhub และพี่น้องเราชาวหัวหิน ต้องตระหนักและเรียนรู้ที่จะทำ บนผืนดินของเรา บนมาตุภูมิของเรา ตามฉันทามติของเรา ที่แม้อาจไม่ตรงกับใครๆ แต่เราต้องยืนยันที่จะทำ...เมื่อเราตัดสินใจแล้ว ว่าถูกต้อง (ของเรา)...สู้ต่อไปชาวบางสะพาน huahinhub ขอใช้พื้นที่ตรงนี้สนับสนุนการตัดสินใจนี้เต็มที่...สวัสดี
ขอบคุณข้อมูลจาก www.thaingo.org
huahinhub Thanks

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น