5.22.2552

| กระตุ้นความคิด ด้วยไอเดีย ๕๕ (ธรรมะอ้อมๆ)





ธรรมะแบบอ้อมๆ
ด้วยภาพลักษณ์ห่ามๆ และดูเป็นเด็กดื้อแบบนี้ หลายๆ คนอาจไม่เชื่อว่า อ้อม-สุนิสา สุขบุญสังข์ ดีเจสาวเสียงห้าวแห่งคลื่น 94 EFM มีความฝันอยากทำรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับธรรมะ! ...ฟังดูแล้วคุณรู้สึกอย่างไรกันบ้างก็ไม่รู้ แต่อ้อมขอมาเปิดอกเล่าที่มาที่ไปของความฝันนี้ของเธอให้เราฟัง ก่อนที่คุณจะตัดสินอะไรต่อไป

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
hhhhh
ทำไมอ้อมถึงอยากทำรายการธรรมะ?
อ้อมไม่ได้ทำธรรมะเพราะว่าอ้อมเก่งหรือรู้ดี แต่อ้อมทำในแบบที่อ้อมอยากรู้ อ้อมอยากทำในแบบของอ้อม แต่กว่าอ้อมจะได้ทำเนี่ย เชื่อไหมว่าอ้อมต้องมองหาพิธีกรอยู่เป็นครึ่งปีอ่ะ ครึ่งปีเกือบปีอ่ะ นั่งดูทีวีไปเรื่อยๆ ว่าคนนี้ใช่ไม่ใช่ ใช่ไม่ใช่ ใช่แต่...อยากได้จังหรือต้องไปคุยกับบุคลากรอีกท่านนึงที่จะต้องมาร่วมในรายการ ว่าท่านจะยอมมาเป็นไหม คิดจาก4 ตบให้เหลือ 2 2 เป็น1 คิดไปเรื่อยอ่ะค่ะ มันค่อยๆ ไป จนมาคุยกับบุคลากรท่านนั้น ท่านก็ยังดูตอนแรกก็ยังลังเล อิดเอื้อน จนต้องไปคุยอีก นำเสนออีก ว่าเราคิดอย่างงี้ๆๆ แล้วก็มาคุยกับรุ่นน้อง น้องฟรีแลนซ์อีก ว่าเอ๊ยพี่คิดอย่างงี้มันจะเป็นไปได้ไหม โปรดักชั่นมันอย่างงี้ได้ไหม ง่ายๆ กล้อง 2-3 ตัว 2 ตัวนะ และแสงประมาณอย่างงี้ มุมอย่างงี้ๆๆ ได้ไหมสำหรับรายการแบบนี้
hhhh
คุยอยู่อย่างนี้ค่ะ แล้วกว่าจะได้ทำจริงๆ อ้อมเป็นคนเป๊ะ และซีเรียส แต่วันที่พอเราไปทำงาน เหมือนกับขอความช่วยเหลือ ถึงเราจะจ่ายสตางค์ก็จริง แต่เมื่อไหร่ที่เรารู้ว่าทุกคนมีงานประจำและปลีกมาให้เราเนี่ย เราก็ไม่อยากเร่งมัน กว่าจะตัดก็ช้ายืดกันไป กว่าจะนู่นนี่ แต่ทุกคนก็ตั้งใจไง เพราะฉะนั้นมันมีความตั้งใจบางอย่างที่เราจะไม่ไปหักหาญกัน แล้วกว่าอ้อมจะได้นะ อ้อมคุยประสานงานก็ไม่เป็น
hhhh
อ้อมต้องโทรไปหาแม่พิธีกร “สวัสดีค่ะ คุณแม่นี่อ้อมนะคะ สุนิสา สุขบุญสังข์นะคะ คืออ้อมอยากทำรายการและจะรบกวนน้องมา น้องพอจะมีคิวไหมคะ” พอถามค่าตัวปุ๊บตอบไม่เป็น เพราะในชีวิตตัวเองก็ไม่ค่อยคุยเรื่องค่าตัว จะโยนเข้าบริษัทหมด ก็ยิ่งโง่ๆ อยู่ แล้วเขาคิดค่าตัวกันยังไงวะเนี่ย ราคาเด็กมันจะเป็นยังไง ราคาผู้ใหญ่มันจะเท่ากันรึเปล่า โอ๊ยปวดหัวแล้วพอลองถ่ายรายการจริงๆ
hhhh
เป็นอย่างไรบ้าง?
เราคิดจากพื้นฐานที่ว่า เราไม่เข้าใจว่าทำไมรายการต้องนัดเราไปนานๆ ทั้งๆ ที่ถ่ายเราแป๊บเดียวได้ เพราะฉะนั้นเราก็จะมีความรู้สึกว่า ถ้าทุกคนไปแล้วได้ถ่ายเลย ปึ๊บๆๆ เสร็จในเวลาที่ทุกคนแฮปปี้ งานก้อนนั้นมันก็จะสว่างมาก คือถ้าเราบอกว่า นัดกอง 9 โมงเช้านะ เฮ้ยเชื่อผมเที่ยงปล่อย ก็จะมีความหวังออกมาว่า 3 ชั่วโมงเนี่ยกูเต็มที่กับมึงเลย อ้อมก็เต็มที่เลยค่ะ นัดเขาบอกว่าสัญญาว่า 2 ชั่วโมงเสร็จ เกินนี้นะ ถ้ารุ่นเดียวกันจะบอกให้เขาถีบหน้าด้วย อ้อมก็รับปากเขาด้วยนะ 2 ชั่วโมงเพราะเรามีความรู้สึกว่า เฮ้ยรายการเรา 1 นาทีไง เราก็อธิบายให้คุณแม่เขาฟัง
hhh
คุณแม่ก็เลยถามว่าแล้วน้องจะได้ค่าตอบแทนเท่าไหร่ เราก็ต้องการเรตแห่งความสุข คนอื่นก็ต้องได้เรตแห่งความสุข ถูกไหมคะ ทุกคนต้องการความสุข บนพื้นฐานที่เราเข้าใจกัน อ้อมก็บอกคุณแม่ตรงๆ คุณแม่คะนี่มันไพลอตค่ะ นี่มันเงินหนู หนูยังไม่มีอะไรเลย แต่หนูก็จะให้นะคะ แต่หนูขอน้อง2 ชั่วโมง เหมือนที่หนูขอ มากที่สุดหนูเอา 3 ชั่วโมง แต่หนูสัญญาว่าหนูจะไม่เกินนี้ ถ้าไม่มีอะไรติดขัดจะไม่เกินนี้ ถ้าเมื่อไหร่มันแตะ 3 ชั่วโมง นาทีที่ 1 ปุ๊บ คุณแม่เดินออกจากกองไปได้เลย เอาน้องกลับไปได้เลย
hhhh
คืออ้อมก็คิดเผื่อไว้ก่อน เราก็เป็นคนที่ว่าถ้าใครรับปากเรา เราก็ต้องการคำรับปากนั้น ฉันใดฉันนั้น ถ้าเรารับปากเขา เราต้องทำได้ ก็คุยเรื่องสตางค์ คุณแม่เขาก็เลยบอกว่า “ถ้ามีสปอนเซอร์เมื่อไหร่ก็เดี๋ยวมาคุยกันอีกที” “อ๋อๆ ได้ค่ะอันนั้นไม่มีปัญหา ขอให้มันได้มีก่อนเถอะ” (หัวเราะ)
hhhh
ซึ่งพอถึงวันถ่ายก็ไปปึ๊บ บุคลากรอีกท่านนึงติดภารกิจมาได้ช้ากว่าที่นัด สมมุติเที่ยงมาได้บ่าย ก็เกณฑ์พิธีกรและญาติพิธีกรขึ้นรถ จับไปดูโคนัน เรามีฝ่ายเอนเตอร์เทนคือน้องอ้อมมันมาช่วยทำ จับไปนั่งอยู่ในรถ ดูโคนันกัน พาเดินซื้อลูกชิ้น ส่วนอ้อมก็วิ่งไปกับน้องที่เป็นฟรีแลนซ์หน้ามันเลย ข้ามไปฝั่งนู้น ไปซื้อทิชชู ไปซื้อน้ำซื้ออะไร แบกเอง เหงื่อซิกเลยนะ ซื้อทิชชู มันต้องใช้แบบไหนวะ แบบกล่องดีๆ ก็ต้องใช้ แบบพับๆ ที่ใช้แล้วทิ้งก็ต้องใช้ เผื่อมาเช็ดตามพื้นที่เขานั่ง คือตอนนั้นต้องคิดแล้วไง ไอ้แบบดีๆ เอาไว้ซับหน้า แบบธรรมดาหน่อยเอาไว้เช็ดนู่นเช็ดนี่ ต้องคิดเผื่อหมด เพราะว่าถ้าเป็นเราอยู่ในกอง เราจะไม่กินไอ้นี่ เราจะไม่กินไอ้นั่น หรือเราจะอยากกินอะไร แล้วมีเด็ก เด็กจะกินอะไรเนี่ย ที่จะซื้อนะ ก็จะคิดเผื่อไป แล้วก็จะไปอยู่ตรงนั้น แล้วก็เช็กว่ากล้องมารึยัง พอบุคลากรมาครบปุ๊บ เอ้าเราต้องถ่ายตรงนั้น ยกเก้าอี้สิครับพี่น้อง ทำไมมันช่างหนักอย่างงี้ แดดก็เปรี้ยงผ่าหัวแต่มันก็สนุกนะ ถ่ายๆแล้วก็ เทค! “อุ๊ยเทคอะไรเนี่ย” “รู้สึกการตอบครั้งนี้อาจจะไม่ไหลลื่น” “ขอมุมนี้อีกนิดนึงได้ไหมคะ”
hhhh
คือก็จะเป็นประมาณนี้ค่ะก็คืออ้อมต้องกำกับด้วย?ก็ช่วยกันดูค่ะ ก็ปรากฏว่าตอนนั้นใช้เวลาประมาณชั่วโมง แต่ระหว่างรอชั่วโมงก็จะตื่นเต้น เอ๊... น้อง...แม่...เขาจะเป็นยังไงเนี่ย น้องเขาจะโอเคไหม เด็กจะงอแงรึเปล่า ญาติเด็กจะเป็นยังไง แต่วันนั้นเป็นกองที่น่ารัก อ้อมสนุกนะ อ้อมอ่ะเพลิน แล้วอ้อมได้พิธีกรฉลาดมาก น่ารัก เป็นเด็กช่างพูด คิดได้ สมมุติเราบอกเขาไป1 2 3 พอเขาสนทนาปุ๊บ เขาต่อ 4 5 ให้เราได้ด้วย มันก็เลยแฮปปี้ และบุคลากรของอ้อมอีกท่านนึงก็เลยแฮปปี้กับการได้คุยกับเด็ก 1 คน ก็เลยทำให้แสงมลังเมลืองของอ้อมมันก็ออกมา ก็ดีใจไป และพอถึงเวลาที่ควรแก่จะต้องปล่อยทุกคนแล้ว ก็ถึงเวลาแล้วไง เราก็เออ..ไม่เป็นไรหรอก ถ่ายได้ประมาณซัก 12-13 คำถามเผื่อเหลือเผื่อขาดตัดไป ไม่มีปัญหา หลังจากนั้นก็คือการตัดต่อ กับการทำจิงเกิ้ลนะคะ
hhhh
ซึ่งประเด็นก็คือ ทุกคนอยากทำบุญ แต่อ้อมจะคุยกันก่อนนะ ว่ามันไม่ได้บอกว่าการมาทำอย่างงี้แล้วคุณจะได้บุญกลับไป แต่อ้อมก็พูดกะน้องแฟร์ๆ นะ มีอยู่คนนึง อ้อมจะบอกว่าถ้าอ้อมมีตังค์ เรียกค่างแรงจากอ้อมมาได้ปกติ จริงๆ เพราะอ้อมเชื่อว่าคนเราถ้าปากท้องอิ่มมันไม่ไปไหนหรอก อ้อมเชื่อว่างานอ้อมจะดี งานอ้อมก็จะอิ่มตาม แล้วคนดูอ่ะ ก็จะได้ดูสิ่งที่ดี มันเป็นผลต่อเนื่องกัน กำไรเราอาจจะน้อย มันถึงตัวเราน้อย แต่ถามก่อนว่าเราทำเพื่ออะไร เราทำเพื่อสนองความต้องการเรา ในด้านหน้าที่ของคนในสังคมที่เกิดมา เราทำอะไรบ้าง นอกจากเป็นคนดีเท่าที่จะเป็นได้ตามอัตภาพ ยังต้องควรประหยัดน้ำประหยัดไฟ เพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อโลก ถูกไหมคะ คือทำดีเป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติ ทำชั่วเป็นสิ่งที่ควรงดเว้น แต่ถ้ามันจะต้องทำบ้างด้วยตามอัตภาพ มันก็ว่ากันไม่ได้ (หัวเราะ)
hhhh
จริงๆ แล้วอ้อมสนใจธรรมะแค่ไหน?
ถ้าพูดถึงความเป็นพุทธศาสนิกชน อ้อมเป็นนะคะ คือแม่ให้ใส่บาตรตั้งแต่เด็ก ใส่มาตลอด แต่โตมายอมรับว่ามันลดลงค่ะ เนื่องด้วยงาน ด้วยการนอนที่มันเปลี่ยนไป เนื่องด้วยสภาพของบุคคลที่สนใจรอบข้างมันเปลี่ยนไป และพระก็บิณฑบาตวิธีเปลี่ยนไป แต่เราก็รู้สึกว่าเออ ไม่เป็นไรหรอก หาวิธีทำทานอย่างอื่นไป แทนที่จะทำบุญก็ไปทำทานอย่างอื่น อย่างงั้นก็ได้ คือถามว่าอ้อมเป็นแบบธรรมะธรรมโมรึเปล่า ศีล 5 เนี่ยอ้อมก็ผิด อ้าวจริงๆ สุราก็ผิดไปและ มุสาก็ผิดแน่ๆ เขาบอกว่าถ้าพูดเพ้อเจ้อก็ถือว่าผิดมุสานะ เวลาอ้อมอยู่กับเพื่อนเนี่ย มุขปัญญาอ่อนออกมาเต็มสมองเลย
hhhhh
แล้วทำไมถึงเลือกทำรายการธรรมะเป็นรายการแรก?
อ้อมไม่รู้อ้อมจะตายเมื่อไหร่ๆ แล้วอ้อมไม่รู้ว่าอ้อมจะมีโอกาสทำอะไรกลับไปให้โลก ให้สังคมได้เมื่อไหร่ รายการของอ้อมไม่อาจจะทำให้สังคมดีขึ้นได้ในชั่วพริบตา รายการของอ้อมอาจจะไม่ได้ช่วยให้ใครเห็นผิดเป็นชอบ แต่อย่างน้อย อ้อมมั่นใจว่ามันน่าจะทำให้คนมีความรู้สึกสบายๆ กับการดูได้ ไม่ต้องใช้ความคิดอะไรกับมันเยอะ แล้วสิ่งที่ได้กลับมา มันเป็นสิ่งที่แฝงตามมา และถ้าเราได้สิ่งที่แฝงตามมาแบบนี้เรื่อยๆ มันก็จะทำให้เกิดรอยยิ้มได้ ในคนๆ นึง ในครอบครัวๆ นึง ก็อาจจะมีความคิดที่ดี ทัศนะที่ดีต่อการดำเนินชีวิต หรือกับศาสนาก็ได้ ออ้อมก็คิดแค่นั้นไงคะ อ้อมหวังแค่นั้น แต่ว่าไอ้ความหวังของอ้อมมันก็ริบหรี่ เพราะอ้อมก็แบกไพลอตอยู่ในมือมาจะครึ่งปีแล้ว เสนอช่องไป เขาก็ไม่ปฏิเสธนะคะ เขาก็ดี แต่เขาก็ยังไม่รับซักที (หัวเราะ)
hhhh
เสนอไปกี่ช่องแล้ว?
เสนอไปช่องที่ 2 แล้วค่ะตอนนี้ แต่ว่ามันคงยากค่ะ ในสภาวการณ์ที่เวลามีแค่ 24 ชม. เวลามันไม่งอกเพิ่มขึ้น ความต้องการของคนมันมากขึ้นไปอีก เพราะฉะนั้นการจะซอยเวลามามันคงยากนักหนา
hhhhh
ทั้งๆ ที่แค่นาทีเดียวเองนะ?
ก็อย่าลืมสิคะ แค่ 1 นาทีมันจะต้องมีทั้งเรื่องความสวยความงาม มันยังมีเรื่องของภาษา มันยังมีเรื่องการรักษารถ มันยากค่ะที่จะมี 1 นาทีสำหรับศาสนา มันมีเรื่องอื่นที่เหมาะสมกับคุณภาพชีวิตมากกว่าละมั้ง เพราะคนไทยอาจจะต้องการการเก่งภาษาอังกฤษมากๆ จะต้องมีรายการภาษาเยอะๆ หรือคนไทยอาจจะต้องการการดูแลรถมากๆ เพราะว่าฝนตกบ่อย หรือคนไทยอาจจะต้องการรู้ว่าการเลี้ยงลูกให้ดีจะต้องใช้อะไรในการเลี้ยงลูก ใน 1นาที หรือจะต้องคิดว่าจะ ทาหน้าให้ขาวขึ้นยังไงใน 1 นาทีทุกวัน หรือทุกเสาร์-อาทิตย์
hhhh
เพราะฉะนั้น 1 นาทีตรงนั้นมันอาจจะเห็นเอฟเฟกต์เร็วกว่ากับรูปร่างหน้าตาทรงผม และความเป็นอยู่ เพราะฉะนั้นก็ไม่แปลก ถ้า 1 นาทีมันจะหายากสำหรับรายการที่ทำไปยังไม่รู้ว่ามันจะได้อะไร นี่มองโลกแง่ดีมั๊ย หรือแง่แดก (หัวเราะ)
hhhh
แล้วเคยเปิดให้คนอื่นดูหรือยัง?
เคยค่ะ เขาบอกว่าเขามีลูก เขาจะให้ลูกเขาดูนะ คือมันอาจจะไม่ได้เป็นคำตอบหรือแนวทางออกในชีวิตที่ดี หรือพบทางออกทางสว่าง แต่อ้อมว่ามันไม่ทำร้ายใครเลย
hhhhh
คิดว่ากลุ่มเป้าหมายของรายการเป็นใครบ้าง?
อ้อมเรียนนิเทศฯ เรียนเขียน Proposal อะไรพวกนี้ อ้อมยังไม่เข้าใจเลยกลุ่มเป้าหมาย ทำไมต้องจำกัดมันวะ ก็เราอยากให้ทุกคนดูของเรานี่ อ้อมเป็นอย่างนี้ แล้วอ้อมก็จะต้องมานั่งเถียงกับเออี เถียงอะไร เขาก็เลยบอกว่าการกำหนดกลุ่มเป้าหมายมันจะทำให้มันชัดเจนขึ้น กลุ่มลูกค้าที่ซื้อจะได้รู้ว่าจะซื้อดีไม่ซื้อดี ในระดับหนึ่งก็เข้าใจ
hhhh
แต่ก็คิดว่า ก็เราอยากให้ทุกคนดูรายการเรานี่ เพราะรายการนี้มันเป็นรายการไม่มีพิษไม่มีภัย แต่โอเคมันควรจะเป็นเด็กและครอบครัว แต่ถ้าถามว่ารายการอ้อมเนี่ย อ้อมอยากให้ทุกคนดูค่ะ
hhhh
คำถามสุดท้าย, สงสัยว่าทำไมอ้อมไม่เป็นพิธีกรรายการนี้เอง?
มันไม่ได้ชื่อรายการอธรรมนะคะ (หัวเราะ) จริงๆ แล้วคิดว่าจะทำเหมือนกัน เพราะว่าอย่าง อ้อมดูรายการฝรั่งอ่ะ รายการเด็กนะ แต่คนทำเป็นพิธีกรมันไม่ใช่เด็กนะ โตๆ เหมือนกัน อ้อมอยากทำค่ะ แต่คงไม่ใช่อันนี้ คงมีอย่างอื่นที่อ้อมพอจะทำได้ และอีกอย่างนึงเราก็ต้องดูด้วยว่า ถ้าเราเป็นคนแบบนี้ บุคลิกเราเป็นแบบนี้ เราดูฮาร์ดคอร์พอสมควรในแง่ของการใช้ความคิด บางคนเขามองว่าเราตรง เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราพูดไป แทนที่มันจะฟังดูประนีประนอม เปิดกว้าง คนอาจจะตีกรอบตัวเรา อคติใส่เราก่อนโดยที่ไม่ได้มองเจตนา เพราะว่าเราต้องยอมรับว่า หลายๆ ครั้งคนเราถูกปิดกั้นด้วยอคติ เจตนาเราไม่ถูกเห็น อคติมาก่อนเต็มไปหมดเลย
hhhhh
ขอบคุณ เรื่องโดย วิภว์ บูรพาเดชะ http://www.happeningnow.net
huahinhub Thanks

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น