5.20.2552

| กระตุ้นความคิด ด้วยไอเดีย ๔๗ (ทีวีดาวเทียมแชมป์สื่อโฆษณา ยุคศก.ฝืด)


h
h
h
ปัจจุบันเราชาวหัวหินคงทราบกันดีถึงภาวะ
เศรษฐกิจถดถอย ที่สื่อหลักกำลังซื้อหดหาย ขณะที่สื่อทางเลือกกำลังเป็นทางเลือกใหม่ ส่งผลดิจิทัลมีเดีย ทีวีดาวเทียม มาแรงและเป็นสื่อโฆษณาทางเลือกในปัจจุบัน
hhh
ประเทศไทยมีผู้รับชมทีวีทั่วประเทศ 19 ล้านครัวเรือน โดยเป็นการรับสัญญาณจากเสาก้างปลาประมาณ 12 ล้านครัวเรือน การพัฒนาเทคโนโลยีและราคาอุปกรณ์การติดตั้งจานดาวเทียมทั้งระบบซี แบนด์ และ เคยู แบนด์ ที่มีราคาถูกลงเริ่มต้นกว่า 2,000 บาทขึ้นไป ทำให้ขณะนี้มีครัวเรือนติดตั้งจานดาวเทียมระบบซีแบนด์ จำนวน 3.5 ล้านจาน และจานดาวเทียมระบบเคยู แบนด์ อีก 1 ล้านจาน
hhh
ขณะที่ผู้ประกอบการ
เคเบิลทีวีท้องถิ่น มีเป้าหมายขยายฐานสมาชิกทั่วประเทศจำนวน 3 ล้านครัวเรือนในปีนี้ ทำให้ผู้ชมมีโอกาสรับชมรายการจากเคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียมกว่า 20 ล้านคน และปัจจัยสำคัญการประกาศใช้ พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 ที่ระบุให้มีโฆษณาในเคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียมได้ พร้อมกับการออกใบอนุญาตชั่วคราวให้กิจการทั้ง 2 ประเภทได้
hhh
ส่งผลให้ตลอดปีที่ผ่านมา มีการขยายตัวของกิจการทีวีดาวเทียมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ "คอนเทนท์ โปรวายเดอร์" รายใหญ่ในธุรกิจสื่อโทรทัศน์ ต่างกำหนดแผนธุรกิจประกอบกิจการทีวีดาวเทียม โดยทยอยเปิดตัวต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2551 หลังจากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เปิดให้ขอใบอนุญาตชั่วคราวได้ในช่วงกลางปีนี้ จะมีช่องทีวีดาวเทียมเปิดตัวใหม่อีกจำนวนมาก กลายเป็น "สื่อทางเลือก" ในการสื่อสารการตลาดและโฆษณา
hhh
hhh
๐ มีเดียเอเยนซี ชี้สื่อทางเลือกยุคศก.ฝืด
กรุ๊ปเอ็ม เครือข่ายมีเดีย เอเยนซีรายใหญ่ในประเทศไทย ระบุว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้ ทำให้ลูกค้าจำกัดการงบประมาณการสื่อสารการตลาดและโฆษณาลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน ลูกค้าจึงมองหากลยุทธ์การสื่อสารผ่านสื่อต่างๆ ที่มีความคุ้มค่า และเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเสริมการใช้แมส มีเดีย ที่ไม่สามารถสื่อสารได้เหมือนในภาวะเศรษฐกิจปกติ
hhh
ช่องทางการสื่อสารใหม่ๆ ที่ลูกค้าให้ความสนใจในยุคนี้ จะมีทั้ง ดิจิทัล มีเดีย ,
เคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียม ซึ่งเป็นสื่อทางเลือกใหม่ ที่มีกลุ่มเป้าหมายชัดเจนสามารถตอบโจทย์ด้านการเข้าถึงและสนับสนุนการทำกิจกรรมเพื่อสร้างยอดขายให้กับสินค้าและบริการได้ เชื่อว่าปีนี้ทั้งเคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียมยังเป็น"สื่อทางเลือก"สำหรับลูกค้าใช้สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย
hhh
hhh
๐ ลุ้นงบโฆษณาแตะพันล้าน
นายเกษม อินทร์แก้ว นายกสมาคม
เคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย กล่าวว่าปัจจุบันที่มีช่องทีวีดาวเทียมของผู้ผลิตคนไทยแล้วกว่า 50 ช่อง เชื่อว่าตลอดปีนี้จะมีคอนเทนท์ โปรวายเดอร์ รายใหญ่ในธุรกิจโทรทัศน์ เข้ามาลงทุนในกิจการช่องทีวีดาวเทียมอีกไม่ต่ำกว่า 10-15 ช่อง ไม่ว่าจะเป็น กันตนา เวิร์คพอยท์ โพลีพลัส สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 หรือ มีเดียออฟมีเดียส์ ที่จะเปิดช่องรายการเพิ่ม เนื่องจากกฎหมายมีความชัดเจนว่า กทช. น่าจะให้ใบอนุญาตประกอบกิจการชั่วคราวได้ในเร็วๆ นี้
เhhh
การเข้ามาลงทุนของคอนเทนท์ โปรวายเดอร์ ที่มีคุณภาพการผลิตสูง จะทำให้ช่องทีวีดาวเทียมได้รับความสนใจจากผู้ชมมากขึ้น ในปีนี้คาดว่าฐานผู้ชมสมาชิก
เคเบิลทีวีจะเพิ่มจาก 2.5 ล้านครัวเรือน เป็น 3 ล้านครัวเรือน หรือมีจำนวนผู้ชมประมาณ 12 ล้านคน ถือเป็นตัวเลขที่ได้รับความสนใจจากผู้ลงโฆษณาอย่างมาก เชื่อว่าปีนี้เม็ดเงินโฆษณาและการจัดกิจกรรมในสื่อเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมอยู่ที่ระดับ 1,000 ล้านบาท หลังจากนั้นจะเติบโตอย่างต่อเนื่องไปอีกหลายปีต่อจากนี้
hhh
ด้าน นายจิรัฐ บวรวัฒนะ รองประธานสายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด บริษัท โรส มีเดีย แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด กล่าวว่าบริษัทได้เปิดช่องทีวีดาวเทียม "แก๊งการ์ตูน" ในเดือนต.ค. 2551 เป็นคอนเทนท์การ์ตูนลิขสิทธิ์จากต่างประเทศและกิจกรรม เดิมตั้งเป้ารายได้การดำเนินธุรกิจในปีแรกไว้ 50 ล้านบาท แต่เพียงไตรมาสแรกที่เปิดตัวสามารถทำรายได้ถึง 25 ล้านบาท จึงปรับประมาณการรายได้ปีแรกใหม่เป็น 100 ล้านบาท
hhh
สำหรับช่องทีวีดาวเทียมของคอนเทนท์ โปรวายเดอร์ รายใหม่ที่เปิดตัวในปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ประสบความสำเร็จในการทำรายได้ โดยเฉลี่ยแต่ละช่องจะทำรายได้ประมาณ 30-50 ล้านบาทต่อปี ดังนั้นคาดว่าปีนี้งบประมาณโฆษณาและกิจกรรมผ่านทีวีดาวเทียมจะอยู่ที่ระดับ 700-1,000 ล้านบาท
hhh
กลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการสื่อช่องแก๊งการ์ตูนมีทั้ง มีเดีย เอเยนซี และลูกค้าทั่วไป รูปแบบการใช้สื่อจะใช้ทั้งโฆษณาและกิจกรรม เนื่องจากช่องทีวีดาวเทียมเป็นสื่อที่เจาะผู้ชมเฉพาะกลุ่ม เป็นสื่อทางเลือกใหม่ที่มีความคุ้มค่าการลงทุนในยุคนี้ ที่ลูกค้ามีงบประมาณจำกัดไม่สามารถกระจายงบผ่านแมส มีเดีย ราคาสูงได้เหมือนเดิม
hhh
hhh
๐ ค่ายใหญ่แห่ลงทุนเปิดช่อง
นายจาฤก กัลย์จาฤก ประธานกรรมการ บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่าขณะนี้ได้เริ่มทดลองออกอากาศทีวีดาวเทียม “ฟาร์ม แชนแนล” รายการเกี่ยวกับเกษตรกรรม เนื่องจากเห็นว่าเป็นเนื้อหาที่ยังไม่มีในช่องทีวีดาวเทียมปัจจุบัน นอกจากนี้ได้เตรียมคอนเทนท์สำหรับช่อง Lux Galleria รายการเกี่ยวกับความหรูหรา คนดัง และช่อง Miracle รายการเกี่ยวกับความลี้ลับ คาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการหลัง กทช. ให้ใบอนุญาตชั่วคราว
hhh
นายสุระชาติ ตั้งตระกูล กรรมการผู้จัดการ หน่วยธุรกิจจีเอ็มเอ็ม บรอดแคสติ้ง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันได้เปิดช่องทีวีดาวเทียมไปแล้ว 4 ช่อง คือ แฟนทีวี ช่องเพลงลูกทุ่ง , แบง แชนแนล ช่องเพลงฮิต ,กรีน แชนแนล ช่องเพลงฟังสบาย และล่าสุด แอคส์ แชนแนล ช่องละคร ซิทคอมและวาไรตี้ ของ เอ็กแซกท์ และ ซีเนริโอ ส่วน "เบิร์ด แชนแนล" ช่องคอนเสิร์ต โชว์ และ วาไรตี้ จะเปิดในเดือนก.ค. นี้ โดยการลงทุนรวม 5 ช่อง ประมาณ 500 ล้านบาท
hhh
เห็นอย่างนี้ คิดอะไรดีดีกันออกบ้างรึยัง ชาวหัวหินที่รัก...สวัสดี
hhh
ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ
huahinhub Thanks
hhh

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น