5.12.2552

| กระตุ้นความคิด ด้วยไอเดีย ๓๓ (อนาคต Workd Retirement Center ในเมืองไทย)












huahinhub เก็บประเด็นน่าคิด มาฝากชาวหัวหินกันอีกครั้งกับคำถามที่ว่า.....
ไทยจะดึงดูดเม็ดเงินมหาศาลจากกลุ่มผู้สูงอายุทั่วโลกได้อย่างไร
คนไทยเรารู้กันดีว่า “เมืองจันทบุรี” นี้ดังเรื่องผลไม้ พลอย ทะเล ภูเขา น้ำตก แต่หลายคนก็ยังไม่เคยได้ไปเยี่ยมเสียที อาจเป็นเพราะจันทบุรียังเป็นจังหวัดเงียบๆ ไม่มีสีสันความเร้าใจ เหมือนแหล่งท่องเที่ยวดังในจังหวัดอื่นๆ แต่ความ “เงียบสงบ” นี้หมายถึงศักยภาพที่เมืองจะเติบโตเป็น World Retirement Center ได้ในอนาคต

จากทรัพยากรแวดล้อมที่เอื้ออำนวย มีการลงทุนสร้างรีสอร์ท มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือนมากขึ้น บวกกับตลาดของผู้สูงอายุที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วทั่วโลก
ในปี 2551 ผู้ว่าฯ จังหวัดจันทบุรี (คุณประจักษ์ สุวรรณภักดี ซึ่งปัจจุบันเป็นพ่อเมืองโคราช) จึงดำริแผนระยะยาว เพื่อเปลี่ยนโฉมเมืองจันท์ให้กลายเป็น “เมืองพักผ่อนในฝันช่วงบั้นปลายชีวิต” ของทั้งคนไทยและต่างชาติ

จันทบุรี (และอีกหลายจังหวัดในเมืองไทย) ถือได้ว่ามีปัจจัยหลักๆ พร้อม คือ อากาศดี, ธรรมชาติและบ้านเมืองสวยงาม, อาหารอร่อย, มีศูนย์สุขภาพดีๆ, วัฒนธรรมที่น่าสนใจ, เดินทางสะดวก, ผู้คนเป็นมิตร แต่การจะก้าวไปสู่การเป็น “เมืองในฝันของชีวิตหลังเกษียณ” นั้นต้องอาศัยเวลาและโครงการพัฒนาเมืองอีกมาก ซึ่งก็จะนำมาซึ่งความเติบโตทางเศรษฐกิจของจังหวัดด้วย

ขอยกตัวอย่างเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่งชื่อ ฟอร์ท คอลลินส์ (รัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา) ซึ่งได้รับการโหวตให้เป็นที่พำนักในบั้นปลายชีวิตอันดับหนึ่งจากนิตยสาร Where to Retire, ที่พำนักที่ดีที่สุดอันดับ 1 จากนิตยสาร Money Magazine, และที่ทำธุรกิจและประกอบอาชีพอันดับ 16 จากนิตยสาร Forbes
ฟอร์ท คอลลินส์ ตั้งอยู่ ณ เชิงเขาของเทือกเขาร็อคกี้ มีอากาศบริสุทธ์ ธรรมชาติสวยงาม และวัฒนธรรมเป็นเอกลักษณ์ แต่ที่สำคัญคือมีระบบการจัดการเมืองที่ดีมาก ทั้งด้านสาธารณูปโภค การคมนาคม ธุรกิจ การท่องเที่ยว และสิ่งแวดล้อม จนสามารถรักษาบรรยากาศความเป็นเมืองพักผ่อนที่ “สงบเงียบ อยู่สบาย แต่มีชีวิตชีวา” ไว้ได้สมบูรณ์แบบ

เมืองฟอร์ท คอลลินส์สนับสนุนให้ชาวเมืองประกอบธุรกิจที่บ้าน เปิดให้มีการจดทะเบียนธุรกิจขนาดเล็กที่ไม่ยุ่งยาก เช่น ธุรกิจซื้อขายงานศิลปะและงานฝีมือท้องถิ่น ร้านเสริมสวย ร้านตัดเย็บเสื้อผ้า บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ หรือบริการห้องเช่า ฯลฯ โดยแยกขาดจากกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวหลักอย่างศูนย์สุขภาพ ร้านอาหาร โรงแรมและรีสอร์ท เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวเมืองได้รับประโยชน์จากความเติบโตทางเศรษฐกิจด้วย ทั้งยังมีองค์กรที่สนับสนุนด้านองค์ความรู้มากมาย โดยเฉพาะด้านการดำเนินธุรกิจแบบรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม มีกิจกรรมและความเคลื่อนไหวต่างๆ เช่น การรณรงค์ให้คนหันมาใช้จักรยาน เพื่อสุขภาพและประหยัดพลังงาน

ชื่อเสียงความน่าอยู่ของฟอร์ท คอลลินส์ขจรขจายขึ้นทุกวัน เพราะคนในท้องถิ่นเองรู้จักหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน ไม่ทำตัวเป็นเมืองท่องเที่ยวจ๋า จนเสียภาพความสงบร่มรื่นไป (ทุกวันนี้คนในไม่อยากออก มีแต่คนนอกอยากเข้า)

หันกลับมามองจังหวัดจันทบุรีบ้าง ด้วยวิสัยทัศน์ที่จะสร้างเศรษฐกิจของเมืองให้เติบโตไปในแนวทางใหม่ ชาวเมืองจันท์เองสามารถต่อยอดธุรกิจใหม่ๆจากทุนเดิมของจังหวัดได้มากมาย โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์มาเพิ่มมูลค่าของทรัพยากรท้องถิ่น หากว่าโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐจริงจัง ก็น่าจะทำให้จังหวัดเล็กๆ นี้มีทิศทางการพัฒนาที่น่าจับตามองอย่างมากทีเดียว

เว็บไซต์อ้างอิง: chanthaburi.go.th, chanforchan.com, ftcollins.com
และ www.tcdc.or.th
huahinhub Thanks
hhh

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น