5.27.2552

| กระตุ้นความคิด ด้วยไอเดีย ๖๑ (คิกขุ ก็ ธุรกิจ)






พูดกันจนเบื่อเรื่องเศรษฐกิจตกสะเก็ด แต่ก็เป็นประเด็นฮอตไม่เลิก สำหรับคนทำธุรกิจ ยิ่งธุรกิจเสื้อผ้าเล็กๆ (แต่น่ารัก) จะว่ายทวนกระแสเชี่ยวกราดนี้ได้ยังไง? สามใบเถาเจ้าของร้าน Kit-bit-s กับเสื้อผ้าสตรีทแวร์กุ๊กกิ๊กคิกขุ ร้านดังของเชียงใหม่ เปิดใจให้ฟังถึงการทำธุรกิจในช่วงนี้
hhhh
แม้จะเปิดตัวมาได้เพียง 3 ปี แต่แบรนด์น่ารักแบรนด์นี้ก็มีแฟนคลับมากขึ้นเรื่อยๆ และเพิ่งขยับขยายเปิดสาขาสองบนถนนนิมมานเหมินทร์ไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา กุง - วันดี โพธิสง่า น้องคนกลางผู้ดูแลสาขาใหม่อัพเดทให้ฟังว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาถึงสงกรานต์คนมาเที่ยวเยอะเหมือนเดิม แต่คนซื้อน้อยลง หรือถ้าซื้อก็จะเลือกซื้อของชิ้นเล็กชิ้นน้อยในร้านแทน ลูกค้าขาจรลดลงเยอะ แต่ขาประจำยังแน่นหนาเหมือนเดิม ซึ่งแน่นอนว่าได้รับผลกระทบมาจากสภาพเศรษฐกิจตอนนี้
jjjjj
"เราก็มีการปรับตัวนะ อย่างตอนนี้ก็จะมีเสื้อรุ่นใหม่ๆ ที่ใช้ผ้าดีเหมือนเดิมเพียงแต่เป็นของในประเทศแทน หรือเลือกผ้าสีพื้นมาทำมากขึ้นเพื่อให้ต้นทุนถูกลง จากแต่เดิมที่เราจะใช้แต่ผ้าอิมพอร์ตจากญี่ปุ่น ลายน่ารักๆ เราก็ลดลงมาแทนที่จะใช้ผ้าระดับบนสุดก็ลดลงมาหน่อย แล้วก็หันมาเพิ่มลูกเล่นในการตัดเย็บอย่างตีเกล็ด ทำระบายเยอะขึ้น เน้นดีเทลมากขึ้น"
hhhh
ปกติที่ร้านจะสั่งตัดเสื้อผ้าใหม่อาทิตย์ละ 20 ตัว เฉลี่ยวางขาย 100 ตัวต่อเดือน แต่ละแบบจะมีการเย็บเพียง 5 ตัว ทางร้านเก็บไว้ 1 ตัว เท่ากับว่ามีขายแบบละ 4 ตัวเท่านั้น นอกจากที่ขายดิบขายดีจริงๆ จึงจะมีการรีเมค ยอดขายต่อเดือนในแต่ละสาขาอยู่ที่ประมาณ1 แสน หรือมากกว่านั้นในช่วงเทศกาล ซึ่งทุกวันนี้ทางร้านก็ยังคงยอดขายระดับเดิมไว้ได้ เพียงแต่ในหน้าเทศกาลก็อาจจะไม่ได้ยอกเท่าเดิม
hhhhh
"ร้านเราก็ยังไม่ถึงกับแย่ เพราะคนที่ชอบแนวนี้ หรือลูกค้าประจำก็ยังมาอยู่ แล้วส่วนใหญ่ก็จะอยู่ในวัยเริ่มทำงานถึงอายุสัก 30 เขาก็มีกำลังซื้อ แต่จริงๆ ที่ร้านเรามีเด็กๆ มากรี๊ดเยอะนะ ดูแล้วชอบแต่เขาก็ยังไม่มีกำลังซื้อพอ"
hhhhh
เห็นเสื้อผ้าหน้าตาคิกขุแบบนี้ แต่สามพี่น้องก็ทำงานกันเป็นระบบกว่าจะได้ออกมาแต่ละตัว โดยแบ่งหน้าที่กันคร่าวๆ คือ ถ้าเป็นงานออกแบบทั้งหมดจะช่วยกันคิด นอกเหนือไปจากนี้กุงจะรับหน้าที่ดูแลร้านสาขา 2 ทุกวันไม่มีวันหยุด พร้อมทั้งอัพเดทและตอบคำถามในบล็อก (
http://kit-bit-s.blogspot.com) อันเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่พวกเธอใช้สื่อสารกับลูกค้า ส่วน ฮุ้ง-วาสนา กิตติกุล พี่สาวคนโตรับหน้าที่ดูแลร้านสาขาแรก ประสานงานกับช่างตัดเสื้อและดูแลการซื้อขายใน www.kitbits.etsy.com อันเป็นเวบขายของแฮนด์เมดที่เพิ่งชิมลางวางขายไปได้ไม่นาน และ เล็ก - วารี โพธิสง่า น้องคนสุดท้องที่รับหน้าที่ดูแลร้านในวันเสาร์ - อาทิตย์และคุยเรื่องแบบกับช่างแพทเทิร์น
hhhh
ที่น่าสนใจก็คือ ทั้งสามคนเป็นศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ไม่มีใครร่ำเรียนมาทางด้านแฟชั่นเลย ทั้งหมดเกิดมาจากความชอบเสื้อผ้าล้วนๆ เพียงแต่อาจจะแตกต่างกันในรายละเอียด เช่น กุงชอบหวานๆ ฮุ้งชอบแนวทะมัดทะแมง ส่วนเล็กเป็นเด็กแนวชอบแพทเทิร์นแปลกไว้ก่อน เพียงแต่มาเชื่อมโยงกันตรงที่ทุกคนชอบความน่ารักเหมือนกัน และกลายมาเป็นสไตล์ที่ใครเห็นก็จำได้ว่าของยี่ห้อนี้
hhhh
etsy ตลาดใหม่มาแรง
ถึงแม้ยอดขายจะอยู่ตัวแต่ทั้งสามสาวก็ไม่หยุดนิ่ง นอกจากจะมีการปรับวัสดุเพื่อลดราคาสินค้าลงแต่คงคุณภาพเดิมแล้ว ฮุ้งยังเปิดตลาดใหม่ด้วยการเปิดขายใน
www.etsy.com เวบไซต์ขายของแฮนด์เมดชื่อดังของอเมริกาที่อาจจะยังไม่คุ้นหูคนไทยมากนัก แต่เป็นที่รู้จักดีสำหรับสาวกที่ชอบของแฮนด์เมด
hhhh
ฮุ้งบอกว่าเริ่มขายของในเวบนี้ได้ 6 เดือนแล้ว ผลตอบรับดีมากจากตอนแรกที่เธอเริ่มขายเสื้อผ้าวินเทจ และเริ่มนำสินค้าของร้านไปลง ยอดขายดีขนาดที่มีคนซื้อสินค้าทุกวัน สร้างยอดขายได้ราว 45,000 บาทต่อเดือน โดยมีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นชาวอเมริกันและชาวต่างชาติตะวันตก
hhhh
สำหรับคนทั่วไปที่อาจจะรู้จักเวบซื้อขายยอดฮิตอย่างอีเบย์ เธอเปรียบเทียบให้ฟังว่า etsy เหมาะกับคนที่ทำของแฮนด์เมดเน้นไอเดียมาขาย ข้อดีคือ เสียค่าบริการไม่แพงคือ เสียค่าพื้นที่วางขายต่อชิ้นประมาณสิบบาท ไม่รวมหักเปอร์เซนต์อีกเล็กน้อยจากยอดขาย แต่สินค้าต้องพิถีพิถันในการเลือก อย่างของมือสองต้องเลือกของเก่าสิบปีขึ้นไปจึงจะขายได้และไม่สามารถนำของที่ผลิตในระบบอุตสาหกรรมมาขายที่เวบนี้ได้ เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบตลอดเวลา และถ้าทำตรงกับความต้องการของลูกค้า ก็จะประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก
hhhh
"อย่างถ้าคนชอบของสไตล์เราเขาก็จะแวะเขามาดูบ่อยๆ อย่างที่เราขายได้ใน etsy คิดว่าน่าจะมาจากการที่เสื้อผ้าที่ขายในเวบนี้ ถ้าแฮนด์เมดก็จะขายแพงมาก 400-500 ดอลลาร์ไปเลย แต่ของเราจะขายอยู่ที่ 30-45 ดอลลาร์ซึ่งเป็นราคากลางๆ แบบเรียบๆ ก็เลยขายได้เรื่อยๆ"
hhhh
ฮุ้งให้คำแนะนำสำหรับคนที่อยากลองตลาดแฮนด์เมดออนไลน์แห่งนี้ว่า ลองเริ่มต้นจากเข้าไปดูสินค้าที่เขาขายกันอยู่ว่าเป็นยังไง ถ้าสนใจจริงๆ แล้วจึงสมัครสมาชิก อาจจะไม่ต้องสมัครแบบขายของก็ได้ พอมีของที่อยากขายแล้วจึงค่อยสมัคร แต่ที่แน่ๆ etsy เป็นตลาดที่กลุ่มลูกค้าปิด ไม่ได้เปิดกว้างอย่างอีเบย์ ใครที่ไม่ใช่แนวก็อาจจะไม่ประสบความสำเร็จในเวบนี้
hhhhh
แต่ถ้าใช่ เพื่อนพี่น้องชาวหัวหิน ก็อาจมีช่องทางทำให้ฝันกลายเป็นจริงได้ huahinhub ขอเอาใจช่วยนะ..สวัสดี
hhhh
ขอบคุณข้อมูลจากกรุงเทพธุรกิจ
huahinhub Thanks
hhhh

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น