5.19.2552

| กระตุ้นความคิด ด้วยไอเดีย ๔๒ (ภูมิปัญญาใกล้ตัวกับการออกแบบ)

รวมผลงานจากการประกวด “การออกแบบคือภูมิปัญญาใกล้ตัว”
เสร็จสิ้นไปแล้วกับการประกวดภาพถ่าย Snapshot พร้อมคำบรรยายในหัวข้อ ”การออกแบบคือภูมิปัญญาใกล้ตัว” เนื่องจากคณะกรรมการของเรามาตรฐานสูง จึงมีเพียงสามผลงานที่ได้รับรางวัลกันในรอบนี้โดยเน้นว่าเป็นผลงานที่ตีความได้ถูกต้อง ตอบโจทย์จริงๆ ผลงานทั้งสามชิ้นคือตัวอย่างของการใช้กระบวนความคิด ทางการออกแบบเข้าแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้อย่างหลักแหลม ได้แก่

1. ไม้แขวนเสื้อของอากง โดย นัฐพล พูนพิริยะ
2. นั่งพัก โดย ศุภชัย แกล้วทนงค์
3. เก้าอี้ โดย ชลลิน ธนรักษ์โชค
ไปชมภาพผลงานกัน



๐ ไม้แขวนเสื้อของอากง โดย นัฐพล พูนพิริยะ+ “วันหนึ่งผมได้กลับไปเยื่ยมบ้าน อาม่า(ย่า) ก็เลยขึ้นไปเดินเล่นที่ห้องนอนอาม่าก็ไปสะดุดตากับ Design Object ของอากง (ปู่) โปรดดูภาพประกอบ เข้าใจว่าในตู้เสื้อผ้าคงเต็มไปด้วยของๆอาม่า อากงจึงแก้ปัญหาด้วยการแขวนตามฝาห้องกอปรกับท่านเป็นคนมีระเบียบจึงหาวิธี Pack เป็นพวงๆ อย่างที่เห็นครับ…ก็ไม่ทราบว่าเป็นการใช้ไม้แขวเสื้อผิดวิธีหรือเปล่านะ…แต่ก็แก้ปัญหาได้ Creative แบบ อากงดีครับ….


๐ นั่งพัก โดย ศุภชัย แกล้วทนงค์+ เป็นที่นั่งพักของมาเตอร์ไซด์ วินหนึ่งที่ดัดแปลงสิ่งที่มีอยู่ให้เกิดฟังก์ชันการใช้งานเหล็กดัดที่มีอยู่แล้ว ปูนที่ยกขอบขึ้น มาอยู่แล้วแค่นำไม้แผ่นมาเสียบกลาง แล้วให้เกิดการงัดกันระหว่างแผ่นไม้กับเหล็กดัดและปูน แค่นี้ก็นั่งได้แล้วไม่ต้องทำ ที่นั่งมีขาให้ยุ่งยาก ประหยัดอีกต่างหากแหมไอเดียน่าชมเสียจริง



๐ เก้าอี้ โดย ชลลิน ธนรักษ์โชค+ บริเวณหน้าร้านหนังสือ หรือ ” ร้านเล่า ” นี้ จัดบรรยากาศคล้ายสวนหน้าบ้าน ร้านนี้อยู่แถวถนนนิมมานฯ เชียงใหม่คิดว่าเจ้าของร้านคงชอบสไตล์บ้านสวน เพราะเฟอร์นิเจอร์ที่นำมาใช้ เป็นของรีไซเคิล อย่างเก้าอี้ม้านั่งสีเหลืองตัวนี้ถูกดัดแปลงมาจากบานประตูไม้เก่าแบบโบราณ นำมาประกอบต่อกัน เพิ่มที่เท้าแขนและขาเก้าอี้เข้าไป ก็ดูแทบไม่ออกแล้ว

ชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อไป นะพี่น้องชาวหัวหินนะ huahinhub เก็บเกี่ยวไอเดียการออกแบบในชีวิตประจำวันมาฝากกัน เพื่อพี่น้องจะได้ คิดกันต่อได้วยว่า ไม่จำเป็นต้องหาซื้อ กันทั้งหมดหรอกในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้ อะไรที่หาทำ ปรับเปลี่ยน ดัดแปลงได้ ก็ใช่ว่า จะไม่มีใครมองเห็นคุณค่ามันซะเมื่อไหร่ เห็นตัวอย่างดีดีแบบนี้แล้ว พี่น้องก็คงไม่ทิ้งความคิดดีดี ที่มีอยู่ในตัวพีน้องกันไปซะนะ...สวัสดี

ขอบคุณข้อมูลจาก www.tctcconnect.com
huahinhub Thanks



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น