5.17.2552

| กระตุ้นความคิด ด้วยไอเดีย ๓๗ (ภาชนะลวงตา ลดความอ้วน)



ภาชนะลวงตาสำหรับลดอ้วน
หนึ่งในวิธีลดความอ้วนนอกจากการออกกำลังกายที่ได้ผลดีที่สุดแล้ว รองลงมาก็คือ การลดปริมาณอาหารให้อยู่เกณฑ์ที่เหมาะสม

แต่จะให้เราตักทีละน้อยสมองเราจะสั่งการว่า “ไม่อิ่มหรอกเพื่อน เราว่านายต้องมีชามที่ 2 และ 3 แน่ๆ” แล้วเมื่อไหร่ละที่เราจะลดได้สักที ด้วยเหตุที่สายตาของเราทำเหตุนี้เอง ขวัญฤทัย วังศรัตนกาญจน์ นักศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จึงออกแบบและคิดค้นภาชนะลวงตาขึ้น เพื่อให้เราคิดว่าได้รับประทานอาหารในปริมาณเท่าเดิม

ที่มาของผลิตภัณฑ์นี้ได้มาจากการเข้าประกวดโครงการ Egco/Green Gump Gadget ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการสร้างสรรค์สินค้าแกดเจ็ตโดนๆ อย่างไร้ขีดจำกัดทางความคิด ไม่ต้องคำนึงถึงผลทางการตลาด เป็นสินค้าหลุดโลก หรือเรียกว่า “สร้างเอามันส์” ของกลุ่มนักศึกษาหัวใหม่ไฟแรง

เราสามารถชมผลงานหลุดโลกเหล่านี้ได้ที่ http://www.egco.co.th/GreenGumpGadget/index.asp แน่นอนว่าผลงานชนะเลิศก็คือ ภาชนะลวงตา ที่ฝ่าฟันเครื่องเชื่อมประหยัดพลังงาน และ Afro Bag ไปอย่างฉิวเฉียด

ขวัญฤทัย เล่าถึงความสำเร็จในการส่งผลงานเข้าประกวดครั้งนี้ว่า เกิดจากการเป็นคนชอบหาประสบการณ์เพิ่มเติมจากนอกห้องเรียน ไม่ว่าจะเป็นการส่งแบบประกวด Workshop งานนิทรรศการ ฟังบรรยาย ถ้าเห็นว่าน่าสนใจก็จะพยายามเข้าร่วมตลอด และผลงานนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องของการกิน
แรงบันดาลใจง่ายๆ

“เชื่อไหมว่าเรื่องง่ายๆ อย่างเรื่องการกินจะช่วยลดการใช้พลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อมได้ เพียงแค่เราไม่กินทิ้งกินขว้าง เพราะวัฒนธรรมการกินในปัจจุบันเปลี่ยนไปมาก ไม่ว่าจะกินเหลือเพราะกลัวอ้วน เหลือไว้เป็นมารยาท หรือเพราะมันเป็นบุฟเฟต์ ปัญหามันไม่ใช่แค่ชาวนาจะลำบากหรือคนอดอยากจะไม่มีข้าวให้กิน แต่หมายถึงการสูญเสียค่าดำเนินการกว่าจะมาเป็นอาหารให้เรากิน

ไม่ว่าจะเป็นค่าก๊าซหุงต้ม ค่าขนส่งวัตถุดิบ อาหารที่เหลือถ้ากำจัดไม่ถูกต้องก็จะกลายเป็นปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมได้ จากแนวคิดนี้เองจึงเกิดเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ต้องการสะท้อนสังคม และสามารถใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน โดยทำออกมาในรูปแบบของภาชนะใส่อาหารและการใช้ภาพลวงตา ทำให้ภาชนะชุดนี้จะเหมือนปกติทุกอย่าง ถ้าใช้งานกับโต๊ะกินข้าวแบบพิเศษที่ข้างหนึ่งเป็นกระจกเงา ซึ่งในความเป็นจริงแล้วภาชนะชุดนี้ก็มีเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น” ขวัญฤทัย เล่าถึงแรงบันดาลใจสร้างสรรค์ผลงานดังกล่าว

ผลตอบแทนคือโอกาสและความภูมิใจ
สุดท้าย ขวัญฤทัย ยังบอกอีกว่า การที่เราจะทำอะไรก็ตาม อย่างน้อยๆ แค่เริ่มทำก็เป็นการฝึกทักษะและกระบวนการคิดของตัวเองแล้ว พอได้เข้ารอบ ได้มาทำกิจกรรมร่วมกัน ได้มาฟังข้อเสนอแนะจากกรรมการ ก็เป็นการเปิดโลกกว้างให้กับตัวเอง ส่วนรางวัลที่ได้ก็ถือเป็นกำไร

อย่าคิดว่าการส่งแบบประกวดหรือการทำกิจกรรมใดๆ ก็ตาม เป็นการเสียเวลาและไม่ได้ประโยชน์อะไร จริงๆ แล้วเราได้ประโยชน์โดยไม่รู้ตัว บางทีแค่สิ่งที่ได้จากในห้องเรียนอาจจะไม่เพียงพอแล้วในยุคสมัยนี้ จึงอยากชวนเพื่อนๆ น้องๆ มาใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เริ่มง่ายๆ จากเรื่องที่ตัวเองชอบ หรือเรื่องที่เกี่ยวกับสาขาที่ตัวเองเรียนก็ได้

ใช่แล้ว...แค่เริ่มทำ โอกาสและความสามารถก็เริ่มเปิด แล้วเพื่อนพี่น้องชาวหัวหินล่ะ เริ่มทำอะไรตามใจฝันของคุณบ้างหรือยัง huahinhub เอาใจช่วยเสมอ นะ ...สวัสดี

ขอบคุณข้อมูลจาก โพสต์ทูเดย์
huahinhub Thanks

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น