5.12.2552

| กระตุ้นความคิด ด้วยไอเดีย ๓๒ (เมืองไทยในสายตาโลก)



สรรหามาฝากกัน สำหรับชาวหัวหิน ไว้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ใดใด..กับ

เมืองไทยในสายตาชาวโลก
Future Brand บริษัทที่ปรึกษาระดับโลกด้านการสร้างแบรนด์ ได้จัดทำดรรชนีแบรนด์ประเทศ (Country Brand Index) ประจำปี 2551 โดยได้จัดอันดับ 10 ประเทศที่มีความโดดเด่นในแต่ละด้านเป็นจำนวนทั้งสิ้น 30 สาขาด้วยกัน

การสำรวจนี้ Future Brand ร่วมมือกับบริษัทประชาสัมพันธ์ Weber Shandwick เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเดินทางนานาชาติจาก 9 ประเทศ ทั้งเชิงธุรกิจและท่องเที่ยว การศึกษาความโดดเด่นแต่ละด้านจะเป็นประโยชน์ต่อการทำ SWOT Analysis หรือการวิเคราะห์จุดแข็ง-จุดอ่อนและโอกาส-อุปสรรคของประเทศ อีกทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงทรัพย์สินที่ประเทศต่างๆ มีอยู่ในตัวเองทั้งในแง่ของชื่อเสียง การรับรู้ และประสบการณ์ที่นักเดินทางได้รับ

สำหรับปีที่ผ่านมา ออสเตรเลียยังคงครองตำแหน่งประเทศที่สร้างแบรนด์ได้ดีที่สุดโดยรวมเป็นปีที่สาม รองลงมาคือแคนาดาซึ่งกระโดดขึ้นมาจากอันดับที่หก ประเทศไทยเรายังไม่ติด 10 อันดับแรก แต่ก็มีชื่อติดอยู่ในอันดับต้นๆ ในสาขาย่อยหลายสาขาด้วยกัน ได้แก่

1. ความมีเอกลักษณ์แท้จริงของประเทศ ได้ลำดับที่ 3 รองจากนิวซีแลนด์และญี่ปุ่น (ไต่ขึ้นมาจากลำดับที่ 5) โดยวัดจากการแสดงออกถึงตัวตนที่แท้จริงในเชิงวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของประเทศ
2. ชีวิตแสงสียามค่ำคืน ได้ลำดับที่ 4 รองจากญี่ปุ่น บราซิล และสเปน (คงที่) โดยวัดจากชื่อเสียงของคลับและแหล่งท่องเที่ยวยามค่ำคืน
3. ช็อปปิ้ง ได้ลำดับที่ 4 รองจากสหรัฐอเมริกา สหพันธรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และสิงคโปร์ (กระโดดขึ้นมาจากลำดับที่ 9) โดยวัดจากจำนวนร้านค้า ความสะดวก และตัวเลือกที่หลากหลาย
4. ความเป็นมิตรของคนท้องถิ่น ได้ลำดับที่ 3 รองจากนิวซีแลนด์และไอร์แลนด์ (โดยขึ้นมาจากลำดับที่ 5) โดยวัดจากความมีมนุษยสัมพันธ์ของประชากรในประเทศที่ทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี
5. ความคุ้มค่าเงิน ครองลำดับที่ 1 ต่อจากปี 2550 การจัดลำดับวัดจากความคุ้มค่าของสินค้าและบริการที่ได้รับเมื่อเทียบกับเงินที่จ่ายไป

6. การอยู่ท่องเที่ยวต่อหลังจากการเดินทางเพื่อธุรกิจ ได้ลำดับที่ 10 รองจากออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สกอตแลนด์ ญี่ปุ่น ไอร์แลนด์ อเมริกา สวีเดน แคนาดา และอิตาลี ตกจากลำดับที่ 5 ในปี 2550
7. ความน่ากลับมาเยือนอีกครั้ง ได้ลำดับที่ 10 รองจากนิวซีแลนด์ อิตาลี ออสเตรเลีย อเมริกา มัลดีฟส์ ไอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร ญี่ปุ่นและแคนาดา

นอกจากนี้ ยังมีอีกการจัดอันดับในอีกหลายหัวข้อที่ดูเหมือนว่าประเทศไทยน่าจะติด 1 ใน 10 อันดับแต่ไม่ได้รับการคัดเลือกอาทิ ความงามตามธรรมชาติ อาหารอร่อย เป็นต้น ข้อมูลดังกล่าวน่าจะเป็นประโยชน์ต่อการกำหนดทิศทางภาพลักษณ์ การวางตำแหน่ง และการกำหนดกลยุทธ์ในเชิงการท่องเที่ยวของประเทศ

นอกจากการจัดอันดับแล้ว ดรรชนีแบรนด์ประเทศยังเผยปัจจัยที่กระตุ้นให้คนตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว วิเคราะห์ความท้าทายและโอกาสต่างๆ ในโลกแห่งการเดินทาง ท่องเที่ยว และการสร้างแบรนด์ของแต่ละประเทศ ตลอดจนทำนายเทรนด์ที่กำลังมาแรง

เมื่อเข้าใจสายตาที่ชาวโลกมองประเทศไทย เราก็น่าจะสามารถมองเห็นช่องทางในการเสริมจุดเด่นและปรับปรุงจุดด้อยได้ อีกทั้งยังใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจทางธุรกิจและภาพสะท้อนของสังคมไทยที่กำลังเปลี่ยนไปได้อีกด้วย พี่น้องชาวหัวหิน ว่าอย่างนั้นมั๊ย ..!!

เรื่องและภาพ: www.countrybrandindex.com และ http://www.tcdc.ot.th/
huahinhub Thanks
hhhh

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น