5.27.2552

| สร้างสรรค์วัฒนธรรม และสังคมเมือง ๖๓ (คนเล็กในกระแสทุน)



k
k
k
มูลนิธิโกมล คีมทอง คัดสรร 4 บุคคลเกียรติยศ ทำงานเพื่อสังคมต่อเนื่อง ประพฤติตัวเป็นแบบอย่าง ไม่หวังสิ่งตอบแทน ไม่ยอมแพ้อุปสรรค
hhhh
kkk
มูลนิธิโกมล คีมทอง จัดงาน ปาฐกถามูลนิธิโกมลคีมทอง ประจำปี 2552 ครั้งที่ 35 เรื่อง อุดมคติที่ยังมีตัวตน : คนเล็กๆ คือความหวังท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่หอประชุมเล็ก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
hh
โดยในปีนี้ มีการประกาศเกียรติคุณบุคคลเกียรติยศ จำนวน 4 คน ซึ่งทางมูลนิธิฯ คัดเลือกโดยพิจารณาจากผลงานที่บุคคลทั้งสี่ได้ปฏิบัติเพื่อสังคมมาตลอดเวลายาวนานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความประพฤติอันสมควรนำมาเป็นแบบอย่างแก่ผู้อื่นในเรื่องของความเสียสละเพื่อสังคมโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน รวมทั้งมีความพากเพียรไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคนานัปประการที่เข้ามาในชีวิต
hhh
มูลนิธิฯ จึงเห็นสมควรให้บุคคลทั้ง 4 คือ ยุงยุทธ ตรีนุชกร, เภสัชกรสงกรานต์ ภาคโชคดี, ภิกษุณีธัมมนันทา และ พันตา สุรศิลป์พิศุทธิ์ ให้เป็นบุคคลเกียรติยศประจำปี 2552 ของมูลนิธิโกมลคีมทอง
hhh
ยุงยุทธ ตรีนุชกร
จบการศึกษาจาก มหาวิทยาลัยรามคำแหงด้วยเกียรตินิยมอันดับ 2 ก่อนไปเป็นอาสาสมัครโครงการพัฒนาชุมชนบ้านกุ้ง ราษีไศล จังหวัดศรีษะเกษเป็นเวลา 20 ปี จากนั้นได้เรียนรู้การแพทย์ทั้งพื้นบ้าน แผนไทย แผนปัจจุบัน จนได้รับการยอมรับจากผู้คนจำนวนมากในทั่วทุคภาคส่วนของสังคมไทย
hhhhh
ในช่วง 3 ปีสุดท้าย ยงยุทธป่วยเป็นโรคมะเร็งตับ แต่ยังมุ่งมั่นทำงานเพื่อหน่วยงานองค์กรต่างๆทั้งด้านวิชาการงานวิจัยและพัฒนา จนได้รับเครื่องราชอิสรยภรณ์ในปี 2549 ปัจจุบันได้เสียชีวิตอย่งสงบด้วยการถือปฏิบัติธรรมในวัดแห่งหนึ่งทางภาคอีสานควบคู่ไปกับการใช้สมุนไพรเพื่อบรรเทาความเจ็บปวด ด้วยการใช้ตัวเองเป็นครูสอนลูกศิษย์ที่ผลัดเปลี่ยนกันมาดูแล ให้รู้ซึ้งถึงการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่ต้องอาศัยจิตใจที่เข้มแข็งทั้งผู้ป่วยและผู้ดูแล โดยไม่ยอมให้มีการใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์มาช่วยบรรเทาความเจ็บปวดของร่างกาย กล่าวได้ว่าเป็นทั้งผู้เยียวยาและเป็นครูตราบลมหายใจสุดท้ายของชีวิต
hhhh
เภสัชกรสงกรานต์ ภาคโชคดี
เรียนจบเภสัชศาสตร์บัณฑิต เมื่อ พ.ศ.2518 ได้ใช้ความรู้เรื่องยาเป็นเครื่องมือในการเข้าไปเรียนรู้ปัญหาทางสังคมโดยการเป็นผู้ประสานงานของ กลุ่มศึกษาปัญหายา ร่วมกับโรงพยาบาลชุมชน ทำให้เห็นถึงปัญหาสำคัญที่ส่งผลต่อสุขภาพของคนไทยคือ สุรา
hhhhh
ปัจจุบันได้อุทิศตัวในการต่อสู้กัยทุนนิยมธุรกิจน้ำเมาในรูปแบบต่างๆ ในบทบาทของผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า เพื่อเป็นผู้นำให้แก่ภาคประชาชนได้เข้ามาร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดจากธุรกิจประเภทนี้ให้ขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น
hhhh
ภิกษุณีธัมมนันทา
จบการศึกษา จากประเทศอินเดียระดับปริญญาตรี ทหาวิทยาลัยศานตินิเกตัน แผนกปรัชญา ระดับปริญญาโทและเอก จากมหาวิทยาลัยมคธ ประเทศอินเดีย ด้านวิชาศาสนา ออกบวชเมื่อ พ.ศ. 2544 ได้รับชื่อทางโลกธรรมว่า ธัมมนันทา สามเณรี จนเกิดกรณีภิกษุณีพิพาท จึงได้เป็นผู้นำในการผลักดันและเคลื่อนไหวให้คณะสงฆ์ไทยหันมายอมรับสถานะพระภิกษณี เป็นการจุดประกายให้แก่ผู้หญิงที่ตั้งใจจะหันหน้าเข้าสู่เส้นทางแห่งการศึกษาปฏิบัติธรรมได้มีทางเลือก
hhhh
ปัจจุบันได้ก่อตั้ง บ้านศานติรักษ์ เพื่อช่วยเหลือสตรีและเด็กให้มีโอกาสพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี ให้คำปรึกษาทั้งทางปฏิบัติและทางธรรมให้แก้สตรีได้สัมผัสศึกษาชีวิตนักบวชด้วยตนเอง
hhhh
พันตา สุรศิลป์พิศุทธิ์ หรือ เคียส
ชื่อที่ใช้ในวงการเพลง เป็นนักร้อง นักแต่งเพลงเพื่อชีวิต การศึกษาจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และยุติการเรียนขณะศึกษาอยู่โรงเรียนช่างเทคนิค เนื่องจากติดยาเสพติด เคยถูกตัดสินจำคุกคลอดชีวิตเนื่องจากมีเหตุทะเทาะวิวาท หลังจากได้รับการประกันตัว ได้ออกเดินทางเล่นดนตรีและแต่งเพลงเพื่อเลี้งชีพ แต่ก่อนจะประสบความสำเร็จได้กลับไปติดยาเสพติดอีกครั้งอย่างถลำลึกอีกครั้ง แต่เมื่อรู้สึกตัวจึงได้ถอนตัวออกมาด้วยแสงสว่างแห่งพระธรรม และเริ่มต้นชีวิตอีกครั้งด้วยความคิดว่าจะนำศิลปะที่มีอยู่ติดตัวมาคือความสามารถด้านการร้องและแต่งเพลงมารับใช้สังคม
hhhh
ปัจจุบันได้มีผลงานเพลงเป็นอัลบั้มส่วนตัว 5 อัลบั้มและผลงานเพลงที่เกี่ยวข้องกับพระเจ้าอีกหลายอัลบั้ม อุทิศรายได้เพื่องานของพระเจ้า จนได้รับรางวัลจากบทเพลงและงานเพื่อสังคมหลายครั้ง ขณะนี้เป็นได้ป่วยเป็นโรคมะเร็ง แต่ก็ยังทำงานอยู่ที่บ้านเพียงตะวัน สถานดูแลเด็กกำพร้าและเด็กเร่ร่อน ด้วยการดูแลเด็กๆและพักฟื้นรักษาตัวไปด้วยกันพร้อมกับมีภรรยาอยู่เคียงข้าง รวมถึงการเป็นวิทยากรตามเรือนจำ มหาวิทยาลัย โรงเรียน สถานคุ้มครองเด็กฯ กลุ่มคริสเตียนทั่วประเทศ และการเป็นอาสาสมัครร้องเพลงให้กำลังใจผู้ป่วยโรคมะเร็งในโรงพยาบาลที่ที่ได้ไปรักษาตัว
hhhh
ขอบคุณข้อมูลจากกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ โดย : อัคคเดช ดลสุข
huahinhub Thnaks
hhh

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น