5.22.2552

| สร้างสรรค์วัฒนธรรม และสังคมเมือง ๕๔ (MOSO สังคมพอดีๆ)



h

h
เพื่อนชาวหัวหินทราบกันมั๊ยว่า moso คืออะไร? มาทำความรู้จักพวกเรา MOSO กันหน่อยดีไหม ว่าคำนี้ที่มาจากอะไร
hhh
ในคำแรกนั้น MO มาจากคำว่า “Moderation“ ซึ่งหมายถึง ความพอประมาณ ไม่มากไป ไม่น้อยไป พอดีๆ ส่วน SO มาจากคำว่า “Society“ ที่หมายถึง สังคม
hhh
ดังนั้น หากรวมคำว่า “MO” และ “SO” เข้าด้วยกันแล้ว จึงหมายถึง สังคมพอประมาณ ที่คนใช้ชีวิตอย่างพอดีๆ นั่นเอง

แล้วสงสัยกันรึไม่ชาว MOSO คือใครบ้าง ?
ในที่นี้ ชาว MOSO นั้นหมายถึง กลุ่มเยาวชน คนรุ่นใหม่ของสังคม ที่ใช้ ”สติ” เป็นเครื่องนำทาง ในการดำรงชีวิต ประกอบกับมีการใช้ ”เหตุผล” เพื่อพิจารณาสิ่งต่างๆ รอบตัว เพื่อให้ชีวิตเป็นไปอย่างราบรื่น หรืออีกนัยหนึ่งคือการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ในแบบที่ตัวเองมีและเป็นนั่นเอง

ซึ่งหากเรา มีหลักการนี้ อยู่ในกระบวนการคิดแล้ว ก็จะกลายเป็น “ภูมิคุ้มกัน” ที่ดีทั้งต่อตนเอง และก่อให้เกิดความสงบสุขในสังคมไปด้วย เห็นได้จากเรื่องของการแตกร้าว ความบาดหมางที่กำลังเกิดขึ้นในบ้านเมืองของเรา หากเพื่อนๆ ลองตั้ง “สติ” และใช้ “เหตุผล” พิจารณาดู ก็จะพบว่า สิ่งเหล่านั้น เป็นเพียงแค่การคิดต่าง หาใช่เราจะต้องมา เกลียดชังกัน

ทั้งนี้ ยิ่งถ้าระดับ "ภูมิคุ้มกัน" เพิ่มมากขึ้น ทั้งตัวเรา หรือสังคมก็ไม่ต้องหวั่นกลัวกับ “ภัยร้ายจากภายนอกที่จ้องจะแทรกแซง" อีกต่อไป เพราะ "ภูมิคุ้มกัน" อันมากมายนี้ จะ ขยายวงกว้าง กลายเป็นเกราะที่เข้มแข็ง เป็น "พลัง" ที่ยิ่งใหญ่ เอาชนะอุปสรรคทั้งหลายได้ในที่สุด

เป้าประสงค์ของโครงการ
สติ+เหตุผล = ภูมิคุ้มกัน สามคำสั้นๆ แต่เป็นหัวใจสำคัญของโครงการคิดอย่างยั่งยืน Mosothai ภูมิใจนำเสนอ นั่นเพราะ "โครงการคิดอย่างยั่งยืน" มุ่งหวังที่จะให้เพื่อนๆ ใช้ชีวิตอย่างมีสติ คิดอย่างมีเหตุผล จนสามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้เกิดขึ้นกับตัวเอง ครอบครัว ชุมชน รวมทั้งสังคม และประเทศชาติของพวกเราได้ โดยการศึกษาเรียนรู้จากแนวพระราชดำริปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นองค์ต้นแบบนั่นเอง
hhhh
Mosothai จึงต้องการเป็นศูนย์กลางในการรณรงค์และปลูกจิตสำนึกให้กับประชาชน ในการมาร่วมสร้างภูมิคุ้มกัน เพื่อพัฒนาสังคมให้มีความเป็นอยู่แบบพอประมาณ รวมถึงสร้างจิตสำนึกถึงความเป็นชาติ ความเป็นไทยร่วมกัน โดยมีกองทัพบกและกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เป็นหน่วยงานหลักในการสนับสนุนโครงการ
hhhh
แล้วถ้าหากทุกท่าน ได้นำแนวคิดความพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากที่ได้เห็น ได้รับรู้ ไปบอกต่อพร้อมๆ กับนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ด้วยความมี "สติ" และ "เหตุผล" เชื่อได้เลยว่า พวกเราก็จะมีภูมิคุ้มกันที่เข้มแข็งสามารถพาตัวเองและประเทศชาติให้รอดพ้นจากวิกฤติการณ์ได้แถมยังเป็นแสงสว่าง นำทางให้ชีวิตของพวกเราพบเจอแต่ความสุขอีกด้วย ดังหนึ่งในตัวอย่างโครงการ ที่หยิบยกมาฝากกันวันนี้ ไปติดตามกันเลย...
hhh

๐ โครงการคิดอย่างยั่งยืน
โครงการคิดอย่างยั่งยืน เกิดขึ้นเพื่อรณรงค์และปลูกจิตสำนึกให้คนในสังคม ใช้ชีวิตอย่างมีสติ คิดอย่างมีเหตุผล เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นให้กับตัวเองและสังคม ถ้าทุกคนมีภูมิคุ้มกันในตัวเองแล้ว ก็จะสามารถก้าวพ้นผ่านปัญหา และวิกฤตการณ์ในชีวิตไปได้อย่างไม่ยากเย็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่เกิดวิกฤติทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง เฉกเช่นปัจจุบัน ส่งผลให้ผู้คนขาดสิ่งยึดเหนี่ยว ไม่มีลู่ทางในการกอบกู้สถานการณ์ด้วยตัวเอง ดังนั้น "สติ" และ "เหตุผล" จึงเป็นหนทางและแสงสว่างที่จะนำทางให้ทุกคนได้พบกับทางออก และความยั่งยืนในชีวิตได้ในที่สุด.........ว้าว !!!!

hhh
อนึ่ง สามารถติดตามข่าวสาร ความเคลื่อนไหวในสังคม moso เพิ่มเติมได้จาก http://www.mosothai.com/

ขอบคุณข้อมูลจาก www.mosothai.com
huahinhub Tahnks

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น