5.23.2552

| สร้างสรรค์วัฒนธรรม และสังคมเมือง ๕๗ (free cpoy เจียงใหม่)




บทความนี้ huahinhub เก็บเรื่องราวดีดี เกี่ยวกับ Free Copy ที่มีผู้นิยมอ่านมากที่สุดในเชียงใหม่ มาฝากกัน

ตามแจ้งไว้ที่หน้าปก อย่างน้อยก็น่าจะมียอด “แจก” สูงที่สุด เนื้อหาทั่วไปก็เกี่ยวกับ กิน-เที่ยว แต่ต่างที่วิธีการเล่าเรื่อง และแทรกเรื่องศิลปวัฒธรรม เรื่องท่องเที่ยวธรรมชาติ ไว้มากเช่นกัน มีสอนทำอาหารเหนือด้วย

COMPASS จะพิมพ์ด้วยกระดาษด้านๆธรรมดา แม้แต่ปกก็ไม่ใช่กระดาษมัน เล่มใหญ่มาก ประมาณ A4 สองแผ่นต่อกัน หนาประมาณ 60-90 หน้า แต่หลังๆมีแนวโน้มจะเป็น 60 มากว่า และเป็นสีทั้งเล่ม อัตราส่วนเนื้อหาพอๆกับโฆษณาหรืออาจจะน้อยกว่าพอสมควร มีคนอ่านมากก็เป็นจะแบบนี้....เพื่อเห็นภาพ huahinhub หยิบยก 1 เรื่องใน COMPASS มาฝากกัน...เรื่องเป็นอย่างไร ตามมาเลย



Text Little BuffaloPhotographer Karin
COMPASS ฉบับนี้เปิดศักราชใหม่ด้วยการพาไปรู้จักกับกิจกรรมสร้างสรรค์ จรรโลงใจของเด็กๆ บ้านหนองควาย เป็นการรวมตัวกันของเยาวชนตัวน้อยที่ไม่แบ่งแยกว่าลูกใคร เด็กใคร หรือสีไหน แต่พวกเขามารวมตัวกันเพื่อหาความสุขใส่ตัวเองและเพื่อการแบ่งปัน
hh
กิจกรรมทางเลือกใหม่ที่ไม่ใช่แค่การเรียนพิเศษ เดินห้างสรรพสินค้า เข้าร้านเกมส์ แต่ห้องสมุดเยาวชนตำบลหนองควายคือทางเลือกของเด็กกลุ่มหนึ่ง ที่มีการผลิตหนังสือพิมพ์โดยฝีมือของเด็กๆ ในชุมชนหนองควายเอง โดยทำมาได้สองฉบับแล้ว ในชื่อ หนองควาย Kidnews
hhh
หนังสือพิมพ์ของเด็กคิดดีทำดีแห่งตำบลหนองควาย อยู่ในอำเภอหางดง (ติดกับพืชสวนโลก) นี่เอง ทำหน้าที่สื่อมวลชนตัวน้อยรายงานเรื่องราวต่างๆ ของชุมชนหนองควายเป็นหลัก นอกจากการรายงานข่าวทั่วไปแล้วยังมีคอลัมน์สนุกๆ เช่น ฉันอยากเป็นใครในนิทาน (คอลัมน์นี้เสริมสร้างจินตนาการ เหมือนเข็มทิศค่อยๆชี้ทางว่าเขาอยากเป็นอะไร หรือไม่อยากเป็นอะไร) อิ่มท้องที่หนองควาย (แหล่งร้านอาหารอร่อยๆประจำตำบล) แนะนำหนังสือ (เรื่องย่อๆหนังสือเล่มโปรดของน้องๆ) เกมงู อู้จ๋าประสาคนเมือง (เติมคำเมืองในช่องว่าง) ข่าวรอบอาณาจักรหนองควาย การ์ตูนสั้น เป็นต้น
hhhh
เพื่อการเป็นนักสื่อสารมวลชนที่มีคุณภาพ และเข้มข้นของคนข่าว พี่ๆ ทีมงานจากห้องสมุดหนองควายจึงได้มีการจัดอบรมนักข่าวน้อย โดยมีวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถและเป็นนักการศึกษาอย่าง ป้าดาหรือสุชาดา จักรพิสุทธิ์ และพี่เลี้ยง เช่น พี่โอ๋ พี่แหม่ม พี่แอ๊ป ได้มาเล่าข่าวและสอนการเขียนข่าว เพื่อที่ว่าเด็กๆ จะได้มีความรู้และทักษะในการเขียนข่าว แยกแยะข้อเท็จจริง สัมภาษณ์ เพื่อเป็นพื้นฐานในการเขียนข่าว และหัดตั้งคำถามกับประสบการณ์และเหตุการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ถึงแม้ว่ายอดพิมพ์ (ถ่ายเอกสาร) จะยังไม่มากมายเท่าไรนัก แต่เหยี่ยวข่าวทั้งหลายก็ตั้งใจทำงานกันเต็มที่ ไปพร้อมกับการรักษาหน้าที่หลักคือการไปโรงเรียนทุกวันอีกด้วย ฉะนั้นจึงวางแผงเป็นรายสะดวก คือในเวลาที่ทีมงานสะดวกมารวมตัวกันทำ
hhhh
นอกจากการทำหนังสือพิมพ์แล้ว เด็กๆยังรวมตัวกันเพื่อตั้งกลุ่มขึ้นมาชื่อว่า กลุ่มผู้พิทักษ์(น้อย) ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของเด็กๆที่อยากจะดูแลห้องสมุดของตัวเอง โดยมีการแจกจ่ายหน้าที่รับผิดชอบของแต่ละคน เช่น น้องอายเป็นบรรณารักษ์ ดูแลเรื่องการยืมหรือคืนหนังสือ น้องแยมดูแลเรื่องยืม คืนหนังสือ รับสมัครสมาชิก น้องหมวย น้องยีนส์ดูแลเรื่องโสตวัสดุอุปกรณ์ คอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นซีดี เครื่องเล่นวิดีโอ
และไม่เพียงแค่พิทักษ์ห้องสมุดเท่านั้น แต่พวกเขายังต้องการพิทักษ์ความดี พิทักษ์โลกอีกด้วย
hhhh
จากปากคำถ้อยแถลงของตัวแทนสมาชิกที่มาให้สัมภาษณ์ เช่น น้องอาย น้องหมวย น้องแยม น้องยีนส์ น้องโบว์ และสมาชิกหมาดๆ คือน้องเกมและน้องวู้ดดี้ ซึ่งทั้งคู่เพิ่งเข้ามาเป็นสมาชิก ด้วยการโหวตของเพื่อนๆ เนื่องจากมีการเข้าร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆ อยู่บ่อยครั้ง และเนื่องจากทางกลุ่มมีหลักเกณฑ์ว่า การจะเป็นผู้พิทักษ์ไม่ได้ให้เป็นกันง่ายๆ โดยมีข้อตกลงหรือเงื่อนไขว่า ต้องเป็นคนที่มาทำกิจกรรมที่ห้องสมุดอย่างสม่ำเสมอ ถ้าเด็กอายุ 8 ปีขึ้นไปสมัครได้ ถ้าอายุต่ำกว่า 8 ปีต้องให้สมาชิกโหวตเข้ามา และจะมีเสื้อประจำตำแหน่งให้ด้วย สมาชิกทุกคนจึงมีที่มาด้วยการใช้วิธีโหวต ไม่มีใครเป็นหัวหน้ากลุ่ม ทุกคนทัดเทียมกันหมด ทุกคนเป็นเพื่อนกัน ทำงานด้วยกัน
hhhh
กิจกรรมอื่นที่นอกจากเด็กๆจะมีส่วนร่วมกับเพื่อนๆในวัยเดียวกันแล้ว ยังได้มีโอกาสทำงานร่วมกับชุมชน เช่น โครงการแบ่งฝันปันอ่าน เป็นกิจกรรมการส่งเสริมการอ่าน 12 โรงเรียนในเขตเชียงใหม่และใกล้เคียง ซึ่งพัฒนามาจากห้องสมุดเคลื่อนที่ ด้วยการอ่านนิทานให้เด็กฟัง เพื่อให้เด็กคุ้นเคยกับการอ่านและมีกิจกรรมสร้างสรรค์อื่นๆเชื่อมโยงไปกับการอ่านอย่างต่อเนื่อง เพราะเด็กๆ ชอบนิทานอยู่แล้ว โดยเฉพาะเด็กอนุบาล จะตื่นเต้นทุกครั้งที่พี่ๆนิทานไปหา
hhhh
นอกจากกิจกรรมที่จัดที่โรงเรียนแล้ว ยังมีงานอีกส่วนหนึ่งของโครงการ คือ การจัดกิกรรมงานแบ่งฝันปันอ่านเพื่อชุมชนนี่เองที่ทางเหล่าผู้พิทักษ์น้อยได้เข้ามามีส่วนร่วม และแสดงฝีมือร่วมกับพี่ๆในการจัดงาน 4 ครั้งที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นที่ห้องสมุดเยาวชนหนองควาย โรงเรียนวัดหมื่นเงินกอง และงานใหญ่ครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2551 ที่หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ (หอศิลป์สามกษัตริย์)
hhhh
ผู้พิทักษ์ได้มีส่วนร่วม ทำกิจกรรมในส่วนนอกเหนือไปจากการอ่านนิทานก็คือ ได้มีละครของกลุ่มตัวเองชื่อว่า คณะม้าล้วน (เด็กๆย้ำว่าไม่ใช่ม้าลาย)
hhhh
การที่เด็กมาทำกิจกรรมห้องสมุด ไม่ว่าเขาจะเป็นกลุ่มผู้พิทักษ์ เป็นนักหนังสือพิมพ์ก็ตาม เด็กๆจะไม่ได้หยุดอยู่เพียงแค่นี้ อนาคตและสิ่งมุ่งหวังของคณะผู้จัดทำคือ อยากเห็นเขาเป็นเด็กดีมีความคิดเป็นของตนเอง ไม่เสียคน วันหนึ่งเขาเมื่อเขาโตขึ้นไปเป็นรุ่นพี่ เขาก็สามารถดูแลรุ่นน้องได้ เพราะที่ผ่านมาเขามีโอกาสพบแต่สิ่งดีๆ มีความคิดสร้างสรรค์ และได้เห็นวิถีชีวิตที่หลากหลาย ที่สำคัญเมื่อเขารู้สึกว่าเขาเป็นเจ้าของห้องสมุด เขาก็ต้องดูแล แบ่งปัน รับผิดชอบ ทำประโยชน์ให้ผู้อื่น สนุกกับสิ่งที่ทำและรู้สึกดีที่เป็นผู้ให้ น้องๆ หรือ
hhhh
ผู้ใหญ่ท่านใดที่สนใจ สามารถไปเยี่ยมชมห้องสมุดได้ทุกวันเสาร์อาทิตย์ เวลาบ่ายโมงถึงห้าโมงเย็น ห้องสมุดอยู่เลขที่ 205 ม.5 บ้านน้ำจำ ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ (ยูเทิร์น ก่อนถึงแยกสะเมิงจะเห็นป้าย ผ่านโรงไฟฟ้า เลี้ยวซ้ายเข้าซอยไปอีกประมาณ 400 เมตร)
hhhh

นับเป็นเรื่องดีดีอีกเรื่อง ทั้งสิ่งที่ COMPASS และ เด็กบ้าน 'หนองควาย' กำลังทำกัน ที่ hahinhub อยากเห็นสิ่งดีดีแบบนี้ เกิดที่บ้านเราบ้างจัง...เฮ้อ !!!
hhh
ขอบคุณข้อมูลจาก www.http://www.compasscm.com
huahinhub Thanks

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น