5.19.2552

| สร้างสรรค์วัฒนธรรม และสังคมเมือง ๔๖ (จุฬา Reuse)


วิศวะฯ จุฬาฯลั่นเตรียมเข้าสู่ยุคไร้กระดาษ
jjj
รศ.ดร.บุญสม เลิศหิรัญวงศ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ เปิดเผยว่า ทางคณะฯ กำหนดให้ปีการศึกษา 2552 เป็นปีที่เข้าสู่ยุคไร้กระดาษ (paperless) โดยมุ่งเน้นการพัฒนาระบบสารสนเทศภายใน ด้วยความเชี่ยวชาญของบุคลากรแทนการจัดซื้อซอฟต์แวร์และบริการราคาแพงจากภายนอก เพื่อให้บริการแก่คณาจารย์และบุคลากรในกิจกรรมต่างๆของคณะฯ รวมไปถึงกิจกรรมต่างๆของนิสิตด้วย
kkk
"ในปัจจุบันคณะวิศวกรรมศาสตร์ได้ทดลองให้การทำงานบางส่วนเป็นแบบไร้กระดาษมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ปี และมีหลายวิชาที่ได้ใช้จดหมายเวียนอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งสามารถทดแทนการถ่ายสำเนาได้เดือนละกว่าหมื่นแผ่น"
hhh
ด้าน ผศ.ดร.อติวงศ์ สุชาโต ผู้ช่วยคณบดีด้านสารสนเทศและผู้ดูแลระบบ อินทราเน็ตของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ให้ข้อคิดว่า ในอดีตการพัฒนาระบบอินทราเน็ตแบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบันอาจจะมีความเสี่ยงสูงมากกว่าการจัดซื้อโปรแกรมสำเร็จรูป พร้อมบริการจากบริษัทเอกชนมาใช้งาน
hhh
"ปัจจุบันความเสี่ยงนั้นลดน้อยลง เนื่องจากความก้าวหน้าของซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์ส ( Opensource) และการขยายตัวของชุมชนออนไลน์( Community) ที่สนับสนุนการใช้ซอฟต์แวร์ต่างๆเหล่านั้น ทำให้การพัฒนาระบบถึงแม้จะยังต้องมีความเชี่ยวชาญในการสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์อยู่ แต่ความท้าทายหลักได้เปลี่ยนจากความท้าทายทางเทคนิคมาเป็นความท้าทายในการประยุกต์ใช้งานให้เหมาะสมกับวัฒนธรรม ซึ่งสิ่งเหล่านี้มิได้หาได้จากการใช้เงินทุนซื้อซอฟต์แวร์จากผู้ขายภายนอกแต่อย่างใด
hhh
ปัจจุบันคณะวิศวกรรมศาสตร์เปิดใช้งานระบบอินทราเน็ตเพื่อให้บุคลากรสามารถแสดงตัวตนเพื่อเข้าสู่ระบบและใช้บริการต่างๆในงานที่เกี่ยวข้องกับตนได้ เช่น การดาวน์โหลดเอกสารที่มีการจำกัดสิทธิเฉพาะกลุ่มผู้ใช้การบันทึกและสืบค้นข้อมูลส่วนตัวและภาระงานที่ลดความซ้ำซ้อนของการขอข้อมูลโดยหน่วยงานต่างๆ การคำนวณเคพีไอ ( KPI) แบบทันการและออกรายงานประกันคุณภาพตามข้อกำหนดของหน่วยงานประเมินต่างๆการขอกำหนดตำแหน่งทางวิขาการของคณาจารย์ เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้อาศัยฐานข้อมูลแบบรวมศูนย์อันเป็นหลักของบริการต่างๆในระบบอินทราเน็ตดังกล่าว" ผู้ช่วยคณบดีด้านสารสนเทศและผู้ดูแลระบบ อินทราเน็ตของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวทิ้งท้าย
เห็นกันอย่างนี้ เราก็เก็บเอาไว้คิดเป็นตัวอย่างกันนะ พี่น้องชาวหัวหินที่รัก..สวัสดี
hhh
ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.manager.co.th
huahinhub Thanks
hhh

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น