5.20.2552

| หัวหินประดามี ๑๕ (หัวหิน จะมีมิวเซียมได้ในสักวัน)


ไม่มี"มิวเซียม" แสดง"กึ๋น" ในแหล่งท่องเที่ยวนานาชาติ
คอลัมน์ สยามประเทศไทย โดย สุจิตต์ วงษ์เทศ

ชายทะเลฝั่งตะวันออก ตั้งแต่ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี, ตราด ไม่มีมิวเซียม แบ่งปันเผยแพร่ความรู้สู่สาธารณะ พัทยาก็ไม่มีมิวเซียมบอกความเป็นมาของเมืองท่องเที่ยวสำคัญมากแห่งนี้ ที่ค่ายเนินวง จันทบุรี ไม่นับเป็นมิวเซียมแสดงความรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นตามนัยยะที่เขียนนี้

ชายทะเลฝั่งตะวันตก ตั้งแต่เพชรบุรี, ชะอำ, หัวหิน, ปราณบุรี, สามร้อยยอด, กุยบุรี, ประจวบคีรีขันธ์ ฯลฯ ไม่มีมิวเซียมชนิดไหนทั้งนั้น แม้"อาร์ต มิวเซียม" ก็ไม่มี

แหล่งท่องเที่ยวที่ออกชื่อมานี้ หน่วยงานปลูกผักชี(โรยหน้า)มักอวดอ้างว่า เป็น"ระดับนานาชาติ" แต่มันน่าอเนจอนาถที่ไม่เคยได้ยินผู้มีอำนาจวาสนาพูดจาถึงมิวเซียมที่แสดง"กึ๋น"(คือ ภูมิปัญญา) ไม่ว่ามิวเซียมท้องถิ่น หรือ"อาร์ต มิวเซียม" แต่มักได้ยินจนหนวกหูคือลงทุนก่อสร้างสถาปัตยกรรมขยะๆ กับมีกิจกรรมทำลายสภาพแวดล้อมทางสังคมและวัฒนธรรม เพื่อกำไรสูงสุดของตัวเองเท่านั้น

ทำไมเป็นเช่นนั้น? ต้องอ่านความเห็นของอาจารย์ชาญวิทย์ เกษตรศิริ นักประวัติศาสตร์รางวัลศรีบูรพา ที่ผมเคยคัดมาให้อ่านเมื่อวันก่อน (ฉบับวันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม 2552) มีความสรุปว่า"สังคมไทยของเราดูเผินๆ ทันสมัยมาก แต่ในความเป็นจริงอนุรักษนิยมสูง มีความโบราณคร่ำครึสูง" ถ้าพูดอีกอย่างหนึ่งหรือสองอย่างจะได้ความว่า สังคมไทย"ทันสมัย แต่ไม่พัฒนา" และ "ทันสมัย แต่ไร้สมอง"

เมืองท่องเที่ยวทั้งชายทะเลตะวันออกและชายทะเลตะวันตก ล้วน "ทันสมัย"มากๆจนอาจเกินหน้าสังคมตะวันตกบางแห่งไปแล้วก็ได้ แต่ด้านสังคมและวัฒนธรรมแล้ว "ไม่พัฒนา" และ"ไร้สมอง"หลายๆอย่าง เช่นที่ว่ามาแต่ต้นเป็นอย่างหนึ่ง คือไม่มีมิวเซียม ไม่ว่ามิวเซียมแบบไหน

พัทยา อยู่บนเส้นทางเดินทัพของพระเจ้าตากไประยอง, จันทบุรี, ตราด เพื่อรวบรวมผู้คนกับอาวุธยุทโธปกรณ์ไปขับไล่พม่าที่อยุธยา แล้วสถาปนากรุงธนบุรีขึ้น หลังจากนั้นยังอยู่บนเส้นทางสุนทรภู่ไปบ้านกร่ำ เมืองแกลง ระยอง ในแผ่นดินรัชกาลที่ 2

ระหว่างสงครามเวียดนามที่ยืดเยื้อยาวนานหลายปี สหรัฐฯเริ่มทำบริเวณชายทะเลพัทยาเป็นสถานที่พักผ่อนท่องเที่ยวแบบปิดเพื่อบำบัดและบำรุงทหารอเมริกันที่อยู่ในสนามรบเวียดนาม หลังจากนั้นเติบโตเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแบบเปิดจนโด่งดังระเบิดเถิดเทิงถึงบัดนี้

เพชรบุรี เป็นศูนย์กลางอำนาจรัฐเพชรบุรี-สุพรรณภูมิที่ขยายเลียบฝั่งทะเลตะวันตกไปฟื้นฟูและควบคุมเมืองนครศรีธรรมราช แล้วได้ชื่อเป็นดินแดน"สยาม"ตลอดฝั่งทะเลด้านนี้ โดยมีการค้าสำเภากับจีนมานานนนับพันๆปีมาแล้ว มีหลักฐานอยู่ที่เขาสามร้อยยอด, ปากน้ำปราณบุรี, ซากสถูปทวารวดีที่ชะอำ นอกจากนั้นยังควบคุมเส้นทางการค้าข้ามภูมิภาคออกทะเลอันดามันทางด่านสิงขรที่ประจวบฯด้วย

ทั้งฝั่งทะเลตะวันออกและฝั่งทะเลตะวันตก ล้วนมีพยานหลักฐานโบราณคดีประวัติศาสตร์บอกความเป็นมาอันยาวนานนับพันๆปีของท้องถิ่นนั้นๆ จึงควรมี มิวเซียมจัดแสดงแบ่งปันกับเผยแพร่ความรู้ ทั้งเพื่อคนท้องถิ่น, คนทำงานต่างถิ่นที่ไปรับจ้างอยู่ที่นั่น, และเพื่อนักท่องเที่ยวไทยและต่างประเทศ
แต่ไม่มี เอ? เอาซี่ สังคมทันสมัย แต่ไร้สมอง



huahinhub อ่านแล้วอ่านอีก กับบทความนี้ใน นสพ.มติชน หลังคิดหลายตลบ ว่าจะนำบทความนี้มาลงใน huahinhub หรือไม่....เอาล่ะ พี่น้องชาวหัวหินก็ทราบคำตอบกันแล้ว..เอาซี่ huahinhub ทำนายว่า เมืองหัวหิน เรา จะมี มิวเซียม ให้ได้ ในสักวัน (จะให้เลิกดูแคลนกันเลย คอยดู :)


ขอบคุณข้อมูลจาก นสพ.มติชน
huahinhub Thanks

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น