6.15.2552

| สร้างสรรค์วัฒนธรรม และสังคมเมือง ๑๑๖ (8 ยิว โลกไม่ลืม)



“ฮิตเลอร์ เกลียดยิว” เป็นที่ทราบกันดีว่าสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้รับการขนานนามว่าเป็นสงครามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ยิวครั้งยิ่งใหญ่ เรื่องราวของชนชาติยิวในเยอรมนี ที่ถูกฆ่าไปกว่า 22 ล้านคน เฉพาะที่ “เอ้าสวิตส์” ชาวยิวที่ถูกส่งมาสังหารก็มีถึงกว่าล้าน ทั้งหมดนี้คงอธิบายความเคียดแค้นที่ฮิตเลอร์มีต่อชาวยิวได้เป็นอย่างดี ทำไมฮิตเลอร์จึงเกลียดยิว?
o
ยิวฉลาด ขี้โกง เอาเปรียบ หรือโดนสาปตามคัมภีร์ไบเบิลให้เป็นชนที่ปราดเปรื่องแต่น่ารังเกียจ เรื่องราวของยิวกับฮิตเลอร์คงเป็นที่โจษขานไปไม่รู้จบ แต่ถ้าไม่มีชาวยิวหลายสิ่งหลายอย่างวิทยาการความล้ำหน้าก็คงไม่มีเช่นกัน M feature จะนำคุณไปรู้จักกับชาวยิวที่ถูกจดจำในหน้าประวัติศาสตร์ หากไม่มีพวกเขา อะไรหลายอย่างบนโลกคงไม่ปรากฏให้เห็น เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ยิวครั้งยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์โลกครบ 60 ปี





o
1. อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein) นักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในคริสต์ศตวรรษที่ 20 ผู้ค้นพบทฤษฎีสัมพัทธภาพ อันนำไปสู่การเกิดขีปนาวุธพลังงานปรมาณูและการยุติลงของสงครามโลกครั้งที่ 2 ไอน์สไตน์เกิดในครอบครัวชาวยิว เป็นคนที่เรียนรู้ช้า สาเหตุมาจากการที่มีความพิการทางการอ่านหรือเขียน (dyslexia) และขี้อาย แต่ก็ใช้ความผิดปกตินี้ศึกษาทฤษฎีได้ยาวนานกว่าคนทั่วไปถือเป็นความโชคร้ายที่พระเจ้าประทานให้เป็นของขวัญแก่ชายชาวยิวผู้นี้ ก่อนจะได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ด้วยทฤษฎีการแผ่รังสี (Photoelectric Effect Theory) และหนีหัวซุกหัวซุนจากเยอรมนีบ้านเกิดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เพราะผู้นำฮิตเลอร์นั้นเกลียดยิวและฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ หลายสิ่งหลายอย่างได้ถูกพิสูจน์ด้วยมันสมองของไอน์สไตน์ แต่เขากับกล่าวไว้อย่างน่าฟังว่า "เรื่องที่ยากที่สุดในโลกคือการพิสูจน์ว่าไม่มีพระเจ้าผู้ทรงสร้างทุกสิ่งในจักรวาล"
o
o
2.คาร์ล ไฮน์ริช มาร์กซ์ (Karl Heinrich Marx) “ประวัติศาสตร์ของสังคมทั้งหมดที่ผ่านมาล้วนแต่เป็นประวัติศาสตร์ของการต่อสู้ระหว่างชนชั้น" คือถ้อยคำในหนังสือแถลงการณ์ของชาวคอมมิวนิสต์ (The Communist Manifesto) ของชาวยิวนักปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์การเมือง สัญชาติเยอรมันอย่าง“คาร์ล มาร์กซ์” หนังสือซึ่งมีอิทธิพลต่อการพัฒนาของระบอบสังคมนิยม (Socialism) แนวคิดของเขาเป็นพื้นฐานของลัทธิ มาร์กซิสม์ (Marxism) ซึ่งพัฒนาต่อมาเป็นลัทธิ คอมมิวนิสต์ (Communist) และเป็นแรงบันดาลใจให้นักปฏิวัติคนสำคัญ ๆ อาทิ เลนิน, เหมา เจ๋อ ตง, โฮ จิ มินห์, ฟิเดล คาสโตร และขบวนการปฏิรูปสังคมซึ่งก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและการเมือง ของโลกในศตวรรษที่ 20 อย่างใหญ่หลวง


o
3.เวอร์เนอร์ ฟอน บราวน์ ( Vernon Van Browns) “จากความชอบอ่านหนังสือการประดิษฐ์จรวด ทำให้เรื่องราวของฟอน บราวน์โลดแล่นจากสงครามโลกครั้งที่ 2 สู่ดวงจันทร์” ในวัย 17 หนุ่มยิวอย่าง ฟอน บราวน์ ได้สมัครเป็นสมาชิกสมาคมจรวดเยอรมนีและได้ประดิษฐ์จรวด V2 ที่เร็วกว่าเสียงหลายเท่าให้แก่เยอรมนีเพื่อใช้รบกับอังกฤษ จนสงครามสงบลงเยอรมันเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ เขาจึงลี้ภัยไปอยู่ที่อเมริกา และได้รับการสนับสนุนจากเคนเนดีประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้สร้างจรวดเพื่อไปยังดวงจันทร์ แล้วจรวดแซตเทิร์น 5 ก็ส่งยานอะพอลโลไปยังดวงจันทร์ และนำมนุษย์ไปลงดวงจันทร์เป็นครั้งแรกในวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2512 ได้สำเร็จ
o
o
4.ซิกมันด์ ฟรอยด์ (Sigmund Freud) จิตแพทย์ชาวออสเตรีย เชื้อสายยิวสนใจด้านวิทยาศาสตร์มาตั้งแต่เด็ก จบจากมหาวิทยาลัยเวียนนาสาขาวิทยาศาสตร์ แล้วเรียนต่อสาขาแพทยศาสตร์ จากนั้นได้ไปศึกษาต่อด้านโรคทางสมองและประสาทที่กรุงปารีสกับหมอผู้เชี่ยวชาญด้านอัมพาต ที่นั่นฟรอยด์ได้ค้นพบว่าความจริงแล้วคนไข้บางรายป่วยเป็นอัมพาตเนื่องจาก ภาวะทางจิตใจไม่ใช่ร่างกาย เขาจึงบุกเบิกการศึกษาทางด้านจิตวิทยา ทฤษฎีต่างๆ ของเขาที่ค้นพบยังคงนำมาใช้รักษาโรคทางจิตอยู่ทุกวันนี้ เช่น ทฤษฎีบุคลิกภาพแบบจิตวิเคราะห์ประกอบไปด้วย Id-Ego-Super Ego ซึ่งกล่าวว่า “พลังจิตใต้สำนึกมีผลต่อพฤติกรรมของแต่ละบุคคล และจำแนกบุคคลให้แตกต่างกันออกไป”

5.โทมัส อัลวา เอดิสัน (Thomas Alva Edison) "พ่อมดแห่งเมนโลพาร์ก" คือฉายาของเอดิสัน บุรุษเชื้อสายยิวผู้ทำให้โลกสว่างแม้ยามอาทิตย์หลับ เอดิสันมีแก้วหูที่พิการจากอุบัติเหตุทางรถไฟ แต่ก็ไม่ทำให้นักประดิษฐ์ของโลกเกิดความท้อแท้ วัยเพียง 21 ปี เขาก็ได้จดลิขสิทธิ์สิ่งประดิษฐ์ที่มากถึง 1,200 อย่าง ค.ศ. 1878 เขาประดิษฐ์สิ่งต่างๆ เกี่ยวกับกระแสไฟฟ้า เอดิสันคิดค้นประดิษฐ์หลอดไฟฟ้า โดยนำหลอดไฟฟ้าของ “โจเซฟ สวอน” มาปรับปรุงทำให้หลอดแก้วเป็นสุญญากาศ เปลี่ยนแท่งคาร์บอนหรือเส้นลวดเพิ่มความสว่าง โดยไม่ทำให้หลอดแก้วร้อน สิ่งประดิษฐ์นี้สร้างชื่อเสียงให้แก่เขามาก หลังจากนั้นเอดิสันยังได้คิดประดิษฐ์สิ่งต่างๆ ไม่หยุดหย่อน เขาสามารถสร้างเครื่องบันทึกเสียงได้ทั้งๆ ที่หูหนวก รวมไปถึงหีบเสียงและกล้องถ่ายภาพยนตร์ ผลงานมากมายของเขาทำให้เขาเป็นที่กล่าวขานว่า " เป็นยอดนักประดิษฐ์ "


6.นิโคลา เทสลา (Nikola Tesla) นักประดิษฐ์ที่โลกลืม ผู้คนจำเรื่องราวของเอดิสันได้ แต่กับเทสลาเขาคือ “อัจฉริยะในหมูนักประดิษฐ์“ เท่านั้นที่รู้จัก เทสลาเป็นชาวโครเอเชียเชื้อสายยิวอีกคนที่ได้รับพรแห่งความฉลาดในการประดิษฐ์จากพระเจ้า เขาคิดค้นระบบไฟฟ้ากระแสสลับ ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเขาเป็นบิดาของอุปกรณ์ไฟฟ้าและการสื่อสารไร้สายก็ว่าได้ เพราะเขาเป็นผู้ประดิษฐ์ขดลวดเทสลา หรือ Tesla coil และยังค้นพบวิธีการเปลี่ยนสนามแม่เหล็กเป็นสนามไฟฟ้า จึงเป็นที่มาของหน่วยวัดสนามแม่เหล็กเทสลา อีกทั้งยังเป็นผู้ค้นพบวิธีการสื่อสารแบบไร้สาย ค.ศ. 1888 ค้นพบมอเตอร์เหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้าที่สามารถใช้งานแต่ไม่มีใครยอมรับจนกระทั่ง 10 ปีให้หลังมอเตอร์เหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้าได้รับการยอมรับ จึงทำให้ชื่อของเขาถูกนำมาใช้เป็นหน่วยหลักของแม่เหล็กไฟฟ้าเพื่อเป็นเกียรติในเวลาต่อมา


7.วิลเลี่ยม เอช เกตส์ (William H. Gates) “ผู้พลิกประวัติศาสตร์การใช้ชีวิตของสังคมมนุษย์” ชายอเมริกันที่เมื่อสืบต้นตระกูลไปจนพบว่ามีเชื้อสายยิว ได้รับการยอมรับว่าเจ้าเล่ห์ แผนสูงมากคนหนึ่งในวงการธุรกิจ ผู้ก่อตั้งบริษัทที่ผูกขาดทางการค้าด้านซอฟต์แวร์มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกอย่างไมโครซอฟท์ได้เขียนต้นแบบของภาษาอัลแตร์เบสิก ซึ่งเป็นอินเตอร์เพรเตอร์สำหรับเครื่องอัลแตร์ 8800 ก่อนจะพัฒนามาใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ภายในบ้าน และโปรแกรมอย่างไมโครซอฟท์ออฟฟิศ อินเทอร์เน็ตเอกโรเลอร์ที่ใช้กันถึงทุกวันนี้ ล้วนเป็นฝีมือของเขาทั้งสิ้น


8.ลอว์เรนซ์ อี. เพจ (Lawrence E.Page) “บุรุษชาวยิว-อเมริกันที่ประกาศจะโค่นความไร้เทียมทานของ บิลเกตส์เจ้าพ่อไมโครซอฟท์” เขาคือผู้ที่ให้กำเนิด กูเกิ้ลเว็บหาข้อมูลอันดับ1ของโลก เพจบัณฑิตหนุ่มจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดร่วมกับเซอร์เก บลิน พัฒนาระบบเสิร์ชเอนจิ้นขึ้น เพจนั้นเปี่ยมไปด้วยความทะเยอทะยานแต่มีคติประจำใจว่า "Don"t be Evil" คือไม่ทำบาป เขาประกาศต่อคนทั้งโลกว่ากูเกิลมีเป้าหมายจะเป็นผู้จัดระบบข้อมูลทุกอย่างในโลกนี้ หากเปรียบกูเกิลเป็นลัทธิเพจก็คือศาสดา พระเจ้าที่สามารถเห็นทุกสิ่งทุกอย่างรู้ทุกเรื่อง ซึ่งในตอนนี้กูเกิลก็สามารถทำได้จริง หากโลกไม่มีกูเกิล มนุษย์โลกคงขาดกูรูที่รอบรู้ที่สุดในโลกไปเลย
o
ไม่ว่ายิวจะร้ายกาจสักเพียงไหน ฮิตเลอร์พยายามล้างเผ่าพันธุ์ยิวสักเพียงใด หากฮิตเลอร์ผู้เกลียดชังยิวยังมีชีวิตและได้ทราบความเก่งกาจของเผ่าพันธุ์ที่เขารังเกียจว่าถูกยกย่องให้เป็นเป็นต้นไม้แห่งปัญญาของชาวโลกนั้น คงจะเสียใจไม่น้อยที่ยิวนอกจากจะไม่สูญสลายไปจากแผ่นดินแล้ว ยังแอบครอบครองโลกอย่างลับๆ อยู่ทุกวงการอีกต่างหาก
o


ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจากสารานุกรมวิกิพีเดีย/ผู้จัดการออนไลน์
huahinhub Thanks
o

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น