6.10.2552

| หัวหินประดามี ๒๐ (อิ่มอร่อยไม่ถึงร้อย ที่หัวหิน)







หัวหิน คือสถานพักผ่อนยอดนิยม ของคนจากเมืองหลวง ซึ่งที่จริง หัวหินถิ่นมีหอยนี้ เป็นสถานตากอากาศของคนกรุงมาเนิ่นนาน น่าจะนับเกินร้อยปี
o
เสน่ห์ของหัวหินอยู่ที่ไหน อย่างแรกเลย หัวหินมีที่พักให้เลือกในบรรยากาศแบบครอบครัว และแบบชิลล์ ๆ อย่างคนหนุ่มสาววัยเริ่มทำงาน แบบไฮโซ แบบโล-โซ หลากหลายจริง ๆ หัวหินไกลกว่าพัทยาก็จริง แต่ไม่เจริญมาก ไม่แออัดเกินไป ไม่เต็มไปด้วยบาร์เบียร์ และแม้ไกลกว่าชะอำ ทว่าหัวหินมีกิจกรรมให้คนเที่ยวได้ทำมากกว่า และมีร้านอาหารชวนกินตั้งแต่แบบหรูหราถึงแบบชาวบ้านโฮมเมด เช่นเป็นต้นว่า มีตลาดโต้รุ่งหรือตลาดกลางคืน ให้คนเดินจับจ่ายซื้อสินค้าและมีร้านอาหารในตลาดอร่อย ๆ หลายร้าน
o
ว่ากันตามตรง ชายหาดหัวหินเหมือนชายหาดในละแวกใกล้เคียง อาจดีกว่าชายหาดชะอำ ตรงที่มีทรายละเอียดกว่าในบางจุด คนที่เคยเที่ยวกระบี่ ภูเก็ต หรือเกาะต่าง ๆ ทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตกมาแล้ว อาจไม่สนความสวยแบบหาดหัวหิน เพราะทะเลใส ๆ สีไม่เขียวกระจ่างหรือฟ้าเข้มเหมือนในโปสการ์ด แต่นี่...เป็นเรื่องรสนิยมส่วนตัวแต่ละคน ความวิเศษของหัวหินที่เมืองชายทะเลใกล้กรุงเทพฯ แห่งอื่นไม่มี หรือยังไม่อาจเทียบได้คือ เรื่อง อาหารการกิน ...มีเมืองไหนอีกหรือครับ ที่คนเข้าแถวรอกินไอศกรีม ข้าวเหนียวมะม่วง (ไม่ใช่จัดฉากเหมือนร้านขายขนมโรตีในกรุงเทพฯ เมื่อสามสี่ปีก่อน)
o
หัวหินมีร้านอาหารและของกินให้นักท่องเที่ยวตามมากินมากมายก่ายกอง (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง) นักท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯ ที่มาทั้งครอบครัวและกลุ่มคนหนุ่มสาว มาถึงหัวหินไม่ได้ลงทะเลหรอกครับ แต่ตามกินอาหารตามลายแทงบ้าง ถามไถ่เพื่อนพ้องผู้เคยลองมาแล้วบ้าง และระยะหลังใช้วิธีเปิดเน็ต เช็คว่าร้านไหนอร่อย ได้บรรยากาศ และเท่ พวกเขาก็จะตามไปกิน ตรงนี้ ทำให้เมืองหัวหินโดดเด่นขึ้นมา ไม่เหมือนเมืองท่องเที่ยวชายทะเลใกล้กรุงเทพฯ แห่งอื่น ๆ ชาวเมืองหัวหินนั้นเป็นผู้ชื่นชอบและภาคภูมิใจในอาหารของพวกเขาไม่แพ้บ้านเมืองอื่น และออกจะมากกว่าด้วยซ้ำ ไม่เชื่อลองคุยกับพวกเขาสิครับ ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ก็ถามไถ่ว่า ร้านอาหารไหนอร่อย รับรอง คุยยาวแน่นอน
o

ได้คุยกับ คุณวิ เจ้าของ หัวหิน รศ. ๑๒๖ ร้านขายเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่า ใกล้สะพานปลา แม้คุณวิจะเป็นคนชอบกิน แต่เธอก็ไม่จ้ำม่ำเหมือนสามีคือคุณน้องแต่อย่างใด (555) “ถ้าพี่ชอบอาหารรสไทยอย่างที่ฝรั่งเรียกโฮมเมด พี่ต้องตื่นเช้าหน่อย เป็นร้านข้าวแกงขายหกโมง สิบเอ็ดโมงนี่เลิก เพราะขายเกลี้ยง” ร้านที่คุณวิพูดถึงชื่อ ร้านแม่ช่วง
o
คุณต้องเข้าซอยหัวหิน 74 ตรงผ่านสี่แยกป้อมตำรวจ (คนหัวหินเรียกว่า แยกสห.) ตรงไปอีก 25 เมตร ร้านแม่ช่วงอยู่ซ้ายมือ ห้องแถวสุดท้าย (ข้างล้วนร้านอาหารฝรั่ง) เครื่องแกงทุกอย่างแม่ (หรือป้าหรือยาย) ช่วงตำเองหมด รายการอาหาร 10 กว่าชนิด สับเปลี่ยนกันไป แต่แกงยืนพื้นคือ แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลา อร่อยสุด ๆ กินได้กับทั้งขนมจีนและราดข้าว แกงป่าไก่บ้าน เนื้อเหนียวสับชิ้นเล็ก ๆติดกระดูก เครื่องแกงป่าแบบเมืองเพชรผสมเมืองประจวบฯ ใส่มะเขือขื่นผ่าครึ่ง ได้กลิ่นและรสซ่า ๆ เนื้อเค็ม หั่นบาง ๆ หรือ หมูทอดกระเทียม ชิ้นหนา กินกับแกงรสเผ็ดได้หมด อยากกินปลา ขึ้นกับว่าปลาไหนสด ปลากระเบน ปลาจาระเม็ด ทอดหรือราดพริก ปลาจวดทอด ปลาโอผัดฉ่า เนื้อแน่น ๆ นั่นสดแท้ หน้ามะรุมคือระยะนี้ (เมษายน-พฤษภาคม) จะได้กิน แกงคั่วมะรุมกับปลาริวกิว
o
ร้านป้าช่วง ราคาถูก สะอาด และสุดอร่อย (กินก่อนนั่งรถทัวร์กลับหรือเพิ่งมาถึงจากกรุงเทพฯ จะสะดวกที่สุด) ถึงทะเล ต้องกินอาหารทะเลจริงสุด ๆ ล่ะครับ สำหรับคนไทย ผมว่าเราคุ้นกับปลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งปลาทูก็เป็นหนึ่งในบรรดาปลายอดนิยม คนไทยนิยมกินกับน้ำพริก
o

๐ ร้านปลาทู ข้างถนนชมสินธุ์ เข้าซอยหัวหิน55 เลยสี่แยกโต้รุ่งเล็ก ไปอีกประมาณ 20 เมตรซ้ายมือ ร้านนี้เชี่ยวเรื่องปลาทู และน้ำพริกไม่ต่ำกว่า 5 ชนิด เช่น น้ำพริกมะขาม น้ำพริกกะปิ น้ำพริกปลาทู น้ำพริกแกง น้ำพริกมะม่วง น้ำพริกอ่อง อย่างหลังนี่อร่อยต้นตำรับเพราะแม่ค้าเธอเป็นคนเมืองแพร่ขอรับพี่น้อง
o
นอกจากนี้ยังมี หอยดอง กลิ่น-รสดี กินกับผักสด ผักลวกตักตามใจชอบ ขอแนะนำ แกงส้มพริกนก (โรยกะเพรา) ปลาทูนึ่ง รสเปรี้ยวเผ็ดพอสะดุ้ง กินกับ ยำปลาทู ที่มีเนื้อปลาและเครื่องปรุงคลุกเคล้าลงตัว หรือจะกินคู่ ปลาทูทอด และชะอมหรือมะเขือยาวหั่นแฉลบชุบไข่ทอด กินพร้อมข้าวร้อน ๆ และน้ำพริกตามรสนิยม เก็บตังค์-ร้อยหนึ่งไป มีทอนกลับบ้าน ร้านเปิดขายตอนอาหารเย็นพอดี บรรยากาศเป็นร้านริมถนน คนขับมอเตอร์ไซค์รอซื้อใส่ถุงไปกินบ้าน นั่งกินที่ร้านระวังกลิ่นและควันรถสักหน่อยก็ดี เลือกนั่งโต๊ะไกลซุ้มหน้าร้านสะดวกสบายใจกว่า
o
๐ ร้านที่นั่งสบาย อร่อย สะอาดและร่มรื่นด้วยต้นหมากรากไม้ แม้ไม่ใช่อาหารทะเล แต่ ร้านก๋วยเตี๋ยวหมักไก่-หมูตุ๋นเจ๊เซี้ยม เป็นที่ร่ำลือ เพื่อนคนหนึ่งบอกว่า กินมา 10 กว่าปี ทุกวันนี้ยังอร่อยเหมือนเดิม ที่สำคัญเขาว่า คุ้มเงิน รสชาติคงเส้นคงวาขนาดนี้ ลูกค้าย่อมแน่นเป็นธรรมดา เอาเป็นว่า ตั้งแต่ 10 โมงของเช้าวันศุกร์ เสาร์และอาทิตย์ รถยนต์จากกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง จอดสองฟากถนนใกล้หน้าร้านเหมือนมีงานเลี้ยงกินฟรี ประมาณนั้นเทียว ส่วนวันธรรมดาเป็นวันของคนหัวหิน ผู้ทำงานเอกชน/ราชการ แวะกินก๋วยเตี๋ยวด้วยบรรยากาศของครอบครัว ตั้งแต่เที่ยงไปจนถึงบ่าย 3 โมง ...
o
ก๋วยเตี๋ยวหมักไก่-หมูตุ๋นเจ๊เซี้ยม อยู่ถนน แนบเคหาสน์ เข้าได้หลายทาง ไปทางซอยหัวหิน 45 ชนถนนใหญ่เลี้ยวขวาอีก 20 เมตรร้านอยู่ซ้ายมือ หรือเข้าซอย 55 เลี้ยวซ้าย วิ่งตรงอีกกิโลกว่า ร้านอยู่ซ้ายมือ ไป/มาไม่ถูกถามใคร ๆ ก็รู้ อะ...ดังขนาดนั้นเชียว เหมาะสำหรับมื้อเที่ยงครับร้านนี้ ไก่ หมู เส้นต่างๆ ผักและเห็ดหอม ไปจนถึงรายละเอียดของเครื่องปรุงรสเช่น น้ำปลา น้ำส้ม น้ำตาลใช้แต่ของดีที่คนทั่วไปซื้อติดครัว บวกความพิถีพิถันของการหมักจึงได้น้ำซุปรสกลมกล่อม เส้นลวกอย่างดี ไก่ (น่อง) และหมู (ซี่โครงอ่อน)เนียนนุ่ม กลิ่นรสเครื่องหมักเครื่องปรุงเข้าเนื้อ ว่างั้น
o
ร้านนี้เป็นเหมือนสวนอาหาร มีขายอาหารอย่างอื่นนอกเหนือจากนางเอกคือก๋วยเตี๋ยวที่พูดถึงข้างต้นยังมี ทอดมันปลาอินทรีย์(3 ดาวครึ่ง) ลูกชิ้นหมูปิ้ง (3 ดาวครึ่ง) นอกจากนี้ยังมีก๋วยเตี๋ยวเช่น ผัดไทยกุ้งสด ห่อหมกปลาและห่อหมกปูไข่แมงดาทะเล และ ขนมจีนซาวน้ำ ตบท้ายด้วยน้ำดื่มสมุนไพรไทย มะตูม กระเจี๊ยบ เก๊กฮวย และ น้ำใบเตย
o
๐ กินมื้อเที่ยงเสร็จ ขับรถตรงเข้าตัวเมืองหัวหิน ผ่านสี่แยกแรกได้ 30 เมตร เหลือบมองซ้ายมือ จะเห็น รถขายกล้วยทอด (มัน/เผือก/ฟักทอง) ที่ขายดิบขายดีขนาดมีคนรอตั้งแต่เพิ่งเปิดร้าน ตั้งกระทะใบบัว (ทองเหลือง 2 ใบ) กล้วยทอดเจ้านี้จิ้มกับนมข้นหวานแปลกไปอีกแบบ ไม่จิ้มก็อร่อยแล้วครับ
o
๐ ตรงมาเรื่อย ๆ เจอ 4 แยกที่ 2 พอชน ถนนชมสินธุ์ เลี้ยวขวากลับไปออกหัวหินซอย 55 เลยแยก 20 เมตร ซ้ายมือ (เลยตลาดโต้รุ่งเล็ก) บ้านเก่าสีขาวหลังสวย มีของกินอีก 2 อย่าง ตรงหน้าบ้านมีแผงขาย ผลไม้ เจ้าของชื่ออะไรไม่ทราบ เมื่อก่อนร้านผลไม้นี้อยู่ 4 แยก มุมร้านกาแฟดอยตุง ย้ายมาตรงนี้ได้ 3-4 ปีแล้ว ผมเคยเห็น คุณมีชัย ฤชุพันธุ์ ลงรถตู้รอซื้อผลไม้ด้วยตัวเอง ผลไม้สดร้านนี้อร่อยทุกอย่าง เพราะเจ้าของเอาใจใส่ มะม่วงชอบแบบเปรี้ยว สามรส หรือมัน จงบอกเถิด แล้วมะม่วงแต่ละชนิดนี้น้าอ้วนก็หั่นไม่เหมือนกัน ชอบเครื่องจิ้มกะปิหวานหรือน้ำตาลปี๊บ สอบถามได้ว่า เครื่องจิ้มอะไรเข้ากับรสมะม่วงแบบไหน ฝรั่งอยากกินแบบกรอบนิ่มหรือกรอบแข็ง บอกได้ตามรสนิยม ชอบผลไม้ดอง/เชื่อม แนะนำ 2 อย่างคือ มะกอกกับกระท้อน
o
๐ บ้านสีขาวหลังสวย มีชื่อว่า บ้านป้าปรางค์ ขายขนมไทยหลายชนิด หลายคนเคยยินแค่ชื่อ มาร้านป้าปรางค์ได้กินสมใจ ไม่ต้องกลัวอ้วน ถ้วยละ 10 บาท กำลังพอดี หน้าร้อนช่วงนี้มีขนม ข้าวต้มน้ำวุ่น (น้ำเชื่อมน้ำแข็งทุบ) ทั้งอร่อยหอมหวาน เห็นป้าปรางค์นั่งห่อข้าวเหนียวด้วยใบตองเป็นรูปสามเหลี่ยม กลัดไม้กลัดด้วยตัวเอง ก็อร่อยแล้วล่ะ ขนมไทยเกือบ 10 ชนิด ร้านป้าปรางค์อร่อยทุกชนิด กะทิข้นเพราะคั้นเอง ข้าวเหนียวถั่วดำ สุดยอด ข้าวฟ่าง ปากริมไข่เต่า สาคูมะพร้าวอ่อน ฟักทองแกงบวด ฯลฯ
o
เรื่องกินนี่ยิ่งเขียนยิ่งพูดยิ่งยาว อันที่จริงมีร้านอาหารประเภทอิ่มได้ไม่ถึง 100 บาท อีกหลายร้าน จะได้แนะนำต่อในคราวหน้า...สวัสดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น