6.08.2552

| สร้างสรรค์วัฒนธรรม และสังคมเมือง ๙๓ (เสียงเพลงแห่งความทรงจำ)




เสียงเพลงแห่งความทรงจำ
หอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน จัดนิทรรศการสื่อผสม นำผลงานคัดสรรดนตรี-เครื่องแต่งกายชนเผ่า จัดแสดงตั้งแต่วันนี้ ถึง 23 ก.ค.52
o
หอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน จัดนิทรรศการสื่อผสม Songs of Memory:Traditional Music of the Golden Triangle โดยนิทรรศการนี้เป็นนิทรรศการที่จัดขึ้นจากผลงานวิจัยและคัดสรรผลงาน โดย วิคทอเรีย วอร์ไรเทอร์ ภัณฑารักษ์ เป็นนิทรรศการเกี่ยวกับเสียงเพลงแห่งความทรงจำ ประกอบด้วยเครื่องดนตรี และเครื่องแต่งกายของชนเผ่า กะเหรี่ยง มัง เมี่ยน ละหู่ อาข่า และลีซู
o
เปิดงานด้วยการโชว์เป่าเขาควาย จากชาวเขาเผ่าอาข่า ซึ่งหมายถึงการเรียกคนเข้ามาประชุม หรือชุมนุมจากนั้นคุณวิคทอเรีย วอร์ไรเทอร์ ภัณฑารักษ์ กล่าวเปิดงานโดยกล่าวว่า เครื่องดนตรีเป็นสิ่งที่สื่อความรู้สึก ความรู้ พิธีกรรม ภูมิปัญญา จากการศึกษาได้ค้นพบชาติพันธุ์กว่า 130 กลุ่มที่อยู่บนยอดเขาของเอเชีย
ต่อด้วยการโชว์ร้องเพลงประจำเผ่า จาก "หมี่จู" ชาวเขาเผ่าอาข่า จากกลุ่มผาหมี ซึ่งเป็นกลุ่มที่ย้ายมาจากสิบสองปันนา และการโชว์เป่าใบไม้เป็นเสียงร้อง ซึ่งเธอบอกว่าใบไม้ที่ใช้เป็นใบจากต้นโม่ หรือจะใช้ใบไม้อื่นที่ขอบไม่หนา ไม่มีขน และไม่มีรอยหยัก
o
หมวกที่หมี่จูใส่ทำมาจากเงิน และลูกปัดที่หนักประมาณ 6-7 กิโลกรัม ตามมาด้วยนิกะ ชาวเขาเผ่าลีซู เป่าแคนที่เรียกว่า “ฝู่หลู๋” และดีดเครื่องสายที่เรียกว่า “เชอเบอ” เครื่องดนตรีทั้งสองชนิดนี้ใช้ในงานมงคลต่างๆ เช่น งานปีใหม่ งานแต่งงาน งานขึ้นบ้านใหม่
o
โดยนิทรรศการดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 เมษายน-23 กรกฎาคม 2552 ณ หอศิลป์ บ้านจิม ทอมป์สัน และhuahinhub อยากเชิญชวน พี่น้องชาวหัวหิน หากมีเวลาและโอกาส ก็มิน่าพลาด ไปดูให้เห็นกับตากันสักครั้ง ซึ่ง huahinhub ว่าการดิ้นรน ลงทุน ลำบากลำบน เพื่อดูอะไรอะไรให้เห็นกับตา (โดยลดละการมองผ่านจอโทรทัศน์ ซะบ้าง) น่าจะเรียกความดื่มด่ำกับอะไรอะไร ของผู้คน ให้หวนคืนกลับมาได้บ้าง ไม่มากก็น้อยนะ เอ้านี่เอาจริงๆนะ..สวัสดี
O
ขอบคุณข้อมูลจากกรุงเทพธุรกิจ โดย : เบญจรัตน์ หงส์แก้ว
huahinhub Thanks
O

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น