6.15.2552

| เชื่อมโยงธุรกิจ ๒๓ (MO Blythe)


ศัลยกรรมตุ๊กตา “บลายธ์” เปลี่ยนโฉมใบหน้าฝีมือคนไทย

กระแสความนิยมชมชอบตุ๊กตาบลายธ์ (Blythe) ในหมู่ของคนไทยถือว่ากระแสแรงไม่ใช่เล่น ไม่จำกัดอยู่แค่เฉพาะผู้มีอันจะกิน หนุ่มสาว วัยรุ่น ต่างก็พยายามสรรหากันมาเป็นของสะสมไว้อวดโฉมในหมู่เพื่อนฝูง ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับตุ๊กตาบลายธ์ จะได้รับความนิยมตามไปด้วย ซึ่งธุรกิจที่ไม่น่าเชื่อว่าจะสามารถต่อยอดกับตุ๊กตาที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ อย่างตุ๊กตาบลายธ์ จะก่อเกิดเป็นธุรกิจรับทำ

“ศัลยกรรม”หรือการคัสตอม (Custom) ให้กับตุ๊กตา ที่ต้องอาศัยฝีมือ และเทคโนโลยี ไม่แพ้การทำศัลยกรรมกับคนเลยทีเดียว

นักธุรกิจหัวใสคนนี้คือ “อีฟ ศิริธร อุปเสน” สาววัย 29 ปี ที่ยึดอาชีพหลักกับการเป็นเจ้าของร้านอาหาร Take a sit (เทค อะ ซิท) บนถนนพระอาทิตย์ แต่อาศัยเวลาว่างศึกษาขั้นตอนการศัลยกรรมตุ๊กตาบลายธ์ จนเป็นที่ติดอกติดใจของลูกค้าทุกวัย ในเรื่องของฝีมือที่ประณีต จนผลงานออกมาประทับใจลูกค้า

ซึ่งการเริ่มต้นธุรกิจนี้เกิดจากที่ ศิริธร ได้บังเอิญได้เจอตุ๊กตาบลายธ์ที่ร้านค้าแห่งหนึ่งในตลาดนัดสวนจตุจักร ก็รู้สึกประทับใจตั้งแต่แรกเห็น เมื่อปี 2551 ที่ผ่านมา ซึ่งทางร้านไม่ได้ขายตุ๊กตาบลายธ์ แต่ใช้เพื่อตกแต่งสินค้าเกี่ยวกับจิวเวอรี่เท่านั้น จึงขอซื้อแต่ทางร้านไม่ยอมขายให้ หลังจากนั้นจึงเริ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับตุ๊กตาดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง จนได้ครอบครองเป็นเจ้าของ หลังจากที่ลูกค้าในร้านรวบรวมเงินซื้อให้เป็นของขวัญวันเกิดซึ่งราคาในขณะนั้นก็ถือว่าสูงมากคือตกตัวละ 4,000 บาท และก็ซื้อเองอีกหนึ่งตัวที่สวนจตุจักร

“เมื่อได้ตุ๊กตาบลายธ์มาครอบครองเป็นของตัวเอง เราก็พยายามศึกษาหาข้อมูลเรื่อยๆ จนได้เห็นเว็บไซต์ของต่างชาติที่นิยมนำตุ๊กตามาคัสตอม หรือนำมาทำศัลยกรรม ก็สนใจคิดนำมาประยุกต์กับตุ๊กตาของเราบ้าง เช่น กรีดตา เหลาปาก เปลี่ยนขนตา เพ้นท์เปลือกตา ทำให้ยิ้มแล้วเห็นฟัน เป็นต้น โดยซื้อเครื่องมือจากห้างในประเทศไทย และซื้ออุปกรณ์ในการทำศัลยกรรมที่ไต้หวัน ซึ่งเมื่อเราศึกษาเยอะขึ้น ลองคัสตอมบ่อยขึ้น ก็เกิดความชำนาญ จึงนำไปโพสต์ไว้ในอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีคนสนใจเป็นจำนวนมาก บางครั้งทำไม่ทันก็ให้สามีช่วยบ้าง เพราะสามีเรียนจบมาทางด้านศิลปะ ดังนั้นจึงไม่อยากที่จะลองศัลยกรรมตุ๊กตาบลายธ์” ธุรกิจนี้ถือว่าในปัจจุบัน ยังไม่มีคู่แข่งมากนัก หากนับในประเทศไทยคงมีเพียงประมาณ 10 รายเท่านั้นที่รับทำศัลยกรรมตุ๊กตาบลายธ์อย่างจริงจัง อยู่ที่การตัดสินใจของลูกค้าล้วนๆ ที่จะเลือกฝีมือเจ้าใดให้ลงมือแต่งสวยให้ตุ๊กตาของตนเอง

“ในเรื่องฝีมือคัสตอมตุ๊กตาบลายส์ เรียกได้ว่ามีความสำคัญมากกับการดำเนินธุรกิจ เพราะลูกค้าจะเลือกที่ฝีมือของแต่ละคน ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของลูกค้าเป็นหลัก ดังนั้นการแข่งขันของธุรกิจนี้ คือการแข่งขันกับตัวเอง ซึ่งช่องทางการประชาสัมพันธ์ธุรกิจนี้ คือ การบอกปากต่อปากของลูกค้า และการโฆษณาผ่านเว็บไซต์ www.customblythe.multiply.comซึ่งเป็นช่องทางที่ลูกค้าส่วนใหญ่จะติดต่อเข้ามา”

สำหรับขั้นตอนการคัสตอมตุ๊กตาบลายธ์ ถือว่าค่อนข้างยุ่งยาก และต้องอาศัยความชำนาญ เนื่องจากต้องถอดชิ้นส่วนของตุ๊กตาของมาทั้งหมด ซึ่งลักษณะของตุ๊กตาในปัจจุบันมีอยู่ 2 รุ่น คือ รุ่น SBL กับ RBL โดยความแตกต่างอยู่ที่จำนวนน็อต บริเวณด้านหลังหัวตุ๊กตา และขนาดดวงตา สำหรับ SBL ตาจะมีขนาดเล็กกว่า และจำนวนน็อตน้อยกว่า เพราะมีน็อตเพียง 2 ตัว สำหรับ RBL จะมีน็อต 3 ตัว และในขณะที่ RBL ราคาแพงกว่า แต่ได้รับความนิยมมากกว่า ซึ่งรุ่น SBL จะทำได้ยากกว่ารุ่น RBL เพราะจำนวนน็อตน้อยกว่า ต่อมาก็มาถึงขั้นตอนการคัสตอมตามความต้องการของลูกค้า ซึ่ง อีก สามารถทำได้ทุกส่วน คือ การเปลี่ยนสีตา (คู่ละ 100 บ.) พ่นหน้าให้ด้านสำหรับการถ่ายรูปจะมีความสวยงามกว่า (300 บ.) การเหลาตาให้โตขึ้น (200 บ.) เพ้นท์เปลือกตา (200 บ.) ปรับระดับสายตา (150 บ.) เหลาปากให้มีมิติพร้อมเพิ่มฟัน (750 บ.) แต่งหน้าใหม่ (700 บ.) เปลี่ยนทรงผม(600 บ.) และที่ไม่น่าเชื่อคือการเปลี่ยนเพศตุ๊กตา

สำหรับธุรกิจนี้ถือว่าเป็นการหาช่องว่างทางการตลาดที่บางคนอาจนึกไม่ถึงว่าจะต่อยอดเป็นธุกริจ แถมใช้เงินลงทุนก็ไม่สูงนักประมาณ 15,000 บาท สามารถคืนทุนเร็ว เพราะในปัจจุบันผู้ที่ชื่นชอบตุ๊กตาบลายส์มีตั้งแต่เด็กอายุ 6 ขวบ ไปจนถึงผู้ใหญ่วัย 60 ปี ดังนั้นธุรกิจนี้หากได้หมั่นฝึกฝนฝีมืออยู่เสมอ ก็จะได้เปรียบในการกอบโกยเงินในช่วงนี้ได้ สนใจติดต่อธุรกิจได้ที่ 0-2629-5485, 08-6317-6314 หรือที่ www.customblythe.multiply.como

ขอบคุณข้อมูลจาก ผู้จัดการออนไลน์
huahinhub Thanks

2 ความคิดเห็น: