o
o
o
สถาปนิกเปลี่ยนสังคมได้
สุรชัย แย้มศิริ หรือ “คุณนิค”
ผู้รั้งตำแหน่ง Managing Director แห่ง VANGUARD ARCHITECTS CO., LTD
ผู้รั้งตำแหน่ง Managing Director แห่ง VANGUARD ARCHITECTS CO., LTD
บริษัทรับออกแบบครบวงจรตั้งแต่คิดจนสร้างเสร็จ
ใครจะเชื่อว่าจากเด็กที่เคยเรียนตกซ้ำชั้นจนต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัยใหม่อีกครั้ง มาถึงวันนี้เขามีผลงานการออกแบบในเมืองไทยเพียง 20 ชิ้นเท่านั้น แต่นอกจากนั้นเป็นผลงานออกแบบของเขาที่ตั้งอยู่ในอินเดีย สิงคโปร์ ฮ่องกง มาเลเซีย นอร์เวย์ มอสโคว์ อิตาลี และทั่วโลกอีกกว่า 100 ชิ้นด้วยกัน ได้รับรางวัลระดับโลกมาแล้วก็หลายครั้ง มุมมองของเขาน่าสนใจไม่น้อย
ใครจะเชื่อว่าจากเด็กที่เคยเรียนตกซ้ำชั้นจนต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัยใหม่อีกครั้ง มาถึงวันนี้เขามีผลงานการออกแบบในเมืองไทยเพียง 20 ชิ้นเท่านั้น แต่นอกจากนั้นเป็นผลงานออกแบบของเขาที่ตั้งอยู่ในอินเดีย สิงคโปร์ ฮ่องกง มาเลเซีย นอร์เวย์ มอสโคว์ อิตาลี และทั่วโลกอีกกว่า 100 ชิ้นด้วยกัน ได้รับรางวัลระดับโลกมาแล้วก็หลายครั้ง มุมมองของเขาน่าสนใจไม่น้อย
- เราพยายามวางนโยบายทุกคนให้ศิลปะมาก่อนธุรกิจ ความงามต้องมาก่อนเงินทอง เป็นปรัชญาที่ผมนำมาใช้ ส่วนชื่อบริษัทมาจากภาษาฝรั่งเศสแปลว่า ล้ำยุค ล้ำสมัย เป็นทัพหน้าที่ไปลุยสิ่งต่างๆ”
o
- ผมพยายามทำให้ออฟฟิศเป็นเหมือนโรงเรียนสอนศิลปะ กล้าทำงานแปลกๆ กล้าทดลองความคิดใหม่ๆ เพื่อให้ที่นี่แตกต่างจากบริษัทอื่น อย่างวิศวกรของที่นี่ก็รับในแง่การดีไซน์เป็นหลัก อะไรที่แปลกๆจะชอบมันท้าทาย คิดมาเถอะฉันจะทำให้มันเป็นจริงขึ้นมาให้ได้ จนกลายเป็นวิศวดีไซน์เนอร์กันไปหมดแล้ว
o
- ผมไม่อายที่จะบอกว่าเป็นคนเรียนไม่เก่ง คือมีความคิดเป็นของตัวเองสูงได้ C ได้ F เกรดดีไซน์ ก็สงสัยว่า เราเรียนไม่เก่งหรือเราไปไม่ถูกทาง แล้วตอนนั้นมีจัดประกวดแบบระดับโลก ผมก็อยากทดสอบฝีมือว่าเราอยู่ในระดับไหน ปรากฏว่างานเราได้ที่ 2 ของโลก(ยิ้ม)เชื่อไหมชีวิตเปลี่ยนเลย พอกลับมาเรียนออกแบบตัวไหนก็ตามมันได้ A หมดเลยนะ มันตลกอ่ะ
o
- คนไทยเห่อฝรั่งจ้างสถาปนิกหัวทองแล้วรู้สึกว่ามันดีกว่าคนไทยกันเอง ผมเลยใช้แนวคิดแบบป่าล้อมเมือง ไปทำงานเมืองนอกไปสร้างชื่อเสียงเอารางวัลเกียรติยศมาให้ดูเลย ไม่งั้นเราก็พูดจนเหนื่อยไม่มีใครเชื่อ เพราะสังคมของเราเป็นแบบนั้นจริงๆนะ สังคมเรามันอยู่กับค่านิยม พอผมเอางานที่ทำมาโชว์คนไทยก็ โอ้โหไม่ธรรมดา ก็ได้งาน
o
- ที่นี่ผมส่งเสริมให้พนักงานทำอะไรก็ได้ตามจินตนาการแถมงบให้ใช้ด้วย หมดก็ไม่ว่ากัน เพราะในความคิดฟุ้งๆจะมีสะเก็ดที่กระเด็นออกมา แล้วเราดึงเอาสะเก็ดเล็กๆนั้นมาใช้ เหมือนตอนเด็กที่เรามักจะคิดฟุ้งไปเรื่อยแต่มันก็จะมีบางอย่างที่เอามาใช้ได้
o
ถ้าคุณชอบความคิดของสถาปนิกผู้นี้ เรายังมีให้คุณได้ติดตามบทสนทนาพร้อมคำตอบมันส์ๆ สไตล์เขาภาพบรรยากาศในที่ทำงาน และ4 ผลงานที่คุณควรรู้ว่าเป็นฝีมือของเขา
๐ บริษัทที่มีแนวคิดแบบที่นี่ (VANGUARD ARCHITECTS) มีอยู่มากน้อยแค่ไหนในเมืองไทย
ถ้าคุณชอบความคิดของสถาปนิกผู้นี้ เรายังมีให้คุณได้ติดตามบทสนทนาพร้อมคำตอบมันส์ๆ สไตล์เขาภาพบรรยากาศในที่ทำงาน และ4 ผลงานที่คุณควรรู้ว่าเป็นฝีมือของเขา
๐ บริษัทที่มีแนวคิดแบบที่นี่ (VANGUARD ARCHITECTS) มีอยู่มากน้อยแค่ไหนในเมืองไทย
ก็...มันอาจจะมีนะ แต่อาจยังไม่โดนสะกิดเท่าไหร่ อย่างที่บอกกว่าผมจะมาถึงจุดนี้ก็เป็นสิบปี ก่อนที่จะมาเปิดบริษัทของตัวเองก็เคยไปทำทื่อื่นก่อนและก็โดนเชิญออก(ยิ้ม) เพราะเวลาเราเข้าไปที่ไหนเราก็จะมีวิธีของเราแล้วเขาบอกว่ามันเปลืองนะ ทำไมต้องตัดกระดาษหรือทำอะไรขนาดนี้ด้วย ไม่ต้องทดลองเลิกทำไม่ได้เหรอ พอเรามาเปิดออฟฟิศเอง เราก็เลยรับคนที่มีปัญหาเหมือนกับตัวเองให้มาอยู่รวมๆกันที่เป็นแบบเรา เพราะคนเหล่านี้พอไปที่อื่นก็ไม่ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก
๐ ตอนนี้เป็นอาจารย์ด้วย คุณสอนนักศึกษาอย่างไร
๐ ตอนนี้เป็นอาจารย์ด้วย คุณสอนนักศึกษาอย่างไร
ก็แค่ไปเพาะความคิดให้อยู่ในหัวสมองเขา อย่างเช่นพี่จะสอนให้เขาเป็นคนสังเกต สังเกตก็คือการต่อยอดนี่เอง พี่ประทับใจนะอย่างโน้ตที่เขามาทอล์คโชว์ คนพวกนี้เขาสังเกตนะ สังเกตธรรมชาติสิ่งต่างๆแล้วก็มารวบรวมเป็นเรื่องราว
เหมือนกันสถาปนิกก็ต้องสังเกตธรรมชาติสิ่งแวดล้อม แล้วเอามาประยุกต์ต่อยอด เราก็สอนลูกศิษย์เสมอว่าทำยังไงก็ได้ทำให้ตัวเองรัก ฉะนั้นเบื้องหลังการสอนอาจารย์ที่เป็นอาจารย์จริงๆก็จะไม่ค่อยชอบพี่ เพราะผมมาถึงคลาสแรกบอกในห้องเลยว่า อ๊ะใครอยากเรียนวิชานี้ยกมือ ใครไม่อยากเรียนไม่ต้องเข้าเรียน อาจารย์ให้เกรด B ไปก่อนเป็นอย่างต่ำ เพราะคนที่ไม่อยากเรียนแล้วมาอยู่ในกลุ่มเขาจะดึงให้คนอื่นเสียสมาธิด้วย ตัวเขาเองก็ไม่ได้อะไรเอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นคือ กลุ่มเล็กลง เราสอนง่ายขึ้น ได้คุณภาพมากขึ้น อาจารย์คนอื่นก็ไม่เข้าใจ คณบดีรู้แล้วตกใจ ซึ่งในความจริงมันต้องเป็นอย่างนั้น ผมสอนออกแบบ คนที่เรียนก็ต้องรักการออกแบบ แต่คนไหนไม่ชอบบ้านมีธุรกิจเป็นของตัวเองจบไปก็ต้องไปทำต่อ แต่มาเรียนแล้วอยากได้เกรดดีๆพอ ผมก็ให้ B ไปเลย แล้วไม่มีเช็คชื่อไม่อะไรเลย ลูกศิษย์ก็อึ้ง งง เจอกันครั้งหน้าก็จะได้รู้กันเลยว่าใครอยากเรียนบ้าง ปรากฏว่ามากันเต็มห้องเลย(หัวเราะ) มันส์ดี
๐ แล้วก็ได้สอนนักศึกษาคณะแพทย์ที่มหิดลด้วย คุณไปสอนอะไรในคณะนี้
เหมือนกันสถาปนิกก็ต้องสังเกตธรรมชาติสิ่งแวดล้อม แล้วเอามาประยุกต์ต่อยอด เราก็สอนลูกศิษย์เสมอว่าทำยังไงก็ได้ทำให้ตัวเองรัก ฉะนั้นเบื้องหลังการสอนอาจารย์ที่เป็นอาจารย์จริงๆก็จะไม่ค่อยชอบพี่ เพราะผมมาถึงคลาสแรกบอกในห้องเลยว่า อ๊ะใครอยากเรียนวิชานี้ยกมือ ใครไม่อยากเรียนไม่ต้องเข้าเรียน อาจารย์ให้เกรด B ไปก่อนเป็นอย่างต่ำ เพราะคนที่ไม่อยากเรียนแล้วมาอยู่ในกลุ่มเขาจะดึงให้คนอื่นเสียสมาธิด้วย ตัวเขาเองก็ไม่ได้อะไรเอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นคือ กลุ่มเล็กลง เราสอนง่ายขึ้น ได้คุณภาพมากขึ้น อาจารย์คนอื่นก็ไม่เข้าใจ คณบดีรู้แล้วตกใจ ซึ่งในความจริงมันต้องเป็นอย่างนั้น ผมสอนออกแบบ คนที่เรียนก็ต้องรักการออกแบบ แต่คนไหนไม่ชอบบ้านมีธุรกิจเป็นของตัวเองจบไปก็ต้องไปทำต่อ แต่มาเรียนแล้วอยากได้เกรดดีๆพอ ผมก็ให้ B ไปเลย แล้วไม่มีเช็คชื่อไม่อะไรเลย ลูกศิษย์ก็อึ้ง งง เจอกันครั้งหน้าก็จะได้รู้กันเลยว่าใครอยากเรียนบ้าง ปรากฏว่ามากันเต็มห้องเลย(หัวเราะ) มันส์ดี
๐ แล้วก็ได้สอนนักศึกษาคณะแพทย์ที่มหิดลด้วย คุณไปสอนอะไรในคณะนี้
ก็เสนอกับคณบดี ซึ่งเขาก็ใจกล้าให้สอน เป็นวิชาเลือก งงไหม(ยิ้ม) อาจารย์เขาก็มานั่งฟังนะ อาจารย์ด้านวิทยาศาสตร์ เพราะเราพูดเรื่องความงามที่เป็นระดับพื้นฐานที่เป็นสากล ใช้ได้กับทุกเรื่อง การผ่าการรักษาการแพทย์จรรยาบรรณต่างๆ ทำให้มันเกิดความงามขึ้นมา
๐ ทำไมเลือกสอนคณะอื่นที่ไม่ใช่คณะสถาปัตย์
๐ ทำไมเลือกสอนคณะอื่นที่ไม่ใช่คณะสถาปัตย์
เพราะพวกนี้จบมามันเป็นนายทุนเราไง ต้องไปเปลี่ยนความคิดเขา ถึงตอนนี้ได้ไปสอนจนรู้เลยว่านายทุนจบมาจากคณะอื่นไม่ใช่สถาปัตย์ สอนไปก็ไม่มีประโยชน์ งั้นเราก็ไปสอนพวกนายทุนเลยดีกว่า เช่นพวกเด็กคณะแพทย์คณะมนุษย์ศาสตร์ เขาจบไปจะได้เข้าใจความงามที่เรามองกับเมือง
สังคมเรายึดติดค่านิยมแล้ววงการนี้มันจะโตไปได้ไหม มันคงต้องมีคนแบบผมเยอะๆไง ตอนนี้ถามว่ามีเท่าไหร่ ก็ไม่รู้ เพราะสถาปนิกเมืองไทยต่างคนต่างอยู่ หากินกันไป เผลอๆหมั่นไส้กันเองก็มี คือสังคมไทยเป็นสังคมที่ยึดติดค่านิยม เราดูให้ขาดจนรู้ว่าจุดอ่อนอยู่ตรงไหน รู้ว่าอ้อ ชอบแบบนี้ใช่ไหม ฉะนั้นเราก็ไปเอารางวัลเกียรติยศจากเมืองนอกมา เรื่องเส้นสายก็อีกอย่างหนึ่งที่เราต้องไปตีด้วย เมืองไทยใครจะได้งานดีๆสังเกตเส้นสายถึงกัน ไม่ใช่ความเก่งนะ คอนเน็คชั่นซะส่วนใหญ่
สังคมเรายึดติดค่านิยมแล้ววงการนี้มันจะโตไปได้ไหม มันคงต้องมีคนแบบผมเยอะๆไง ตอนนี้ถามว่ามีเท่าไหร่ ก็ไม่รู้ เพราะสถาปนิกเมืองไทยต่างคนต่างอยู่ หากินกันไป เผลอๆหมั่นไส้กันเองก็มี คือสังคมไทยเป็นสังคมที่ยึดติดค่านิยม เราดูให้ขาดจนรู้ว่าจุดอ่อนอยู่ตรงไหน รู้ว่าอ้อ ชอบแบบนี้ใช่ไหม ฉะนั้นเราก็ไปเอารางวัลเกียรติยศจากเมืองนอกมา เรื่องเส้นสายก็อีกอย่างหนึ่งที่เราต้องไปตีด้วย เมืองไทยใครจะได้งานดีๆสังเกตเส้นสายถึงกัน ไม่ใช่ความเก่งนะ คอนเน็คชั่นซะส่วนใหญ่
o
๐ คุณเคยชนะประกวดแบบอย่างถูกต้องแต่งานก็ไม่ได้สร้าง เกิดอะไรขึ้น
๐ คุณเคยชนะประกวดแบบอย่างถูกต้องแต่งานก็ไม่ได้สร้าง เกิดอะไรขึ้น
หอศิลป์ฯที่ปทุมวัน นี่คือแบบที่ชนะประกวด(ดูรูประกอบ)เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ตอนนั้นเขามองว่าเรายังเด็กอยู่เลยไม่ให้ทำ แม้ว่าเขาซื้อแบบเราแล้วด้วยนะ แต่มาดูอายุ โอ๊ยแค่ 27 เองนี่ ไม่เอาไม่มีประสบการณ์ เขาก็เปลี่ยนแบบกลายมาเป็นแบบที่สร้างอยู่ตอนนี้ โดยใช้แบบของพี่เอาไปพัฒนาให้ใกล้เคียงแต่ไม่สุดๆแบบของพี่ ของพี่จะใช้พื้นต่อเนื่องตลอด และมีความเป็นไทยอยู่ คือพอทำงานกับราชการก็ติดอีก สถาปนิกที่จะประกวดแบบราชการคุณต้องเคยสร้างงานมาไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท เราก็คิดในใจจะบ้าหรอ เพึ่งจบแต่อยากทำ
o
อันที่สองคือต้องเป็นสถาปนิกที่ผ่านการออกแบบมาแล้วกว่า 10 ปี ... อ่าว จบเลยเรา เขาไม่ให้เราทำบอกว่าไม่มีประสบการณ์แต่ใจมันอยากจะทำอ่ะ ก็เลยส่งไป ถึงตอนนี้ไม่เจ็บใจล่ะ มีคนบอกอย่าไปเจ็บใจ เราก็ไปทำงานเมืองนอกแทน ตอนนี้ต้องลืมและให้อภัยทุกอย่าง แต่ตอนนั้น อื้ม เจ็บใจ(หัวเราะ) เมืองนอกเขาไม่สนเลยนะว่าคุณอายุเท่าไหร่ เคยทำงานมาเป็นเงินเท่าไหร่
๐ ในกรุงเทพฯตอนนี้ยังมีพื้นที่เหลือพอให้สร้างอะไรที่มันเห็นแล้วตื่นตะลึงได้อีกไหม
มีๆ มีพื้นที่แต่ยังไม่มีใครทำ เออ น่าแปลกใจ ฮ่องกงก็มีที่ไหนก็มี คือจะมีอะไรที่เจ๋งๆอ่ะ สิงคโปร์ก็มี ESPLANADE ตึกหนามทุเรียน ที่ไหนก็มี ออสเตรเลีย เยอรมัน จีนก็มีที่เซี่ยงไฮ้ ลอนดอนก็มี แต่เมืองไทยไม่มีนะ(หัวเราะ) เออแปลก เป็นเพราะอะไรก็ไม่รู้
๐ คุณเชื่อว่าอาชีพนี้เปลี่ยนสังคมได้
๐ ในกรุงเทพฯตอนนี้ยังมีพื้นที่เหลือพอให้สร้างอะไรที่มันเห็นแล้วตื่นตะลึงได้อีกไหม
มีๆ มีพื้นที่แต่ยังไม่มีใครทำ เออ น่าแปลกใจ ฮ่องกงก็มีที่ไหนก็มี คือจะมีอะไรที่เจ๋งๆอ่ะ สิงคโปร์ก็มี ESPLANADE ตึกหนามทุเรียน ที่ไหนก็มี ออสเตรเลีย เยอรมัน จีนก็มีที่เซี่ยงไฮ้ ลอนดอนก็มี แต่เมืองไทยไม่มีนะ(หัวเราะ) เออแปลก เป็นเพราะอะไรก็ไม่รู้
๐ คุณเชื่อว่าอาชีพนี้เปลี่ยนสังคมได้
อาชีพนี้เป็นการผนวกศิลปะกับความเป็นจริงทางวิทยาศาสตร์เข้าด้วยกันนะ ซึ่งมองให้ลึกลงไปอีก อาชีพนี้เป็นการเพ้อฝันนะ เพ้อฝันมากเลย มีพื้นที่ว่างๆอยู่เราจะเนรมิตอะไรมันขึ้นมาตรงนั้น อาชีพสถาปนิกเป็นอาชีพที่เปลี่ยนสังคมเปลี่ยนวัฒนธรรมได้ เวลาเราไปเที่ยวต่างประเทศเราไปดูอะไร เราไปดูสถานที่ต่างๆของเขาใช่ปะ นอกจากช้อปปิ้งแล้วก็ไปดูความอลังการของอาคารสถานที่ต่างๆ แล้วใครทำล่ะ ก็คือสถาปนิก
๐ คุณมีเรื่องอยากฝากบอกถึงนายทุนด้วยใช่ไหม
๐ คุณมีเรื่องอยากฝากบอกถึงนายทุนด้วยใช่ไหม
สถาปนิกเป็นกลไกหนึ่งที่จะทำให้สังคมให้เมืองไทยมันดี แต่จริงๆมันอยู่ที่เจ้าของเงินมากกว่า เมื่อใดที่เจ้าของเงินมีทัศนคติมีวิชั่นมีมุมมองที่ดี ที่อยากทำให้งานของตัวเองหรือตึกของตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของอารยธรรม ถ้าคิดได้ตรงนี้จะดีมาก เพราะทุกวันนี้นายทุนที่คิดจะสร้างงานไม่ค่อยคิด คิดแต่กำไรให้มากที่สุด กำไรนี่ดีไม่ได้อยากให้ทำแล้วขาดทุน แต่การทำกำไรไม่ใช่ตะบี้ตะบันกำไรมันอย่างเดียวแล้วพอไม่สนใจอะไรแล้ว
o
การที่คุณขายคอนโดห้องแถวอะไรก็ตามยังไม่มีการคิดถึงว่าของเราจะเป็นหนึ่งในอารยธรรมของประเทศเลย แล้วเงินมันมหาศาลอ่ะ ลงทุนกันเป็นพันๆล้าน แล้วถามว่าคุณให้อะไรกับผืนดินที่อยู่ตรงนั้น คุณให้อะไรกับอากาศที่ผ่านตัวตึกคุณบ้าง ให้อะไร ก็ไม่ได้ให้อะไร คุณทำห้องให้มันสวย ทำฟังค์ชั่นให้คนซื้อเก็งกำไรได้ เลือกโลเคชั่นให้มันดีก็คิดอยู่แถวๆแค่นี้เอง แต่ลืมไปเลยว่าแล้วตัวตึกข้างนอกที่เห็นง่ายที่สุดให้อะไรกับคนไทยหรือใครก็ตามที่มาเห็นตึกคุณ สวยก็คือสวยที่ขายได้ ปล่อยง่ายใช่มั้ย สวยในแบบที่ถูกที่สุด
o
ก็อยากจะบอกนายทุนที่จะลงทุนอะไรก็ตามที่คนจะเห็นมันเยอะ เพราะอย่าลืมว่าความสำคัญของตึกอย่างหนึ่งก็คือคนเห็นมันเยอะ คิดง่ายๆตึกในเมืองหลวงคนเห็นกี่คน อีกสิบปีคนเห็นตึกคุณกี่คนล่ะ ก็น่าจะทุ่มเทความคิดให้กับความงามเยอะๆ ถ้าอันไหนที่คนไม่เห็นเลยไปตั้งอยู่ในป่าอันนั้นก็เรื่องของคุณ เหมือนฟังเพลงถ้าคุณฟังในห้องในรถใส่หูฟังได้ยินคนเดียวจะเปิดเพลงแนวไหนก็ได้ตามใจคุณ แต่ถ้าต้องไปเปิดเพลงในที่มีคนได้ยินเยอะๆ มันควรจะเป็นเพลงแนวไหนยังไงถึงจะเหมาะ
o
๐ กรุงเทพฯ ของเราสวยไหม
o
๐ กรุงเทพฯ ของเราสวยไหม
กลางคืนสวย (หัวเราะ) เอาเป็นว่าถ้าเป็นการคุยกันสนุกๆผมก็จะบอกว่า พี่ไม่ได้อะไรจากเมืองหลวงนี้ คนอื่นอาจจะได้ แต่พี่มองไม่ค่อยเห็นช่วยบอกหน่อยละกัน ตอนนี้ไม่ค่อยมีตึกที่ถ่ายงานแล้วก็ อู้หู ว้าว ไม่มี จะมีก็แต่อินทีเรียร์เรื่องนี้บ้านเราเก่งนะ โอเคเลย ข้างในเก่งแต่ข้างนอกไม่ค่อยโดน หาน้อยที่ผ่านแล้วจะหยุดถ่ายรูป
o
o
o
4 ผลงานจาก VANGUARD ARCHITECTS CO., LTD
1) โรงเรียนอนุบาลอุ่นรัก เกาะสมุย สร้างเสร็จเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ได้แรงบัลดาลใจจากริมทะเลและสัตว์น้ำ เรานึกถึงเด็กเล็กๆเวลาเขานึกถึงปลาดาวหอยเขาจะนึกออกเป็นรูปทรง เราก็เลยอยากสร้างโรงเรียนที่เป็นรูปทรงจากสัตว์ทะเลต่างๆ อยู่ที่เกาะสมุย เสร็จเมื่อสองปีที่แล้วเปิดสอนชั้น ป.1 ถึง ป.6 มีตึกหนึ่งจะคล้ายๆฟองน้ำก็เปรียบเหมือนการดูดซึมความรู้ต่างๆ
2) Art On Wall, Marine Parade Road, SingaporeCompleted 1998 , International Competition, First Prized Awardงานนี้เป็น Community Club Center อาคารศูนย์รวมกิจกรรมที่สิงคโปร์ ให้ทุกคนมาเอนจอยกับตึกนี้ มีห้องสมุด มีร้านกาแฟ มีลานกีฬา โรงยิม อะไรต่างๆรวมอยู่ในตึกนี้ แนวคิดการออกแบบนึกถึงการหล่อหลอมเอาทุกวัฒนธรรมมารวมกันเป็นเกลียว ทำร่วมกับสถาปนิกสิงคโปร์เมื่อปี 1998 เพราะการทำงานต่างประเทศเราต้องทำงานร่วมกับคนท้องถิ่นเพื่อเซ็นอนุญาตต่างๆ ก็มีบินไปดู คนไปใช้เยอะเลย
3) West Kowloon Cultural District ,West Kowloon, Hong Kong Design 2001 International Competitionออกแบบโครงสร้างผังเมืองประเทศฮ่องกงเมื่อ 5 ปีที่แล้วเราเสนอ Proposal ไปแข่งกับสถาปนิกทั่วโลก แล้วก็เข้าตากรรมการทั้งที่เขาไม่รู้จักเราเลย จนมาปีนี้ มีอีกฝั่งหนึ่งให้ทำก็เลยมาเชิญเราเข้าไปร่วมด้วย
4) ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครแบบที่ชนะเลิศการประกวด แต่ไม่ได้สร้างจริงเพราะคณะกรรมการบอกว่าอายุผู้ออกแบบน้อยไป(ในตอนนั้นคุณนิคอายุ 27 ปี)จึงหาผู้ออกแบบใหม่ (ROBERT G.BOUGHEY AND ASSOCIATES CO., LTD. – Architects and Planners คือบริษัทที่รับช่วงต่อ) และทำการปรับแบบจนได้ออกมาเป็นแบบที่ใช้สร้างจริงในปัจจุบัน
4 ผลงานจาก VANGUARD ARCHITECTS CO., LTD
1) โรงเรียนอนุบาลอุ่นรัก เกาะสมุย สร้างเสร็จเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ได้แรงบัลดาลใจจากริมทะเลและสัตว์น้ำ เรานึกถึงเด็กเล็กๆเวลาเขานึกถึงปลาดาวหอยเขาจะนึกออกเป็นรูปทรง เราก็เลยอยากสร้างโรงเรียนที่เป็นรูปทรงจากสัตว์ทะเลต่างๆ อยู่ที่เกาะสมุย เสร็จเมื่อสองปีที่แล้วเปิดสอนชั้น ป.1 ถึง ป.6 มีตึกหนึ่งจะคล้ายๆฟองน้ำก็เปรียบเหมือนการดูดซึมความรู้ต่างๆ
2) Art On Wall, Marine Parade Road, SingaporeCompleted 1998 , International Competition, First Prized Awardงานนี้เป็น Community Club Center อาคารศูนย์รวมกิจกรรมที่สิงคโปร์ ให้ทุกคนมาเอนจอยกับตึกนี้ มีห้องสมุด มีร้านกาแฟ มีลานกีฬา โรงยิม อะไรต่างๆรวมอยู่ในตึกนี้ แนวคิดการออกแบบนึกถึงการหล่อหลอมเอาทุกวัฒนธรรมมารวมกันเป็นเกลียว ทำร่วมกับสถาปนิกสิงคโปร์เมื่อปี 1998 เพราะการทำงานต่างประเทศเราต้องทำงานร่วมกับคนท้องถิ่นเพื่อเซ็นอนุญาตต่างๆ ก็มีบินไปดู คนไปใช้เยอะเลย
3) West Kowloon Cultural District ,West Kowloon, Hong Kong Design 2001 International Competitionออกแบบโครงสร้างผังเมืองประเทศฮ่องกงเมื่อ 5 ปีที่แล้วเราเสนอ Proposal ไปแข่งกับสถาปนิกทั่วโลก แล้วก็เข้าตากรรมการทั้งที่เขาไม่รู้จักเราเลย จนมาปีนี้ มีอีกฝั่งหนึ่งให้ทำก็เลยมาเชิญเราเข้าไปร่วมด้วย
4) ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครแบบที่ชนะเลิศการประกวด แต่ไม่ได้สร้างจริงเพราะคณะกรรมการบอกว่าอายุผู้ออกแบบน้อยไป(ในตอนนั้นคุณนิคอายุ 27 ปี)จึงหาผู้ออกแบบใหม่ (ROBERT G.BOUGHEY AND ASSOCIATES CO., LTD. – Architects and Planners คือบริษัทที่รับช่วงต่อ) และทำการปรับแบบจนได้ออกมาเป็นแบบที่ใช้สร้างจริงในปัจจุบัน
o
จริงๆแล้ว อาชีพ เปลี่ยนสังคม หรือ (คน)ในอาชีพ นั้นๆ เปลี่ยนสังคม กันแน่ พี่น้องชาวหัวหิน ว่าไง..สวัสดี
o
huahinhub Thanks
o
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น