6.16.2552

| สร้างสรรค์วัฒนธรรม และสังคมเมือง ๑๑๘ (คอนเสิร์ตของคนหูหนวก)




Love Is Hear: The Concert for the Deaf & The rest คอนเสิร์ตสำหรับคนหูหนวก!! ...
เป็นไปได้อย่างไร และศิลปินอย่าง Friday, ETC, Stamp และ Scrubb จะมาแสดงให้คนหูหนวกดูกันแบบไหน คอนเสิร์ตใหญ่ที่น่าจะเป็นอีเวนต์ครั้งสำคัญของแวดวงศิลปะ-บันเทิงในปีนี้ (เพราะงานนี้รวมคนทำงานด้านภาพ กราฟิก และการแสดงชั้นนำไว้มากมายที่สุด) จะมีขึ้นที่โรงหนังสกาลา สยามสแควร์ ในวันพฤหัสที่ 9 กรกฎาคมนี้
o
หลังจากที่เมื่อปีก่อน ทีมงาน NUDE ได้ทำโครงการศิลปะน่ารักๆ ชื่อ Let Them See Love ให้กับศูนย์บริจาคดวงตา สภากาชาดไทยไปเมื่อปีที่แล้ว สามารถรณรงค์ให้คนบริจาคดวงตาได้ถึง 1,006 ราย มาปีนี้พวกเขาเริ่มโครงการดีๆ ใหม่ให้กับคนหูหนวกบ้าง โดยได้นำแนวคิดมาแบ่งปันกับทีมงาน happening กลายเป็นที่มาของโครงการที่รวบรวมผู้คนในแวดวงศิลปะบันเทิง
o

ตั้งแต่ศิลปินอาทิ Friday, Scrubb, ETC., แสตมป์, Babymime กราฟิกดีไซเนอร์อย่าง กลุ่ม B.O.R.E.D, Duck Unit, Try 2 be Nice, Practical, ‘S และยังมีแนวร่วมอีกมาก ทั้งฝ่ายโปรดักชั่น, ฝ่ายประชาสัมพันธ์ และสปอนต์เซอร์ใจดี แม้กระทั่งนักแสดงสาวอย่าง โดนัท มนัสนันท์ และนักแสดงละครเวทีไฟแรงอย่าง นพพันธุ์ บุญใหญ่ มาร่วมกันทำคอนเสิร์ตเพื่อคนหูหนวกให้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศ!
o
งานนี้เริ่มจากความคิดที่ว่า ‘คนหูหนวก ฟังดนตรีอย่างไร เพราะไหม ดูคอนเสิร์ตสนุกไหม’ หลังจากทีมงานหาข้อมูลและได้รับคำปรึกษากับอาจารย์ที่โรงเรียนเศรษฐเสถียร และมูลนิธิอนุเคราะห์คนหูหนวกก็พบว่า...
o
• คนหูหนวกสัมผัสดนตรีผ่านทางการสั่นสะเทือน โดยส่วนหนึ่งของสมองส่วนที่คนปกติใช้ฟัง
• ความรู้สึกที่คนหูหนวกได้รับเมื่อ ‘สัมผัส’ ดนตรี ไม่ต่างอะไรจากความรู้สึกที่คนปกติได้รับเมื่อ ‘ฟัง’ ดนตรี แม้แต่น้อย เวลาสนุกก็จะตบมือ โยกตัว ลุกขึ้นเต้นได้ ไม่ต่างจากคนหูดี และยิ่งถ้าได้มองคนหูดีสนุกด้วยแล้ว ก็ยิ่งสนุก
• ถ้าดนตรีประกอบไปด้วย 2 ส่วนคือ Melody และ Rhythm คนหูหนวกสามารถรับ Rhythm ได้ดีมาก นั่นเท่ากับว่า คนหูหนวกเข้าถึงดนตรีได้ตั้งครึ่งหนึ่งแล้ว แล้วอีกครึ่งล่ะ จะเติมเต็มได้อย่างไร?
o
คนหูหนวก อาจไม่สามารถ ‘ฟัง’ ดนตรีได้ แต่คนหูหนวกสามารถ ‘เห็น’ ‘ได้กลิ่น’ ‘ลิ้มรส’ หรือ ‘สัมผัส’ ดนตรีได้ไม่ต่างจากใครๆ ประสาทสัมผัสทั้งหมด เมื่อทำงานร่วมกัน ก่อให้เกิดจินตนาการที่กว้างไกล งดงามไพเราะกว่าทำนองใดๆ มากไปกว่านั้น บรรยากาศในการใช้ทุกประสาทสัมผัส เพื่อสัมผัสดนตรีสดๆ การแสดงบนเวที อารมณ์ร่วมและ ความรู้สึกระหว่างคนเล่นกับคนดู และคนดูด้วยกันเอง เป็นสิ่งที่คนหูหนวกจำนวนมากอาจไม่เคยได้รับมาก่อน แม้กระทั่งคนหูดีเอง ก็เช่นกัน

Love Is hear: The Concert for the Deaf & The rest จึงกลายเป็นครั้งแรกที่คนหูดีฟังดนตรีพร้อมคนหูหนวก ครั้งแรกที่คนหูหนวก จะสัมผัสดนตรีอย่างเต็มที่ ในบรรยากาศคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบ พร้อมๆ กับคนหูดี ครั้งแรกที่คนหูดีจะได้ใช้ทุกประสาทสัมผัส ฟังดนตรีไปพร้อมๆ กับคนหูหนวก ภาพคนหูดีและคนหูหนวกสนุกไปกับการแสดงดนตรีที่ไม่ได้มีแค่ ‘เครื่องดนตรี’
o
โดยงานนี้ดนตรีจะถูกถ่ายทอดผ่านศิลปะต่างๆ ในการสื่อสาร ทั้งกราฟิก, การแสดงละครใบ้, การออกแบบท่าทาง ท่าเต้น หรือแม้แต่ภาษามือ บางเพลงจะมีกลิ่นหอมๆ บางเพลงจะมีรสหวานๆ และถ้าเราสัมผัสลูกโป่งบนตัก หรือลองตั้งใจสัมผัสแรงสั่นสะเทือนที่ส่งผ่านมาทางอากาศรอบๆ ตัว เราอาจจะได้คุยกับบางเพลงในมุมที่ต่างออกไป
o
ภาพที่ทีมงานวาดไว้จึงมีทั้งคนหูดีและคนหูหนวก ทั้งคนเล่นและคนดู ช่วยเติมเต็มซึ่งกันและกัน ผ่านบรรยากาศแห่งการถ่ายทอดและสัมผัสดนตรีอย่างสนุก และมีความสุข มากกว่าครั้งไหนๆ ด้วยเพลงรักยอดนิยมของศิลปินอย่าง Friday, ETC., แสตมป์, Scrubb และแขกรับเชิญอีกมากก็เช่นกัน
o
ที่สำคัญที่สุดก็คือ คอนเสิร์ตครั้งนี้จะเป็นมิติใหม่ในการจัดงาน ที่ทุกคนทำงานกับแบบ ‘ฟรี’ จริงๆ ใครช่วยอะไรได้ส่วนไหนก็รับไป เป็นการร่วมแรงร่วมใจครั้งใหญ่ของคนในแวดวงศิลปะบันเทิงที่น่าจดจำไปแสนนาน โดยเงินรายได้จากการขายบัตรและสปอนต์เซอร์ ‘ทั้งหมด’ จะเข้าสู่มูลนิธิอนุเคราะห์คนหูหนวกมูลนิธิอนุเคราะห์คนหูหนวก ในพระบรมราชินูปถัมภ์
o
เพื่อใช้เป็นเงินทุนในการผ่าตัดประสาทหู และใช้เป็นเงินซื้ออุปกรณ์ให้โรงเรียนสอนคนหูหนวกต่อไป
คอนเสิร์ตครั้งนี้จะมีขึ้นเย็นวันพฤหัสที่ 9 กรกฎาคม 2552 ที่ โรงภาพยนตร์สกาลา สยามสแควร์ บัตรราคา 1,500 – 1,000 – 700 บาท แถมสูจิบัตรและซีดีเพลงพิเศษที่แต่งโดย ประภาส ชลศรานนท์ ซื้อบัตรวันนี้ได้ที่ช่องขายตั๋วโรงภาพยนตร์สกาล่า ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นิตยสาร happening
02-264-9633
www.loveishear.com o
ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.happeningnow.net
huahinhub Thanks

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น