6.09.2552

| สร้างสรรค์วัฒนธรรม และสังคมเมือง ๙๘ (CSR สร้างสันติ)




อมร ภูษิตรานุสรณ์
มิตรภาพ หัวใจสร้างสันติ

ด้วยหัวใจที่อยากสร้างรอยยิ้มและสันติภาพให้เกิดขึ้นใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คุณอมร ภูษิตรานุสรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการตลาดและภาพลักษณ์องค์กร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด ได้เล็งเห็นความสำคัญของคำว่า มิตรภาพ สิ่งที่จะสามารถเชื่อมต่อให้มนุษย์เข้าใจในกันและกัน มองข้ามความต่าง แม้แต่เรื่องของศาสนา มิตรภาพทำให้ทุกคนมีวิถีชีวิตในแบบเดียวกันได้ไม่ยากนัก โครงการธนาคารแพะเพื่อสันติสุข 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงเกิดจากวิถีชีวิตของชาวมุสลิมที่มีความผูกพันอย่างลึกซึ้งกับ ‘แพะ’

จุดเริ่มต้นของโครงการธนาคารแพะเพื่อสันติสุข 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
โครงการธนาคารแพะเพื่อสันติสุข 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นโครงการที่จัดตั้งขึ้นโดย มูลนิธิสุข-แก้ว แก้วแดง ของ ดร.รุ่ง แก้วแดง ซึ่งท่านเป็นคนยะลา และได้มีโอกาสไปคุยกับคนในพื้นที่เกี่ยวกับความต้องการอยากจะช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาความไม่สงบสุขของพื้นที่ใน 3 จังหวัดชายแดน โดยคนในพื้นที่ควรจะช่วยเหลือกันเองเสียก่อน แล้วก็ได้ข้อสรุปในเรื่องของการสร้างมิตรภาพ และสิ่งหนึ่งที่จะสามารถเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่าง คนไทยพุทธ และมุสลิมเข้าด้วยกันได้ก็คือแพะครับ

เพราะอะไร แพะ จึงมีความสำคัญกับชาวมุสลิม
เพราะแพะเป็นสัตว์ที่มีความหมายอย่างมากต่อวิถีชีวิตชาวมุสลิม แพะถูกนำมาใช้ในเชิงศาสนาค่อนข้างมาก โดยเฉพาะงานบุญ แพะจะถูกนำมาเป็นอาหารชั้นเลิศ ในแต่ละปีมีการนำแพะมาเป็นอาหารจำนวนมาก ดังนั้น การมีฟาร์มแพะ หรือได้มีแพะเป็นของตัวเองจะเป็นความฝันของชาวมุสลิมเลยก็ว่าได้ครับ เพราะฉะนั้นโครงการธนาคารแพะฯ จึงเกิดขึ้น เพื่อหวังให้แพะเป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน ซึ่งโครงการนี้นอกจากช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชุมชนอีกด้วย ทำให้เกิดเป็นเครือข่ายของคนเลี้ยงแพะ ที่สามารถพูดคุย สร้างมิตรภาพ โดยไม่มีศาสนามาเป็นสิ่งกั้นกลางอีกต่อไป

แล้วในส่วนของ บลจ.ไทยพาณิชย์ เข้ามามีส่วนในโครงการนี้ได้อย่างไร
บลจ.ไทยพาณิชย์เข้าไปช่วยเหลือในส่วนของการต่อยอดให้ชาวบ้านที่ผ่านการอบรมเลี้ยงแพะมาแล้วจากมูลนิธิสุข-แก้ว แก้วแดง ที่ได้เปิดสอนอบรมไป เพราะชาวบ้านส่วนใหญ่เริ่มต้นเลี้ยงแพะไม่ถูกวิธี ทำให้แพะป่วยเป็นโรค น้ำหนักไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งการจะทำให้การเลี้ยงแพะเป็นธุรกิจขึ้นมาจริงๆต้องมีการอบรมกันอย่างจริงจัง ซึ่งตรงนี้ทางมูลนิธิได้เข้ามาดูแล สำหรับบลจ.ไทยพาณิชย์ก็จะทำให้ชาวบ้านได้เลี้ยงแพะจริงๆ เป็นของตัวเองด้วยการให้เงินสนับสนุนเป็นกองทุนธนาคารแพะตั้งต้นไปแล้ว 30 กองทุน เพื่อมอบแพะให้ชาวบ้านได้ยืมไปเลี้ยง เป็นเหมือนโครงการนำร่องที่สามารถจับต้องได้จริง แต่ในความเป็นจริงยังมีความต้องการจากชาวบ้านอีกมาก เราเลยอยากเอาเรื่องนี้มาบอกเล่าให้ลูกค้าของเราและคนทั่วไปที่สนใจอยากเข้ามาร่วมกันให้ความช่วยเหลือ นี่เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราทำนอกเหนือจากการให้การสนับสนุนเรื่องเงินทุนครับ

ขั้นตอนการให้ยืมแพะไปเลี้ยงของ บลจ.ไทยพาณิชย์มีหลักการอย่างไรบ้าง
การช่วยเหลือตรงนี้ยึดตามหลักของศาสนาอิสลาม ในเรื่องของการให้ยืม เพื่อที่เขาจะนำมาคืนเราได้ในโอกาสต่อไป ชาวบ้านที่ผ่านการอบรมการเลี้ยงแพะอย่างถูกวิธีแล้ว จะได้รับแพะแม่พันธุ์ที่กำลังตั้งท้องไปเลี้ยง 6 ตัว แล้วประมาณสัก 2 เดือนเเพะก็จะคลอด มันเป็นวิธีการจูงใจว่านำแพะไปไม่นาน แพะก็คลอดลูกให้เขาได้ มาถึงตรงนี้ชาวบ้านก็จะมีเรื่องพูดคุยกันมากขึ้น ทั้งในส่วนของวิธีการคลอด การเลี้ยงดู แล้วเมื่อแพะคลอดลูกออกมา เขาก็จะนำแพะมาคืน เพื่อให้เราตีเป็นราคาตลาดต่อไป ผมมองว่าจริงๆ เเล้วปัญหาคือการที่คนเราไม่ได้คุยกัน มีเรื่องคับข้องใจอะไรก็ไม่พูดคุย ปรึกษากัน ความเหินห่างก็สามารถทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ เพราะฉะนั้นการนำเรื่องของแพะมาแบ่งปันกันก็เหมือนเป็นการสร้างชุมชน สร้างความสัมพันธ์โดยที่ไม่ได้ขัดกับหลักศาสนา

แล้วคาดหวังให้โครงการประสบความสำเร็จอย่างไรบ้าง
การติดตามผลจะเป็นทางมูลนิธิที่คอยดูแล เพราะเมื่อรุ่นพี่ผ่านการฝึกอบรม และได้รับความช่วยเหลือให้ยืมแพะไปเลี้ยงจริง เขาก็จะกลับมาบอกเล่าให้รุ่นน้องฟังถึงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น สิ่งหนึ่งที่เราคิดว่าโครงการนี้น่าจะประสบความสำเร็จคือ เราพบชาวไทยพุทธที่เลี้ยงแพะสามารถอยู่ในพื้นที่สีแดงเข้มได้ ซึ่งพื้นที่สีแดงเข้มหมายถึงพื้นที่อันตรายใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่เขาสามารถอยู่ร่วมกันและประกอบอาชีพได้อย่างปลอดภัย ในส่วนต่อมาคือเรื่องของการให้ยืม ตามหลักศาสนาอิสลามเชื่อกันว่า เมื่อยืมอะไรมาแล้วต้องคืน โดยเราจะให้ยืมผ่านอิหม่าม ซึ่งเปรียบได้กับตัวแทนของพระเจ้า ดังนั้น เมื่อแพะแม่พันธุ์ 6 ตัว คลอดลูกออกมา 1-2 ตัวเขานำมาคืน แล้วเราก็ตีเป็นราคาตลาดเพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัวอื่นๆ ได้หมุนเวียนกันต่อไป ถือเป็นการสร้างสังคม เพราะฉะนั้นถ้าครอบครัวไหนเกิดไม่คืน ครอบครัวอื่นๆ ก็ต้องเดือดร้อนต่อไป มันก็เลยเป็นหนทางหนึ่งในการสร้างน้ำใจต่อกัน สร้างมิตรแท้ให้เกิดขึ้น และยังทำให้ชาวบ้านมีรายได้ มีสังคมที่ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน

ในฐานะที่ได้เข้าไปคลุกคลีกับชาวบ้าน เห็นภาพรวมต่างๆ มองปัญหาความขัดแย้งอย่างไร
ต้นเหตุของปัญหาผมไม่ทราบว่ามันคืออะไร แต่จากการที่เราได้ศึกษา และได้มีโอกาสเข้าไปพื้นที่ ผมว่าพวกเขามีความห่างเหินกัน การได้มีเหตุมาคุยกัน และไม่จำเป็นต้องคุยกันว่า ปัญหาความขัดแย้งคืออะไรหรอกครับ แค่ได้มีเรื่องให้พูดคุยกัน มันก็สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีๆ ให้เกิดขึ้นได้ ชาวบ้านเขาไม่ได้เป็นต้นเหตุของความขัดแย้งเลย เขาเป็นแค่ตัวแปรหนึ่ง และเขาต้องอยู่ตรงนั้นด้วย เราจึงควรมาช่วยกันดีกว่าว่าจะช่วยเหลือเขาได้อย่างไรบ้าง ให้เขาอยู่ในพื้นที่ของเขาได้อย่างปลอดภัย สงบสุข แล้วผมก็ไม่รู้หรอกว่าโครงการนี้จะประสบความสำเร็จมากน้อยเเค่ไหน แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดคือ มันมีเรื่องดีๆ ที่เราสามารถเอามาเล่าต่อๆ กันได้ว่า มิตรภาพระหว่างคนต่างศาสนาเกิดขึ้นอย่างไร และคนที่อยู่ไกลออกไป อย่างในกรุงเทพฯ หรือภาคอื่นๆ อยากจะมาช่วยเหลือตรงนี้หรือเปล่า คุณสามารถช่วยเหลือพวกเขาได้

แสดงว่าคนไทยทุกคนที่ได้รับทราบโครงการสามารถช่วยเหลือได้เลย
"ใช่ครับ ผมอยากให้คนไทยได้มีโอกาสรับรู้ถึงโครงการนี้เยอะๆ ให้เขาได้เห็นถึงมิตรภาพที่สามารถเกิดขึ้นได้ง่ายๆ เพียงแต่เราให้โอกาส ปัญหาก็อาจมีทางแก้ไขได้

ได้มีโอกาสช่วยเหลือ และทำความดีให้กับสังคม มีความรู้สึกอย่างไรบ้าง
ผมคิดว่าการทำสิ่งดีมันก็คือสิ่งดี ไม่ได้เกี่ยวว่าคนคนนี้จะเป็นยังไง จะนับถือศาสนาอะไร หรืออยู่ภายใต้อิทธิพลของใครแต่คิดว่าความดี การช่วยเหลือ และความมีน้ำใจจะช่วยคนอื่นอันนี้ต่างหากมันคือสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะอย่างน้อยทุกคนรับรู้ได้ว่ามี คนที่รู้สึกดีๆ และมีความตั้งใจที่จะทำ คนเราเมื่อทำดีแล้ว ในที่สุดสิ่งดีๆ มันจะยังคงอยู่ และตัวคนรับเองก็รับรู้ได้ในสิ่งนี้ จนถึงตอนนี้สิ่งที่คาดหวังมากที่สุดคือผมอยากเห็นมิตรภาพที่ดีของคนทั้งประเทศที่ส่งไปช่วยเหลือ ไม่ใช่แค่โครงการธนาคารแพะฯ นี้อย่างเดียวนะครับ เราอย่าท้อ อย่าเบื่อว่าปัญหานี้มันซ้ำซากจังเลย ทำไมมันไม่จบไม่สิ้นสักที วันหนึ่งปัญหาต้องสามารถคลี่คลายได้อย่างแน่นอน ขอเพียงเราคนไทยแบ่งปันน้ำใจกัน ช่วยเหลือกัน แค่นี้สิ่งดีๆ ก็เริ่มต้นขึ้นได้แล้วครับ

ผมคิดว่าการทำสิ่งดีมันก็คือสิ่งดี ไม่ได้เกี่ยวว่าคนคนนี้จะเป็นยังไง จะนับถือศาสนาอะไร หรืออยู่ภายใต้อิทธิพลของใครแต่คิดว่าความดี การช่วยเหลือ และความมีน้ำใจที่จะช่วยคนอื่นอันนี้ต่างหากมันคือสิ่งที่สำคัญที่สุด"
o
คิดดี สังคมดี นะชาวหัวหินนะ ...สวัสดี
o
ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.247freemag.com
huahinhub Thanks
o

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น