6.08.2552

| กระตุ้นความคิด ด้วยไอเดีย ๑๐๔ (ศิลปะกับการลงทุน)



o
o
o
o
o
o
o
o
o
o
o
เก็บเพิ่มค่า ปนัดดา เลิศหัตถศิลป์
เลือดใหม่หอศิลป์ สมบัติเพิ่มพูน ที่ก้าวขึ้นมาดูแลกิจการดีลเลอร์งานศิลปะคอลเลคชั่นสะสมของครอบครัว เผยเสน่ห์ศิลปะกับการลงทุน
o
ชื่อของ 'หอศิลป์ สมบัติเพิ่มพูน' เป็นที่รู้จักในฐานะหอศิลป์และอาร์ต ดีลเลอร์ที่มีประวัติความเป็นมา บนเส้นทางศิลปะมายาวนาน ปนัดดา เลิศหัตถศิลป์ คือเลือดใหม่ของหอศิลป์ สมบัติเพิ่มพูน คนรุ่นใหม่ไฟแรงที่ก้าวเข้ามาดูแลกิจการดีลเลอร์งานศิลปะ รวมถึงดูแลคอลเลคชั่นสะสมงานศิลปะของสมบัติเพิ่มพูน เธอเล่าว่า 'สมบัติเพิ่มพูน' ก่อตั้งโดยสมบัติ วัฒนไทย ผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการศิลปะในฐานะอาร์ต ดีลเลอร์มากว่า 30 ปี มีสาขาของ 'สมบัติเพิ่มพูน' อยู่ตามโรงแรมใหญ่อย่าง ดุสิตธานี หรือสยามอินเตอร์คอนติเนนตัล ฮิลตัน(ปัจจุบันเป็นโรงแรมปาร์ค นายเลิศ แรฟเฟิล อินเตอร์เนชั่นแนล) ฯลฯ ก่อนที่จะยุบสาขาทั้งหมดและก่อตั้ง 'หอศิลป์ สมบัติเพิ่มพูน' ที่สุขุมวิทซอย 1 ในปัจจุบัน
o
"ประมาณ 13 ปีก่อนคุณแม่ก็อยากจะมีสถานที่รวบรวมงานศิลปะที่สะสมไว้ให้อยู่ในที่เดียวกัน พอเราก็ได้ตึกนี้ก็เริ่มปิดสาขาต่างๆ ย้ายมาที่นี่ เป็นอาคาร 6 ชั้น มีพื้นที่แสดงงาน 5 ชั้น ช่วงแรกๆ จะจัดเป็นนิทรรรศการถาวร มีการเปลี่ยนงานแสดงบ้างตามงานสะสมที่มีอยู่หรือได้มาใหม่และก็เชิญลูกค้ามาดู จนกระทั่งช่วงปีที่แล้วเราได้ปรับปรุงพื้นที่ชั้น 2 ให้เป็นที่แสดงนิทรรศการศิลปะร่วมสมัย และก็จะมีโครงการจัดแสดงนิทรรศการเป็นระยะ"
o
"การสะสมงาน คุณแม่สะสมมา 30 กว่าปีแล้ว เหตุผลแรกในการซื้องานคือความชอบก่อน ขณะที่ในอีกด้านเราเป็นธุรกิจก็จะรับงานที่ดูง่ายและราคาไม่แพง ภาพทิวทัศน์ ภาพเหมือน คนที่ไม่ได้อยู่ในวงการศิลปะก็รับได้ ลูกค้าจะซื้อไปตกแต่งบ้าน เป็นงานศิลปะที่มีความสวยงาม รวมถึงงานศิลปะแนวของที่ระลึกหรืองานที่แสดงความเป็นไทยซึ่งจะเหมาะสำหรับลูกค้าต่างชาติที่เดินเข้ามาดู ในส่วนของงานที่ซื้อมาสะสมเรามีทั้งผลงานของศิลปินแห่งชาติ ศิลปินอาวุโสและศิลปินสมัยใหม่"
o
ด้วยระยะเวลาและสายสัมพันธ์กับศิลปินที่สั่งสมมายาวนานงานศิลปะในคอลเลคชั่นของสมบัติเพิ่มพูน จึงมีตั้งแต่ผลงานของศิลปินรุ่นอภิมหาอมตะนิรันดร์กาลอย่าง ถวัลย์ ดัชนี, ประเทือง เอมเจริญ, ศรีวรรณ เจนหัตถการกิจ, พิชัย นิรันต์ ไล่เรียงมาจนถึงศิลปินรุ่นใหม่ไฟแรงอย่างไมเคิล เชาวนาศัยและวสันต์ สิทธิเขตต์ปนัดดาบอกว่า ความสุขใจจากการสะสมงานศิลปะอยู่ที่เป็นงานอดิเรกอย่างหนึ่งที่สร้างความสบายใจ ความพิเศษของงานศิลปะทุกแขนงคือทำให้ได้เห็นจินตนาการ ได้อ่านความรู้สึกนึกคิดของศิลปินผู้สร้างงาน ยิ่งถ้าเป็นผลงานที่มาจากศิลปินในสังคมวัฒนธรรมเดียวกันเราก็จะเชื่อมโยงกับความคิดของศิลปินได้ง่ายขึ้นนอกจากนี้ งานศิลปะแต่ละชิ้นก็มีเสน่ห์ในตัวเองที่แตกต่างกันไป การมีงานศิลปะอยู่ในบ้านจึงไม่เพียงเป็นอาหารตาแต่เป็นอาหารของความคิดเราด้วย เพราะในผลงานศิลปะแต่ละชิ้นมีความคิด ความฝัน และจินตนาการของศิลปินสอดแทรกอยู่
o
"ถ้าคิดในแง่ของการลงทุน ก็เป็นเหมือนโบนัส ที่เราสามารถเอาอะไรที่เราชอบมาเป็นรายได้ได้ การลงทุนกับงานศิลปะไม่เหมือนกับการลงทุนอย่างอื่น คือเราไม่ต้องใช้พื้นที่มาก ความเสี่ยงก็น้อย เรียกได้ว่าเป็นการลงทุนที่เกิดมาจากการเอาของที่เราชอบมาตกแต่งบ้าน และถ้าโชคดีอาจจะกลายเป็นเงินในอนาคตได้"
............
ดูเพิ่มเติมเกี่ยวกับ หอศิลป์สมบัติเพิ่มพูนได้ที่
www.sombatpermpoongallery.com
o
ขอบคุณข้อมูลจากกรุงเทพธุรกิจออนไลน์
huahinhub Thanks
o

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น