6.06.2552

| กระตุ้นความคิด ด้วยไอเดีย ๙๖ (พื้นที่ของคนมีไอเดีย)




k
k
k
The Shop@TCDC พื้นที่ของคนมีไอเดีย
ซึ่งเพิ่งเปิดตัวได้ประมาณ 3 ปีเท่านั้น บนชั้น 6 ของศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม จึงอาจยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก The Shop@TCDC เป็นส่วนหนึ่งของศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ Thailand Creative & Design Center หรือ TCDC ซึ่งมีจุดยืนที่ชัดเจน ในการช่วยเหลือผู้ประกอบการให้พัฒนาสินค้าด้านดีไซน์
hhhhh
“ขวัญหทัย ตัณฑ์เกยูร” ผู้จัดการร้าน The Shop@TCDC เล่าว่า ต้องยอมรับว่าปัจจุบันมีนักออกแบบไทยมากมายที่มีไอเดียเจ๋งๆ ในการผลิตสินค้า แต่ยังไม่รู้ตลาด และไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะเริ่มธุรกิจอย่างไร รวมไปถึงผู้ประกอบการอีกมากมาย ที่มีวัตถุดิบและเงินทุนอยู่ในมือ แต่ขาดองค์ความรู้ในเรื่องของดีไซน์ ที่จะมาช่วยสร้างจุดขาย ช่วยเพิ่มมูลค่า และความแตกต่างให้กับสินค้า และนี่ก็คือเหตุผลหลักที่สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิด TCDC ขึ้นมา เพื่อเป็นศูนย์กลางความรู้ด้านการออกแบบ และความคิดสร้างสรรค์ให้กับสังคมไทย

“ขวัญหทัย ตัณฑ์เกยูร” ผู้จัดการร้าน The Shop@TCDC ได้กล่าวถึงจุดยืนของทางร้าน “TCDC เปิดโอกาสให้กับ นักออกแบบ หรือผู้ประกอบการหน้าใหม่ๆ โดยเป็นตัวกลางให้คำปรึกษา เชื่อมโยงงานออกแบบกับการขาย ให้เกิดผลตอบรับระหว่างผู้ออกแบบกับผู้บริโภค รวมถึงให้คำแนะนำในสินค้ากับผู้ออกแบบและผู้ประกอบการอีกด้วย คือช่วยเขาในการพัฒนาสินค้า โดยคงคอนเซ็ปต์เดิมของสินค้าเอาไว้ ด้วยนโยบายของ TCDC ที่ต้องการกระตุ้นในส่วนของสินค้าที่มีดีไซน์ ปัจจุบันคนไทยมีศักยภาพในการผลิตสูง ให้ทำอะไรก็ทำได้ แต่ด้วยรูปลักษณ์ของการออกแบบยังไม่โดดเด่นนัก สินค้าที่โดดเด่นในดีไซน์ก็จะมีแค่กลุ่มเล็กๆ เท่านั้น ไม่ใช่กลุ่มใหญ่ ส่วนมากแล้ว ถ้ากระเป๋าแบบไหนฮิต ทุกคนก็จะผลิตตามกันหมด

TCDC จึงเกิดขึ้นมา ด้วยจุดประสงค์ที่ต้องการสร้างสินค้า และสนับสนุนสินค้า เพื่อให้มีรูปลักษณ์ที่แตกต่างจากเดิม ทำให้สินค้ามีเอกลักษณ์มากขึ้น ในส่วนของ TCDC เอง เราจะมี นิทรรศการ ที่กระตุ้นให้รู้จักการออกแบบ และดีไซน์ต่างๆ ในส่วนห้องสมุดจะมีตั้งแต่หนังสือตกแต่งบ้าน หนังสืออกแบบจิวเวลรี่ แฟชั่น และมีอินเตอร์เน็ตให้ใช้ ด้วยข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ น้องๆ นักศึกษา หรือผู้ประกอบการ ก็สามารถเข้ามาใช้บริการห้องสมุดเราได้” ทั้งนี้เพื่อต้องการต่อยอดให้กับนักศึกษา และผู้ประกอบการทั่วไป ในการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพในงานดีไซน์ และเพื่อเป็นการทำงานร่วมกันกับนักออกแบบและ TCDC อย่างใกล้ชิด จึงได้เปิดร้านค้า The Shop @ TCDC ขึ้น เพื่อเป็นพื้นที่สำหรับทดลองขายสินค้าหน้าตาใหม่ๆ และเป็นหน้าร้านแรก เมื่อสินค้าประสบความสำเร็จ ทางผู้ออกแบบก็สามารถนำสินค้าไปขายที่อื่นต่อไปได้

“ส่วนของร้านค้านี้ เรามีความตั้งใจที่จะให้ผู้ประกอบการ หรือนักดีไซน์รายย่อยๆ ที่เพิ่งเริ่มต้น ได้เข้ามาประลองฝีมือว่า ณ วันนี้ ฝีมือของคุณเป็นอย่างไรบ้าง เราไม่ได้ต้องการจำนวนมาก เพราะร้านไม่ได้ใหญ่โต ซึ่งเราต้องแบ่งพื้นที่ให้กับหลายๆ ราย อาจจะผลิตของมาให้เราแค่ 2 โหลก็พอ เพื่อที่ว่าสินค้าจะได้ไม่จม และเราก็จะวัดได้ว่า สินค้ามันขายได้ไหม ถ้าสินค้าขายได้ เราก็จะแนะนำให้ผลิตเพิ่ม บางทีน้องๆ เพิ่งจบมาก็ไม่ได้มีทุนมากนัก ร้านค้าไม่ได้ทำขึ้นเพื่อเรื่องกำไร หรือขาดทุนเลย แต่ทำขึ้นเพื่อเป็นประตูแรกให้คนไทยได้ลองฝีมือ ในสถานที่ๆ มีการจับจ่ายสูง อย่างห้าง ดิ เอ็มโพเรียม ซึ่งนอกจากคนไทยแล้ว ก็ยังมีชาวต่างชาติแวะเวียนเข้ามาเลือกดูสินค้าอีกด้วย”
hhhhh
นอกจากจะเป็นเวทีประลองฝีมือของนักออกแบบหน้าใหม่แล้ว The Shop@TCDC ยังมีสัดส่วนสินค้านำเข้าอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็นสินค้าดีไซน์ทั้งหมด เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ประกอบการไทยอีกด้วย “สำหรับเรื่องกติกาในการคัดเลือกสินค้า เราไม่ได้มีหลักเกณฑ์มากมาย แต่ขอให้เป็นสินค้าที่มีความเป็นเอกลักษณ์ ที่วงการออกแบบเขาให้การยอมรับ บางคนอาจจะนึกว่าเขาออกแบบมาดีแล้ว แต่ทำไม TCDC ไม่รับ ตรงส่วนนี้บางอย่างเราก็ต้องมานั่งคุยกัน ว่าเหตุผลอะไร มันค่อนข้างมีหลายเหตุผลประกอบกัน ซึ่งส่วนนี้จะไม่มีค่าใช้จ่ายในการวางขาย แต่เราจะคิด GP ส่วนแบ่งการขายที่ 30% เท่านั้นของราคาสินค้า เพื่อเป็นเงินหมุนเวียนภายในร้านเท่านั้น เนื่องจากเราเป็นหน่วยงานของรัฐ ทุกอย่างจึงเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด

โดยเราจะให้เวลาในการทดลองวางขาย 2-3 เดือน เท่านั้น ถ้าสินค้าขายไม่ได้ เราก็ต้องเอาสินค้าออก เพื่อเปิดโอกาสให้กับคนอื่นต่อไป ไม่จำเป็นว่าต้องขายได้ยอดเท่าไร เพราะของบางชิ้นราคาไม่กี่บาท ซึ่งถ้าเกิดของหมุนเวียน สัก 10 ชิ้น ต่อเดือน เราก็ให้พื้นที่แล้ว” สุดท้ายนี้ ผู้จัดการร้าน The Shop@ TCDC ฝากย้ำว่า โอกาสเปิดกว้างให้แก่ทุกคนเสมอ สำหรับนักออกแบบ และผู้ประกอบการไทย ขอเพียงมีความกล้าที่จะนำเสนอผลงานเท่านั้น สำหรับในส่วนของผู้บริโภค ก็อยากให้ลองเปิดใจ แล้วจะพบว่าไอเดียของนักออกแบบไทย ก็มีดีไซน์ที่โดนใจไม่แพ้ของราคาแพงๆ จากต่างชาติเลย
kkkk
ขอบคุณข้อมูลจาก ผู้จัดการออนไลน์
huahinhub Thanks
kkkkk

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น