6.09.2552

| กระตุ้นความคิด ด้วยไอเดีย ๑๑๔ (ต้มยำ ทำเค้ก คู่ หวานเย็น)



ต้มยำทำเค้ก... คู่กับหวานเย็น
o
เชฟวิชิต มุกุระ แห่งห้องอาหาร ศาลาริมน้ำ โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล โชว์สูตรเด็ด เครื่องเทศสมุนไพรจับใส่เมนูของหวาน
o
เชฟวิชิต มุกุระ แห่งห้องอาหาร ศาลาริมน้ำ โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ บรรจงประดิษฐ์ หวานเย็นผลไม้ สุดฝีมือ แถม เค้กต้มยำ เค้กสะระแหน่ จับเครื่องเทศสมุนไพรของไทยที่ฝรั่งรู้ว่ากินอร่อยในอาหาร จับมาใส่ในเมนูของหวาน
ยังมีทีเด็ดกว่านั้น
หวานเย็นของเชฟไม่ธรรมดา มี หวานเย็นต้มยำ หวานเย็นสับปะรดพริกกับเกลือ ที่เป็นเวรี่ - เวรี่ ไทย จับมาเข้าคู่กับเค้กเข้าเครื่องต้มยำ เปรี้ยวซ่อนแซ่บ ไม่ใช่ฟิวชั่นฟู้ด ไม่ใช่อาหารฝรั่ง เพราะห้องอาหารนี้เสิร์ฟอาหารไทยสำรับสวย เรื่องอะไรจะเสิร์ฟขนมฝรั่ง
P
เมื่อปีก่อน ห้องอาหารศาลาไทยปรับโฉมใหม่ พร้อมแนะนำ ค็อกเทลรสต้มยำ (ต้มยำศาลา) เสิร์ฟกับของว่างและขนมไทยขนาดพอคำ เป็นเมนูเรียกน้ำย่อยหรือให้นั่งละเลียดเครื่องดื่มเย็น ๆ กับขนมไทยริมน้ำเจ้าพระยา คอยชมพระอาทิตย์เจือแสง... เชฟบอกว่า อาหารที่เสิร์ฟในศาลาไทยแทบทุกอย่างทำเอง น้ำพริกตำสด ขนมไทยกวนกะทิเอง น้ำพริกเผาทำเอง (เหลือแต่ไม่ได้ปลูกผักเอง) เชฟก็เลยปิ๊งไอเดียว่า วัตถุดิบสดใหม่ปรุงเองกับมือ ทำไมจะทำของหวานยอดนิยมที่มีรสชาติไทย ๆ บ้างไม่ได้
O
"เรามีเครื่องทำเกล็ดน้ำแข็งอยู่แล้ว ก็คิดต่างไปเลย พอคิดได้ว่าจะทำ
หวานเย็นแต่ก็ไม่มีสูตร ก็ต้องลองทำ ชิม ส่วนผสมต่าง ๆ ใส่อะไรบ้าง อัตราส่วนนี่ต้องแม่นยำ ลองหลายครั้ง มีพริกด้วยให้ชิมปุ๊บรู้เลยว่านี่เป็นรสต้มยำ ความยากอยู่ที่คิดสูตรนี่แหละ" พอเชฟเริ่มคิดและพูด บางคนก็แอนตี้ แต่ลูกค้าฝรั่งพอได้ยิน เขาจะสนใจ
O
"เนื่องจากเราเสิร์ฟอาหารไทย ลูกค้าอาจจะเริ่มต้นอาหารด้วยอาหารว่างก่อน เราจะแนะนำ
หวานเย็นต้มยำ เป็นไอศกรีมล้างปากก่อนถึงเมนคอร์ส คล้าย ๆ กับอาหารฝรั่งที่มีไอศกรีมเชอร์เบทหรือซอร์เบท์คั่น เราก็คิดสูตรแบบไทย ๆ เลย และเหมาะกับฤดูร้อนด้วย ทุกปีเราทำข้าวแช่ ข้าวเหนียวมะม่วง เป็นเมนูประจำฤดูร้อนอยู่แล้ว ไอศกรีมไทย ๆ เราก็มีอยู่แล้ว เช่น ไอศกรีมกะทิ ขนมหวานอย่างไทย เราอยากคิดเมนูใหม่ ๆ บ้าง เอาให้แตกต่างไปเลย
O
คนไทยแต่ก่อนก็กิน
หวานเย็น แต่ลักษณะเป็นน้ำแข็งไสใส่น้ำแดง น้ำเขียว ใส่มันเชื่อม ลูกชิด ผลไม้สดบ้าง เป็นน้ำแข็งโรยสี แต่แทนที่เราจะกินแบบน้ำแข็งเราก็ใส่ผลไม้ลงปั่นเลย ไม่ใส่สีผสมอาหารหรือสีจากเครื่องดื่มต่าง ๆ ได้รสเข้มข้นของผลไม้หรือเนื้อวัตถุดิบนั้น ๆ" เชฟบอกว่า อยากเรียกว่า หวานเย็น มากกว่าไอศกรีม เพราะเป็นไอศกรีมผลไม้ (กับเครื่องต้มยำ) ไม่เติมครีมนมเนย คล้ายไอศกรีมซอร์เบท์รสผลไม้ต่าง ๆ เสิร์ฟทุกวัน ๆ ละ 7 รส และมุมของหวานที่มีขนมไทยกับเค้กต้มยำ เค้กสะระแหน่ และผลไม้สด
o
"ศาลาริมน้ำเปิดเฉพาะมื้อดึกเป็นเมนูตามสั่ง แต่ตอน 16.30 น. จะเสิร์ฟ
หวานเย็นต้มยำฟรี 1 ถ้วย ให้รีเฟรช กินแล้วสดชื่น คลายร้อน แขกบางคนไปล่องเรือก่อนมาถึงศาลาไทยรับประทานอาหารค่ำ ก็ได้หวานเย็นเรียกน้ำย่อย ถ้าให้แนะนำเช่น หวานเย็นผลไม้ เป็นของหวานหลังอาหาร หวานเย็นขิงใบเตยกับหวานเย็นต้มยำ เป็นเมนูเรียกน้ำย่อยหรือก่อนอาหารได้" หวานเย็น 8 ชนิด ได้แก่ หวานเย็นกระเจี๊ยบ ขิงกับใบเตย มะม่วงสด ส้มเขียวหวานกับส้มซันคิสท์ มะพร้าวอ่อน เสาวรส และรสชาติจากอาหารไทยที่ฝรั่งรู้จักกันดีคือ หวานเย็นต้มยำ ยังมี หวานเย็นสับปะรดพริกกับเกลือ
o
"อย่างหลังนี่เกิดจากเพื่อนชาวญี่ปุ่นคนหนึ่ง เห็นเรานั่งกินสับปะรดจิ้มพริกกับเกลือ เขาก็คิดว่าทำไมไม่เอามาผสมกันไปเลยกินง่าย ๆ ผมก็เลยได้ไอเดียทำ
หวานเย็นรสพริกกับเกลือ เอาไปปั่นรวมกับสับปะรด" หวานเย็นถ้วยนี้ ชิมปุ๊บจี๊ดปั๊บ มีรสพริกเกลือเหมือนที่เรานิยมเอาผลไม้สดจิ้มกินกัน มีรสเปรี้ยวเค็มและกลิ่นหอมของสับปะรดผสมลงไปด้วย ส่วน หวานเย็นต้มยำ เชฟวิชิตบอกว่า "สีจะออกส้มอ่อนๆ ไม่ใส่สีเลยนะ เป็นสีธรรมชาติจากน้ำพริกเผาที่เราทำเอง ไม่มันเลย มีกุ้งแห้งป่นนิดหน่อย สูตรต้มยำนี่ต้องใช้น้ำตะไคร้เป็นเบสเพราะเป็นรสชาติของน้ำต้มยำ ที่เราคิดได้ก็จากน้ำตะไคร้ด้วยที่คนส่วนใหญ่มักเอาไปทำชาตะไคร้ เราใช้น้ำตะไคร้เป็นเบสไม่ใช่น้ำสต็อกกุ้ง เป็นสูตรต้มยำโบราณ ถ้าเสิร์ฟก่อนอาหารให้รีเฟรช 1 สกู๊ป ในแก้วมาร์ตินี ประดับผักชี 1 ใบ"
O
ให้รู้ว่านี่เป็น
หวานเย็นรสต้มยำ ส่วนรสอื่น ๆ ที่เชฟบอกว่าห้ามพลาดมี หวานเย็นเสาวรส เปรี้ยวจี๊ดจ๊าดมีเนื้อของเสาวรสผสม หวานเย็นมะพร้าวอ่อน ทำจากเนื้อมะพร้าวอ่อนสดปั่น รสหวานหอมชื่นใจ หวานเย็นขิงใบเตย ได้กลิ่นหอมของใบเตยกับรสขิงสด เชฟยังไม่หมดมุขเท่านี้ เพราะนำเสนอ เค้กต้มยำ "สูตร เค้กต้มยำ ต้องบีบมะนาวนิดหน่อย กินกับชาเอิร์ลเกรย์ แนะนำเลยนะ เนื้อเค้กคล้าย ๆ ฟรุตเค้ก เป็นเค้กแบบไทย ๆ ที่เนื้อร่วนไม่เนียนนุ่มละเอียดเหมือนเค้กฝรั่ง เช่นเดียวกับ เค้กสะระแหน่ ผมอยากให้ความรู้สึกของการกินเค้กแบบไทย ๆ หรือเค้กทางใต้ของเราที่เนื้อร่วน ๆ สักหน่อย วิธีทำเหมือนทำเค้กฝรั่งเลย ตีเนยให้ขึ้น ผสมแป้งในอัตราส่วนที่ทดลองทำแล้ว ใช้ของสดทุกอย่าง แต่รสเปรี้ยวตัดออกให้ใช้มะนาวบีบก่อนรับประทาน เพราะไม่งั้นทำเสร็จออกมารสชาติจะเหมือนบะหมี่สำเร็จรูปรสต้มยำ ผสมส่วนผสมแล้วใส่เครื่องต้มยำต่าง ๆ สับใส่ลงไป เอาไปอบให้เนื้อออกมาเหมือนบัทเตอร์เค้ก เค้กสะระแหน่ก็ใช้ใบสะระแหน่สด ๆ ปั่นผสมลงไป หอมมาก รับประทานคู่กับน้ำชาหรือกาแฟก็ได้"
o
เชฟบอกว่า ทำขนมไทย ๆ เช่น ขนมกล้วย ฟักทอง เปียกปูน ขนมชั้น ฯลฯ น้ำแข็งไสใส่น้ำกะทิหรือลอยแก้ว ทำมาหมดแล้ว ถึงเวลาต้องทดสอบของใหม่ในรสชาติที่แสนคุ้น เพราะอยู่ในอาหารที่เรากินกันเกือบทุกวัน นั่นเอง...
o
คนไทยช่างคิดอีกกลุ่มที่ทำไอศกรีมรสชาติไทย ๆ ออกจำหน่าย โดยพี่น้องสองสาวร่วมกันคิดสูตรไอศกรีมโฮมเมด รสชาติแปลกๆ เช่น ไอศกรีมมะยม (พริกเกลือ) ซอร์เบท์ เป็นไอศกรีมเนื้อมะยมโรยพริกกับเกลือสด ๆ ไอศกรีมมะขาม (คลุกบ๊วย) ซอร์เบท์ ไอศกรีมมะม่วง (น้ำปลาหวาน) ซอร์เบท์ เป็นไอศกรีมรสมะม่วงราดน้ำปลาหวานที่ทำเป็นเนื้อซอสรสน้ำปลาหวานโรยหน้าไอศกรีม ไอศกรีมกระท้อน (ทรงเครื่อง) ซอร์เบท์ ฯลฯ ยังมี ไอศกรีมฟักทองแกงบวด ไอศกรีมกล้วยบวชชี ในแบรนด์ one more หาหม่ำคลายร้อนได้ที่ ร้านกำปั่น ตลาดน้ำอัมพวา
O
หมายเหตุ : ห้องอาหารศาลารืมน้พ โรงแรมโอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ บริการอาหารไทยตามสั่งมื้อเย็น เวลา 19.00 - 22.00 น. ทุกวัน โทร. 02-659-2000
o
o
เค้กต้มยำ (เชฟวิชิต มุกุระ)
ส่วนผสม :
แป้งเค้ก ตราพัดโบก 360 กรัมเนยสด ตราอิมพีเรียล 450 กรัมน้ำตาลไอซ์ซิ่ง ตราไดนาสตี้ 600 กรัมไข่ไก่ (เบอร์ 0) 8 ฟองเกลือป่น 3 กรัมน้ำพริกเผา 30 กรัมตะไคร้ สับละเอียด 4 ช้อนโต๊ะใบมะกรูด หั่นฝอย 4 ช้อนโต๊ะผิวมะนาว สับละเอียด 1 ลูกกุ้งแห้ง บดละเอียด 1/4 ถ้วย
o
วิธีทำ :
- ร่อนแป้งกับผงฟู พักไว้- ในเครื่องผสมอาหาร ตีเนยสดกับน้ำตาลไอซิ่ง ด้วยความเร็วปานกลางจนขึ้นฟู ใส่ไข่ลงไปทีละฟอง ตีให้ขึ้นฟูอีกครั้ง- ใส่น้ำพริกเผา เกลือ ตะไคร้สับละเอียด ใบมะกรูดหั่นฝอย ผิวมะนาวสับละเอียด และกุ้งแห้งบดละเอียดผสมให้เข้ากัน แล้วหยุดเครื่องผสม นำแป้งค่อย ๆใส่ผสมลงโดยเปิดเครื่องผสมเบา ๆให้ทุกอย่างเข้ากันดี (ระวังอย่าใช้ความเร็วของเครื่องมากไป เพราะจะทำให้เค้กยุบตัวได้) เทใส่พิมพ์ที่ทาเนยขาว ประมาณ ¾ ของพิมพ์ นำเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 180°c 35 นาที ทิ้งให้เย็น แล้วนำออกจากพิมพ์
o
เทคนิค-
ตะไคร้ ควรนำไปล้างให้สะอาด หั่นเป็นแว่น ๆ จากนั้นสับให้ละเอียด- ใบมะกรูด นำไปล้างให้สะอาด เช็ดน้ำให้แห้ง แล้วจึงนำมาหั่นฝอย- มะนาว ล้างให้สะอาด เช็ดน้ำออกให้แห้ง แล้วใช้มีดปอกผิวด้านนอกของมะนาว นำมาล้างให้สะอาดแล้วจึงสับให้ละเอียด แล้วอบให้แห้ง หอม- กุ้งแห้ง นำไปล้างแล้วพักขึ้นให้สะเด็ดน้ำ นำไปบดให้ละเอียด
o
หวานเย็นต้มยำ (ต้มยำซอร์เบท์)
ส่วนผสมขั้นตอนที่ 1 - น้ำเปล่า 2 ลิตร- ตะไคร้สดสับแล้วโขลกในครกให้ละเอียด 1 กิโลกรัม- ข่าสดสับแล้วโขลกในครกให้ละเอียด 50 กรัม
p
วิธีทำ :- ต้มน้ำให้เดือดแล้วใส่ตะไคร้และข่าลงไป ต้มต่อให้เดือดอีก 5 นาที นำไปกรอง- หลังกรองแล้วควรมีน้ำหนัก 1,500 กรัม ทิ้งให้เย็นอย่างรวดเร็ว
o
ส่วนผสมขั้นตอนที่ 2 :- น้ำต้มจากขั้นตอนที่ 1 1,500 กรัม- น้ำมะนาว 160 กรัม- เกลือ 20 กรัม- พริกตานกสีแดงบดละเอียด 2 เม็ด- น้ำตาลไซรัป 600 กรัม- น้ำพริกเผา 20 กรัม
o
วิธีทำ : - นำน้ำมะนาว เกลือ น้ำตาลไซรัป พริกตานก น้ำพริกเผา ลงต้มให้เดือดแล้วกรองออก ทิ้งให้เย็น- เทส่วนผสมจากขั้นตอนที่ 1 ลงผสม คนให้เข้ากัน- เมื่อส่วนผสมเข้ากันเนียนแล้ว ให้เทลงเครื่องทำไอศกรีม- ก่อนเสิร์ฟ ตกแต่งด้วยใบผักชี
o
ความคิดสร้างสรรค์ สามารถอยู่ได้ ทั้งในงาน อาชีพ และการดำเนินชีวิต เรื่องที่นำมาฝากกันนี้ หากพี่น้องชาวหัวหินสนใจ อาจไปลองหาลองชิม ลิงรับประทาน จากนั้นก็จัดการ .... ปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ให้เหมาะกับลิ้นคนบ้านเรา...huahinhub ว่า ต้องประสบความสำเร็จเป็นแน่แท้...รับรองๆ
o
ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ โดย : เอื้อพันธุ์ ศรีสุนทร
huahinhub Thanks
O

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น