6.08.2552

| สร้างสรรค์วัฒนธรรม และสังคมเมือง ๙๔ (สำราญศิลป์สุนทรีย์ไทย)




o
o
o
o
o
o
o
o
o
o
o
o
o
o
o
o
o
o
o
o
กระทรวงการต่างประเทศ จับมือ "คริสตี้ อ๊อกชั่น" จัดประมูลผลงานศิลปะชั้นเยี่ยมกว่า 100 ชิ้น รายได้มอบมูลนิธิรัฐบุรุษฯ เป็นทุนศึกษาศิลปะ ในนิทรรศการ 'บัวแก้วสำราญศิลป์สุนทรีย์ไทย' โดยนำผลงานของศิลปินแห่งชาติศิลปินอาเซียน ศิลปินชั้นเยี่ยมกว่า 100 ผลงาน รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท จัดแสดงให้กับทูตานุทูต องค์การระหว่างประเทศ หอการค้าต่างประเทศ ผู้ชื่นชอบศิลปะและประชาชนทั่วไปเข้าชม
o
นิทรรศการ 'บัวแก้วสำราญศิลป์สุนทรีย์ไทย' เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างประเทศไทยกับนานาชาติและสาธารณชนทั่วไป และเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมความเข้าใจและความสัมพันธ์อันดีในระดับประชาชน อีกทั้งเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสามารถของศิลปินไทย ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับมากขึ้นในระดับสากล
o
ธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เล่าถึง
นิทรรศการ 'บัวแก้วสำราญศิลป์สุนทรีย์ไทย' ว่างานศิลปะเป็นงานภาพลักษณ์ของประเทศซึ่งเป็นงานหลักของกระทรวงการต่างประเทศอยู่แล้ว งานศิลปะคือหน้าต่างที่ให้ชาวต่างประเทศมองเข้ามาให้เข้าใจคน ทัศนคติ แนวความคิดของคนไทยได้ กระทรวงการต่างประเทศเห็นว่าในฐานะที่ไทยประเทศเก่าแก่ มีศิลปินที่มีความสามารถในระดับอาเซียนและระดับโลก จึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่ควรส่งเสริมศิลปะให้เป็นเอกลักษณ์อีกด้านของประเทศไทย เป็นการส่งเสริมความเข้าใจอันดีและเครือข่ายการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้รักศิลปะในประเทศต่างๆ ผ่านช่องทางของกระทรวงการต่างประเทศ
o
"เราน่าจะเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงศิลปินไทยกับผู้เสพศิลปะทั้งไทยและเทศ ให้ทั้งสองฝ่ายได้มารู้จักกัน ซึ่งจะนำไปสู่โอกาสทางธุรกิจของศิลปินไทยด้วย เรายังอยากจะใช้สถานที่ของกระทรวงการต่างประเทศแห่งนี้ในการเชื่อมโยงผลงานศิลปะของศิลปินไทยกับเด็กไทย นักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ให้เข้ามาชมภาพศิลปะ โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญอธิบายให้เด็กๆ เข้าใจความคิดสร้างสรรค์ของศิลปิน" อธิบดีกรมสารนิเทศ กล่าว o
o
การแสดงผลงานในครั้งนี้ ประกอบด้วยผลงานของศิลปินแห่งชาติ ศิลปินอาเซียน ศิลปินชั้นเยี่ยมและศิลปินรุ่นใหม่ที่เคยชนะการประกวดศิลปะบนเวทีต่างๆ รวมทั้งหมด 53 คน ผลงานเด่นๆ ใน
นิทรรศการประกอบด้วย ผลงานจิตรกรรมสีน้ำมันบนผ้าใบของศิลปินแห่งชาติ อาจารย์สวัสดิ์ ตันติสุข ได้แก่ ผลงานที่มีชื่อว่า 'บินเหนือเมฆ' และ 'White Wave By Night 1969' นอกจากนี้ศาสตราจารย์เกียรติคุณประหยัด พงษ์ดำ ได้มอบผลงานภาพพิมพ์ที่งดงามจำนวน 3 ชิ้น ประกอบด้วย ผลงานที่มีชื่อว่า 'ครอบครัวนกฮูก', 'หนีฝน' และ 'สู้' ร่วมจัดแสดง
o
ใน
นิทรรศการครั้งนี้ยังมีการแสดงผลงานประติมากรรม 'ปริมาตร-รูปทรง 5' ของอาจารย์นนทิวรรธน์ จันทนะผะลินศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์(ประติมากรรม) รวมไปถึงการจัดแสดงผลงานจิตรกรรมของศิลปินไทยที่มีชื่อเสียงในระดับโลกอย่างอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี นอกจากนี้ กองทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะฯ ยังได้มอบผลงานภาพวาดลายเส้นที่สวยงามของชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ให้นำมาร่วมจัดแสดงอีกด้วย
o
"ชื่อเสียงและความสามารถของศิลปินไทยนั้นไม่เป็นรองใคร แต่ปัญหาสำคัญในการพัฒนาศิลปินไทยคือการขาดทักษะภาษาในการสื่อสาร ทำให้โอกาสของศิลปินไทยที่จะเผยแพร่ผลงานให้นักสะสมชาวต่างชาติทำได้จำกัด ศิลปกรรมของไทยจำกัดอยู่ในประเทศ
นิทรรศการนี้จึงเป็นอีกช่องทางที่หวังว่าจะบรรเทาปัญหาทางภาษาของศิลปินไทย ให้ศิลปินได้แสดงศักยภาพของตนโดยมีกระทรวงการต่างประเทศ ทั้ง 105 ผลงานที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการเผยแพร่ผลงานของศิลปินไทยในระดับนานาชาติ" อาจารย์นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน ศิลปินแห่งชาติ กล่าว
o
ในงานนี้ นอกเหนือจากผลงานศิลปะจากศิลปินระดับชาติที่นำมาจัดแสดงให้ชม ยังมีผลงานจากศิลปินรุ่นใหม่ที่ผ่านการคัดเลือกจากกองทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะ มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ จำนวน 10 ผลงาน ที่จะนำมาจัดประมูล โดยรายได้จากการประมูลจะนำไปใช้เพื่อสาธารณะประโยชน์ในกิจกรรมสนับสนุนการศึกษาศิลปะของทางมูลนิธิฯ ต่อไป
o
ขอบคุณข้อมูลจากกรุเทพธุรกิจ
huahinhub Thanks
O

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น