6.10.2552

| สร้างสรรค์วัฒนธรรม และสังคมเมือง ๑๐๓ (สู่ท้องฟ้าที่ว่างเปล่า)




หอศิลป์ บ้านจิม ทอมป์สัน ร่วมกับ สถานทูตเม็กซิกัน ประจำประเทศไทย เสนอ ‘Into An Empty Sky’
o
นิทรรศการศิลปะครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียของ ซาเวรี่ โวลสกี้
o
ซาเวรี่ โวลสกี้ เป็นศิลปินชาวโปแลนด์ ซึ่งอาศัยอยู่ที่เม็กซิโก ซิตี้ และมลรัฐนิวยอร์ก งานของเขาส่วนใหญ่ให้ความสำคัญและคำนึงถึงการไร้ซึ่งเวลาและความไม่มีที่สิ้นสุด ส่วนในแง่ของบริบททางวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ สัญลักษณ์ และปรัชญา
o
โวลสกี้ได้สร้างชั้นของความหมายต่างๆ ขึ้นมา บนพื้นฐานของอดีตและปัจจุบัน โดยนำเสนอในลักษณะโครงสร้างทางธรณีวิทยาเพื่อ สร้างเนื้อแท้ขององค์ประกอบให้กับพื้นที่ทางศิลปะด้วย พื้นฐานวัฒนธรรมของยูโด - คริสเตียน และได้รับอิทธิพลจากงานศิลปะยุคก่อนอารยธรรมโคลัมเบียและมีความชัดเจนทางภาษาร่วมสมัย
o
ผลงานของโวลสกี้เป็นที่รู้จักในแง่ของการคารวะต่อเหล่าพ่อมด และศิลปินนิรนาม ด้วยความระลึกในพรสวรรค์อันเปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจของพวกเขาเหล่านั้น นิทรรศการนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อสร้างสะพานเชื่อมระหว่างแนวคิดและแนวปฏิบัติของงานศิลปะร่วมสมัย รวมถึงวัฒนธรรม ประเพณีจากอดีต เพื่อก่อให้เกิดความสัมพันธ์ในรูปแบบใหม่ขึ้นมา โดยมุ่งหวังให้เกิดความต่อเนื่องในแง่ของเนื้อหา และให้มีการค้นพบรูปแบบทางศิลปะใหม่ๆ ต่อไป
o
โวลสกี้เดินทางมาประเทศไทย เพื่อเพิ่มพูนความหมายให้กับงานประติมากรรมของตน เขาได้กล่าวถึงการเดินทางครั้งนี้ว่า “ส่วนที่สำคัญของวัฒนธรรมไทยนี้เอง ที่เป็นแรงบันดาลใจหลักสำหรับการทำงานของผม บ่อยครั้งที่มรดกด้านสิ่งทอถูกละเลยและหลงลืม จากหลายๆ ประเทศที่ได้เคยพัฒนาสิ่งทอจนประสบความสำเร็จอย่างสูงในอดีต แต่ที่นี่มันยังคงดำรงอยู่และค่อยๆ พัฒนา ต่อไป ในขณะเดียวกันยังมีอิทธิพลอย่างมากต่อการเลือกใช้วัสดุและเป็นแรงจูงใจให้กับการทำงานศิลปะครั้งนี้ ความเงียบจนแทบไม่มีเสียง การใช้แรงงาน การผลิตซ้ำ การไร้ซึ่งตัวตน รวมไปถึงกระบวนการทออันยาวนาน ซึ่งส่งต่อแนวทางปฏิบัติกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ต่างมีอิทธิพลต่อการเลือกใช้รูปทรงและองค์ประกอบของผลงานประติมากรรมชุดใหม่ของผม รวมไปถึงการจัดวางชิ้นงานเหล่านี้ในพื้นที่จัดแสดงของหอศิลป์”
o
นิทรรศการ ‘
Into An Empty Sky’ สัญจรจัดแสดง ณ หอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระหว่างวันที่ 4 - 30 มิถุนายน และจะจัดแสดงอีกครั้ง ณ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 9 กรกฎาคม - 25 สิงหาคม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หอศิลป์บ้านจิม ทอมป์สัน โทร.0-2612-6741
o
หลายครั้ง การได้เสพ อะไรดีดี ที่สร้างสรรค์ ก็นำมาซึ่งความสร้างสรรค์ ให้กับผู้เสพ ได้ในท้ายที่สุด..huahinhub อยากเห็นพี่น้องชาวหัวหิน เลือกเสพ และบริโภค อะไรดีดี ที่สร้างสรรค์ อย่างนี้มากๆนะ...อย่าได้พลาดกันเชียว...สวัสดี
0
ขอบคุณข้อมูลจากกรุงเทพธุรกิจออนไลน์
huahinhub Thanks
o

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น