6.07.2552

| เชื่อมโยงธุรกิจ ๑๒ (ทองโบราณ ฝีมือช่างทองหลวง ต่อยอดงานศิลป์เพื่อการค้า)




k
k
k
k
k
k
k
k
k
kk
k
k
k
k
“ทองโบราณ” ฝีมือช่างทองหลวง ต่อยอดงานศิลป์เพื่อการค้า
ทองคำ เครื่องประดับที่มีคุณค่าและราคา การรังสรรค์ทองคำออกมาเป็นเครื่องประดับต้องใช้ช่างทำทองที่มีฝีมือ และช่างทำทองของไทยถือว่าเป็นสุดยอดช่างฝีมือที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก แต่ผลกระทบจากราคาทองคำที่พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้การซื้อขายทองเพื่อนำไปเป็นเครื่องประดับลดน้อยลง ช่างทำทองหลายคนต้องหันไปทำอาชีพ อื่นๆ สำหรับ “กลุ่มเพชรรี” ของ "นายสิทธิพร นพคุณ" กลับไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด เพราะด้วยรูปลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ในรูปแบบของทองโบราณ ของจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นภูมิปัญญาไทยที่มีความงดงาม ที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากช่างทองโบราณ จากกาญจนาภิเษกวิทยาลัย ช่างทองหลวง ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ในการไปศึกษาร่ำเรียนของ "นายจารุเวศ นพคุณ" ลูกชายนายสิทธิพร

นายสิทธิพร เล่าว่า ลูกชายมีความชื่นชอบงานศิลปะด้านนี้มาก และมุ่งมั่นที่จะเรียนทางสายนี้ และได้เข้าเรียนที่กาญจนาภิเษกวิทยาลัย ช่างทองหลวง ซึ่งเปิดสอนการเรียนช่าง 10 หมู่ โดยเรียนจบในระดับปริญญาตรี และเนื่องจากเป็นคนจังหวัดเพชรบุรี จึงได้เลือกเรียนการทำทองในรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของช่างทองเมืองเพชร ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างจากลวดลายของช่างทองในภูมิภาคอื่นๆ “ลวดลายของช่างทองเมืองเพชร นอกจากความสวยงามอ่อนช้อยแล้ว ลายทองเมืองเพชรจะมีความขลัง และมีเสน่ห์ในตัว ซึ่งปัจจุบันหาคนทำยากขึ้นเรื่อย เพราะไม่ได้มีการถ่ายทอดให้กับคนรุ่นหลัง เราจึงมีแนวคิดว่าน่าจะได้อนุรักษ์ลวดลายเหล่านี้เอาไว้ ซึ่งแบบที่ได้มานั้นมาจากแบบทองโบราณที่มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา และส่วนใหญ่ใช้กันในราชสำนัก จะมีความละเอียด อ่อนช้อย มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ดังนั้น ในการทำทองของช่างกลุ่มเพชรรี จึงต้องใช้เวลา และต้องใช้ช่างทองที่มีฝีมือ”

ปัจจุบันกลุ่มเพชรรีจะมีช่างทำทองอยู่ด้วยกัน 3 คน โดยช่างเหล่านี้ได้รับการถ่ายทอดมาจากนายจารุเวศอีกทอดหนึ่ง โดยช่างของกลุ่มเพชรรี ส่วนใหญ่จะเป็นคนรุ่นใหม่ นอกจากช่วยสร้างอาชีพให้แก่คนในชุมชนแล้ว เป็นการอนุรักษ์การทำทองโบราณให้กับคนรุ่นใหม่ได้สืบทอดยังรุ่นต่อๆไป โดยงานแต่ละชิ้นจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 วันถึง 7 วัน บางชิ้นอาจจะต้องใช้เวลาถึง 10 วัน ค่าแรงของช่างทองอยู่ที่ชิ้นละ 1,000 บาทขึ้นไป แล้วแต่ความยากง่ายและขนาดของชิ้นงาน

โดยช่างทองที่มาฝึกการทำทองโบราณ จะต้องใช้เวลาฝึก 2 ปีถึง 3 ปี จึงจะสามารถทำออกมาได้สวยงาม มีบางคนที่ฝึกจนชำนาญแล้วก็ออกไปทำของตัวเองบ้าง แต่เป็นส่วนน้อย เพราะการทำทองต้องมีทุนมากพอสมควร เนื่องจากวัตถุดิบทองคำนั้นราคาสูงมากในปัจจุบัน ถ้าไม่มีทุนมากพอก็ไม่สามารถออกไปทำกิจการของตัว

สำหรับลูกค้ากลุ่มเพชรบุรี ส่วนหนึ่งทำส่งให้ร้านประจำ และมีลูกค้าเข้ามาติดต่อและสั่งทำที่บ้าน ดังนั้นลูกค้าส่วนใหญ่จะมาจากการแนะนำต่อๆ กันมา เนื่องจากทางกลุ่มไม่มีหน้าร้าน ทำให้ไม่สามารถผลิตสินค้าเพื่อนำมาโชว์และวางขายได้ ซึ่งแผนในอนาคตต้องการจะมีหน้าร้านเล็ก เพื่อจะได้โชว์สินค้ แต่เนื่องจากการมีหน้าร้านต้องใช้ทุนพอสมควร และเราเองก็ไม่มีทุนเพียงพอในช่วงนี้ เพราะเงินทุนส่วนใหญ่ต้องนำไปใช้กับการลงทุนในการซื้อทองคำ และเครื่องประดับ ปัจจุบันมีราคาสูงมาก ดังนั้นลูกค้าที่มาสั่งทำ ทางเราจำเป็นจะต้องเก็บค่ามัดจำล่วงหน้าก่อน 50% ถึง 70%

ในส่วนของการมีหน้าร้าน ขณะนี้ได้ทำเรื่องขอเงินกู้จากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) ซึ่งที่ผ่านมาเงินทุนที่นำมาใช้ในการซื้อวัตถุดิบส่วนหนึ่งมาจากการกู้เงินจากธนาคารเอสเอ็มอี ส่วนช่องทางการขายอื่นๆ เมื่อลูกชายเดินทางกลับมาจากต่างประเทศรับหน้าที่ดูแลกิจการต่อ มีแผนที่จะส่งไปขายต่างประเทศ โดยใช้ช่องทางการขายผ่านเว็บไซต์

นายสิทธิพร เล่าว่า ลูกค้าส่วนใหญ่เมื่อได้มาเห็นงานของเราจะชื่นชอบ เพราะใส่ใจในทุกขั้นตอนการผลิตเพื่อให้งานออกมาดีที่สุด และเป็นรูปแบบที่ไม่ค่อยมีให้เห็นตามท้องตลาดทั่วไป อีกทั้งเป็นงานทำมือ ต่างจากการใช้บล็อกที่สามารถทำออกมาได้ครั้งละมาก ลูกค้าที่ซื้อไปจึงไม่ต้องกลัวว่าจะไปซ้ำกับแบบของคนอื่นๆ และข้อเสียของงานทำจากบล็อก นอกจากแบบจะเหมือนกันไปหมด งานบล็อกจะไม่สามารถทำลวดลายได้มาก ในขณะที่งานทำมือนั้นสามารถสร้างลวดลายได้เท่าที่ลูกค้าต้องการ

ส่วนลูกค้าแบ่งเป็นกลุ่มซื้อเพื่อไปสวมใส่เป็นเครื่องประดับ และลูกค้ามาสั่งทำพิเศษเพื่อใช้เป็นแหวนแต่งงาน และกลุ่มนักสะสมที่ชื่นชอบของเก่าโบราณ โดยกลุ่มลูกค้ามีตั้งแต่วัยรุ่น ไปจนถึง วัยผู้ใหญ่ กลุ่มคนที่ชื่นชอบงานประเภทนี้ รูปแบบจะมีทั้งแหวน สร้อยคอ สร้อยข้อมือ ต่างหู แบบจะมีทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ราคาจะขึ้นอยู่กับราคาทองคำ และอัญมณีที่ใช้ทำเป็นหลัก ส่วนค่าแรงจะคิดตามความยากง่ายของงาน ค่าแรงเริ่มต้นที่ ชิ้นละ 1,500 ขึ้นไป ไปจนถึง 5,000 ถึง 6,000 บาท สำหรับชาวหัวหินที่สนใจ สามารถติดต่อได้ที่โทร. 08-9895-3484
kkkkk
ขอบคุณข้อมูลจาก ผู้จัดการออนไลน์
huahinhub Thanks
kkkkk

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ7/07/2552 10:03 หลังเที่ยง

    สวยงามค่ะน่าสนใจจริงๆ อยากเห็นของจริงมากๆเลยต้องหาโอกาสไปให้ได้ หางานแบบนี้ไม่ค่อยเจอ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ12/21/2552 7:21 หลังเที่ยง

    ไปเที่ยวชมสินค้ามาแล้วครับ สวยงามมากครับราคาไม่แพงเลยคุณลุงเป็นกันเองจริงๆ วันหลังต้องแวะไปอีกครับ

    ตอบลบ