6.17.2552

| สร้างสรรค์วัฒนธรรม และสังคมเมือง ๑๒๒ (โลกอาจชนดาวศุกร์)


อีก 3.5 พันล้านปี โลกอาจชนดาวศุกร์

ความวุ่นวายในวงโคจร อาจเป็นสาเหตุให้ระบบสุริยจักรวาลยุ่งเหยิง และอาจทำให้โลกชนกับดาวศุกร์หรือดาวอังคาร

พลังที่เรียกกันว่าความไม่มีระเบียบในวงโคจร อาจเป็นสาเหตุให้ระบบสุริยจักรวาลยุ่งเหยิงและอาจทำให้โลกชนเข้ากับดาวศุกร์หรือดาวอังคาร ข่าวดีคือ แนวโน้มของการชนกันมีน้อยมาก ประมาณ 1 ใน 2,500 และหากดาวเคราะห์ต่างๆ เกิดชนกันจริงๆ กว่าจะถึงเวลานั้นก็ต้องอีก 3,500 ปีข้างหน้า
oo
จริงๆ แล้วมีโอกาส 99% ที่
ดาวเคราะห์ในระบบสุริยจักรวาลจะยังโคจรกันอย่างเป็นระเบียบไปตลอดอายุขัยของดาวเคราะห์ในระบบของเรา ซึ่งคาดว่าจะอยู่ไปได้อีก 5,000 ล้านปี หลังจากนั้น ดวงอาทิตย์มีแนวโน้มจะขยายเป็นวงสีแดงขนาดยักษ์ จนกลืนกินโลกและดาวดวงอื่นๆ ที่โคจรอยู่ใกล้ๆ ไม่ว่าจะเป็นโลก ดาวพุธ ดาวศุกร์ และดาวอังคาร
oo
นานมาแล้วที่นักดาราศาสตร์สามารถคำนวณการเคลื่อนไหวของ
ดาวเคราะห์ได้อย่างมีความแม่นยำสูง เป็นเวลาหลายร้อยหรือถึงขั้นหลายพันปีข้างหน้า และทำให้นักดาราศาสตร์สามารถคาดหมายได้ว่าจะเกิดสุริยุปราคาหรือจันทรุปราคาเมื่อไร แต่นายฌากส์ ลัสการ์ นักวิจัยแห่งออพเซอเวตัวร์ เดอ ปารีส์ ระบุว่า นักวิจัยยังไม่สามารถศึกษาไปได้ลึกกว่านั้นเกี่ยวกับอนาคตของกลศาสตร์ดวงดาวได้อย่างแม่นยำ
00
ทั้งนี้ นายลัสการ์ และนายไมเคิล กาส์ติโน ได้ใช้
คอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงเพื่อสร้างแบบจำลองเกี่ยวกับความไร้เสถียรภาพในวงโคจร ในช่วง 5,000 ปีข้างหน้า โดยหยิบทฤษฎีสัมพัทธภาพของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ มาพิจารณาด้วย โดยในระยะสั้นมีความแตกต่างเพียงเล็กน้อย แต่ในระยะยาวส่งผลในรูปของเส้นทางโคจรที่แตกต่างไปอย่างมาก
oo
นักวิจัยได้ทำแบบจำลอง 2,501 แบบ ซึ่ง 25 แบบจบลงด้วยความปั่นป่วนอย่างหนักของ
ระบบสุริยะ และมีแบบจำลองหนึ่งที่ดาวอังคารโคจรเข้ามาใกล้โลกมาก พูดให้ชัดคือ 794 กิโลเมตร "เมื่อคุณเข้ามาใกล้ขนาดนั้น ก็แทบเหมือนกับการชนกัน เพราะดาวจะแตกเป็นเสี่ยงๆ" นายลัสการ์อธิบาย ขณะที่สิ่งมีชีวิตบนโลก ถ้ายังมีเหลืออยู่ ก็แทบแน่นอนว่าจะไม่สามารถอยู่ได้
000
นายลัสการ์และนายกาส์ติโนยังจัดทำแบบจำลองทาง
คอมพิวเตอร์อีก 200 แบบ พร้อมเปลี่ยนเส้นทางโคจรของดาวอังคารครั้งละเล็กน้อย ปรากฏว่าทุกครั้งยกเว้น 5 ครั้งจะจบลงด้วยการชนกันทั้งดวงอาทิตย์ โลก ดาวพุธ ดาวศุกร์ หรือดาวอังคาร การศึกษาพบว่า กุญแจสำคัญที่นำไปสู่แนวโน้มของความไร้ระเบียบอย่างยิ่งในวงโคจร คือ ดาวดวงที่ใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุดหรือดาวพุธ "ดาวพุธเป็นเหมือนตัวจุดชนวนและจะเป็นดาวดวงแรกที่ไร้เสถียรภาพ เพราะมีมวลเล็กที่สุด" นายลัสการ์อธิบาย
oo
ขอบคุณข้อมูลจากกรุงเทพธุรกิจออนไลน์
huahinhub TThanks
oo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น