6.09.2552

| กระตุ้นความคิด ด้วยไอเดีย ๑๐๙ (บริหารแนวสร้างสรรค์)





ปราโมทย์ หิรัญจารุวงศ์
นักบริหารแนวสร้างสรรค์

ผู้ชายเก่งคนนี้ เป็นผู้อำนวยการบริหาร โรงพยาบาลเจ้าพระยา ย่านฝั่งธนบุรี เขาเป็นนักบริหารที่เน้นความคิดสร้างสรรค์ สร้างความแตกต่าง และทำให้กลยุทธ์การตลาดในรูปแบบเก่าๆ ถูกโยนทิ้งไป มารู้จักตัวตน และการทำงาน ภายใต้ความคิดที่ไม่มีกรอบของ ปราโมทย์ หิรัญจารุวงศ์

: หน้าที่ความรับผิดชอบ
งานโรงพยาบาลจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ Medical ซึ่งเป็นงานด้านสายแพทย์ เช่น แพทย์ พยาบาล เภสัช อีกส่วนที่ผมจะดูแลโดยตรงคือ Non Medical จะเป็นงานที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับด้านการแพทย์ แต่จะเป็นส่วนสนับสนุน เช่น การตลาด จัดซื้อ การเงินและบัญชี เรียกว่าเป็นงานที่สนับสนุนด้านการแพทย์

: โรงพยาบาลปัจจุบันแตกต่างจากในอดีตด้านไหนบ้าง
ถ้ามองภาพรวม โรงพยาบาลปัจจุบันจะเหมือนโรงแรมมากขึ้น มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่หลากหลาย ร้านกาแฟ มินิมาร์ท ร้านดอกไม้ ทุกๆ โรงพยาบาลตอนนี้ก็พยายามเปลี่ยนแปลงให้เป็นสถานที่ที่คนไม่ป่วย ก็สามารถมากันได้ ไม่น่ากลัวเหมือนเคย ไม่มีกลิ่นยา คุณสามารถมาตรวจร่างกายประจำปี หรืออาจจะแค่แวะมาดื่มกาแฟก็ยังได้ อีกอย่างหนึ่งที่แตกต่างจากในอดีตคือ โรงพยาบาลปัจจุบันเน้นการป้องกันโรคมากกว่าการรักษาโรค ดังนั้น เราจึงพยายามทำให้โรงพยาบาลน่ามาเที่ยว เพื่อให้คุณสามารถมาตรวจเช็กร่างกายเป็นประจำ แล้วราคาก็ถูกกว่าการรักษาด้วยครับ

: โรงพยาบาลเจ้าพระยากับจุดกำเนิด ‘ศูนย์แพทย์เฉพาะทางเที่ยงคืน’
สำหรับศูนย์แพทย์เฉพาะทางเที่ยงคืน มีจุดเริ่มต้นมาจากการที่โรงพยาบาลของเราต้องการเน้นความแตกต่าง และสิ่งที่คนไข้ต้องการมากที่สุดคือ เมื่อเขาเจ็บป่วยตอนกลางคืน เขาสามารถพบหมอเฉพาะทางได้เลย ไม่ใช่รอแพทย์เวรอย่างเมื่อก่อนอีกต่อไป ศูนย์แรกที่เราเปิดเลยคือศูนย์หัวใจ 24 ชั่วโมง เพราะหัวใจเป็นโรคที่ฉุกเฉิน บางคนเป็นแล้วสามารถตายได้เลย ศูนย์ต่อมาคือ ศูนย์กุมารเวช 24 ชั่วโมง เพราะเด็กๆ เมื่อเขาป่วย คนเป็นพ่อแม่ก็ต้องร้อนใจ ลูกเจ็บ เขาย่อมเจ็บกว่าลูก และต่อมาคือ ศูนย์จักษุ 24 ชั่วโมง เพราะนอกจากหัวใจแล้ว ตาเป็นเรื่องที่เร่งด่วนมากเช่นกัน หลังจากเซตอัพเรียบร้อย 3 ศูนย์ เสียงตอบรับดีมากๆ คนมาตรวจช่วง 4-5 ทุ่มตลอด แล้วมีโรคอีกตั้งเยอะที่คนไข้อาจจะป่วยและต้องการหมอทันที ดังนั้น เราจึงเพิ่มศูนย์อายุรกรรม สูตินารีแพทย์ ศัลยกรรมกระดูกและข้อ เพื่อให้ครบวงจรและตอบสนองความต้องการของคนไข้มากที่สุด แต่ในช่วงเริ่มต้นขอถึงแค่เที่ยงคืนก่อนครับ

: หัวใจสำคัญของธุรกิจโรงพยาบาล
ผมมองว่าเป็นทีมแพทย์ครับ ซึ่งทีมแพทย์ของโรงพยาบาลเจ้าพระยาส่วนใหญ่มาจากโรงเรียนแพทย์ เช่น ศิริราช รามาฯ คือแพทย์ที่มีประสบการณ์เยอะ เขาจะต้องได้เจอคนไข้เยอะๆ เจอเคสต่างๆ กันไป ชั่วโมงบินแพทย์เหล่านี้จะสูง บางคนยังเด็กๆ อยู่เลย แต่เก่งมาก แล้วทุกคนมีความเชี่ยวชาญที่แตกต่างกันไป อย่างทีมจักษุแพทย์ของเราคนหนึ่งจะถนัดเรื่องจอประสาทตา อีกคนถนัดเรื่องแก้วตา ต้อหิน ต้อกระจก คือทุกคนมีความถนัดในเชิงลึกทั้งหมด จุดนี้จึงถือเป็นจุดแข็งของเราด้วย

: ดนตรีในสวน กิจกรรมสำหรับคนรักสุขภาพ
การตลาดของโรงพยาบาลเจ้าพระยาเราค่อนข้างฉีกแนวจากโรงพยาบาลอื่นๆ ครับ เช่น เราจัดดนตรีในสวนทุกปี จัดมาแล้ว 3 ปี เพราะด้านหลังโรงพยาบาลมีที่ดินว่างอยู่ 3 ไร่ ซึ่งทุกปีเราจะจัดในเดือนธันวาคม หน้าหนาวพอดี ลมเย็นๆ ฟังเพลงเพราะๆ ถือเป็นงานใหญ่ประจำของที่นี่เลยครับ อย่างปีนี้ถือเป็นครั้งที่ 4 เราจะจัดขึ้นในวันที่ 21 ธันวาคม มีนักร้องคุณภาพ เช่น คุณมาลีวัลย์, คุณวิยะดา และดูบาดู เราเน้นการทำตลาดแบบ Consumer Product ครับ คือให้ความสำคัญกับผู้บริโภคว่าอยากได้อะไร มากกว่าโรงพยาบาลอยากให้อะไร

: ฝากถึงประชาชนในเรื่องของสุขภาพ
อยากฝากบอกว่าตอนนี้เทคโนโลยีทางการแพทย์ทันสมัยขึ้นมาก อยากให้ใครที่กำลังกังวลอยู่ แล้วกลัวว่า หากเช็กแล้วจะเจอโรคต่างๆ ผมอยากบอกว่า เจอก่อนแล้วดีกว่าแน่นอนครับ เช็กอัพปีละ 1 ครั้ง ในโรงพยาบาลที่เชื่อถือได้ จำไว้ว่า เจอก่อน รักษาได้ก่อน การป้องกันย่อมดีกว่าการรักษาแน่นอนครับ
o
เมื่อธุรกิจรงพยาบาล ยังต้อง ดำเนินกิจกรรมการตลาดซะขนาดนี้ เราท่าน ชาวหัวหิน เองก็คงต้องหันกลับมามองธุรกิจของตนดูบ้างล่ะ...โลกหมุนไป อะไรอะไร ก็คงจะต้องหมุนตาม นะ..สวัสดี
o
ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.247freemag.com
huahinhub Thanks
o

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น