6.16.2552

| กระตุ้นความคิด ด้วยไอเดีย ๑๒๔ (ทำเงิน ออนไลน์)


ช่องทางทำเงิน ผ่านโลกออนไลน์

เมื่อเร็วๆ นี้ อีเบย์ เว็บไซต์ทำธุรกิจออนไลน์ชั้นนำของโลก ประเมินไว้ว่าในปี 2553 สัดส่วนซื้อสินค้าออนไลน์ทั่วโลกตอนนี้เทียบกับอดีต ขยายตัวถึง 50% ซึ่งเป็นการขยายตัวเร็วพอๆ กับการซื้อขายปกติระหว่างประเทศ
oo
ด้านผู้เชี่ยวชาญตลาดอีคอมเมิร์ซของไทย เห็นสอดคล้องว่ายอดซื้อขายออนไลน์ในไทยปัจจุบันโตสวนทางเศรษฐกิจที่ยังซบเซา ขณะที่กลางเดือนพ.ค.ปีนี้ มีข่าวกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ เซ็นสัญญาความเข้าใจร่วมมือกับ
อีเบย์ ในกรอบเวลา 1 ปี จัดโครงการ “กรมส่งเสริมการส่งออก เพิ่มศักยภาพธุรกิจไทย ด้านการตลาดออนไลน์กับอีเบย์” เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยนำสินค้าขายบนอีเบย์ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมวางสินค้า 100 รายการแรก
oo
ข้อมูลข้างต้น ล้วนสอดรับกับผลสำรวจกว่า 1 ปีที่ผ่านของมาสเตอร์การ์ด เวิลด์ไวด์เรื่อง "ความคิดเห็นของคนรุ่นใหม่ที่มีต่อเศรษฐกิจไทยในอนาคต" (Visions of the Future : Perspectives of the Young Elite of Thailand) ด้วยการเจาะถามกลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำ 2 แห่ง คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผลสำรวจที่ได้พบกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 32% อยากมี
ธุรกิจเป็นของตัวเอง รองลงมา 17% ต้องการร่วมงานกับบริษัทต่างชาติหรือบริษัทข้ามชาติ และมีเพียง 2% เท่านั้นต้องการทำงานกับรัฐวิสาหกิจ
oo
การสำรวจของมาสเตอร์การ์ดข้างต้น ยังสามารถปรับใช้ในช่วงปีวัวที่ไม่คึกคักปีนี้ เพราะสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มที่คนรุ่นใหม่มีการศึกษาของไทย ต้องการริเริ่ม
ธุรกิจเป็นของตัวเอง หรืออยากเป็นเจ้าของธุรกิจมากที่สุด ขณะเดียวกันวิกฤติโลกที่ยังไม่เห็นจุดสิ้นสุด ยังคงเป็นอุปสรรคสำหรับการค้าปกติระหว่างประเทศ ทำให้เทรดออนไลน์เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่สามารถช่วยผู้ประกอบการคนไทยทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งมีธุรกิจขนาดกลางถึงเล็กอยู่แล้ว ได้ใช้ประโยชน์ออนไลน์เข้าถึงผู้บริโภคทั่วโลกได้มากขึ้น เป็นการสร้างความได้เปรียบที่ไม่ควรพลาด
oo
ดังนั้น ข้อมูลจากเรื่อง "ทำตลาดออนไลน์ให้
ธุรกิจตนเอง" ของ ซูซาน จี.โฮเซอร์ จาก ออนไลน์ มาร์เก็ตติ้ง และ "เคล็ดลับทำตลาดอินเทอร์เน็ต" ของ ไมเคิล เฟลชเนอร์ จาก มาร์เก็ตสคูป ดอท คอม น่าจะมีประโยชน์ช่วยคนรุ่นใหม่และเจ้าของเอสเอ็มอีคนไทยทั้งในและต่างประเทศ เก็บข้อมูลเตรียมความพร้อม ที่จะสร้างฐานธุรกิจของตัวเอง สามารถทำเงินร่ำรวยได้ก่อนวัยเกษียณ โดยอันดับแรกขอนำเสนอมุมมองผู้เชี่ยวชาญจากการรวบรวมของโฮเมอร์ก่อน เพื่อให้เว็บไซต์ที่ทำขึ้นมาเป็นที่สังเกตและสะดวกกับการชอปปิ้งออนไลน์ เพื่อให้เจ้าของกิจการและเว็บไซต์ได้ยอดขายเพิ่ม
o
@ "ครีเอททำเว็บอย่างง่ายให้ดี"
เป็นหนทางแรกที่โฮเซอร์แนะให้คนไทยรุ่นใหม่อยากทำ
เอสเอ็มอี และต้องการใช้ประโยชน์จากเทรดออนไลน์ให้มากที่สุด ต้องสร้างสรรค์เว็บไซต์ของตัวเอง ที่สามารถอธิบายสินค้าหรือบริการ ด้วยการสรุปให้เห็นด้วยภาพ ซึ่งหากเห็นแล้วต้องได้รับความนิยมเป็นที่ประทับใจ และเว็บไซต์ต้องสามารถสนองตอบความต้องการของลูกค้าผู้มีกำลังซื้อได้ "เมื่อผู้ชอบการท่องอินเทอร์เน็ต คลิกเข้าไปดูเว็บไซต์ของคุณ เว็บไซต์ของคุณมีเวลา 5-8 วินาที ที่จะทำให้นักท่องเน็ตเหล่านี้ตระหนักว่า คุณสามารถช่วยพวกเขาได้ สิ่งสำคัญอยู่ที่เจ้าของเอสเอ็มอีแก้ปัญหาต่างๆ ของนักท่องเว็บผ่านโฮมเพจของตนเองได้ แต่เป็นการแก้ที่เข้าถึงประเด็น และกำจัดสิ่งที่ไม่จำเป็นและไม่ต้องการออกไป" ลาร์รีย์ ไบลิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ SingleThrow Internet Marketing ให้ข้อมูลผ่านโฮเซอร์
o
ทั้งนี้ เทคนิคทุกอย่างขึ้นอยู่กับเจ้าของ
เอสเอ็มอี ที่จะต้องหาหนทางดีที่สุด ที่จะอธิบายผลิตภัณฑ์และบริการของตัวเอง ให้กับลูกค้าที่มีศักยภาพและกำลังซื้อ และสามารถผันลูกค้ากลุ่มนี้ให้เป็นยอดขายที่ทำได้ด้วยคุณภาพ ไบลินย้ำให้เจ้าของเอสเอ็มคิดถึงการเชื่อมโยงสิ่งที่กำลังจะทำ ทำทุกอย่างให้นักช้อปเน็ตรู้สึกชัดเจน เพราะจะช่วยให้ธุรกิจอยู่ในใจของพวกเขาตลอดเวลา
oo
@ "ลองหันมาทำบล็อก"
บล็อก B-L-O-G หมายถึงการสร้างเว็บไซต์ให้ผู้คนทั่วไป มีส่วนร่วมสามารถโต้ตอบ แสดงความคิดเห็นกันได้อย่างเสรี เป็นการสร้างชุมชนสามารถวิพากษ์วิจารณ์กันได้ทางอินเทอร์เน็ต วิลเลียม บอยท์เลอร์ นักวิเคราะห์ออนไลน์อาวุโสของ New Media Strategies ซึ่งเป็นบริษัททำการตลาดแบบเว็บ 2.0 หรือการสร้างเว็บไซต์ที่ชุมชนสามารถตอบโต้กันได้ ให้ความเห็นว่าผู้ประกอบการ
เอสเอ็มอีที่สร้างบล็อกขึ้นมาแล้ว สามารถเข้าถึงนักท่องเว็บรายใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา ด้วยการเขียนข้อความโต้ตอบเป็นบทสนทนาได้ และแสดงให้เห็นบุคลิกเนื้อในของธุรกิจได้
o
บอยท์เลอร์ ย้ำว่า ผู้ประกอบการต้องทำให้
ธุรกิจน่าสนใจในสายตาคนทั่วไป ด้วยการเขียนและรับฟังความเห็นโต้ตอบกับผู้เข้ามาเยี่ยมบล็อก และความน่าสนใจนี้ช่วยให้สะดุดตา จนอยากเข้าไปในโลกที่พวกเขาไม่รู้จัก “ผมเชื่อว่าธุรกิจใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น จะได้ประโยชน์มหาศาลจากการทำบล็อก เพราะผู้ประกอบการยังเข้าไม่ถึงอีกมากมายในอุตสาหกรรมต่างๆ ที่เติบโตอยู่แล้วและกำลังเติบโต ผู้ประกอบการล้วนมีศักยภาพที่จะทำตัวเองให้เป็นผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจนั้นๆ ด้วยการเป็นคนแรกๆที่เขียนสิ่งน่าสนใจเกี่ยวกับธุรกิจตัวเองรู้และชำนาญ” บอยท์เลอร์แนะนำ
oo
@ “พยายามทำพอดแคสติ้ง”
พอดแคสติ้ง เป็นเทคโนโลยีค่อนข้างง่าย นำมาใช้กันได้จริงจัง และเป็นเทคโนโลยีที่ติดอันดับบริษัทยอดเยี่ยม 500 อันดับแรกของฟอร์จูน นิตยสารเศรษฐกิจชั้นนำของสหรัฐ โฮเซอร์ แนะนำเจ้าของ
ธุรกิจเอสเอ็มอีว่า โดยเนื้อแท้และเหนืออื่นใดสิ่งที่จำเป็นต้องมีเพื่อเริ่มการทำพอดแคสติ้ง คือไมโครโฟนคุณภาพดีพอใช้สักตัวหนึ่ง เครื่องบันทึกเสียงระบบดิจิทัล และซอฟต์แวร์ตัดต่อ การทำพอดแคสติ้งนั้น เจ้าของธุรกิจเอสเอ็มอีสามารถกำหนดรูปแบบที่สะท้อนให้เห็นคุณภาพกับความสามารถของตัวผู้ประกอบการได้มากที่สุด และดึงดูดใจผู้เยี่ยมชมเว็บ สร้างความสามารถแข่งขันสู้กับคู่แข่งเอสเอ็มอีรายอื่นๆ ได้
oo
“พอดแคสติ้งยังคงเป็นเอกลักษณ์ช่วยให้เจ้าของ
ธุรกิจนั้น มีความโดดเด่น ช่วยเจ้าของธุรกิจสร้างความรู้สึกที่หลากหลายให้เกิดในใจผู้เยี่ยมเว็บ เป็นการสื่อด้วยภาพและเสียง แทนการใช้ประโยคผ่านกระดาษ ซึ่งพอดแคสติ้งทำให้ง่ายขึ้น ที่จะเชื่อมโยงกลุ่มเป้าหมายเข้ากับผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการ” จอห์น แจนช์ ผู้เชี่ยวชาญการตลาดออนไลน์สหรัฐอธิบาย แจนช์ยังให้เคล็ดลับในการเพิ่มเสน่ห์แก่พอดแคสติ้งด้วยว่า การดึงดูดใจให้ผู้บริโภคเข้าถึงพอดแคสติ้ง อาจเชื้อเชิญหุ้นส่วนการลงทุนเข้ามาร่วมในการนำเสนอเนื้อหาด้วย และน่าสนใจหากดึงผู้เชี่ยวชาญ นักเขียนและนักวิเคราะห์คาดการณ์แนวโน้มสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ มาร่วมนำเสนอสิ่งต่างๆ ในการทำพอดแคสติ้งด้วย
oo
@ “สบายใจกับการใช้ยูทูบ”
ยูทูบไม่เพียงแต่เป็นมีเดียคลิปส์ชั้นเยี่ยม เพราะ ไมเคิล มิลเลอร์ เจ้าของงานเขียน YouTube 4 U กล่าวในหนังสือของเขา โดยยกตัวอย่าง
ธุรกิจทำเครื่องปั้นดินเผา ซึ่งแสดงวีดิโอวิธีการปั้นหม้อบนแท่นหมุนอยู่ว่า สิ่งที่เจ้าของเอสเอ็มอีต้องการโพสต์ เป็นสิ่งที่ผู้คนในยูทูบจะพบว่าน่าสนใจและมีประโยชน์ที่จะดู “ด้วยการนำเสนอผ่านยูทูบ จะช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงประตูสู่ธุรกิจของคุณ และจากจุดนี้จะช่วยให้เจ้าของเอสเอ็มอีดึงกลุ่มเป้าหมาย ให้เข้าถึงเว็บไซต์ตัวเองได้” มิลเลอร์อธิบาย นอกจากข้อมูลทำตลาดออนไลน์ให้ธุรกิจตนเองของโฮเซอร์แล้ว ตอนนี้มาดูข้อมูลของเฟลชเนอร์จากมาร์เก็ตสคูป ดอท คอมกันบ้าง คัดเลือกมาบางส่วนที่สำคัญดังนี้
o
@ เว็บไซต์ ไดเรคทอรี่ ลิสติ้ง
หัวข้อนี้หมายถึงการทำแคมเปญการตลาดออนไลน์ ให้แน่ใจก่อนว่าเว็บไซต์ที่จะโปรโมทสินค้านั้นติดอยู่ในลิสต์รายการค้นหาบนเว็บที่ใครๆ ก็รู้จักอย่าง DMOZ, Yahoo และ Google คำเตือนนี้เพื่อให้มั่นได้ว่า กลุ่มเป้าหมายจะยังสามารถเข้าถึงหน้าเว็บการตลาดที่คุณทำไว้ แม้จะผ่านช่วงเวลาเปิดตัวแคมเปญไปแล้วก็ตาม
o
@ สร้างความคึกคักให้เว็บ
เป็นที่รู้กันดีว่า ผู้ลงทุนย่อมต้องการได้ผลตอบแทนกลับมา สำหรับผู้ทำการตลาดออนไลน์ สิ่งจำเป็นที่จะขาดไม่ได้คือ การสร้างความคึกคักให้กับเว็บการตลาดของคุณเอง ซึ่งปัจจุบันมีหลายวิธีให้เลือกใช้ โดยที่นิยมกันมากที่สุดคือ การไปดึงเครื่องมือการตลาดอย่าง Google AdSense, Overture หรือ Looksmart มาแปะไว้บนเว็บไซต์ ซึ่งนอกจากจะถึงผู้ชมเข้าเว็บไซต์ได้แล้ว ยังช่วยเพิ่มรายได้ให้เจ้าของเว็บไซต์ด้วย หากมีผู้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บคุณ
o
@ ข้อเสนอโดนใจ
การทำตลาดออนไลน์จริงแล้ว ไม่ต่างจากการทำการตลาดตามช่องทางปกติมากนัก โดยเคล็ดลับข้อหนึ่งที่จะลืมไม่ได้ก็คือ คุณต้องแน่ใจว่าสิ่งที่นำเสนอบนเว็บนั้นยังไม่เคยมีใครนำเสนอ เพราะหากคุณเสนอสิ่งที่เหมือนกับคู่แข่ง หรือนำเสนอสิ่งที่ไม่น่าสนใจ ลูกค้าก็คงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องสนใจเว็บไซต์หน้าอื่นๆ ของคุณ
0
@พัฒนาความน่าเชื่อถือ
ก่อนที่ใครๆ จะสนใจซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ของคุณ จำเป็นที่เว็บไซต์ของคุณต้องได้รับการยอมรับและน่าเชื่อถือ เพราะหมายถึงลูกค้าซึ่งเป็นผู้บริโภคทั่วไปสามารถซื้อสินค้าจากคุณ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัย ซึ่งเกี่ยวกับข้อมูลบัตรเครดิต ข้อมูลส่วนบุคคล หรือข้อมูลอื่นๆ ที่สำคัญ
วิธีหนึ่งที่จะพัฒนาและสร้างความน่าเชื่อถือ ให้เป็นที่ยอมรับก็คือการซื้อและแสดงไอคอนที่ได้รับการการันตี อย่าง BBB Online, Trust-e, และVerisignให้ปรากฏบนหน้าเว็บไซต์ เพราะไอคอนเหล่านี้สั่งสมความน่าเชื่อถือ เป็นเหมือนเครื่องหมายรับประกันคุณภาพว่าการทำธุรกรรมกับเว็บไซต์นี้ปลอดภัย
oo
@การันตีสินค้า 100%
เป็นคำแนะนำสุดท้ายของเฟลชเนอร์ เพราะไม่มีอะไรทำให้ผู้บริโภคสบายใจกับดีลซื้อขายไปมากกว่าการรับประกันสินค้าและบริการ ซึ่งอาจจะเป็นการรับประกันความพึงพอใจ 100% หรือยินดีคืนเงิน ขอให้นึกไว้เสมอว่า การรับประกันเป็นหนทางดีที่สุดช่วยลดความเสี่ยงการซื้อสินค้าให้กับผู้บริโภค หากคู่แข่งของคุณเสนอเงื่อนไขให้การรับประกันไว้อย่างไร คุณต้องทำให้เท่าเทียมกับเขาหรือต้องดีกว่า
o
ขอบคุณข้อมูลจากกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ โดย : อุไรวรรณ ภู่วิจิตรสุทิน
huahinhub Thanks
o

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น