6.12.2552

| สร้างสรรค์วัฒนธรรม และสังคมเมือง ๑๐๖ (กระจกตาคนตาย ช่วยคนเป็น)


กระจกตาคนตายช่วยคนเป็น

มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้แถลงข่าวถึงความสำเร็จของศูนย์ปลูกถ่ายอวัยวะภาคเหนือตอนล่าง โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร ที่จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2550 เพื่อพัฒนาโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร ให้มีขีดความสามารถด้านการเปลี่ยนถ่ายอวัยวะ 4 ประเภท ได้แก่ ตา ไต ไขกระดูก และกระดูก รวมทั้งเป็นศูนย์ความรู้เพื่อผลิตบัณฑิตแพทย์ที่มีความเป็นเลิศ กระทั่งเมื่อเดือนเมษายน 2552 ได้ทำการปลูกถ่ายกระจกตาให้แก่ผู้ป่วยรายแรกได้สำเร็จ
o
พ.ญ.รสสุคนธ์ ศรีพัฒนาวัฒน์ จักษุแพทย์เชี่ยวชาญด้าน
กระจกตา อาจารย์แพทย์ประจำภาควิชาจักษุ โสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวว่า โรคกระจกตาเสื่อม สาเหตุเกิดจากเซลล์ชั้นในของกระจกตาดำมีปริมาณน้อย ซึ่งจะทำให้มีอาการตาบวม ตามัวลงเรื่อยๆ
o
ประกอบกับคนไข้รายนี้มีอายุมาก จำเป็นต้องได้รับการเปลี่ยน
กระจกตาดำ หรือการปลูกถ่ายกระจกตาดำ ซึ่งก็มีการเขียนเอกสาร เข้าคิวรอรับกระจกตาจากผู้บริจาคไปที่สภากาชาดไทย ประมาณ 1 ปี และก็ได้รับดวงตาจากผู้บริจาคที่เสียชีวิตที่รพ.พุทธชินราช 1 ข้าง อีก 1 ข้างส่งไปที่สภากาชาดไทย สำหรับการผ่าตัดครั้งนี้ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ทั้งนี้ต้องดำเนินการภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากได้รับการบริจาคดวงตามา โดยการปั่นเอากระจกตาที่เสื่อมที่เป็นรูปวงกลมออก แล้วก็นำกระจกตาของผู้บริจาคใส่เข้าไปแทนแล้วทำการเย็บ
o
ผลการผ่าตัดเป็นที่น่าพอใจ คนไข้ไม่มีสภาวะต่อต้าน
กระจกตา เพราะชิ้นเนื้อกระจกตาที่ได้มีคุณภาพดี มีเซลล์เพียงพอ ด้านการมองเห็นก็ดีขึ้นจากเดิมเห็นได้เพียง 1 ฟุต ตอนนี้คนไข้สามารถอ่านแผ่นวัดสายตาในระยะ 6 เมตรได้ ขณะนี้ก็ยังต้องมาพบหมอเป็นประจำสม่ำเสมอเพื่อหยอดยาและติดตามอาการ อย่างไรก็ตามก็อาจยังมีภาวะสายตาเอียงอยู่บ้างซึ่งการปรับสายตาและตัดไหมจะทำได้เมื่อผ่านไป 1 ปี ขณะนี้ทางโรงพยาบาลมีเครื่องมือที่พร้อมและมีทีมอาจารย์แพทย์ที่เชี่ยวชาญ ซึ่งคาดว่าในปีหน้าผู้รอรับการปลูกถ่ายกระจกตาดำอีกประมาณ 5-10 ราย ก็น่าจะมีความสำเร็จ นอกจากนี้ทางศูนย์ปลูกถ่ายอวัยวะตา ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปเข้ารับการอบรมการเก็บดวงตา การเจรจาเพื่อเก็บดวงตาจากผู้เสียชีวิตแล้ว เพื่อนำมาปลูกถ่ายให้ผู้ป่วย
o
"ต้องขอบคุณทีมแพทย์และพยาบาล โรงพยาบาล
มหาวิทยาลัยนเรศวร ทีมเก็บอวัยวะของโรงพยาบาลพุทธชินราช ขอบคุณมูลนิธิโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวรที่ดำเนินการจัดซื้อเครื่องมือรวมทั้งสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ขอบคุณผู้บริจาคดวงตาและผู้บริจาคเงินซื้อเครื่องมือแพทย์ที่ทำให้มีวันนี้” พ.ญ.รสสุคนธ์ กล่าว
o
นายเปรื่อง บุญอ่อง อายุ 70 ปี คนไข้ที่ได้รับการปลูกถ่าย
กระจกตาดำ กล่าวว่า ภูมิใจที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร มีแพทย์และทีมงานที่กระตือรือร้นที่จะทำงานให้สำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี ตอนนี้มองเห็นก็ดีใจเมื่อก่อนเดินไป ระยะสูงต่ำไม่รู้ มันเบลอ สะดุดเรื่อย ต้องขอบคุณทีมแพทย์ และมูลนิธิโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร และผู้บริจาคดวงตาให้ ตนจะไปทำบุญให้ผู้บริจาคด้วย
o
ศ.นพ.ศุภสิทธิ์ พรรณารุโณทัย คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ประธานมูลนิธิโรงพยาบาล
มหาวิทยาลัยนเรศวรกล่าวว่า ความสำเร็จของการผ่าตัดปลูกถ่ายกระจกตารายแรกนี้ ต้องขอบพระคุณผู้บริจาคทุกท่านที่ทำให้มูลนิธิได้นำเงินไปซื้อเครื่องมือแพทย์ที่ได้มาตรฐาน สามารถรองรับการผ่าตัดสำหรับผู้ป่วยโรคตาอีกหลายชนิด อาทิ แผลเป็นกระจกตาดำ กระจกตาเสื่อม อุบัติเหตุตาแตก แผลเป็นที่กระจกตา นอกจากการปลูกถ่ายกระจกตาแล้ว คาดว่าในปีนี้เราจะมีคนไข้รายแรกที่ทำการปลูกถ่ายไขกระดูกได้สำเร็จ รวมทั้งคนไข้เปลี่ยนไตซึ่งโรงพยาบาลทำสำเร็จแล้ว 12 ราย
o
สิ่งเหล่านี้จะทำให้พยาบาล
มหาวิทยาลัยนเรศวร สามารถพัฒนาขีดความสามารถในการรักษาผู้ป่วยในเขตภาคเหนือตอนล่าง ลดการส่งต่อผู้ป่วย เพิ่มประสิทธิภาพการดูแลรักษาหลังการเปลี่ยนถ่ายอวัยวะได้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งนิสิตแพทย์จะได้ศึกษาจากอาจารย์แพทย์ เพื่อเป็นบัณฑิตแพทย์ที่ดีและเก่งต่อไปโดย : มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี
o
ขอบคุณข้อมูลจากกรุงเทพธุรกิจ
huahinhub Thanks
o

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น